Thà thử quan tài còn hơn đi giày người khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ tiên muốn gửi gắm điều gì qua câu tục ngữ “Thà thử quan tài còn hơn đi giày người khác”?

Trong ấn tượng của nhiều người, nông thôn luôn là một nơi khá lạc hậu. Nhưng trên thực tế, thì từ xa xưa hầu hết các quốc gia đều dựa vào nông nghiệp, nhiều nước ở Châu Á còn có nền nông nghiệp phát triển lớn mạnh vượt bậc. Và những người sống ở nơi đó cũng có kinh nghiệm sống và trí tuệ độc đáo của riêng họ, điều mà nhiều người thành thị đôi khi không thể sánh bằng.

Ví như câu tục ngữ “Thà thử quan tài còn hơn đi giày người khác”, là một câu nói khá quen thuộc ở nông thôn, nhưng chứa đựng biết bao hàm ý đúc kết trong cuộc sống mà không phải bất kỳ ai cũng có thể hiểu được.

Câu này không khó hiểu theo nghĩa đen, đó là: tôi thà thử quan tài của người khác còn hơn đi thử giày của người khác. Tại sao người dân quê lại có những điều kiêng kỵ như vậy? Đối với người hiện đại ngày nay mà nói, chẳng phải quan tài còn cấm kỵ hơn giày sao? Vì sao tổ tiên lại truyền lại những lời này?

Thà thử quan tài

Người xưa thường chuẩn bị trước một chiếc quan tài cho mình khi về già, cách làm này thực ra cho thấy người xưa đã sớm có quan niệm xem nhẹ sống chết, và hiểu đạo lý thiên nhân hợp nhất. Họ sẽ đặt chiếc quan tài được chuẩn bị sẵn này vào nhà kho, và gọi đó là “của hỉ” (của cải của sự vui vẻ và tốt lành). Tuy nhiên cũng có thuyết rằng sự chuẩn bị trước này là “áp thọ”.

Cái gọi là “áp thọ” có nghĩa là dùng quan tài để kìm hãm tuổi tác của mình để đạt được tuổi thọ cao hơn. Mặc dù kiểu suy nghĩ này khiến thời nay cảm thấy nực cười, nhưng lại có thể thấy được nhân sinh quan của tổ tiên: dù là Vua Chúa, tướng lĩnh hay nông dân bình thường, ai ai cũng đều hy vọng mình có thể sống lâu trăm tuổi. Nhưng cuộc đời là vô thường, sinh lão bệnh tử là quy luật, và là chuyện thường tình của con người, nên chuẩn bị trước cũng là điều dễ hiểu.

Vì lý do này, ở các vùng nông thôn thường truyền nhau câu nói “Thà thử quan tài còn hơn đi giày người khác”, vì quan tài vốn được xem là “của hỉ” kia mà.

Ở các vùng nông thôn thường truyền nhau câu nói “Thà thử quan tài còn hơn đi giày người khác”. (Ảnh: Pixabay)

Trong khi đó, quan tài vốn là điều cấm kỵ đối với người hiện đại, nhưng trong mắt nhiều người lớn tuổi lại coi nó như một sự kiện vui vẻ, vậy hãy thử buông bỏ tất cả những quan niệm cố hữu đúng sai đang ràng buộc, nếu bạn đang trong một chuyến về quê, bạn có dám thử chiếc quan tài “của hỉ” do người khác chuẩn bị hay không?

Cũng có câu tương tự như “thà cho mượn nhà làm đám tang”, đối với người dân quê mà nói, trong nhiều trường hợp hy hữu, họ thà cho mượn nhà làm tang lễ, vì họ cho rằng người chết sẽ mang theo những thứ xấu xui xẻo và những thứ dơ bẩn khác trong nhà, vậy chẳng hóa ra lại là điều tốt cho gia chủ hay sao!

Đồng thời, trong quan niệm trước đây, quan tài còn ngụ ý là “thăng quan tiến chức”, có thể thu hút của cải, bổng lộc. Hiện nay có nhiều nhà kinh doanh còn đặt một chiếc quan tài nhỏ như vật trang trí phong thủy trong công ty hay cửa hàng, với hy vọng thu hút nhiều tiền tài.

Đi giày người khác

Giày là một trong những vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống, bởi ai ai cũng phải mang giày để đi hàng ngày bất kể trời mưa nắng. Dưới tiền đề này, những đôi giày thường không sạch sẽ, nếu không chú ý đến việc vệ sinh cá nhân thì rất dễ dẫn đến mầm bệnh trong giày. Do đó, hầu hết mọi người sẽ không tùy tiện đưa giày của mình cho người khác thử, dĩ nhiên bản thân cũng không muốn thử giày người khác.

Ngoài ra, người xưa quan niệm rằng giày của ai thì tượng trưng cho “cái gốc” của người đó. Nếu bạn thản nhiên cho người khác mượn giày của mình, tương đương với việc bạn trao “cái gốc” dưới chân mình cho người khác, trộn lẫn hỗn tạp như vậy thường không mang lại may mắn cho bạn.

Giày, Giày Dép, Giày Thể Thao, Thời Trang, Bàn Cặp
Nếu bạn thản nhiên cho người khác mượn giày của mình, tương đương với việc bạn trao “cái gốc” dưới chân mình cho người khác, trộn lẫn hỗn tạp như vậy thường không mang lại may mắn cho bạn. (Ảnh: Pixabay)

Tôi còn nhớ có một số cửa hàng chuyên bán “giày cũ”, giày đã qua sử dụng nhưng là hàng hiệu và còn khá mới. “Giày cũ” này khá thu hút giới trẻ thích sành điệu nhưng không đủ tiền mua một đôi mới xịn hoàn toàn. Tôi cũng từng nghe qua câu chuyện về đôi “giày cũ” của những người đã mất, vì nhiều lý do, có thể từ tai nạn giao thông, hoặc từ bệnh viện… bạn có từng nghĩ, liệu những đôi “giày cũ” này có đang nằm chễm chệ trên kệ giày hàng hiệu kia không? Liệu có đang được ướm thử dưới chân ai đó không? Hoặc liệu bạn có đang mang nó không?

Nếu xét theo khái niệm thà thử quan tài còn hơn đi giày người khác, thì liệu bạn có may mắn với đôi giày ấy không?

Cho nên quan niệm thà thử quan tài còn hơn đi giày người khác, thiết nghĩ ở đây không bảo bạn phải thử quan tài của ai đó, điều này chỉ nói lên rằng khái niệm cũ người mới ta, xui xẻo với người này nhưng lại là may mắn của người khác, cho thấy chúng ta đừng nên tuyệt đối hóa điều gì cả, đừng nên quá cứng nhắc khẳng định điều gì đó, mà hãy lạc quan nhận xét vấn đề từ nhiều khía cạnh.

Cao Nguyên

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Thà thử quan tài còn hơn đi giày người khác