Bí mật của nước tiết lộ 7 loại cảnh giới trong nhân sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một doanh nhân trẻ bị đối tác phản bội, mất hết của cải và tiền bạc, đau khổ đến mức không còn thiết sống, muốn nhảy xuống sông tự vẫn. Không ngờ, anh gặp một thiền sư đang ngồi tĩnh tọa bên bờ sông, bèn kể lại cảnh ngộ của mình với vị thiền sư.

Vị thiền sư mỉm cười dẫn anh về chùa, bảo anh chuyển một tảng băng to từ trong hầm ra ngoài. Mặc dù rất phân vân nhưng doanh nhân vẫn làm theo.

Sau khi chuyển được tảng băng ra ngoài, vị thiền sư nói: "Hãy ra sức chặt nó ra!"

Vị thương nhân cầm lấy một chiếc rìu, dùng hết sức lực chặt mạnh vào tảng băng, nhưng cũng chỉ có thể để lại một chút dấu vết trên mặt băng.

Thương nhân lại vung rìu lên toàn lực bổ xuống. Một lúc sau, nhìn đám vụn băng rơi xuống, anh bất đắc dĩ lắc đầu: "Cái tảng băng này thực sự quá cứng!"

Vị thiền sư không nói gì, đem tảng băng chuyển vào trong vạc sắt rồi đun lửa nấu. Theo nhiệt độ tăng cao, khối băng cũng từ từ bị hòa tan.

Vị thiền sư không nói gì, đem tảng băng chuyển vào trong vạc sắt rồi đun lửa nấu. Theo nhiệt độ tăng cao, khối băng cũng từ từ bị hòa tan.
Vị thiền sư không nói gì, đem tảng băng chuyển vào trong vạc sắt rồi đun lửa nấu. Theo nhiệt độ tăng cao, khối băng cũng từ từ bị hòa tan. (Pixabay)

Thiền sư hỏi: "Qua đây anh có lĩnh ngộ gì không?"

Thương nhân nói: "Con có một chút lĩnh ngộ. Phương thức của con không đúng, không nên dùng rìu bổ, phải dùng lửa thiêu".

Thiền sư lắc đầu. Thương nhân mặt lộ vẻ khó xử, cúi đầu thỉnh giáo.

Vị thiền sư ôn tồn nói: "Ta để con nhìn thấy, là 7 loại cảnh giới nhân sinh của thành công.

Băng tuy là nước, nhưng so với nước mạnh gấp trăm lần. Môi trường càng lạnh giá, khắc nghiệt càng thể hiện đặc tính cứng như sắt thép. Đây là cảnh giới nhân sinh thứ nhất của thành công: 'Bất khuất'.

Nước hóa thành khí, nhìn như vô hình, nhưng nếu khí nếu khí tụ lại với nhau tạo thành một khối liên kết trong một phạm vi nhất định, nó sẽ trở nên mạnh mẽ vô cùng, có được sức mạnh không gì sánh được. Đây là cảnh giới nhân sinh thứ hai của thành công: 'Tụ khí sinh tài'.

Nước tịnh hóa vạn vật, bất kể vạn vật trong thế gian bẩn thế nào thì nó đều có thể rộng mở tấm lòng tiếp nhận mà không oán không hối tiếc, sau đó từ từ tự tịnh hóa. Đây là cảnh giới nhân sinh thứ ba của thành công: 'Bao dung tiếp nhận'.

Nước tịnh hóa vạn vật, bất kể vạn vật trong thế gian bẩn thế nào thì nó đều có thể rộng mở tấm lòng tiếp nhận mà không oán không hối tiếc, sau đó từ từ tự tịnh hóa.
Nước tịnh hóa vạn vật, bất kể vạn vật trong thế gian bẩn thế nào thì nó đều có thể rộng mở tấm lòng tiếp nhận mà không oán không hối tiếc, sau đó từ từ tự tịnh hóa. (Wikimedia Commons)

Nước nhìn như bất lực, từ chỗ cao chảy xuống thấp, gặp vật ngăn trở thì kiên nhẫn vô hạn, ví như gặp tảng đá, dần dần có thể mài tròn tảng đá, cũng có thể nước chảy đá mòn. Đây là cảnh giới nhân sinh thứ tư của thành công: 'Lấy nhu thắng cương'.

Nước có thể lên có thể xuống, lên trên hóa thành mây mù, rơi xuống dưới hóa thành mưa, tia nước nhỏ tụ nhiều thành sông, từ chỗ cao hướng xuống chỗ thấp, cao lên đến tầng mây, thấp đổ vào biển cả. Đây là cảnh giới nhân sinh thứ năm của thành công: 'Co được duỗi được'.

Nước tuy là vật lạnh, nhưng lại có một trái tim thiện lương. Nó chưa từng tham gia tranh đấu, chỉ biết nuôi dưỡng vạn vật trong thế gian, lại không đòi hỏi báo đáp từ vạn vật. Đây là cảnh giới nhân sinh thứ sáu của thành công: 'Chu tế thiên hạ'.

Nhìn sương mù tưởng chừng trôi nổi, nhưng bản thân lại có tự do nhất. Tụ thì mây kết mưa, hóa thành nước hữu hình, tán thì có thể vô ảnh vô tung, trôi dạt trong trời đất. Đây là cảnh giới nhân sinh thứ 7 của thành công: 'Công thành thân thoái', biết dừng lại đúng lúc".

Lòng người cũng như nước. Sở dĩ có năng lực cách xa, thiện ác khác biệt, ham muốn sống chết, đều là bởi vì cảnh giới của mỗi người khác biệt mà thôi!

Lý Tuệ
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Bí mật của nước tiết lộ 7 loại cảnh giới trong nhân sinh