Thượng thiện nhược thủy - Bí quyết của cuộc đời thành công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vì sao con người lại có năng lực khác xa nhau như vậy, thiện ác cũng bất đồng, sinh tử dục vọng khác nhau? chính là vì...

Một thương nhân trẻ tuổi đã bị đối tác của mình phản bội, nhân lực và tài chính đều bị lấy mất, anh đau khổ đến tột cùng và muốn nhảy hồ tự sát, khi đứng bên hồ anh đã nhìn thấy một vị trí giả ngồi tĩnh tọa quan sát dòng nước. Người thương nhân này liền kể tỉ mỉ từng chi tiết về cảnh ngộ của mình cho ông ấy.

Vị trí giả đã ví cuộc sống nhân sinh cũng như nước

Trí giả mỉm cười và đưa anh về nhà, trước khi lên đường ông lấy từ trong hầm ra một tảng băng lớn, vị thương nhân này không hiểu được ông cụ định làm gì nhưng vẫn dõi theo.

Sau khi tảng băng được lấy ra ngoài, vị trí giả đã dặn dò anh rằng: “Cậu hãy dùng lực chặt nó ra, tìm một cái rìu và chặt nó”. Cậu thương nhân làm theo lời vị trí giả nói nhưng không ngờ, đòn nặng đến đâu cũng chỉ có thể cắt một vết nhỏ trên mặt tảng băng, anh ta lại giơ rìu lên dùng toàn lực để bổ, lúc sau những vụn băng rơi xuống, anh ta lắc đầu thở dốc: “Tảng băng này thực sự rất cứng”. Vị trí giả không nói gì, liền nhanh chóng bỏ tảng băng vào trong chảo sắt và nấu, khi nhiệt độ tăng cao, tảng băng từ từ tan chảy. Vị trí giả hỏi: “Cậu có lĩnh hội được điều gì từ nó không?”. Thương gia nói: “Tôi đã hiểu ra được một số điều, cách tôi đối phó với tảng băng là hoàn toàn sai, không nên dùng rìu để chặt, mà phải dùng lửa để đun nóng”.

Vị trí giả lắc đầu mỉm cười, anh thương gia biểu lộ vẻ mặt lúng túng, cúi đầu xin chỉ bảo. Vị trí giả nói khi này mới chầm chậm giảng thuyết: “Những gì tôi cho cậu xem chính là bảy loại cảnh giới của cuộc đời thành công”.

Vị trí giả lắc đầu mỉm cười, anh thương gia biểu lộ vẻ mặt lúng túng, cúi đầu xin chỉ bảo.
Vị trí giả lắc đầu mỉm cười, anh thương gia biểu lộ vẻ mặt lúng túng, cúi đầu xin chỉ bảo. (Ảnh qua Secretchina.com)

Bảy cảnh giới của nước

  • Băng tuy vẫn là nước nhưng nó cứng rắn hơn nước gấp trăm lần, môi trường càng lạnh lẽo, khắc nghiệt nó càng thể hiện ra được đặc tính kiên cố như sắt thép. Đây chính là loại cảnh giới thứ nhất của cuộc đời thành công: ý chí kiên cường.
  • Nước hóa thành khí, khí nhìn vô hình, nếu khí ở trong một phạm vi nhất định sẽ tụ lại với nhau, hình thành lực ngưng tụ, nó sẽ trở nên vô cùng mạnh mẽ. Đây chính là cảnh giới thứ hai của sự thành công: tụ khí sinh tài.
  • Nước thanh lọc vạn vật, bất luận vạn vật trên thế giới có dơ bẩn bao nhiêu, nó đều giang rộng tấm lòng không oán không hận mà thu nhận, sau đó từ từ thanh lọc bản thân. Đây chính là cảnh giới thứ ba của cuộc đời thành công: bao dung tiếp nhận
  • Nước nhìn như vô lực, chảy xuống từ trên cao, gặp vật ngăn cản, vẫn vô cùng kiên nhẫn, cũng có thể khiến tảng đá sắc nhọn bị bào mòn trơn nhẵn. Đây chính là cảnh giới thứ tư của cuộc đời thành công: lấy nhu khắc cương.
    Nước nhìn như vô lực, chảy xuống từ trên cao, gặp vật ngăn cản, vẫn vô cùng kiên nhẫn, cũng có thể khiến tảng đá sắc nhọn bị bào mòn trơn nhẵn.
    Nước nhìn như vô lực, chảy xuống từ trên cao, gặp vật ngăn cản, vẫn vô cùng kiên nhẫn, cũng có thể khiến tảng đá sắc nhọn bị bào mòn trơn nhẵn. (Ảnh: Pixabay)
  • Nước có thể lên có thể xuống, lên thì hóa thành mây mù, xuống thì biến thành mưa và sương, nhiều dòng chảy nhỏ hợp lại thành sông, dòng chảy từ cao xuống thấp, cao đến tầng mây, thấp nhập vào biển lớn. Đây chính là cảnh giới thứ năm của cuộc đời thành công: sự linh hoạt, biết thích nghi với các hoàn cảnh khác nhau.
  • Nước tuy lạnh nhưng nó có một trái tim lương thiện, nó chưa bao giờ tranh đấu, nuôi dưỡng vạn vật trên đời mà không tranh giành. Đây chính là cảnh giới thứ năm của cuộc đời thành công: giúp đỡ thiên hạ
  • Sương mù lúc ẩn lúc hiện, nhưng bản thân có sự tự do nhất, nó tụ lại thành mây rồi kết thành mưa, biến thành nước hữu hình, rải rác không dấu vết, nó lơ lửng trong trời đất. Đây chính là cảnh giới thứ bảy của cuộc đời thành công: công thành thân thoái ( nghĩa là công danh hoàn thành rồi thì hãy thoái lui, nắm chắc được thời cơ, đạt đến trạng thái nhân sinh tốt nhất).

Vậy nên: lòng người như nước, nước như đời người...

Lý do tại sao con người lại có năng lực khác xa nhau như vậy, thiện ác cũng bất đồng, sinh tử dục vọng khác nhau chính là do cảnh giới bất đồng của từng người mà thôi. Vậy nên, muốn cải biến cuộc đời, trước tiên hãy cải biến từ tâm cảnh bản thân.

Trúc Lâm (biên dịch)

Theo: Secretchina

Văn hoá


BÀI CHỌN LỌC

Thượng thiện nhược thủy - Bí quyết của cuộc đời thành công