Trẻ em Nhật Bản đứng đầu thế giới về sức khỏe và chăm ngoan: Bí quyết nằm ở phương pháp giáo dục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cha mẹ nào cũng muốn con mình khỏe mạnh, ngoan ngoãn và thông minh, nhưng đại đa số trẻ em lại rất tinh nghịch, thậm chí trong mắt cha mẹ, chúng là "đầu gấu nhỏ" rồi, không ngoan ngoãn nghe lời chút nào. Điều này có quan hệ mật thiết với phương pháp giáo dục trẻ.

Kết quả báo cáo điều tra của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cho thấy: Sức khỏe của trẻ em Nhật Bản đứng đầu thế giới, không chỉ thân thể rất cân đối, mà khả năng tự lo liệu bản thân cũng rất tốt. Điều này khiến các bậc làm cha mẹ ở các nước khác chú ý, rốt cuộc là bí quyết gì khiến trẻ em Nhật Bản xuất sắc như vậy.

Ở Nhật Bản có một hiện tượng rất đặc biệt, tất cả trẻ em đều ăn trưa ở trường học. Hơn nữa đều do chuyên gia dinh dưỡng điều phối thống nhất, không chỉ bày biện thẩm mỹ mà về phối hợp dinh dưỡng cũng cực kỳ hợp lý.

Đại bộ phận các trường học Nhật Bản đều yêu cầu: tất cả trẻ em đều bắt buộc phải tham gia vào việc trồng trọt nông trường nhỏ của nhà trường. Những thức ăn có được thông qua bản thân trẻ lao động mà có cũng khiến trẻ biết trân quý thức ăn, do đó trong cuộc sống hàng ngày, trẻ không những có khả năng tự lo liệu bản thân rất tốt, mà còn không để xảy ra tình trạng lãng phí thức ăn.

Chính vì Nhật Bản vô cùng coi trọng giáo dục cơ sở đối với trẻ em, thế nên trong quá trình trưởng thành, trẻ em khá tự lập. So với phương thức giáo dục cưng chiều trẻ như ở Việt Nam thì giai đoạn giáo dục cơ sở của Nhật Bản thiết thực và chắc chắn hơn.

 

Không được lơ là việc giáo dục cơ sở đối với trẻ em
Chính vì Nhật Bản vô cùng coi trọng giáo dục cơ sở đối với trẻ em, thế nên trong quá trình trưởng thành, trẻ em khá tự lập. (Ảnh qua aboluowang.com)

Không được lơ là việc giáo dục cơ sở đối với trẻ em

1 - Kỹ năng sống cơ bản

Trong việc giáo dục cơ sở đối với trẻ em, kỹ năng cơ bản của cuộc sống là kiên quyết không được lơ là, ví như rửa bát, quét dọn, gấp quần áo, những việc này đều là hành vi cơ bản tự chăm sóc thỏa đáng cho cuộc sống của chính mình. Nếu ngay cả những kỹ năng sống cơ bản này mà trẻ cũng không có, thế thì khả năng sẽ khiến chúng hình thành thói quen hành vi thích ăn ngon mặc đẹp lại lười lao động.

2 - Tuân thủ nội quy phép tắc

Trong giáo dục cơ sở còn bao gồm nội quy phép tắc, chủ yếu là để ước thúc hành vi của trẻ, tránh việc trong cuộc sống trẻ thách thức vượt giới hạn cho phép. Cha mẹ có trách nhiệm nhất định sẽ để trẻ hiểu rõ tầm quan trọng của quy tắc, cũng làm cho trẻ biết hậu quả của việc vi phạm.

3 - Bồi dưỡng khả năng tự làm việc

Khả năng tự làm việc trong cuộc sống cũng là điều nhất định không được lơ là, nhất là những đứa trẻ trong các gia đình con một, vì cha mẹ quan tâm và yêu thương khiến chúng không phải động chân động tay. Việc này chẳng có ích lợi gì đối với sự trưởng thành sau này của trẻ, thậm chí còn gây nhiều tai hại.

Phương thức giáo dục trẻ em độc lập như nhau của Nhật Bản
Khả năng tự làm việc trong cuộc sống cũng là điều nhất định không được lơ là, nhất là những đứa trẻ trong các gia đình con một. (Ảnh qua aboluowang.com)

Phương thức giáo dục trẻ em độc lập như nhau của Nhật Bản

1 - Ý thức chủ động không gây phiền

Thor Fuller, nhà lý luận quân sự người Anh đã nói: Đứa trẻ được cưng chiều thì không thành tài được. Đại đa số các bậc cha mẹ Việt luôn sợ con mình bị tổn hại, thế nên những việc nhỏ trong cuộc sống cũng giúp trẻ 'đòi lại công bằng'. Thế nên khi trẻ có bất kỳ yêu cầu gì thì việc đầu tiên là tìm cha mẹ yêu cầu giúp đỡ. Nếu muốn trẻ biết sống tự lập hơn thì chỉ có giáo dục trẻ ý thức không làm phiền người khác thì mới khiến chúng hình thành cá tính độc lập.

2 - Khả năng kiểm soát tâm trạng và hành vi

Ở nơi công cộng, chúng ta thường thấy những đứa trẻ nổi giận chỉ vì một món đồ chơi. Những đứa trẻ không kiểm soát được tâm trạng này, mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng đã chú định sẽ không thành tài được. Muốn cho trẻ tự lập về hành vi và tư tưởng thì chỉ khi chúng biết tự giác kiểm soát tâm trạng thì mới có biểu hiện xuất sắc.

3 - Không gian để trẻ sống độc lập

Muốn trẻ có tư tưởng độc lập và trưởng thành thì chỉ cần cho chúng không gian độc lập đầy đủ, để chúng có không gian hoàn thành sự tình và cách nghĩ riêng của trẻ, thì tư tưởng của chúng sẽ dần trở nên trưởng thành.

Emerson, triết gia kiêm nhà văn hóa người Mỹ đã nói: Bí mật của giáo dục nằm ở sự tôn trọng. Giáo dục cơ sở của Nhật Bản đạt được thành công như thế chủ yếu là trong quá trình trưởng thành của trẻ, cha mẹ và thầy cô coi trẻ như người trưởng thành, không dành cho sự đối đãi khác biệt, dành cho trẻ sự tôn trọng đầy đủ. Vậy nên nếu muốn trẻ độc lập như trẻ em Nhật Bản thì các bậc cha mẹ và thầy cô hãy tìm hiểu và áp dụng 3 phương pháp trên.

Hoàng Mai
Theo Apollo

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Trẻ em Nhật Bản đứng đầu thế giới về sức khỏe và chăm ngoan: Bí quyết nằm ở phương pháp giáo dục