Tháng 7 năm 2021, ‘tháng cô hồn’ mở quỷ môn quan và những điều kiêng kỵ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi tiết khí hoán chuyển, dân gian thường cho rằng đây là lúc tìm kiếm sự may mắn và tránh điều xấu. Tiết Lập thu của năm 2021 bắt đầu lúc 14g37 chiều ngày 7 tháng 8 Âm lịch, nhưng vì giờ Tý tối hôm đó (từ 23 giờ đến 1 giờ sáng) chính là ‘tháng cô hồn’ mở quỷ môn quan, vì vậy mọi người chú ý những điều kiêng kỵ, tránh thu hút tà ma.

Tháng 7 Âm lịch thường được gọi là ‘tháng cô hồn’, được coi là tháng xấu không may mắn, cần tuân thủ những điều kiêng kỵ trong dân gian và một số thứ cần tránh.

Có nhiều điều kiêng kỵ trong ‘tháng cô hồn’, những người lớn tuổi sẽ bảo trong thời gian này mà đi du lịch, vui chơi, phải đặc biệt lưu ý tránh chuyện đáng tiếc xảy ra. Vậy, những điều cấm kỵ thường được dân gian đề cập đến là gì?

1. Không đi chơi đêm

‘Tháng cô hồn’ là vào mùa hè nóng nực, nhiều người tận dụng dịp này leo núi hoặc ra biển để tránh cái nóng. Tuy nhiên, mặc dù là để giải nhiệt mùa hè nhưng cũng không cần phải đi dạo vào ban đêm khuya khoắt, đặc biệt tránh đến những khu hoang vu vắng vẻ, bởi vì âm khí ở những nơi đó rất nặng. Nên dân gian luôn nói rằng ai “nhẹ vía” nên tránh xa những nơi này để không chiêu mời thứ xấu.

2. Đừng đến những vùng nước nguy hiểm

‘Tháng cô hồn’ đúng ngay mùa hè, mọi người thường chọn dịp này để vui chơi dưới nước, nhưng đừng đi đến những vùng biển hay sông suối nguy hiểm, nhất là những vùng biển đã từng xảy ra nhiều điều rủi ro, để tránh sự cố “thế mạng” đáng tiếc.

3. Đừng huýt sáo

Vào ‘tháng cô hồn’ không được huýt sáo, đặc biệt là đi ra ngoài vào ban đêm, bởi những thứ bất hảo sẽ nghĩ rằng ai đó đang gọi mình.

4. Không hát vào ban đêm

Vào ban đêm trong ‘tháng cô hồn’ âm khí rất nặng nề, nếu ban đêm ca hát hay gây ồn ào, rất dễ thu hút ma quỷ đến. Vì vậy, khi bạn đi tản bộ một mình vào ban đêm thì đừng hát hoặc gây tiếng ồn. Còn một điều nữa, tốt nhất là không đặt hàng giao nhận vào đêm khuya.

5. Đừng đi dựa vào tường

Trong ‘tháng cô hồn’, bạn nên tránh đi dựa vào những bức tường âm khí lạnh, bởi vì đó cũng là nơi ma quỷ thích đi. Vì vậy, trong ‘tháng cô hồn’, nên tránh đi dựa vào tường hoặc nghỉ ngơi ở đó.

6. Đừng để ‘đầu bù tóc xõa’

Thường ngày chúng ta chăm sóc bản thân chu đáo, vào ‘tháng cô hồn’ càng cần chỉnh tề hơn, không được buông thả bản thân, đi ra ngoài đừng để ‘đầu bù tóc xõa’ để tránh ma quỷ coi là đồng loại, chưa kể còn làm mọi người sợ hãi.

7. Không tổ chức sinh nhật vào ban đêm

Nếu sinh nhật của bạn rơi vào ‘tháng cô hồn’ và bạn muốn tổ chức, tất nhiên bạn có thể, nhưng hãy chọn tổ chức vào ban ngày, đừng chọn ban đêm, để không phải đón tiếp những vị khách không mời mà đến.

8. Đừng nhặt phong bao đỏ

Trong ‘tháng cô hồn’, nếu thấy ví đỏ, bao lì xì đỏ, tiền giấy, tiền lẻ, vật phẩm… ở trên đường, nhớ đừng tùy tiện nhặt, tránh mạo phạm vong linh theo phong tục dân gian hoặc chiêu mời ma quỷ.

9. Đừng nói những điều vô nghĩa

Mọi người đều biết khi đi tang lễ, cúng tế và các nơi khác phải chú ý lời nói, ngoài việc không được nói năng lung tung hoặc thái độ tùy tiện ra, trong lòng không được có ý nghĩ bất kính, suy nghĩ bất hảo, tránh kích động tà ác. Tất nhiên, tốt hơn hết bình thường bạn nên hình thành thói quen không nói những điều vô nghĩa, suy cho cùng, câu “thị phi chỉ vì nói nhiều” rất có đạo lý!

10. Đừng giẫm lên giấy tiền vàng bạc âm phủ

Thông thường, khi đi trên đường, nếu nhìn thấy giấy giấy tiền vàng bạc âm phủ, nhiều người sẽ né tránh và cố gắng không giẫm lên. Nếu là trong ‘tháng cô hồn’ thì càng không được giẫm lên, đồng thời không được đốt giấy tiền vàng bạc âm phủ bừa bãi kẻo thu hút ma quỷ.

Tháng 7 Âm lịch đúng vào kỳ nghỉ hè, chắc chắn mọi người đi du lịch đông hơn nên khả năng xảy ra tai nạn đương nhiên sẽ cao hơn bình thường. Mặc dù những điều kiêng kỵ trên đây đều xuất phát từ phong tục dân gian được truyền lại từ bao đời, có thể một số điều không phù hợp với quan niệm hiện đại, nhưng không có nghĩa là điều đó không tồn tại và không xả ra, phải không?!

Ngoài ra, tất cả những ngày hoán chuyển tiết khí đều rất quan trọng, ví như ngày Lập đông, Lập xuân, Lập hạ và Lập thu, như năm 2021 này, ngày mở quỷ môn quan trùng với Lập thu, bạn có thể ngẫm lại bao nhiêu sự kiện gần đây: lấy một ví dụ điển hình từ virus Trung Cộng (virus Vũ Hán), nó khiến bao quốc gia trên thế giới rơi vào cảnh thương vong và bạo loạn, đặc biệt là Thiên tai nhân họa liên miên ở Trung Quốc, hoặc gần nhất là khu vực xung quanh bạn, bao nhiêu cảnh tan cửa nát nhà, bao nhiêu sinh mạng đã ra đi, bao nhiêu thành phố từ sầm uất trở nên vắng lặng như tờ, đường phố đìu hiu không một bóng người, khắp nơi chỉ văng vẳng tiếng còi xe cấp cứu?!

Quá nhiều điều đáng tiếc đã xảy ra rồi, vậy nên, trong tháng 7 cô hồn này, quỷ môn quan rộng mở, cùng những điều kiêng kỵ được dân gian truyền lại từ hằng xa xưa, chúng ta chú ý một chút, tin tưởng một chút thì mọi chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn, biết đâu có thể chuyển nguy thành an, phải không!

Huy Hải

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Tháng 7 năm 2021, ‘tháng cô hồn’ mở quỷ môn quan và những điều kiêng kỵ