Tinh hoa Đông y: Dùng mạng nhện bám bụi và giấm để trị bệnh [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những phương thuốc và phương thức chữa bệnh độc đáo của Đông y như dùng mạng nhện bám bụi, dùng mùi vị của giấm, hay chỉ một cây kim châm vào huyệt vị liền chữa khỏi những căn bệnh khì lạ mà các thầy thuốc khác đều bó tay.

Vô tình, mạng nhện rơi vào nồi sắc thuốc đã tạo cảm hứng cho một vị thầy thuốc nhân đức, và nhanh chóng chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân. Một người con nhà giàu đổ bệnh không dậy được, thầy thuốc nghĩ ra cách dùng giấm để ngâm quả cân bị nung đỏ, trong mùi giấm nồng nặc, cậu bé đã khỏi bệnh ngay ngày hôm sau. Thậm chí, có thầy thuốc nổi tiếng hơn, chỉ châm một cây kim cho bệnh nhân liền nhanh chóng loại bỏ đờm tích lâu năm của bệnh nhân. Kỹ thuật Đông y cổ đại huyền diệu mở ra một khung trời để mọi người hiểu được những điều kỳ diệu.

Mạng nhện chữa bệnh

Có một thầy thuốc nổi tiếng ở Phúc Kiến tên là Vương Trác Trương, là người rất nhân hậu. Ông thường ân cần khuyên bảo và an ủi những bệnh nhân khám bệnh, giống như cha mẹ vậy.

Mỗi khi gặp phải căn bệnh khó chữa, ông đều ghi cẩn thận đơn thuốc, và nghiên cứu lại nhiều lần. Nếu lượng thuốc sử dụng cần tăng giảm, thậm chí nửa đêm, ông cũng nhất định sẽ đến gõ cửa nhà bệnh nhân nói ra sự thật, và cảm thấy tội lỗi. Khi sửa lại đơn thuốc, ông không biện hộ lỗi lầm mà thẳng thắn thừa nhận.

Một ngày nọ, sau khi thăm khám cho một bệnh nhân, ông đã kê một loại thuốc tính lương (mát). Về đến nhà, chuẩn bị bước vào cửa, ông chợt ngộ ra nên dùng loại thuốc tính ôn (ấm). Vì vậy, ông lập tức trở lại nhà bệnh nhân.

Vợ của bệnh nhân bước ra cảm ơn ông và nói: “Sau khi uống thuốc, chồng tôi đã ngủ yên và tình trạng đã được cải thiện đáng kể”.

Ông rất ngạc nhiên, cô lấy nồi nước sắc ra xem kỹ thì thấy dưới đáy nồi có một lớp bụi dày và mạng nhện.

Thì ra vợ bệnh nhân trong lúc sắc thuốc không để ý, mạng nhện bong ra rơi vào nồi. Ông đột nhiên nhận ra rằng, tình trạng của bệnh nhân có thể tốt lên nhanh chóng là do tác dụng rất lớn của quá trình mạng nhện tích tụ bụi. Vì vậy, đơn thuốc đã được sửa đổi một chút, và thêm thuốc sắc từ mạng nhện bám bụi, và bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

Mạng nhện và đất có thể chữa bệnh, có nhiều tác phẩm kinh điển về y học đã được ghi chép lại. Lý Thời Chân, một thầy thuốc vĩ đại của triều đại nhà Minh, đã ghi lại hiệu quả của 61 loại đất trong trước tác “Bản thảo cương mục”. Ông cho rằng, đất là Thổ, là vua của Ngũ hành tương ứng với lá lách và dạ dày của con người, vì vậy nó có thể được sử dụng làm thuốc. Mạng nhện có thể làm lành vết loét cũ và có tác dụng cầm máu.

Vị giấm chữa bệnh lạ

Mã Tiểu Tố người Dương Châu, là người tinh thông y thuật. Điều đặc biệt ở người này là bản thân ông mắc chứng thần kinh thất thường, có lúc cười một mình, có lúc sầu não, nhưng khi khám bệnh cho người ta thì không khác gì người bình thường. Vì vậy, người ta gọi ông là “Thầy thuốc điên”.

Ông bắt mạch khám bệnh, xưa nay không mảy may sai lệch, hơn nữa, với đơn thuốc ông kê thì thuốc vào là bệnh hết. Vì vậy, rất nhiều người đến gặp ông. Mỗi lần kê đơn thuốc, đều viết những dòng chữ rất to. Mọi người hỏi ông tại sao, ông nói: "Tôi sợ nhân viên bán hàng ở tiệm thuốc sẽ nhìn lầm, để tránh hại đến tính mạng bệnh nhân".

Có một đứa trẻ con nhà quyền quý mắc căn bệnh lạ, chân tay yếu ớt, không đứng dậy được, suốt ngày nằm trên giường không ăn uống, không nói một lời. Gia đình đã mời rất nhiều bác sĩ nổi tiếng về nhưng đều không có tác dụng gì nên họ đến mời Mã Tiểu Tố.

Mã Tiểu Tố đến giường bệnh cũng không có bắt mạch, mà chỉ quan sát bệnh nhân cẩn thận hồi lâu, sau đó lại nhìn môi trường phòng ngủ một lượt rồi nói: "Nó không có bệnh, tại sao phải dùng thuốc!"

Ông yêu cầu chủ nhà lấy hết đồ có hương thơm trong phòng ngủ ra, đổ giấm tốt vào chậu, sau đó nung đỏ quả cân rồi bỏ vào chậu giấm, để mùi giấm tràn ngập căn phòng. Thầy thuốc Mã nói: "Ngày mai sẽ khỏi".

Người chủ nhà đã làm theo lời ông, và ngày hôm sau, cậu con trai đã được chữa lành. Hóa ra cậu bé con nhà giàu này đặc biệt thích thắp hương vào các ngày trong tuần, và phát bệnh vì điều này. Mã Tiểu Tố đã chữa khỏi bệnh của cậu bằng mùi giấm.

Giới văn nhân và học giả thời xưa thường thắp hương để ngồi thiền, thắp hương tĩnh tâm. Hình minh họa là bức tranh "Phong diêm triển quyển" của Triệu Bác Túc thời nhà Tống. (Phạm vi công cộng)

Các y học cổ đại cho rằng, giấm có tác dụng “tiêu nhiệt, trị dạ dày, thông kinh lạc”. Vào thời nhà Thanh, Vương Sĩ Hùng đã nói trong cuốn "Tuỳ tức ẩm thực phổ" rằng: "Giấm có tính ấm, giúp khai vị, bổ dưỡng gan, tăng cường cơ bắp, làm ấm xương, tỉnh táo, tiêu thũng, ích khí, xua đuổi tà khí, giải độc cá, cua. Giấm để lâu có vị đậm hương nồng là loại tốt". Tác dụng chữa bệnh của giấm đã được các thầy thuốc khẳng định khá rõ ràng.

Cây kim kỳ diệu trừ đờm tích lâu ngày

Thời nhà Minh, danh y Lăng Vân là một cống sinh của huyện thời kỳ đầu. Sau đó, ông bỏ dở việc học để du ngoạn lên phía bắc, đến núi Thái Sơn. Đến trước ngôi chùa cổ, ông gặp phải một bệnh nhân đang hấp hối, đang hôn mê bất tỉnh.

Lăng Vân rất muốn cứu anh ta, nhưng bất lực thở dài vì không hiểu y thuật. Đột nhiên một Đạo sĩ đến hỏi Lăng Vân: “Ông muốn anh ta sống phải không?”

Lăng Vân đáp: “Đương nhiên rồi”.

Thế là Đạo sĩ châm kim vào chân trái của bệnh nhân, bệnh nhân ngay lập tức tỉnh lại. Đạo sĩ nói: "Người này bị khí độc xâm nhập vào nội tạng nhưng không chết. Khi khí độc tiêu tan, tự nhiên sẽ sống lại".

Từ đó, đạo sĩ dạy Lăng Vân thuật châm cứu, hiệu quả chữa bệnh rất tốt.

Châm cứu có thể điều trị những bệnh nhân nặng.(Shutterstock)

Có người trong làng bị ốm, ho, không ăn được năm ngày. Các thầy thuốc khám bệnh đều kê đơn thuốc bổ và hậu quả là bệnh nhân ho nặng hơn.

Lăng vân nói: "Đây là bệnh do lạnh và ẩm ướt cùng u uất tích lại mà thành. Châm cứu vào huyệt đạo trên đỉnh đầu chắc chắn sẽ khiến anh ấy ngất xỉu, nhưng một lúc sau anh ấy sẽ tỉnh lại".

Vì vậy, ông đã ra lệnh cho bốn người giữ tóc và giữ cho đầu không bị nghiêng. Khi kim đâm vào huyệt, bệnh nhân ngất xỉu. Người nhà không nén nổi khóc cả lên, nhưng Lăng Vân vẫn thoải mái nói chuyện cười đùa như trước. Một lúc sau, bệnh nhân tỉnh dậy.

Lúc này, ông bổ sung thuốc bổ và rút kim ra. Bệnh nhân khạc ra đờm rất nhiều, đầy một đấu. Khi đờm tích tụ đã trừ hết rồi, bệnh của anh ta rất nhanh chóng khỏi.

(Lời khuyên của ban biên tập: Bài viết này nhằm giới thiệu những câu chuyện về các danh y thời xưa, độc giả tuyệt đối không được tự ý sử dụng, nếu có bệnh cần đi khám và làm theo lời khuyên của thầy thuốc)

Huy Hải
Theo Epochtimes

Tài liệu tham khảo:
"Minh sử" Tập 299,
"Thanh bại loại sao" Tập 77,
"Bản thảo cương mục"



BÀI CHỌN LỌC

Tinh hoa Đông y: Dùng mạng nhện bám bụi và giấm để trị bệnh [Radio]