Thần y Tôn Tư Mạc hé lộ bí quyết tu tâm dưỡng thân: Con người có '5 sợ' thì tâm tư mới trong sáng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôn Tư Mạc được người đời tôn xưng là Thần y, tên tuổi ông gắn liền với các kỳ tích như bắt mạch cho Trưởng Tôn Hoàng Hậu bằng sợi dây, chữa tâm bệnh cho Đường Thái Tông... Ông còn là cao nhân, là sư tôn của các bậc danh sĩ đương thời...

Thần y Tôn Tư Mạc là người Hoa Nguyên, từng làm ẩn sĩ ở núi Thái Bạch, ông là người tu Đạo có đạo hạnh. Tôn Tư Mạc giỏi về xem thiên tượng, lịch pháp và thuật nhiếp sinh dưỡng tính. Năm Hiển Khánh thứ 3, Đường Cao Tông triệu kiến Tôn Tư Mạc, khi đó vị danh y này đã ngoài 90 tuổi rồi, nhưng thị lực và thính lực của ông không hề suy giảm chút nào. Thi nhân Lư Chiếu Lân và danh sĩ đương thời là Tống Lệnh Văn đã dùng lễ Sư phụ để tiếp đãi Tôn Tư Mạc.

Thân thể người là hình ảnh thu nhỏ của tự nhiên

Những danh sĩ đương thời từng hỏi Tôn Tư Mạc rằng: "Danh y có thể chữa khỏi bệnh là căn cứ theo đạo lý nào?"

Tôn Tư Mạc trả lời: “Người giỏi thuận theo quy luật của Đạo Trời ắt có thể tham chính ở việc con người. Người giỏi về hiểu biết thấu triệt thân thể người thì ắt phải lấy đạo lý của Trời làm chỗ dựa. Trời có bốn mùa, có ngũ hành thay thế nhau, giống như bánh xe xoay chuyển. Khí của Đạo Trời hòa thuận thì mưa; phẫn nộ thì hóa thành gió; ngưng kết thì thành sương; phô ra thì thành cầu vồng.

Con người cũng đối ứng với tự nhiên: sinh mệnh có tứ chi, ngũ tạng, sáng làm việc tối ngủ nghỉ, hô hấp tinh khí, thải cái cũ nạp cái mới. Đây chính là quy luật tự nhiên của thân thể người. Đạo âm dương, Trời và người đối ứng, Trời và người thông nhau. Âm dương của thân thể người và của giới tự nhiên không có gì khác biệt. Âm dương của thân thể người mất điều độ bình thường thì bề ngoài thân thể sẽ xuất hiện các trạng thái bất thường, nguyên nhân căn bản lại ở trong hình thể.

Con người cũng đối ứng với tự nhiên: sinh mệnh có tứ chi, ngũ tạng, sáng làm việc tối ngủ nghỉ, hô hấp tinh khí, thải cái cũ nạp cái mới. Đây chính là quy luật tự nhiên của thân thể người.
Con người đối ứng với tự nhiên: sinh mệnh có tứ chi, ngũ tạng, sáng làm tối nghỉ, hô hấp tinh khí, thải cái cũ nạp cái mới. Đây chính là quy luật tự nhiên của thân thể người. (Miền công cộng)

Trời đất cũng như thế, các vì sao lệch khỏi quỹ đạo, mặt trời mặt trăng vận hành xuất hiện rối loạn, nóng lạnh dị thường, sông ngòi khô cạn, đều là do lệch khỏi quy luật của Đạo Trời. Lương y trị bệnh, dùng thuốc khai thông, dùng kim, bài thuốc cấp cứu. Thánh nhân tế thế, dùng đạo đức điều hòa, dùng chính sự phụ trợ, khiến tất cả quy về Thiên lý, quy về chính Đạo. Do đó thân thể người có thể điều tiết, trời đất có thể giải trừ thiên tai. Thầy thuốc bậc cao là chữa bệnh khi bệnh chưa có dấu hiệu xuất hiện, thầy thuốc bậc trung chữa bệnh khi bệnh sắp xuất hiện, thầy thuốc bậc thấp chữa bệnh khi bệnh đã xuất hiện”.

Làm người cần can đảm và cẩn thận

Lư Chiếu Lân hỏi: "Sự tình của nhân gian thì nên làm thế nào?"

Tôn Tư Mạc trả lời rằng: "Cần can đảm và cẩn thận, trí tuệ và suy nghĩ cần viên dung, thông đạt, hành vi cần chân chính, cẩn thận".

Lư Chiếu Lân lại hỏi: "Giảng thế nào ạ?"

Tôn Tư Mạc trả lời rằng: "Tâm đứng đầu ngũ tạng, nó cần làm việc theo quy luật, do đó cần cẩn thận. Đảm (mật) là tướng lĩnh của ngũ tạng, nó ắt phải cần kiên quyết, quyết đoán, do đó cần phải can đảm. Người có trí tuệ hành động như Trời, do đó cần phải viên dung, thông đạt. Người nhân nghĩa trầm tĩnh như Đất, do đó cần phải chân chính và cẩn thận. Kinh Truyện có viết: "Không vì có lợi có thể mưu đồ mà quay trở về. Không vì thực thi nhân nghĩa mà hối hận, đó chính là người nhân nghĩa chân chính, cẩn thận".

Kinh Dịch viết: "Gặp được cơ hội thì phải lập tức thực hiện, không được cả ngày chờ đợi, đó chính là người sáng suốt viên dung, thông đạt"...

"Gặp được cơ hội thì phải lập tức thực hiện, không được cả ngày chờ đợi, đó chính là người sáng suốt viên dung, thông đạt"...
"Gặp được cơ hội thì phải lập tức thực hiện, không được cả ngày chờ đợi, đó chính là người sáng suốt viên dung, thông đạt"... (Winnie Wang/看中国)

Người có "5 sợ" thì tâm tư mới trong sáng

Lư Chiếu Lân lại hỏi: "Đạo lý dưỡng sinh, quan trọng nhất là gì?"

Tôn Tư Mạc nói: "Trời có đầy có vơi, sự tình thế gian có rất nhiều gian nan khốn khổ. Người nếu không cẩn thận hành sự mà có thể thoát khỏi nguy hiểm thì xưa nay chưa từng có. Thế nên người cầu tìm việc tu tâm dưỡng tính thì tự bản thân trước tiên phải biết cẩn thận.

Kinh Thi có viết: "Người mà không sợ tai họa thì Trời sẽ giáng tai họa cho họ".

Sợ thì quan trọng nhất là sợ Đạo, sau đó là sợ Trời, sau đó nữa là sợ vật, tiếp đến là sợ người, cuối cùng là sợ bản thân.

Vì vậy người mà mất đi cái sợ thì dễ tâm tư rối loạn, không rành mạch rõ ràng, hành vi bộp chộp, khó mà tự nắm giữ bản thân, thần tán khí vượt, ý mê chí dao động.

Sợ thì quan trọng nhất là sợ Đạo, sau đó là sợ Trời, sau đó nữa là sợ vật, tiếp đến là sợ người, cuối cùng là sợ bản thân.
Sợ thì quan trọng nhất là sợ Đạo, sau đó là sợ Trời, sau đó nữa là sợ vật, tiếp đến là sợ người, cuối cùng là sợ bản thân. (Epoch Times)

Người có thể hiểu được những đạo lý này thì khi đi thuyền trong sông nước, giao long không thể hại họ; khi đi trên đường, mãnh thú không thể gây tổn thương đến họ; các loại bệnh tật, dịch bệnh cũng không thể lây nhiễm đến họ được; người thích nói xấu người khác cũng không phỉ báng nổi họ. Người hiểu được những đạo lý này thì hết thảy sự tình nhân gian đều hoàn toàn minh bạch".

Sau đó không lâu, Tôn Tư Mạc được hoàng đế đương triều ban chức Thừa vụ lang, cai quản sự việc của Dược cục. Tôn Tư Mạc qua đời vào năm Vĩnh Thuần thứ nhất đời Đường Cao Tông, thọ 102 tuổi. Ông để lại lời di chúc rằng: "Chôn cất đơn giản, không được đốt những khí vật âm gian như tiền vàng, khi thờ cúng không được sát sinh". Hơn một tháng sau khi Tôn Tư Mạc qua đời, dung mạo vẫn còn y như lúc sinh thời. Khi khiêng thi thể ông đưa vào trong quan tài, người ta cảm giác nhẹ như là khiêng bộ y phục trống vậy. Trước khi từ trần, Tôn Tư Mạc đã viết bộ sách "Thiên kim phương" gồm 30 quyển truyền lại cho hậu thế.

Trung Hoà
Theo Secretchina



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Thần y Tôn Tư Mạc hé lộ bí quyết tu tâm dưỡng thân: Con người có '5 sợ' thì tâm tư mới trong sáng