Thuốc gì có thể chữa bách bệnh? Phật Tổ trả lời thế này

Bình luận Quỳnh Chi • 06:30, 10/02/21

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thuốc hay có thể giải quyết tất cả các loại bệnh tật và thiên tai trên đời, chỉ có thể là đạo đức. Và để đạt tiêu chuẩn đạo đức được chư Thần công nhận, đòi hỏi con người phải tin tưởng và tôn kính Thần Phật.

Trong “Những câu chuyện Phật gia kinh điển” có ghi chép một câu chuyện, kể rằng: Có một người đàn ông nọ sau khi chết gặp được Phật Tổ, anh ta liền quỳ xuống khóc lóc nói: “Thưa Phật Tổ, tại sao Ngài lại nhẫn tâm như vậy? Ngài để con ban ngày bận rộn không ngơi, mà không thu hoạch được gì; ban đêm thì mất hồn mất vía, nơm nớp lo sợ, quả thực con không có ngày nào là không sống trong đau khổ!”.  

Phật Tổ hỏi anh ta: “Tại sao lại như vậy? Con hãy kể rõ đầu đuôi ta nghe!” 

Người đàn ông trả lời: “Ban ngày vì để xoay sở kiếm tiền sống qua ngày, cho nên những lời con đã nói, nhiều việc con đã làm đều trái với lương tâm của mình, nhưng con làm vậy là để sinh tồn, vậy mà cuối cùng một đồng một cắc con cũng không dành dụm được gì. Mỗi khi đêm đến, con lại trằn trọc mất ngủ, giống như bị giam cầm trong địa ngục vậy. Bẩm Phật Tổ! con đường nhân sinh quả là không dễ dàng, vì sao Ngài phải hành hạ dằn vặt con như vậy?” 

Phật Tổ nghe xong bắt đầu giảng Đạo cho anh ta: “Con à, vì để kiếm sống mà con đi lừa gạt người khác, mà không phải thông qua một phương thức chính đáng để sinh tồn. Ta từ bi với chúng sinh như nhau, cho nên quyết không đẩy một người chân chính vào tuyệt cảnh. Tâm linh con đã mọc đầy cỏ độc, cần phải có một liều thuốc giải mới có thể loại trừ". 

Người đàn ông nghe xong, vội vàng hỏi Đức Phật: “Đó là loại thuốc gì vậy ạ? Xin Ngài chỉ cho con biết tên loại thuốc, con lập tức liền đi mua ngay!”. 

Phật Tổ nói: “Tên thuốc là ‘đạo đức’. Đạo đức là một loại linh dược siêu thường có thể phòng chữa bách bệnh". 

Sông có khúc, người có lúc, an nhiên tự tại, vạn sự tùy duyên, không tranh không đấu, thiện đãi vạn vật, ắt hạnh phúc đong đầy.
Cũng giống như con người bị nhiễm bệnh, tai họa ở nhân gian cũng không phải vô duyên vô cớ, có thể tránh thoát tai họa hay không, đều liên quan đến đạo đức của con người. (Ảnh: Shutterstock)

Trong cuốn sách cổ "Lục dị truyện" của Lưu Tống thời Nam triều có ghi chép câu chuyện về một huyện lệnh nọ bị nhiễm dịch sau khi cầu xin Thần linh giúp đỡ đã khỏi hẳn. 

Chuyện kể rằng, huyện lệnh Gia Hưng Ngô Sĩ Quý nhiễm bệnh sốt rét, khi đi ngang qua một ngôi miếu ở Vũ Xương, ông phái người thay thế mình kính Thần tế bái, cũng thành kính khẩn cầu Thần linh giúp ông thoát khỏi "quỷ sốt rét" khiến ông nhiễm bệnh. Sau khi rời khỏi miếu hơn 20 dặm, ông nghỉ ngơi và đi ngủ. Trong lúc ngủ, mơ thấy trên đường có người cưỡi ngựa đuổi theo và la lớn tên ông, đuổi theo vô cùng cấp bách. Cuối cùng người đó đuổi kịp thuyền của Ngô Sĩ Quý, ông ta và một viên quan lại lên thuyền, trói chặt một sinh mệnh có hình hài một đứa bé rồi mang đi. Ngô Sĩ Quý giật mình tỉnh mộng, bệnh sốt rét của ông cũng đã khỏi.

Có người cảm thấy câu chuyện này khiến cho người ta khó hiểu, nhưng thật ra là do họ không hiểu rõ văn hóa truyền thống. Văn hóa truyền thống là văn hóa Thần truyền, văn hóa nửa Thần nửa nhân. Cổ nhân cho rằng ôn dịch, bệnh truyền nhiễm là do Ôn Thần ở không gian cao tầng nắm trong tay, mà sinh mệnh tại không gian tầng dưới trực tiếp gây ôn dịch cho con người được gọi là Ôn Quỷ hoặc Dịch Quỷ. Trong đó, loại sinh mệnh khiến con người nhiễm bệnh sốt rét gọi là Ngược Quỷ (quỷ sốt rét). Thần linh mang đi sinh mệnh có hình tượng một đứa bé chính là ngược quỷ, không gian bên kia ngược quỷ đi, thì tại chỗ nhân gian bên này Ngô Sĩ Quý liền khỏi bệnh.

Thông qua câu chuyện văn hóa truyền thống này có thể thấy rằng, con người nhiễm bệnh cũng không phải vô duyên vô cớ, cũng là một loại sinh mệnh tồn tại. Cầu xin Thần linh giúp đỡ là biện pháp giải quyết tốt nhất. Hơn nữa tin tưởng Thần Phật, đây không phải là phạm trù đạo đức ở nhân gian hay sao?

Trong sách cổ "Thái bình quảng ký" có ghi chép một câu chuyện chân thực: Vào thời nhà Tống, phía sau phủ huyện Giang Ninh, Kiến Khang có quán rượu của một người họ Vương. Người họ Vương này cả đời ngay thẳng, tôn kính Thần Phật, thường hay hết lòng giúp đỡ người tu hành. Ông có tiếng là mua bán công bằng, mọi người đều gọi ông là Vương Thật Thà.

Tối ngày 15 tháng 2 năm Quý Mão, tiểu nhị đang chuẩn bị đóng cửa tiệm, chợt thấy nhiều vị tướng quân mặc áo đỏ, mang theo không ít xe ngựa tôi tớ đi vào trong tiệm nghỉ chân. Tiểu nhị vội vàng bẩm báo với ông chủ Vương Thật Thà, Vương Thật Thà nói: "Mau mau đón tiếp, đón tiếp... cung kính bưng rượu và đồ nhắm lên kính mời tướng quân và người hầu". Trong khoảnh khắc, một đám tùy tùng cầm một bó lớn dây thừng và công cụ, đi đến trước mặt tướng quân bẩm: "Xin được bao vây". Tướng quân gật đầu đồng ý. Những người này ra ngoài đóng đinh những thanh gỗ xuống đất, còn đem dây thừng trói ở phía trên, xung quanh, khắp các ngõ ngách, kể cả các hốc tường, dùng dây thừng vây quanh.

Sau khi hoàn thành, đám tùy tùng bẩm báo: "Dây thừng đều đã vây xong, quán này cũng đã bị vây" chặt. Vị tướng quân nói: "Vương Thật Thà này, cả đời tín Thần, hành thiện đãi người, thích làm việc thiện, Thiên Đế đều biết. Quán này có thể tha thứ. Nếu không tha thứ, thì sẽ không thấy chuyện Thiên lý công đạo". Đám người vâng mệnh, vội vàng rút que gỗ lên, cởi bỏ hết dây thừng, đưa quán rượu này ra ngoài vòng vây.

Sau đó, tất cả mọi người lên ngựa như bay mà đi, trong nháy mắt liền biến mất. Vương Thật Thà và tiểu nhị lại nhìn xung quanh, đều không thấy que gỗ và dây thừng, cảm thấy vô cùng kinh hãi.

Hai ngày sau, Kiến Khang xảy ra hỏa hoạn lớn, phàm là những chỗ bên trong nơi dây thừng từng buộc chặt vào ngày hôm trước đều cháy rụi, đổ vỡ tan tành. Duy chỉ có quán của Vương Thật Thà là bình yên vô sự, còn lại chung quanh là một mảnh tro tàn.

Cũng giống như con người bị nhiễm bệnh, tai họa ở nhân gian cũng không phải vô duyên vô cớ, là có Thần linh an bài, có thể tránh thoát tai họa hay không, đều liên quan đến đạo đức của con người. Vương Thật Thà cả đời chính trực, kính tín Thần Phật, mua bán công bằng, thiện đãi người tu luyện, đã tích được rất nhiều công đức, cho nên Thần linh không chỉ khuyến khích ông làm việc thiện, mà còn để ông nhìn thấy quá trình tai họa được an bài và nguyên nhân tránh thoát tai họa. 

Thuốc hay có thể giải quyết bách bệnh và các loại tai họa ở nhân gian, chỉ có thể là đạo đức, đạt tiêu chuẩn đạo đức mà Thần Phật công nhận. Và điều kiện tiên quyết là tin tưởng Thần Phật, lễ kính Thần Phật, chỉ có như vậy mới có đạo đức chân chính.

Quỳnh Chi
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Thuốc gì có thể chữa bách bệnh? Phật Tổ trả lời thế này