Muốn trẻ tự tin không thể thiếu những hành động nhỏ này của cha mẹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự tự tin của trẻ bắt nguồn từ đâu? Hầu hết đều xuất phát từ trong cuộc sống. Nếu trẻ bị đòn roi ngay từ khi còn nhỏ sẽ cảm thấy thất bại và nội tâm trở nên yếu đuối. Nếu một đứa trẻ được khích lệ và tôn trọng, thì sự tự tin sẽ từ từ được hình thành và trở thành một đứa trẻ tự tin và vui vẻ. Vậy làm thế nào để cha mẹ có thể xây dựng sự tự tin cho con?

Thứ nhất: Để trẻ chủ động thừa nhận lỗi lầm của mình

Nói chung, khi trẻ làm sai, cha mẹ sẽ thường lớn tiếng trách mắng trẻ. Điều này chỉ làm cho trẻ sợ hãi. Tuy nhiên, khi lớn hơn, trẻ sẽ dần có tâm lý phản kháng. Thực tế, cha mẹ nên giảng đạo lý cho con, giáo dục con một cách lý trí, để con biết đối với vấn đề này cần giải quyết như thế nào. Như vậy trẻ sẽ tự tin hơn, không sợ làm sai và dám thử những điều mới.

Thứ hai: Tôn trọng ý tưởng của trẻ

Nhiều bậc cha mẹ không tôn trọng ý kiến ​​của con cái, luôn áp đặt quan điểm của mình lên con cái, rồi liên tục gây áp lực, đòn roi. Ví dụ, con đạt 9 điểm trong bài kiểm tra, nhưng cha mẹ không khen con mà đặt mục tiêu con đạt 10 điểm. Một khi không đạt 10 điểm trong bài kiểm tra tiếp theo, con sẽ mất tự tin, lâu dần chịu áp lực lớn, con sẽ trở nên tự ti.

Thứ ba: Tôn trọng danh dự của trẻ

Nhiều bậc cha mẹ tùy tiện nói đùa về con cái của họ, chẳng hạn như đặt cho con họ nhiều biệt danh, hoặc so sánh những khuyết điểm của bản thân với người khác, và nói những lời ác ý. Điều này chắc chắn gây tổn thương rất lớn cho trẻ, trẻ có thể tin điều đó là thật và trở nên tự ti. Vì vậy, chúng ta phải tránh những hành vi như vậy, tôn trọng danh dự của trẻ em.

Nhiều bậc cha mẹ tùy tiện nói đùa về con cái của họ, chẳng hạn như so sánh với người khác và nói lời ác ý. Điều này gây tổn thương rất lớn cho trẻ, trẻ có thể tin điều đó là thật và trở nên tự ti.
Nhiều bậc cha mẹ tùy tiện nói đùa về con cái của họ, chẳng hạn như so sánh với người khác và nói lời ác ý. Điều này gây tổn thương rất lớn cho trẻ, trẻ có thể tin điều đó là thật và trở nên tự ti. (Pixabay)

Thứ tư: Hoán đổi vai trò với con

Cha mẹ không nên luôn đơn phương gây áp lực cho con. Cha mẹ có thể cố gắng đổi vai với con để con được tôn trọng và như vậy con cũng sẽ hiểu bạn hơn. Trẻ cũng có thể bày tỏ ý kiến ​​của mình, và cha mẹ sẽ lắng nghe và tiếp nhận một số đề xuất hợp lý. Như vậy, trẻ sẽ cảm thấy lời nói của mình được tôn trọng, từ đó trở nên tự tin hơn.

Thứ năm: Mở rộng tầm nhìn

Nhiều bậc cha mẹ sẽ bận rộn với công việc và tới kỳ nghỉ lễ thì chỉ ở nhà, đồng thời hạn chế phạm vi hoạt động của con, luôn nuôi nhốt chúng ở nhà. Điều này sẽ hạn chế tầm mắt của trẻ, khiến nhận thức ​​và nhân cách của trẻ bị ảnh hưởng, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ nên đưa con đi chơi để học hỏi thêm nhiều điều mới. Nếu có điều kiện, nên đưa con đi du lịch, nếu không thì cho con đi chơi công viên, leo núi cũng là hoạt động hữu ích giúp con mở rộng tầm mắt.

Các bậc cha mẹ nên giao tiếp với con nhiều hơn, hiểu sâu sắc nội tâm của trẻ hơn, không giới hạn kiến ​​thức của trẻ. Như vậy mới có thể nuôi dạy những đứa trẻ khỏe mạnh và vui vẻ.

Minh An
Theo aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Muốn trẻ tự tin không thể thiếu những hành động nhỏ này của cha mẹ