Trẻ lo ăn, già lo hậu vận, 5 con đường giúp tuổi trung niên hạnh phúc an vui

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân sinh tại thế, ai rồi cũng già đi, tuy nhiên có người thì được an nhiên tuổi già, hưởng phúc cháu con, người thì lại cơ cực qua ngày. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng cơ bản thì đều nằm ở 5 yếu tố sau:

Sức khoẻ

Đây là điều quan trọng nhất, không có sức khỏe, mọi thứ đều trở nên vô nghĩa. Vậy nên yếu tố quyết định đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đó chính là sức khỏe bản thân. Có sức khoẻ tốt, không mang phiền toái cho cháu con, không tốn kém tài vật, có được sức khỏe tốt mới có được sự vui vẻ.

Vậy nên bất luận lúc nào ở đâu, sức khoẻ vẫn là yếu tố đầu tiên cần được chú ý, nhất là khi tuổi đã về già. Mọi thứ đều là vật ngoài thân, là thứ của người khác, chỉ có cơ thể mình mới là của mình thực sự. Ăn uống điều độ, tâm hoà ý hậu, bao dung tha thứ cho người khác cũng là cách hữu hiệu để hành thiện tích đức, sức khỏe an khang.

Ăn uống điều độ, tâm hoà ý hậu, bao dung tha thứ cho người khác cũng là là cách hữu hiệu để hành thiện tích đức
Ăn uống điều độ, tâm hoà ý hậu, bao dung tha thứ cho người khác cũng là là cách hữu hiệu để hành thiện tích đức. (Ảnh: Shutterstock)

Bên cạnh có người tương trợ

Cha ông ta có câu: “Con nuôi cha không bằng bà nuôi ông". Về già có được người bạn đời sớm hôm bầu bạn chuyện trò chính là một điều hạnh phúc.

Tình yêu của tuổi già không phải là điều gì đó quá cao xa, nồng nhiệt mà đôi khi chỉ là có người sớm hôm bên cạnh, nhẹ nhàng nói chuyện bên nhau cũng là mãn nguyện lắm rồi.

Nguyên tắc

Sống có nguyên tắc không chỉ là yếu tố quyết định thành bại của tuổi trẻ mà còn là nền tảng an định của tuổi già. Ăn cơm, đi ngủ, du ngoạn giao lưu bè bạn, v.v... tất cả đều cần có nguyên tắc cho mình. Ăn không quá no, ngủ không quá muộn, thức không quá trễ, ấy cũng là bí quyết trường sinh.

Ngoài ra thì tu dưỡng tâm tính, khống chế tự thân tránh những suy nghĩ tiêu cực, tức giận hay tranh đấu. Thực ra đến tuổi trung niên, chỉ cần tĩnh tâm suy nghĩ, phần nhiều chúng ta đều có thể hiểu, danh lợi cuối cùng cũng chỉ là thứ hư ảo, sống thiện lương, chân thành đối đãi với mọi người mới là ý nghĩa chân chính của đời người.

Kết giao bạn bè đối với tuổi trung niên cũng là điều vô cùng quan trọng. Việc ấy giúp chúng ta thêm phần hiểu biết, giải toả tâm lý, chia sẻ cuộc sống vui buồn. Tuy nhiên có một điều cần chú ý, bất kể tuổi nào cũng cần chọn bạn mà chơi.

Kết giao bạn bè đối với tuổi trung niên cũng là điều vô cùng quan trọng.
Kết giao bạn bè đối với tuổi trung niên cũng là điều vô cùng quan trọng. (Ảnh: Shutterstock)

Tài chính

Tiền không phải là tất cả nhưng lại là thứ để duy trì cuộc sống trong xã hội này. Vậy nên ngoài những trường hợp bất khả kháng thì mỗi người cũng nên có kế hoạch tài chính cho mình. Khi còn trẻ, lúc có tiền đừng nên tiêu hoang phung phí, cần kiệm xưa nay luôn là một mỹ đức cần giữ gìn.

Tự chủ tài chính nó không chỉ là giúp ích cho bản thân mà cũng là một nguyên tắc để không tạo gánh nặng cho con cái. Có bao nhiêu tiền đưa hết cho con cái đôi khi cũng không phải là cách yêu thương đúng đắn, thậm chí có trường hợp ngược lại, bảo vệ chính mình cũng là bảo vệ cháu con. Đương nhiên việc nào cần dùng thì vẫn nên dùng, nhất là việc giúp người tạo phúc lại càng cần làm hơn nữa. Chúng ta làm người chỉ cần thiện lương, trời cao ắt có an bài.

Tâm thái

Đây là tiêu chuẩn cũng không kém phần quan trọng, bởi tâm thái cao bao nhiêu, cuộc sống cao bấy nhiêu. Người già thì thường thiếu tình cảm, thừa thời gian, nhưng con cái lại thiếu thời gian, bận bịu công việc. Vậy nên cũng đừng quá bận tâm mà buồn tủi vì con cái ít quan tâm thăm hỏi.

Cuộc sống độc lập, cha già tạo phúc cho con. Thân làm cha mẹ lúc này chính là lấy thân làm mẫu. Mọi việc trong ngoài càng cần phải chú ý nhân phẩm bản thân để con cháu nhìn vào. Vui vẻ lạc quan, yêu đời trong mọi hoàn cảnh sẽ giúp mình sống thọ, sống vui hơn. Suy cho cùng thì vạn sự trên đời không gì nằm ngoài định số. Mất và được, yêu và hận, tất cả đều là sự trả vay duyên nợ mà thôi. Vậy nên, “Buông" chính là kim chỉ nam để có được một tâm thái cho chúng ta làm người vui vẻ.

Minh Vũ

Văn hoá


BÀI CHỌN LỌC

Trẻ lo ăn, già lo hậu vận, 5 con đường giúp tuổi trung niên hạnh phúc an vui