Tiền bạc phân minh, phúc báo thân mình; tham của bất nghĩa, họa bất thình lình [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân quả báo ứng là luật của vũ trụ xưa nay chưa bao giờ sai...

Khổng Tử nói:

“Bất nghĩa nhi phú thả quý, ư ngã như phù vân” - Bất nghĩa mà giàu sang, đối với ta như phù vân.

"Phú dữ quý, thị nhân chi sở dục dã. Bất dĩ kỳ đạo đắc chi, bất xứ dã; Bần dữ tiện, thị nhân chi sở ố dã; bất dĩ kỳ đạo đắc chi, bất khứ dã.” - “Giàu và sang thì ai cũng thích. Không dùng đạo nhân mà đạt được thì không nên chọn làm. Nghèo và thấp hèn, chẳng ai thích. Không dùng đạo nhân để thoát nghèo hèn thì không làm.”

Ý tứ là đắc điều phú quý bằng cách bất chính, thì không thể sống được an nhiên tự tại. Nói cách khác, chiếm lấy của cải bất chính, vì tư lợi mà hại người, đều sẽ mang lại tai hoạ, bởi vì đó không phải là chính đạo. Trong lịch sử đã có rất nhiều câu chuyện để mách bảo cho thế nhân đạo lý này.

Vị thương nhân dặn dò con cái trả nợ, Trời cao ban cho tiền bạc

Thời nhà Thanh có một thương gia họ Ngô, sống có đạo nghĩa, giữ chữ tín. Trước khi chết, ông nói với hai con trai: "Ta dành dụm được một ngàn lạng bạc, chỉ để trả nợ, các con phải nhớ trả nợ từng người một, thà đói rét còn hơn là một kẻ xấu xa."

Hai người con trai rất hiếu thảo, làm theo di mệnh của cha, dần dần trả nợ từng người một. Tuy nhiên, sau khi trả hết nợ, gia đình họ gần như không đủ sống.

Một ngày nọ, họ vô tình tìm thấy thỏi bạc nghìn lượng trong giếng khô ở nhà, thỏi bạc có khắc niên đại thời nhà Đường. Sáng sớm hôm sau, một người hàng xóm khi bước vào đã đến cửa chúc mừng: “Nhà anh thật có phúc lớn”.

Hóa ra khi người hàng xóm này ốm nặng, anh ta đang mê man đến điện Đông Nhạc ở Âm phủ thì thấy có người áp giải tiền và thức ăn, ông ta tự xưng là "Thần Cảnh Tuyền" và nói: "Đây là ngân khố của triều đình nhà Đường. Vì Ngô gia tiền bạc phân minh, nên Thượng thiên truyền cho con cháu họ Ngô, đời đời hưởng thụ." Người hàng xóm từ trong giấc mơ tỉnh lại, cảm thấy rất khác lạ, nên sáng sớm chạy đến báo tin. Hai người con trai họ Ngô sau đó đã nói sự thật về việc họ đã nhặt được thỏi bạc của nhà Đường từ giếng. Rõ ràng là ông trời qua giấc mơ của hàng xóm để triển hiện nhân quả, con cháu họ Ngô quả nhiên đã trở thành người giàu có, đúng là nhân nghĩa không bao giờ thiệt thòi.

Một ngày nọ, họ vô tình tìm thấy thỏi bạc nghìn lượng trong giếng khô ở nhà, thỏi bạc có khắc niên đại thời nhà Đường. (Ảnh: Pixabay)

Con rể phú ông trả lại gia tài, chết xong trở thành tiên

Thời Hứa Xương triều đại nhà Tống có một người đọc sách tên là Trương Hiếu Cơ, anh đã thành hôn với con gái của một phú ông đồng hương với anh. Phú ông chỉ có một người con trai, nhưng lại rất kém cỏi nên phú ông đuổi anh ta ra khỏi nhà. Trước khi phú ông qua đời, ông đã giao toàn bộ tài sản của mình cho Trương Hiếu Cơ. Trương Hiếu Cơ đã lo toan hết chuyện hậu sự cho ông.

Vài năm sau, Trương Hiếu Cơ nhìn thấy con trai của phú ông ăn xin ở ngoài đường, nên đã gọi anh ta tới để hỏi xem anh ta có biết làm vườn hay không. Con trai của phú ông trả lời: "Nếu làm vườn mà kiếm được thức ăn thì tốt quá!” Trương Hiếu Cơ sắp xếp cho anh công việc làm vườn và cho anh một chỗ để an thân.

Một năm sau, Trương Hiếu Cơ thấy con trai của phú ông chăm chỉ, lại hỏi anh ta: "Anh có thể quản lý nhà kho không?" Con trai của phú ông nói với lòng biết ơn: "Cứ để tôi làm vườn. Điều đó ngoài sự mong đợi của tôi, nào đâu dám vọng tưởng quản lý nhà kho chứ? Nếu có thể quản lý, thì thật là may mắn.” Trương Hiếu Cơ để cho anh quản lý nhà kho. Con trai phú ông vẫn hết mực cẩn thận và làm việc chăm chỉ, có lẽ nhờ trải qua những đau khổ của đời người, cuối cùng cũng nhận ra phải làm người như thế nào.

Sau vài năm quan sát, Trương Hiếu Cơ thấy anh ta thật sự ăn năn hối cải, trước nay không có tật xấu nên trả lại toàn bộ của cải do phú ông để lại cho anh. Con trai của phú ông vô cùng cảm kích.

Sau đó, Trương Hiếu Cơ qua đời, một người bạn của ông đã nhìn thấy ông khi đến thăm Tùng Sơn, khi thấy ông ấy uy nghi như một vị vua, người này đã hỏi ông nguyên do. Trương Hiếu Cơ nói rằng điều này là do ông đã trả lại tất cả tài sản cho con trai phú ông, Thượng thiên đã khen ngợi ông và để ông phụ trách Tùng Sơn. Nói xong ông liền biến mất. Xem ra, Trương Hiếu Cơ sau khi chết đã trở thành địa tiên.

Không tham lam ngọc quý mỹ sắc, con cháu hưởng phúc bất tuyệt

Lý Ước triều đại nhà Đường, là cháu của Trịnh Vương Viên, sử sách đánh giá ông là người “giản dị dễ gần”, “sáng suốt rõ ràng”.

Khi Lý Ước nhậm chức viên ngoại lang bộ binh, ông đi du ngoạn trên thuyền và gặp một thương nhân đang đi cùng gia đình. Lý Ước và vị thương nhân này mới gặp mà thấy như bạn cũ. Không ngờ, không lâu sau vị thương nhân kia đột nhiên ốm nặng, ông sai người đi tìm Lý Ước, trao cho ông hai viên ngọc quý, và còn giao hai người con gái, của cải cùng một con thuyền cho ông. Hai cô con gái của vị thương nhân này là những người đẹp tuyệt trần.

Ngày hôm sau, vị thương nhân kia chết vì bạo bệnh. Ngoài việc giúp ông mai táng, Lý Ước còn trình báo lên quan phủ mấy vạn tiền tải sản của vị thương nhân, thỉnh quan phủ làm chứng. Khi thương nhân được chôn cất, Lý Nguyệt lặng lẽ bỏ hai viên ngọc quý vào miệng thương nhân. Sau đó, ông tìm hai gia đình tốt và tổ chức thành hôn cho hai cô con gái của vị doanh nhân.

Sau đó, khi người thân của vị thương nhân biết tin ông qua đời và tìm đến, Lý Ước đã trả lại đầy đủ tài sản của thương nhân này, ông còn bảo họ mở quan tài để kiểm tra. Sau khi người thân của người thương gia mở quan tài, quả nhiên tìm thấy hai viên ngọc quý trong miệng ông.

Lý Ước không tham lam tiền bạc hay sắc đẹp, phẩm hạnh của ông đã được Thượng thiên khen ngợi. Con cháu ông đời đời phú quý.

Khi Lý Ước nhậm chức viên ngoại lang bộ binh, ông đi du ngoạn trên thuyền và gặp một thương nhân đang đi cùng gia đình. Lý Ước và vị thương nhân này mới gặp mà thấy như bạn cũ. (Cung cấp bởi Bảo tàng Cung điện Quốc gia)

Lừa dối người làm lợi cho mình bị chết thảm

Vào thời Trung Hoa Dân Quốc có một thương nhân ở Thiên Tân đã mở một cửa hàng dược phẩm tên là Tùng Mậu Đường. Vì làm ăn khấm khá, nên ông mở thêm mấy chi nhánh, việc kinh doanh rất tốt nên ông càng ngày càng giàu.

Vài năm sau, ông đột nhiên mắc một chứng bệnh lạ: Ông nằm cứng đơ trên giường, như có vật gì đó ôm chặt lấy ông, còn ông thì cầm cây cột tường trong tay, không ngừng la hét. Nghe kỹ những gì ông la hét thì thấy rất lạ. "Anh ơi, đừng làm thế! Em sẽ trả lại tiền cho anh, em nhất định sẽ trả lại tiền cho anh!" "Em trả lại cho anh rồi đó, xin hãy tha thứ cho em, đừng quấy nhiễu em nữa!" Ông ta hét lên như thế trong bảy ngày, rồi sau đó chết.

Một người biết chuyện đã giải thích nguyên do. Hóa ra ban đầu người thương nhân này thay mặt bạn bè điều hành cửa hàng thuốc, tiền vốn là do bạn bè của ông bỏ ra. Sau khi có lợi nhuận, ông ta nói với bạn mình là thua lỗ, lập khống tài khoản, nuốt vốn khiến bạn ông ta không những không được chia tiền lời mà còn mất cả tiền vốn. Sau đó, người bạn của ông biết được sự tình, nhưng không có bằng chứng, ông ta chỉ biết bất lực và chết trong uất hận. Sau khi sinh mệnh người thương nhân này tới số, bạn của ông đã đến đòi mạng.

Người thương nhân này tuy có mưu mô xảo quyệt, bạn bè không tìm được dấu vết, thậm chí báo quan cũng không làm gì được ông, nhưng mà lưới trời khó thoát. Trời cao có mắt chẳng phải là câu nói đùa đâu.

Tên trộm lấy tiền, gặp quả báo tức thời

Danh sỹ Kỷ Hiểu Lam nổi tiếng thời nhà Thanh kể một câu chuyện như thế này: Người chú thứ tư của ông là Lật Phủ Công, một hôm đến Hà Thành để thăm bạn bè. Trên đường đi thấy một người đang cưỡi ngựa phi nước đại về hướng đông bắc thì bất ngờ bị cành dương liễu rơi xuống, mọi người chạy lại kiểm tra thì phát hiện người đó đã bất tỉnh. Bởi vì họ không biết anh ta đến từ đâu, nên mọi người vây xung quanh anh ta, chờ anh ta thức dậy.

Sau đó, một người phụ nữ rưng rưng nước mắt chạy đến, có người hỏi tại sao lại khóc, cô nói: “Mẹ chồng tôi ốm không có tiền thuốc thang, tôi đi bộ một ngày một đêm, đến nhà cha mẹ đẻ mượn được ít quần áo trang sức để đổi lấy tiền mua thuốc cho mẹ chồng, nhưng không ngờ lại bị một tên trộm cưỡi ngựa giật mất”.

Thế là nhóm người dẫn cô đi xem người bị ngã ngựa kia, lúc này người bị ngã ngựa đã tỉnh lại. Người phụ nữ vừa nhìn thấy đã lớn tiếng nói: "Chính là tên này cướp đồ của tôi!"

Hành lý của người bị ngã ngựa văng bên đường, mọi người hỏi về số quần áo, trang sức trong túi thì người bị ngã ngựa kia không trả lời được, nhưng người phụ nữ này lại nói ra rất rõ ràng chi tiết. Mọi người sau đó mở túi đồ ra, quả nhiên những gì trong túi trùng khớp với những gì người phụ nữ nói. Không thể chối cãi được nữa, tên bị ngã ngựa phải thừa nhận tội cướp giật. Mọi người đều tin rằng tên này dám ăn trộm giữa thanh thiên bạch nhật, cần phải trừng trị thích đáng, nên bảo nhau sẽ đưa hắn giao nộp cho quan phủ để trị tội

Tên bị ngã ngựa van xin lạy lục được tha tội, còn tỏ ý muốn đem mấy chục đồng bạc trên người đưa cho người phụ nữ để chuộc tội. Người phụ nữ này vì mẹ chồng đang trọng bệnh, lại cũng không muốn lên quan phủ, nên nhận tiền của tên bị ngã ngựa, để cho hắn đi.

Lật Phủ Công cảm thán nói: “Quả báo đến thật nhanh. Mỗi khi nghĩ tới việc này, ta đều cảm thấy quỷ thần hiện hữu ở khắp mọi nơi.”

Thật vậy, nhân tâm sinh nhất niệm, thiên địa tận giai tri, thiên lý thiện hữu thiện báo ác hữu ác báo xưa nay chưa bao giờ sai.

Lam Sơn

Theo TheEpochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Tiền bạc phân minh, phúc báo thân mình; tham của bất nghĩa, họa bất thình lình [Radio]