'Trên đầu chữ sắc có con dao', còn một câu khác 10 người thì 9 người không biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Trên đầu chữ sắc có con dao", ngoài câu tục ngữ này ra còn có một câu khác mà ít người biết đến. Lấy những lời này để kiểm chứng lại xã hội hiện đại ngày nay, thực sự là đánh trúng chỗ hiểm, thấu tận tâm can.

Tục ngữ là một trong những nét đẹp của văn hóa truyền thống mấy nghìn năm, cũng bởi vì thông tục dễ nhớ, cho nên được lưu truyền rộng rãi trong dân gian.

Cổ nhân căn cứ từ trải nghiệm cuộc sống của bản thân, bằng trí tuệ lĩnh hội được khi sinh sống giữa đất trời, đã dùng một hai câu ngắn ngủi đúc kết lại, dễ dàng lưu lại dạy bảo cho hậu nhân, đây chính là tục ngữ mà chúng ta vẫn thường quen thuộc. Nó phản ánh những đổi thay trong lịch sử, sự đa dạng của văn hóa, và thành tựu nội hàm ý nghĩa vô cùng phong phú.

Đáng tiếc là cho đến hôm nay xã hội túng dục hưởng lạc đại thịnh, rất nhiều người trầm mê trong dâm dục. Đối với những lời dạy bảo mà cổ nhân lưu lại, có không ít người không những coi thường, mà thậm chí còn cho rằng là phong kiến mê tín. Đây là một hiện thực khiến cho chúng ta vừa cảm thấy bi ai vừa bất lực!

Có một câu tục ngữ mà mọi người thường nghe thấy: "trên đầu chữ sắc có con dao". Lấy lời này để kiểm chứng lại xã hội hiện đại ngày nay, thực sự là đánh trúng chỗ hiểm, thấu đến tận cùng, thấu tận tâm can.

Trên đầu chữ sắc có con dao

Từ tư duy tạo chữ của cổ nhân mà lý giải, chữ tượng hình của chữ "Sắc" (色), bên trên tựa như hình dạng của một con dao (刀), mà bên dưới là một chữ "Ba" (巴). Ý tứ này chính là nói, nếu như thấy sắc liền mờ mắt, liền sẽ để lại cho mình một vết sẹo khó mà xóa bỏ trong cuộc đời. Cũng sử dụng điều này để khuyên răn con người chớ nên trầm mê trong sắc đẹp, tránh hại người hại mình.

Vì vậy, xét từ chữ cổ của từ "Sắc", không khó để lý giải rằng cổ nhân luôn thời thời khắc khắc nhắc nhở con cháu đời sau, nhất định không được dính vào sắc dục, nếu không sẽ nguy hiểm giống như liếm mật trên lưỡi dao, cũng giống như lấy hạt dẻ trong lò lửa. Bởi vì một khi trầm mê trong sắc dục, cuộc đời sẽ bị hủy hoại bởi một lưỡi dao, chẳng những sẽ khiến bản thân một người sa đọa, mà gia đình vợ con ly tán, thậm chí là sẽ khiến cho một quốc gia, một triều đại diệt vong.

Nhìn vào xã hội ngày nay, ví dụ như vậy nơi nào cũng có, người giàu và quan chức phổ biến bao nuôi bồ nhí, bí mật nuôi người tình, số lượng ít là mấy chục, nhiều thì lên đến hàng trăm.

ngoại tình
Người giàu và quan chức phổ biến bao nuôi bồ nhí, bí mật nuôi người tình. (Ảnh: Pixabay)

Mới đây, dư luận không khỏi chấn động trước thông tin doanh nhân Lại Tiểu Dân, cựu Chủ tịch của China Huarong Asset Management bao nuôi hơn 100 người tình, trong đó có không ít người đẹp showbiz. Điều đáng nói là, nhiều năm qua, ông này đã vung tiền tỷ mua nhà cho trăm cô nhân tình này sống chung trong cùng một khu dân cư. Nhưng Lại Tiểu Dân cũng chưa phải là một nhân vật được coi là lớn trong giới quan thương của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Thường vụ Tổng cục Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, có đời tư hoang dâm và có biệt danh là "Bách kê vương" (Vua trăm "gà"). Có tin đồn, chỉ riêng ở Bắc Kinh ông ta đã có tới 6 "hành cung" để phục vụ cho thói dâm lạc của mình. Ngoài ra, một phóng viên từng tiết lộ rằng Chu Vĩnh Khang đã ngủ với ít nhất 400 phụ nữ, bao gồm các nữ diễn viên và người đẹp từ mọi tầng lớp xã hội. Không những vậy, Chu Vĩnh Khang còn có nhân tình là thư ký của Bạc Hy Lai, cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh và là cấp dưới của ông ta.

Ngày nay, những chuyện như thế này đều đã là chuyện 'nhìn lắm thành quen'. Và một khi trong trường hợp đạo đức không còn sót lại chút gì như vậy, thì những khoản chi khổng lồ này của đám quan chức ấy là đến từ đâu? Chẳng phải từ tiền thuế của người dân mà ra sức tham nhũng tham ô hay sao?

quan chức trung quốc hoang dâm
Chu Vĩnh Khang có đời tư hoang dâm và có biệt danh là "Bách kê vương"(Ảnh: Feng Li/Getty Images)

Dưới váy hồng mệnh khó thoát

Mọi người thường hay nghe đến câu nói trước, nhưng câu nói này khả năng ít người biết đến. "Dưới váy hồng mệnh khó thoát", khi một người phụ nữ dáng dấp rất xinh đẹp, sẽ khiến cho đàn ông quỳ dưới váy của đối phương. Trong cuộc sống, nhiều người đối mặt với quyền lực và sắc đẹp, tuy họ không hoang dâm, nhưng cũng dễ dàng đánh mất mình.

Giữa người và động vật có một sự khác biệt rất lớn, chính là con người có lý trí, có thể khống chế hành vi và dục vọng của chính mình. Một khi chúng ta sa chân vào sắc dục, sẽ rất khó để có một kết cục tốt. Lúc gặp phải loại sự tình này, chúng ta hãy thử thay đổi góc nhìn xem, ví như coi mỹ nữ trước mắt kia có thể là khảo nghiệm của ông Trời, một khi có thể chịu đựng được khảo nghiệm, như vậy chúng ta lần sau có đối diện với những dụ dỗ mê hoặc kiểu này, sẽ càng có tự chủ, và vì vậy sẽ có được cuộc đời tốt đẹp hơn.

"Dưới váy hồng mệnh khó thoát", đương nhiên ý tứ của những lời này cùng câu đầu tiên về cơ bản là giống nhau, đều là cổ nhân vì chúng ta mà đưa ra một lời cảnh cáo và thúc giục. Giúp chúng ta khi đối mặt với đủ loại dụ hoặc như thanh danh, quyền lợi, sắc đẹp..., nhất định phải kiên định tín niệm, khống chế dục vọng. Làm được như vậy mới có thể bảo trì bản tính thuần khiết và thiện lương của bản thân. Nếu không, để bản thân trầm mê trong đó, bạn sẽ chỉ có bỏ lỡ cuộc sống của chính mình.

Hòa An
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

'Trên đầu chữ sắc có con dao', còn một câu khác 10 người thì 9 người không biết