Thành phố tội lỗi phô trương nhất trong lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiên sứ biết Lot là người tốt nên khuyên anh tức tốc rời khỏi thành Sô-đôm sắp bị hủy diệt, cuối cùng Lot cũng thoát khỏi kiếp nạn, nhưng hai người con rể chưa cưới của Lot xem lời tiên tri như trò đùa, kết cục họ cùng với người dân trong thành bị huỷ diệt trong lưu huỳnh và lửa...

Tư tưởng của người Á Đông chịu ảnh hưởng sâu sắc của Phật giáo, nhiều người tin rằng thiện ác hữu báo, coi đạo đức là tiêu chuẩn để đo lường con người, vậy Cơ đốc giáo có nói đến nhân quả và đạo đức không? Có lẽ ghi chép liên quan đến sự huỷ diệt của thành phố tội lỗi Sodom (Sô-đôm) và Gomorrah (Gô-mô-rơ) trong Kinh thánh có thể xem là tương ứng với quan niềm tin vào nhân quả và đạo đức.

Tại sao hai thành phố Sô-đôm và Gô-mô-rơ bị hủy diệt

Kinh Thánh ghi lại rằng cư dân của hai thành phố Sô-đôm và Gô-mô-rơ ngang nhiên đối đầu với Thần, trong thành phố ngập tràn tội ác và dâm đãng, cuối cùng bị huỷ diệt.

Một lần Thượng Đế và hai vị Thiên sứ đến nhà Áp-ra-ham và được Áp-ra-ham thịnh tình khoản đãi. Trước khi đi, Áp-ra-ham muốn tiễn họ và muốn đi cùng với họ. Thượng Đế nói với Áp-ra-ham: "Ta nghe nói thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ rất tội lỗi. Giờ ta xuống xem bọn họ có như những gì ta đã nghe được hay không? Nếu là không đúng như những gì người ta nói, thì ta cũng cần phải xác nhận rõ ràng" .

Áp-ra-ham hỏi: "Dù người thiện hay ác, Ngài đều sẽ tiêu diệt sao? Nếu như trong thành có 50 người công chính thì Ngài có còn tiêu diệt không? Ngài không tha thứ cho 50 người công chính ở trong thành sao? Dù là người công chính cũng bị giết chết như kẻ gian ác, người tốt và người xấu đều đối đãi như nhau, Đó không phải là điều Ngài làm. Ngài là thẩm phán tối thượng, há lại không chủ trì công nghĩa sao?”

Thượng Đế đáp lại: "Nếu ta thấy ở Sô-đôm có 50 người công chính, ta sẽ tha mọi người ở nơi đó."

Áp-ra-ham lại nói: "Nếu ở đó có 40 người thì sao?"

Thượng Đế trả lời: "Ta cũng sẽ không tiêu diệt."

Áp-ra-ham nói: "Nếu còn 30 người thì sao?"

Thượng Đế trả lời: "Ta cũng sẽ không tiêu diệt."

Áp-ra-ham nói: "Nếu có 20 người thì sao?"

Thượng Đế trả lời: "Ta cũng sẽ không tiêu hủy thành phố đó."

Áp-ra-ham nói: "Nếu có 10 người thì sao?"

Thượng Đế trả lời: "Ta cũng sẽ không tiêu hủy thành đó."

Thành Sô-đôm hằng đêm đều đàn ca vô cùng sa đoạ, sự phồn hoa của nó khiến cho con người ta trầm mê, điên cuồng, cả thành phố bất luận là nam hay nữ, già hay trẻ, đều sống bại hoại. Những người mất đi lý trí và tiêu chuẩn đạo đức sống trong tư dục không thể nào thoát ra được, cuối cùng trong thành tràn đầy máu me và chết chóc.

Thượng Đế không tự mình đến thành Sô-đôm, mà phái hai Thiên sứ đến đó. Vào lúc hoàng hôn, Thiên sứ đến cổng thành Sô-đôm, nơi ông gặp Lot, cháu của Áp-ra-ham. Lot cúi đầu chào họ và mời họ về làm khách tại nhà.

Hai thiên thần thoái thác nói họ nên nghỉ ngoài đường, nhưng Lot nhiều lần mời họ, thịnh tình không thể chối từ, nên họ đã đồng ý.

Lot rất vui mừng và ra lệnh cho gia nhân chuẩn bị thức ăn cho hai vị khách. Sau khi khách ăn xong, Lot sắp xếp chỗ ngủ cho họ. Khi hai vị khách chưa kịp nằm xuống thì đã nghe thấy tiếng đám đông bên ngoài, hóa ra là người trong thành Sô-đôm, già trẻ lớn bé đang vây quanh nhà Lot. Họ kêu to: “Những người đến nhà ngươi đêm nay ở đâu? Hãy mang họ ra đây để chúng tôi xử lý”. Hai Thiên sứ lúc đó đều hóa thân thành nam giới, mà dân thành Sô-đôm vẫn muốn hành dâm với họ.

Mặc cho Lot van xin đám đông bên ngoài ngôi nhà, và thậm chí muốn đánh đổi hai cô con gái của mình để lấy sự an toàn của hai sứ giả, nhưng đám đông vẫn không chịu và bắt đầu lao vào nhà Lot. Thấy Lot sắp không chống đỡ được, Thiên sứ liền thi triển thần thông khiến đám đông ngoài cửa choáng váng, không chạm được vào cửa, dọa cho đám côn đồ sợ khiếp vía mà chạy tán loạn.

Cuối truyện, Thiên sứ biết Lot là người tốt nên khuyên anh tức tốc rời khỏi thành Sô-đôm sắp bị hủy diệt, cuối cùng Lot cũng thoát khỏi kiếp nạn, nhưng hai người con rể chưa cưới của Lot xem lời tiên tri như trò đùa, kết cục họ cùng với người dân trong thành bị huỷ diệt trong lưu huỳnh và lửa, đây là câu chuyện Thượng Đế giáng xuống lưu huỳnh và lửa để tiêu diệt Sô-đôm và Gô-mô-rơ.

Những hành vi xấu xa ở thành Sô-đôm đã đến mức ghê tởm, Thượng Đế vì thế chuẩn bị tiêu diệt người dân ở đó, nhưng ngay từ đầu cuộc đối thoại giữa Áp-ra-ham và Thượng Đế, chúng ta có thể thấy rằng Thượng Đế vẫn rất thương xót và bao dung đối với con người, có thể vì 10 người công chính mà không hủy diệt cả một thành phố đầy tội lỗi. Nhưng điều đáng buồn là trong một thành phố lớn như vậy không có nổi đến 10 người công chính. Ngay cả khi sứ giả của Thần đến, họ cũng chỉ muốn giết hại và gian dâm với họ. Đạo đức cơ bản và sự thiện lương trong bản tính con người của họ đã hoàn toàn biến mất, Thần không thể không phá hủy thành phố đầy tội lỗi đó.

Sự hủy diệt của thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ, John Martin, 1852. (Nguồn ảnh: Wikipedia)
Sự hủy diệt của thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ, John Martin, 1852. (Nguồn ảnh: Wikipedia)

Sodom có ​​thực sự tồn tại?

Cả Kinh thánh của Cơ đốc giáo và Kinh Koran của Hồi giáo đều đề cập đến "Sodom". Vào năm 2015, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy di chỉ của một thành phố cổ "khổng lồ" từ thời kỳ đồ đồng ở khu vực Tall el-Hammam của Jordan, vì di chỉ này nằm trên một tuyến đường thương mại quan trọng vào thời điểm đó, nên những điều kiện này phù hợp với "Sodom" được mô tả trong Kinh thánh. Di chỉ này có niên đại từ năm 3500 trước Công nguyên đến năm 1540 trước Công nguyên, các chuyên gia cho rằng có thể thành phố đã đột ngột bị bỏ hoang.

Ngoài ra, Kênh Discovery đã từng suy đoán một cách khoa học tại sao Sô-đôm và Gô-mô-rơ bị phá hủy. Các chuyên gia suy đoán rằng vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng ngày 29 tháng 6 năm 3123 TCN, một tiểu hành tinh đi vào bầu khí quyển của Trái đất và phát nổ trên dãy Alps ở Nam Âu, khiến các mảnh vỡ bay vào bầu khí quyển, và sau khi ma sát với không khí, một số lượng lớn quả cầu lửa thiên thạch đã rơi xuống khu vực Biển Chết, những người trực tiếp bị quả cầu lửa thiêu cháy chết ngay lập tức, đồng thời gây ra sự tàn phá của các thành phố xung quanh Biển Chết. Khoảng 5200 năm trước, trên thế giới khí hậu thay đổi rất lớn, nhiều nơi trong thời gian ngắn bị đóng băng, vùng Trung Đông vốn trù phú bị biến thành sa mạc. Tất cả các thăm dò, phỏng đoán và các di chỉ được phát hiện đều củng cố sự chân thực về sự tồn tại của Sô-đôm.

Lam Sơn
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Thành phố tội lỗi phô trương nhất trong lịch sử