Thuyết định mệnh (P3): Làm thế nào để thoát khỏi sự ràng buộc của vận mệnh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vận mệnh tiền định không phải để con người nhìn vào để thụ động, bất lực mà để con người biết được mà tu thân, tích đức, hành thiện sớm ngày hóa nguy thành an. Những ghi chép trong các tư liệu lịch sử đã minh chứng rõ nét cho điều này...

Xem lại: Phần 1 - Phần 2

1. Mọi việc thuận theo tự nhiên là cách làm tiếp cận với chân lý

Cổ nhân thường nói thuận theo tự nhiên, hết thảy thuận theo tự nhiên. Một người nỗ lực quá mức một khi vượt quá phạm vi phúc phận trong mệnh của mình thì sẽ bị kết quả ngược lại. Có người nguyên trong mệnh đã định là quan thất phẩm, đương nhiên ông ta cũng không biết việc này, nên nỗ lực tranh giành để ngoi lên. Mưu kế của ông ta khéo léo tỉ mỉ, lươn lẹo, phương pháp nắm bắt, moi tin lại nhiều, giỏi đón lành tránh hung, bài xích đồng liêu, cạnh tranh hắc ám. Kết quả ông ta làm tổn hại âm đức, vốn trong mệnh được định là làm quan thất phẩm thì lại bị giáng xuống bát phẩm. Đương nhiên ông ta cũng không biết, vẫn vui mừng cho rằng mình thông minh, đã đắc kế nên mới từ quan cửu phẩm mà được 'thăng' làm quan bát phẩm.

Một số người thường nói: "Tuân theo mệnh Trời". Rất nhiều người cho rằng đó là một loại nhân sinh quan tiêu cực, bất lực. Thực ra đây là một cách làm tiếp cận gần nhất với tự nhiên, tiếp cận gần nhất với chân lý. Đó chính là con đường nhân sinh ưu việt, ít đi đường vòng, trực tiếp đạt đến mục tiêu đáng có mà không gây tổn hại tới vận mệnh của bản thân.

"Tuân theo mệnh Trời" là con đường nhân sinh ưu việt, ít đi đường vòng, trực tiếp đạt đến mục tiêu đáng có mà không gây tổn hại tới vận mệnh của bản thân.
"Tuân theo mệnh Trời" là con đường nhân sinh ưu việt, ít đi đường vòng, trực tiếp đạt đến mục tiêu đáng có mà không gây tổn hại tới vận mệnh của bản thân. (Pexels)

Vận mệnh tuy đã được định trước, nhưng nếu một người làm những việc tổn đức tổn phúc thì cũng có thể khiến vận mệnh của họ bị thay đổi, khiến cho phúc lộc vốn đáng được có bị cắt giảm hoặc xóa bỏ.

Trong Bắc Đông viên bút lục có ghi chép một trường hợp như sau:

"Thời nhà Thanh có người Nam Xương họ La, tinh thông mệnh lý. Vào những năm Càn Long, ông đoán mệnh cho người, đại đa phần đều ứng nghiệm kỳ lạ. Ông tự toán mệnh cho mình rằng, trong mệnh không có phúc lộc lớn, chỉ có năm Canh Tý thi cử đỗ. Ông cũng toán mệnh giúp bạn học họ Vương, nói rằng cả đời không đỗ đạt.

Mùa đông năm Kỷ Hợi, bên cạnh trường học của họ có một quả phụ cư trú, tuổi trẻ xinh đẹp lại không giữ gìn. Ban đầu cô ta trêu đùa họ Vương, anh ta cực lực cự tuyệt. Sau này cô ta lại đùa bỡn với họ La, anh này vui mừng cho rằng mình số đào hoa, thế là liên tục qua lại với cô ta. Đến khoa thi mùa thu năm Canh Tý, kết quả họ Vương đỗ, còn họ La trượt. Họ La nghi là mệnh lý không chính xác, nhưng nào có hay rằng vận mệnh đã âm thầm chuyển dịch. Họ Vương cực lực cự tuyệt nữ sắc nên đắc phúc báo, còn họ La tham sắc thất đức, kết quả bị mất công danh. Kiên định thiện niệm, kiên trì giữ quy phạm đạo đức thì có thể tránh không bị thất đức, mất phúc".

Vận mệnh tuy đã được định trước, nhưng nếu một người làm những việc tổn đức tổn phúc thì cũng có thể khiến vận mệnh của họ bị thay đổi, khiến cho phúc lộc vốn đáng được có bị cắt giảm hoặc xóa bỏ. 
Vận mệnh tuy đã được định trước, nhưng nếu một người làm những việc tổn đức tổn phúc thì cũng có thể khiến vận mệnh của họ bị thay đổi, khiến cho phúc lộc vốn đáng được có bị cắt giảm hoặc xóa bỏ. (Epoch Times)

2. Vận mệnh tuy tiền định, hành thiện tích đức có thể thay đổi được

Vận mệnh tuy là tiền định nhưng con người hành thiện tích đức cũng có thể khiến vận mệnh thay đổi ở một mức độ nào đó. Trong Bác Đông viên bút lục có một trường hợp ghi rằng:

"Thời nhà Thanh ở Hàng Châu có một vị cống sinh, thường ngày thích uống rượu, say rượu thì động tý chửi người, đã thành thói quen. Mồng một Tết năm nọ, vị cống sinh này ra khỏi nhà liền gặp một người phụ nữ ăn mày xin tiền, trông bộ dạng thê thảm khổ sở. Người ta trông thấy bộ dạng như thế này thì lãnh đạm chẳng để ý, nhưng vị cống sinh này bỗng nhiên phát thiện tâm, cho bà ăn xin một đồng xu rồi ra đi.

Sau này vị cống sinh mắc bệnh nặng, mơ mơ màng màng đến âm phủ, gặp Diêm Vương. Diêm Vương sai phán quan tra sổ thiện ác của cống sinh, thấy việc ác rất nhiều, nhưng việc thiện chỉ có một. Thế là Diêm Vương sai đem cân thì thấy thiện ác cân bằng. Diêm Vương bèn lệnh phán quan tra rõ xem việc thiện là việc gì. Thì ra cống sinh đã cho bà ăn mày một đồng xu, mà bà ăn mày này lại là hóa thân của Quán Thế Âm Bồ Tát. Khi mọi người đều ngoảnh mặt chẳng để ý thì duy có vị cống sinh này đã cho một xu, do đó Diêm Vương phê chuẩn cho cống sinh hoàn dương. Sau khi vị cống sinh này sống lại, anh bỏ rượu hành thiện, sống rất nhiều năm sau mới qua đời".

Diêm Vương sai phán quan tra sổ thiện ác của cống sinh, thấy việc ác rất nhiều, nhưng việc thiện chỉ có một. Thế là Diêm Vương bèn lệnh phán quan tra rõ xem việc thiện là việc gì.
Diêm Vương sai phán quan tra sổ thiện ác của cống sinh, thấy việc ác rất nhiều, nhưng việc thiện chỉ có một. Thế là Diêm Vương bèn lệnh phán quan tra rõ xem việc thiện là việc gì. (Miền công cộng)

Phần Viên Thiều truyện trong Tống sử cũng có chép một trường hợp cải biến vận mệnh như sau:

"Phụ thân Viên Thiều là viên quan lại nhỏ trong quận, hai vợ chồng đều đã gần 50 tuổi mà vẫn chưa có con trai. Người vợ đưa tiền cho chồng để đến Lâm An nạp thiếp. Khi cha Viên Thiều đưa người thiếp về nhà thì thấy cô nàng nét mặt u uất và dùng dây đay để buộc tóc, bên ngoài dùng dây màu trang sức, ông bèn hỏi nguyên do. Người thiếp khóc nói: "Thiếp là con gái của Triệu tri phủ đã mất, nhà ở Tứ Xuyên. Sau khi phụ thân mất thì nhà rất nghèo khó. Người nhà vì muốn đưa thi thể phụ thân về quê an táng nên bán thiếp".

Phụ thân Viên Thiều lập tức đưa cô gái trở về quê cũ. Mẫu thân cô gái khóc nói: "Tiền sính lễ (bán con) vẫn chưa đủ lộ phí về quê, hơn nữa đã tiêu hết rồi, lấy gì trả lại cho ông đây?"

Phụ thân Viên Thiều nói: "Tiểu lại không dám làm vấy bẩn nương tử, tiền sính lễ xin tặng phu nhân".

Không chỉ có vậy, ông còn dốc hết tiền trong túi ra trợ giúp.

Sau đó phụ thân Viên Thiều về nhà, người vợ nghênh đón hỏi tình hình. Ông kể lại đầu đuôi ngọn ngành, rồi nói: "Tôi nghĩ rồi, mệnh tôi không có con trai, tôi và bà kết hôn đã lâu thế này rồi, nếu có con trai thì sao lại không sinh mà phải đợi đến có người con gái khác mới sinh?"

Người vợ vui mừng nói: "Phu quân có thiện tâm như thế này thì sẽ có con trai thôi".

Quả nhiên không lâu sau người vợ có mang rồi sinh ra Viên Thiều, sau làm quan đến chức Tham tri chính sự.

3. Làm thế nào để thoát khỏi sự ràng buộc của vận mệnh?

Quyển trung sách Lý Hư Trung mệnh thư đã chỉ ra rằng: Người ra ngoài ngũ hành thì sống chết là ở mình. Căn cứ lý luận của mệnh lý học, con người sống chết giàu nghèo là do phối hợp và bố cục của âm dương ngũ hành trong giờ sinh bát tự quyết định. Vì vậy nếu con người có thể ra ngoài ngũ hành, thì thoát khỏi sự ràng buộc của âm dương ngũ hành, như vậy chính là đã thoát khỏi sự ràng buộc của vận mệnh rồi.

Vậy làm thế nào mới có thể thoát khỏi sự ràng buộc của âm dương ngũ hành? Việc này duy nhất chỉ có một con đường đó chính là tu luyện, thực sự tu luyện Đại Pháp. Trong quá trình tu luyện, thuận theo việc tâm tính được đề cao, thân thể thuận theo đó cũng có sự biến hóa, dùng vật chất cao năng lượng ở các không gian khác dần dần thay thế các tế bào của nhục thân. Như thế thì không chịu sự chế ước của thời không tại không gian này nữa, tức là có thể thoát khỏi sự ràng buộc của âm dương ngũ hành, cũng đã thoát khỏi sự ràng buộc của vận mệnh rồi.

Tu luyện Đại Pháp thật sự có thể giúp con người thoát khỏi âm dương ngũ hành, cũng chính là thoát khỏi sự ràng buộc của vận mệnh, luân hồi và nhân quả.
Tu luyện Đại Pháp thật sự có thể giúp con người thoát khỏi âm dương ngũ hành, cũng chính là thoát khỏi sự ràng buộc của vận mệnh, luân hồi và nhân quả. (The Epoch Times)

Lời kết

Trở về với văn hóa truyền thống, đề cao các giá trị đạo đức chân chính mới là sự đảm bảo để con người có thể bước qua đại kiếp nạn tử sinh. Ngày nay các quan niệm biến dị đã tàn phá thuần phong mỹ tục, phá hủy các giá trị truyền thống chân chính, ngụy tạo và thay thế vào đó những cái gọi là "truyền thống" méo mó, giả tạo mang đầy dị đoan, khiến cho bao người không lý trí mê muội đã trở thành nạn nhân của những kẻ giả thầy, giả tu, ngụy thiện lợi dụng tôn giáo tín ngưỡng và văn hóa truyền thống để kiếm tiền, trục lợi, cầu danh... điều này cũng khiến cho những người có chút lý trí nhưng do thiếu hiểu biết về văn hóa truyền thống lại lầm tưởng văn hóa truyền thống là những điều méo mó dị đoan như thế, từ đó có tâm lý bài xích, thù ghét truyền thống. Bởi vậy chỉ có người lý trí và bình tâm thanh tỉnh, biết nghiêm túc xem xét nghiên cứu các giá trị đạo đức truyền thống chân chính và văn hóa tu luyện chân chính thì mới có tư tưởng đúng đắn để lựa chọn hướng đi cho mình, cũng chính là lựa chọn tương lai sinh mệnh của bản thân.

Tường Hòa biên dịch
Theo Thái Nguyên - epochtimes.com



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Thuyết định mệnh (P3): Làm thế nào để thoát khỏi sự ràng buộc của vận mệnh?