Tể tướng triều Đường thở bằng tai, khiến Thần tướng Viên Thiên Cang cũng suýt đoán mệnh sai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sư tướng mệnh trứ danh triều Đường Viên Thiên Cang là một người xem tướng có một không hai. Ông cùng với Lý Thuần Phong đã cho ra đời cuốn kỳ thư "Thôi Bối Đồ", trong đó độ chính xác của các tiên đoán càng làm cho thế nhân kinh ngạc. Nhưng có một ngày, Viên Thiên Cang gặp phải một người khiến chỉ chút nữa thì ông tính toán sai. Vậy, chuyện gì đã xảy ra?

Lý Kiệu (645-714), tự Cự Sơn, người Tán Hoàng Triệu Châu (nay là Tán Hoàng, Hà Bắc), là tể tướng triều Đường, trải qua sáu triều đại Thái Tông, Cao Tông, Võ Chu, Trung Tông, Duệ Tông, Huyền Tông. Tổ tiên của ông là Thái úy nhà Bắc Ngụy, Cao Bình Tuyên vương Lý Thuận. Cha của Lý Kiệu là Lý Trấn Ác đã qua đời khi ông còn nhỏ, cho nên ông cùng mẹ sống nương tựa vào nhau. Ông cũng là người con rất hiếu thuận với mẫu thân.

Lý Kiệu năm 15 tuổi đã tinh thông "Ngũ kinh", 20 tuổi thi đậu Tiến sĩ. Tương truyền ông khi còn bé từng mộng thấy một vị Thần tiên đến đây đưa cho ông hai chiếc bút. Từ đó, việc học tiến nhanh, trở thành nhất đại văn hào, cùng với Đỗ Thẩm Ngôn, Thôi Dung, Tô Vị Đạo xưng là "văn chương tứ hữu".

Tuy nhiên, một người tài học xuất chúng như vậy, lại bị rất nhiều thầy bói tiên đoán nói rằng ông sống không quá 30 tuổi. Còn bậc thầy tướng mệnh Viên Thiên Cang thì nói như thế nào?

Lý Kiệu có tướng đoản mệnh

Lý Kiệu có năm người anh em, nhưng cũng đều chưa tới 30 tuổi thì qua đời. Trước đó có mấy vị thầy bói nói rằng, anh em nhà họ Lý trong tướng mặt đều hiển lộ tướng chết yểu, ngay cả Lý gia nhỏ nhất là Lý Kiệu cũng như vậy. Vậy nên, mẹ của Lý Kiệu vô cùng lo lắng. Lại thêm Lý Kiệu từ nhỏ đã có thiên phú tài học, mẹ của ông bèn mời thầy tướng mệnh Viên Thiên Cang đến xem tướng cho con trai.

Viên Thiên Cang nhìn Lý Kiệu một chút rồi nói: "Tiểu hỏa tử thần khí thanh tú, đáng tiếc tuổi thọ không dài, chỉ sợ không sống tới ba mươi tuổi".

Lý mẫu sau khi nghe xong cảm thấy rất là bi thương, bởi vậy khẩn cầu Viên Thiên Cang lại xem kỹ cho con trai thêm một chút, mong tìm kiếm cách hóa giải. Thế nhưng, Viên Thiên Cang nhìn mấy lần vẫn nói: "Khẳng định là như vậy".

Đêm đó, mẹ của Lý Kiệu mời Viên Thiên Cang đến thư phòng ngủ cùng giường với Lý Kiệu. Viên Thiên Cang rất nhanh đã ngủ thiếp đi, còn Lý Kiệu vẫn không ngủ được, mãi đến canh năm mới ngủ. Lúc này, Viên Thiên Cương đúng lúc tỉnh dậy, trông thấy Lý Kiệu ngủ thiếp đi, nhưng không thở, bèn dùng tay sờ thử một chút, thấy rằng dưới mũi không có hơi thở.

"Lý Kiệu thở như rùa" khiến Viên Thiên Cang kém chút tính sai

Viên Thiên Cang nhìn thấy Lý Kiệu đã không còn thở, giật mình sửng sốt. Nhưng dò xét hồi lâu, mới phát hiện hóa ra Lý Kiệu dùng lỗ tai để thở! Viên Thiên Cang chợt hiểu ra, nhẹ nhàng đánh thức Lý Kiệu, nói rằng: "Ta đã tìm được đáp án!"

Thế là Viên Thiên Cang đứng dậy tìm gặp Lý mẫu để chúc mừng, nói:

"Nhiều lần nhìn tướng mạo, đều không tìm được vấn đề, cho tới bây giờ tôi mới phát hiện. Lệnh công tử chẳng những không đoản mệnh, mà ngày sau nhất định sẽ đại quý trường thọ! Bởi vì lúc cách cậu ấy thở lúc đang ngủ say, chính là cái gọi là 'Quy tức' (thở như rùa), người có tướng này tất nhiên sẽ đại quý trường thọ. Chỉ là có một điều phu nhân định phải nhớ lấy, công tử trong cuộc đời dù sẽ làm quan to, nhưng tuyệt đối không thể tham đồ phú quý hưởng lạc, phải trải qua cuộc sống nghèo khó. Cái này tuy là không được hoàn mỹ, nhưng cũng là an bài xảo diệu của Thượng thiên!"

Về sau, quả nhiên như Viên Thiên Cang tiên đoán, Lý Kiệu làm quan đến Giám Sát Ngự Sử, Lại bộ Thượng thư, Trung Thư Lệnh. Vào thời Võ Tắc Thiên chấp chính, Lý Kiệu làm quan đến chức Tể tướng. Mặc dù quyền cao chức trọng, nhưng Lý Kiệu vẫn tuân thủ lời dạy bảo của mẫu thân, trải qua cuộc sống nghèo khó.

Võ Tắc Thiên từng nhiều lần đến phủ tể tướng bái phỏng Lý Kiệu, khi nhìn thấy Lý Kiệu đi ngủ lại dùng lụa thô làm màn, cảm thán nói: "Tể tướng của một nước lại dùng loại màn này, thật sự là có hại cho thể diện của Đại Đường ta. Ta ban thưởng cho ngươi màn thêu trong cung để dùng!"

Lý Kiệu đành phải tạ ơn nhận lấy, đêm đó sau khi được Hoàng Thượng ban cho màn thêu đi ngủ, kết quả ngủ vô cùng bất an, cảm thấy thân thể giống như ngã bệnh. Vậy nên, Lý Kiệu đành phải tấu Hoàng Thượng nói: "Thần lúc tuổi còn trẻ, từng được thần tướng Viên Thiên Cang xem tướng. Ông ấy nói rằng thần cả đời này không được sống xa hoa, cho nên sau khi được Hoàng thượng ban màn thêu, thần ngủ không yên ổn". Võ Tắc Thiên nghe xong thở dài hồi lâu, đành phải để ông tùy ý dùng chiếc màn cũ.

Vào năm Khai Nguyên thứ hai (năm 714), Lý Kiệu qua đời vì bệnh ở tuổi 70, vào lúc ấy có thể nói là trường thọ. Lý Kiệu thân thể thấp bé, mũi, miệng đều không có hậu tướng, vào thời ấy được xem là không thể làm quan to lộc hậu. Vậy nên nói cốt tướng của Lý Kiệu nhìn như đoản mệnh nhưng lại trường thọ, cũng chỉ có Viên Thiên Cang có thể đoán trước được mà thôi!

Lý Tuệ
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tể tướng triều Đường thở bằng tai, khiến Thần tướng Viên Thiên Cang cũng suýt đoán mệnh sai