Tiên đoán của người ‘bán chịu dao’ - bí ẩn từ ngàn xưa [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiên tri của người 'xa đao' xuất hiện báo trước đại nạn, liệu sẽ nó sẽ ứng nghiệm vào tháng 10 năm 2021?

Vào một ngày tháng 1 năm 2019, có một ông lão xuất hiện ở thôn nhỏ tỉnh Hồ Bắc, ông lão mở một sạp bán nhỏ, bày các loại dụng cụ dao cắt ra. Sau đó, ông từ từ đưa điếu cày lên miệng. Người qua đường cảm thấy rất kỳ lạ vì ông lão không giống những người bán hàng bình thường cất tiếng lớn rao hàng. Có vẻ như ông lão không mấy quan tâm việc có bán được dao hay không. Cuối cùng có người không nhịn nổi tò mò đã tới hỏi giá. Ông lão nói với người này rằng: "Chỉ bán chịu dao chứ không bán rồi nhận tiền luôn". Điều này nghĩa là, người mua trước tiên có thể lấy sản phẩm về dùng và một thời gian sau mới trả tiền.

Cảm thấy thật kỳ lạ, người hỏi mua lại hỏi cụ thể bán chịu như thế nào? Ông lão chậm rãi trả lời: “Ânh chọn con dao mình thích mang về dùng, chỉ cần để lại thông tin tên và địa chỉ của anh là được. Tôi sẽ đưa ra một lời tiên tri, nếu như sau này nó ứng nghiệm tôi sẽ tới chỗ anh để thu tiền. Nếu như tiên tri không thành sự thật, coi như con dao tặng không cho anh, tôi nhất định sẽ không tới làm phiền anh”.

Người kia vội hỏi: “Vậy ông nói đi, ông tiên đoán điều gì?”.

Ông lão không nhìn người hỏi mua, ánh mắt hướng về phía xa xăm rồi từ từ nói: “Đợi tới khi thành phố Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc thành cái nhà tù lớn, tôi sẽ tới gõ cửa thu tiền”.

Người mua nghe vậy trong lòng cười thầm: “Hoàng Cương là thành phố lớn như thế làm sao có thể trở thành cái nhà tù được, ai mà thấy một cái nhà tù lớn đến như thế chứ? Ông già chắc tuổi cao quá rồi nên đâm ra lú lẫn”.

Vậy là người này chọn một con dao tốt, ông lão bọc cẩn thận con dao lại cho khách và người khách vui vẻ rời đi. Anh ta cảm thấy như vừa kiếm được một món hời. Con dao trông rất tốt mà lại không phải mất một đồng nào.

Vậy là tin tức về ông lão ‘bán chịu dao’ lan truyền đi, rất nhiều người bàn tán và chẳng mấy chốc chỗ dao đã bán chịu xong. Ông lão thu dọn rồi biến mất trước con mắt hiếu kỳ của mọi người.

Và vào ngày 1/1/2020, tại Hồ Bắc đã xảy ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán, thành phố Vũ Hán và các thành phố xung quanh đều bị phong tỏa trong đó có cả Hoàng Cương. Hoàng Cương thực sự đã trở thành một nhà tù lớn. Lời tiên tri của ông lão đã trở thành sự thực.

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán xảy ra khiến Vũ Hán và các thành phố lân cận phải phong tỏa (Nguồn ảnh: STR/AFP via Getty Images)

Chỉ có điều ông không quay lại để thu tiền. Kỳ thực, ông lão này chính là người ‘bán chịu dao’ được nói tới trong truyền thuyết.

Người ‘bán chịu dao’

Truyền thuyết về người ‘bán chịu dao’ xuất hiện sớm nhất cách đây 1.000 năm vào thời nhà Tống, thời đó gọi là ‘bói bán’. ‘Bói bán’ chính là khi bán đồ gì đó thì người bán sẽ bói cho người mua. Nếu như bói đúng, sau này người mua sẽ trả tiền, nếu bói không đúng thì đồ sẽ tặng không cho người mua. Người ‘bán chịu dao’ tự xưng là truyền nhân của Quỷ Cốc Tử. Quỷ Cốc Tử là một nhân vật truyền kỳ nổi tiếng nhất thời kỳ Chiến Quốc.

Một cuốn Thiên thư thành tựu nên Quỷ Cốc Tử mưu trí, đáng tiếc không ai thấy được. (Ảnh: Baike.baidu.com)
Quỷ Cốc Tử mưu trí, nhân vật truyền kỳ thời Chiến Quốc (Ảnh: Baike.baidu.com)

Có thể nhiều người cho rằng người ‘bán chịu dao’ là người chuyên xem bói hoặc là một nhân vật truyền thuyết.

Thực ra, tiên tri của người ‘bán chịu dao’ có thể đưa vào tài liệu giáo khoa trường kinh doanh bởi vì nó là một ví dụ về marketing vô cùng thành công. Điều này có lẽ rất ít người chú ý tới.

Thời cổ đại không có mạng liên lạc thông tin điện tử, rất khó khăn trong việc lưu truyền các lời tiên tri. Bởi vì đưa ra lời tiên tri, dĩ nhiên là để nói cho mọi người và muốn cho nhiều người biết, nếu không cũng bằng như không nói. Nếu như lời tiên tri chỉ lưu truyền trong phạm vi rất nhỏ, kể cả tiên tri ứng nghiệm thì người ta cũng sẽ rất nhanh quên chúng, không tạo nên danh tiếng của người tiên tri. Lần sau khi người đó tiên tri thì cũng không có người nghe.

Nhiều lời tiên tri nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc là dựa vào hiệu ứng người nổi tiếng lưu truyền ví như “Thôi Bối Đồ” của Lý Thuần Phong và Viên Thiên Cang. Hai người này khi còn tại thế là nhân vật quốc sư nổi tiếng thiên hạ. Trong “Cựu đường thư” và “Tân đường thư” đều có ghi chép về họ. Tương truyền, Gia Cát Lượng để lại tác phẩm “Mã Tiền Khóa”, Lưu Bá Ôn sáng tác “Thiêu Bính Ca”. Khi nghe tới hai cái tên Gia Cát Khổng Minh và Lưu Bá Ôn, trong đầu mọi người sẽ liên tưởng tới ‘Thần cơ diệu toán’, những gì họ nói thì nhất định nên lắng nghe.

Hậu thế cũng có người đưa ra những dự đoán nhưng đó là tiên tri của những kẻ mạo danh, cũng là dựa trên danh tiếng hoặc ánh hào quang của các nhân vật huyền thoại mà lan truyền như “Càn Khôn vạn niên ca” và “Hoàng đế địa mẫu kinh”. Còn người ‘bán chịu dao’ không phải là điều có thể mạo danh được, khi bán chịu thì họ đồng thời đưa ra lời tiên tri, nếu tiên tri không ứng nghiệm sẽ không lấy tiền. Việc này vừa lợi dụng tâm lý muốn sở hữu đồ miễn phí, vừa khơi gợi tâm tò mò của người ta khiến người ta lan truyền lời tiên tri. Người có thể nghĩ ra cách này nhất định là cao thủ, vừa tinh thông số thuật âm dương, vừa có thể dự đoán tương lai, thật là hiếm có, lại nắm rõ thế đạo nhân tâm, xuất thế nhập thế dễ dàng. Người đạt được cảnh giới như thế, có lẽ ngoài Quỷ Cốc Tử hoặc truyền nhân của ông ra thì không có ai.

Thời Chiến quốc, trong môn của Quỷ Cốc Tử đã đào tạo ra những nhà quân sự nổi tiếng như Tôn Tẫn, Bàng Quyên, và những bậc tung hoành gia (cao thủ về ngoại giao du thuyết) như Tô Tần và Trương Nghi. Thuật tung hoành du thuyết chính là nhìn thấu nhân tính, nắm rõ nhược điểm của người ta vừa hiểu biết quan hệ lợi hại khách quan, dựa vào tài ăn nói là làm thay đổi thế cục thiên hạ. Đồng thời, Quỷ Cốc Tử còn là nhân vật đại biểu của ‘phái âm dương’ thời Tiền Tần, chính là tinh thông kỳ môn độn giáp, bói toán chiêm tinh. Người ‘bán chịu dao’ vừa viết nên một truyền kỳ về tiên tri vừa khai sáng ra một ví dụ kinh điển về marketing, thực đúng phù hợp với phong cách của Quỷ Cốc Tử.

Bốn đệ tử của Quỷ Cốc Tử: Tôn Tẫn, Bàng Quyên, Tô Tần và Trương Nghi (Nguồn: ảnh chụp màn hình video)
Bốn đệ tử của Quỷ Cốc Tử: Tôn Tẫn, Bàng Quyên, Tô Tần và Trương Nghi (Nguồn: ảnh chụp màn hình video)

Còn có một nguồn tin đáng tin cậy về người ‘bán chịu dao’ được đăng trên tờ “Thân Báo” của báo Tô giới Thượng Hải vào năm 1878 kể về một sự việc năm 1861. Vào năm tại vị thứ 11 của Văn Tông Hàm Phong Đế thời nhà Thanh, một chiếc thuyền cập bến tới thành phố Phụng Hóa, tỉnh Chiết Giang. Trên thuyền chất đầy dao, một người đàn ông người Hán mở sạp bày dao rất đẹp trên bờ, nhưng ông không rao mời mọi người tới mua. Mọi người rất hiếu kỳ và tới hỏi giá. Người đàn ông nói chỉ cho mua chịu chứ không bán dao. Anh ta cũng bán hàng giống như ông lão kể trên. Anh ta để lại một lời tiên tri, hiện tại giá ngô tăng lên mỗi đấu giá 80 đồng, đợi tới khi giá giảm còn 18 đồng một đấu thì anh sẽ tới thu tiền dao. 14 năm sau vào năm Quang Tự đầu tiên 1875, đại Thanh xảy ra hạn hán. Để cứu trợ, triều đình yêu cầu giảm giá ngô xuống 18 đồng một đấu. Và lời tiên tri của người ‘bán chịu dao’ đã ứng nghiệm. Tuy nhiên, cũng giống như ông lão, người đàn ông kia cũng không quay trở lại thu tiền dao.

Vậy những tiên tri gần đây tại Triết Giang, Hồ Bắc của người ‘bán chịu dao’ liệu có chính xác không?

Ngày 22/10/2020, ở phía nam thành, huyện Tân, Tín Dương, tỉnh Hà Nam xuất hiện một người ‘bán chịu dao’ và ông chỉ bày ra 2 con dao, mỗi con giá 138 NTD (tương đương 500.000VND), nói không cần trả tiền ngay lập tức mà tới tháng 10 năm 2021 ông sẽ quay lại lấy tiền. Câu chuyện này đã được lan truyền trên truyền thông Trung Quốc. Cư dân mạng giải mã việc này là tới lúc đó nếu người mua còn sống thì phải trả tiền, còn không thì cũng không phải trả. Quả thực cách giải mã này nghe thật đáng sợ và xui xẻo. Không biết liệu có ai mang dao về dùng không.

Ngày nay, những lời dự ngôn sấm truyền thế này vẫn là chỗ bí ẩn chưa giải thích được. Nhưng đến tháng 10 năm 2021, chúng ta sẽ biết liệu lời tiên tri đó có ứng nghiệm hay không.

Trên trang mạng chia sẻ kiến thức “Tri Hồ” có người đã tổng kết 8 loại tiên tri của người ‘bán chịu dao’, có người còn đăng ảnh nơi ‘bán chịu dao’, nhưng cũng có ý kiến cho rằng đó chỉ là chiêu trò của truyền thông để thu hút lượng đọc mà biểu diễn ra.

Thông thường, thời gian những tiên tri của người ‘bán chịu dao’ trở nên ứng nghiệm khoảng 10 năm cho tới vài chục năm. Nhưng những tiên tri ‘bán chịu dao’ gần đây chỉ nói về sự việc sẽ xảy ra trong vài tháng sau giống như câu chuyện ở Hồ Bắc và Hà Nam kể trên.

Điều này cũng liên hệ với các nhà tiên tri trên mạng hiện nay. Họ liên tục đưa ra những tiên tri mới. Tháng 7 năm 2020, thần đồng Ấn Độ Anand đưa ra tiên tri, tới tháng 11 cậu lại đưa ra nội dung sửa đổi của tiên tri. Hay như nhà tiên tri của Anh Hamilton cũng đưa ra dự đoán vào năm 2020 và cũng thay đổi lại nội dung. Xem ra các tiên tri hiện nay đưa ra chỉ có thời gian ứng nghiệm trong khoảng 1 năm.

Còn như “Thôi Bối Đồ” lại có thể đưa ra tiên tri về những biến đổi của Trung Quốc sau ngàn năm. Tác phẩm “Thiêu Bính Ca” quốc sư Lưu Bá Ôn thời nhà Minh cũng tiên tri chính xác về những sự kiện lớn ở nhiều mặt của Trung Quốc từ đại Minh khai quốc tới hiện tại hơn 600 năm. Phương Tây có “Các thế kỷ” của nhà tiên tri người Pháp Nostradamus ở thế kỷ 16 và “Thánh Kinh” từ hơn 2.000 năm trước đưa ra tiên tri về các sự kiện lớn trên toàn cầu. Những sự kiện của các nhà tiên tri đưa ra có khoảng cách thời không khác nhau rất lớn.

Vào thế kỷ 16, nhà tiên tri nổi tiếng người Pháp Nostradamus đã tiên đoán: “Đến lúc đó Marx sẽ thống trị thế giới, nói là để con người sống một cuộc sống hạnh phúc”.
Chân dung Nostradamus, nhà tiên tri của thời kỳ Phục hưng Pháp. (Wikipedia)

Hơn 3.000 năm trước, Chu Văn Vương diễn dịch “Kinh Dịch” đã đặt định ra cơ sở cho khoa học dự đoán. Vài nghìn năm qua, có rất nhiều người dùng Kinh Dịch để tiên tri, chiêm tinh nhưng hầu như đều không đưa ra được những tiên tri chuẩn xác như thế. Tại sao lại như vậy? Bởi vì người tiên tri không chỉ dựa vào “Kinh Dịch” mà họ còn có một số năng lực đặc biệt. Họ có thể là người tới từ tương lai hoặc có thể nhìn thấy tương lai nên thế giới nhân loại coi tiên tri như một khoa học huyền bí bởi vì ở hiện tại mà nói thì tương lai không tồn tại, làm sao con người có thể thấy những việc không tồn tại được?

Nhưng chúng ta thay đổi nhìn từ một góc độ khác, nếu như tương lai đã tồn tại, chỉ là năng lực tri thức và cảm nhận của con người không cách nào tiếp xúc tới được. Vào cuối thế kỷ 19, nhà triết học kiêm tâm lý học William James đã sử dụng thuật ngữ “đa vũ trụ” (vũ trụ tồn tại song song). Lý luận vật lý hiện đại đã đem nó phát triển thành một hệ thống lý luận độc lập. Nói một cách đơn giản, ngoài không gian mà con người chúng ta đang sống, còn có nhiều không gian đồng thời tồn tại, mà trong các không gian khác nhau thời gian cũng khác nhau. Tuy giữa các thế giới có mối liên hệ với nhau nhưng không có giao tiếp kết nối. Điều này nghĩa là gì? Ví dụ như vũ trụ phát sinh một vụ nổ lớn và nổ ra rất nhiều các không gian. Nguồn gốc lượng tử của chúng là như nhau, ở tầng lượng tử có ràng buộc nhưng giữa chúng không có liên lạc trực tiếp về vật lý và còn cách nhau rất xa, không có tiếp xúc trên hồng quan, thời gian cũng khác nhau. Nhưng ở mức độ lượng tử thì chúng duy trì tính liên quan, gắn kết. Chính là ý nghĩa này.

nhà triết học kiêm tâm lý học William James
Nhà triết học kiêm tâm lý học William James (Nguồn ảnh: chụp màn hình video)

Hoặc có thể sử dụng bộ phim điện ảnh “Coherence” (Mạch lạc) để giải thích cho dễ hiểu. “Coherence” là một thuật ngữ trong vật lý học lượng tử. Nó là trạng thái hình dung giữa các lượng tử. Câu chuyện kể về 4 cặp nam nữ (tất cả 8 người) cùng tham gia bữa tiệc tối, những người bạn tụ tập và nói chuyện vui vẻ với nhau. Bên ngoài cửa sổ chợt có một ngôi sao chổi trượt qua, sau đó toàn bộ bức tranh biến đổi. Căn phòng mất điện, đáng sợ là mạng và liên lạc thông tin cũng đều không hoạt động.

Bộ phim khoa học viễn tưởng "Coherence" (Nguồn ảnh: chụp màn hình video)
Bộ phim khoa học viễn tưởng "Coherence" (Nguồn ảnh: chụp màn hình video)

Mọi người nhìn thấy có một căn phòng ở dãy phố khác vẫn sáng đèn nên muốn qua nhờ giúp đỡ, 2 người bạn trong bữa tiệc tình nguyện sẽ đi. Và một sự việc kỳ quái đã xuất hiện. Đi được một lúc, 2 người bạn khiếp sợ quay trở về căn phòng và kể lại câu chuyện rùng mình.

Hai người tới căn phòng có đèn sáng và thấy đó chính là căn phòng bọn họ đang ăn tiệc trước khi xảy ra sự việc, ở đó có 8 người đang vui vẻ cười nói ăn tối. 8 người đó đều trông giống như 8 người bạn này, đến cả thiết kế trong căn phòng cũng giống. Nhóm bạn nghe xong sởn da gà và không biết phải làm gì. Vốn là khi sao chổi bay qua trái đất sẽ khiến cho thời không biến đổi, nhiều vũ trụ song song sẽ giao hội. Sau đó, những người bạn đều ra khỏi phòng, cuối cùng họ phát hiện ra 8 người trong phòng không phải là 8 người ban đầu nữa mà là những bản thân khác của họ tại các vũ trụ song song hỗn loạn tới thăm nhau. Nhóm bạn tan rã, tất cả đều loạn lên, thậm chí còn đánh nhau, làm hại nhau.

Bộ phim này nói với chúng ta rằng, nếu như giữa các vũ trụ song song có sự liên lạc trực tiếp với nhau sẽ mang tới tai nạn lớn và sự hỗn loạn cho trái đất của chúng ta. Đó có thể là nguyên nhân vì sao các thế giới song song có liên hệ với nhau nhưng không thể liên lạc với nhau.

Trở lại với tiên tri của người ‘bán chịu dao’. Hiện tại, trình độ kỹ thuật của nhân loại và trạng thái sinh tồn của con người đều có liên hệ với các vũ trụ song song nhưng không có sự liên lạc. Tuy nhiên, có một số người thông qua giấc mơ hoặc trạng thái như là thôi miên có được một chút thông tin liên quan tới vũ trụ song song khác, mà mọi người thường gọi là điềm báo trong mộng, có thể biết được một chút tương lai mơ hồ.

Còn giống như tiên tri của người ‘bán chịu dao’ là những người thông qua tu luyện, ổn định và có năng lực đặc biệt. Họ có thể có được thông tin từ các vũ trụ với những tiến trình thời gian khác nhau nên họ có thể dự báo trước được tương lai. Có lẽ người ‘bán chịu dao’ thấy được vấn đề chúng ta sẽ phải đối mặt và giúp chúng ta, nhưng vừa cần phải tránh tình cảnh hỗn loạn như trong bộ phim “Coherence” trên, nên phải đảm bảo sự chừng mực, không được nói thẳng ra và đã sử dụng hình tượng người ‘bán chịu dao’ xuất hiện để nói về tiên tri. Phải chăng đó là cách họ thức tỉnh con người?

Minh An
Theo WenZhao Studio



BÀI CHỌN LỌC

Tiên đoán của người ‘bán chịu dao’ - bí ẩn từ ngàn xưa [Radio]