Cho con nếm trải 3 vị đắng này, lớn lên nhất định sẽ hưởng phúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu nói rằng: "Chịu bao nhiêu khổ, sẽ được hưởng bấy nhiêu phúc". Cha mẹ muốn con cái mình được hưởng nhiều phước lành trong tương lai, thì từ nhỏ phải để con chịu khổ. Nhưng “khổ” ở đây phải chú ý phương cách.

Sự trưởng thành của mỗi đứa trẻ là một quá trình tôi luyện không ngừng. Như Mạnh Tử từng nói: “Khi trời giao sứ mạng trọng đại cho những người ấy, nhất định trước hết phải làm cho ý chí của họ được tôi rèn, làm cho gân cốt họ bị nhọc mệt, làm cho thân xác họ bị đói khát, làm cho họ chịu nỗi khổ sở nghèo túng, làm việc gì cũng không thuận lợi. Như thế là để lay động tâm trí người ấy, để tính tình người ấy trở nên kiên nhẫn, để tăng thêm tài năng cho người ấy”.

Nhưng trải qua một hồi cay đắng rồi, thì ngọt bùi và hạnh phúc sẽ tìm đến. Vì vậy, dù là con trai hay con gái, nhất định phải để trẻ nếm trải nhiều hơn những loại khổ, cũng là những vị đắng sau đây, thì sau này trẻ mới có thể càng thêm xuất sắc.

Vị đắng thứ nhất: Hãy để trẻ chăm chỉ đọc sách và lao động

Gia Cát Lượng nói: “Thiếu tráng bất nỗ lực, lão đại đồ thương bi”. Ý là: khi trẻ khỏe, không gắng sức tự cường, đến khi tuổi cao, chỉ có thể tự mình đau buồn hối hận mà thôi.

Vậy nên, ngay từ khi con bạn còn nhỏ, hãy dưỡng thành cho trẻ thói quen đọc sách và lao động.

Đọc sách là một cách để thay đổi vận mệnh, câu nói này cho đến nay vẫn không ai có thể phản bác. Đọc sách thực sự có thể thay đổi vận mệnh của bạn, nó cũng có thể nâng cao kiến ​​thức, mở mang tầm nhìn và giúp bạn tìm ra lối thoát trên con đường nhân sinh. Do đó, loại khổ này nhất định phải để con bạn nếm trải.

Khi bạn đọc một cuốn sách, bạn có kiến thức và sức mạnh của cả hàng thập kỷ, đọc một ngày có lợi một ngày. Nhưng trẻ em thường không biết đến điều đó. Vì vậy, cha mẹ chính là những người đi trước, làm gương và giúp con hình thành thói quen đọc sách, từ từ giảng dạy cho con lợi ích to lớn của việc đọc.

Đọc sách thực sự có thể thay đổi vận mệnh của bạn, nó cũng có thể nâng cao kiến ​​thức, mở mang tầm nhìn và giúp bạn tìm ra lối thoát trên con đường nhân sinh.
Đọc sách thực sự có thể thay đổi vận mệnh của bạn, nó cũng có thể nâng cao kiến ​​thức, mở mang tầm nhìn và giúp bạn tìm ra lối thoát trên con đường nhân sinh. (Ảnh: Pexels)

Tất nhiên, bạn không thể biến con thành một con mọt sách, hàng ngày chỉ biết đọc, hãy chú ý đến phương pháp. Trước hết, bạn có thể giúp con định vị rõ ràng, khám phá hướng quan tâm của trẻ và mở ra sự phát triển trong tương lai từ bước đột phá này. Quá trình này đòi hỏi cha mẹ phải đủ kiên nhẫn đi cùng con.

Hình thành thói quen chăm chỉ đọc sách, bạn sẽ phát hiện rằng tiềm năng của con bạn là vô hạn.

Vị đắng thứ 2: Hãy để trẻ trải nghiệm cuộc sống khó khăn để lớn lên hiểu được ý nghĩa đích thực của cuộc sống

Có nhiều đứa trẻ không biết trân trọng đồ ăn. Nhiều trẻ lấy đồ ăn theo ý muốn, bất kể chúng có ăn hay không, và cuối cùng là lãng phí. Hiện tượng này xảy ra rất phổ biến, bởi đứa trẻ không biết những khó khăn và vất vả trong cuộc sống là như thế nào, chúng đã thường quen với cuộc sống có thức ăn và quần áo quá đủ đầy. Vì vậy, cha mẹ thực sự cần cho con cái nếm trải một chút gian khổ của cuộc sống.

Cuộc sống gian khổ không chỉ để để cho trẻ biết tiết kiệm đồ ăn, điều quan trọng hơn là dạy trẻ trở thành người biết làm việc, làm người có chừng mực. Trẻ không nhất thiết phải trở nên vĩ đại phi thường, nhưng phải hiểu được làm thế nào để hạnh phúc và không phô trương lãng phí.

Có thể chịu đựng khó khăn, cay đắng một thời gian, trẻ sẽ dễ dàng đứng lên từ thất bại, còn nếu để chúng sợ khổ, thì chúng sẽ đau khổ suốt đời.

Cha mẹ hãy dạy dỗ con mình trở thành một người biết tiết kiệm, trân quý hiện tại và trân trọng cuộc sống này.

Vị đắng thứ 3: Hãy để trẻ chịu khổ về tiền bạc để khi chúng lớn lên sẽ hiểu rằng tiền kiếm được không dễ

Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ cho con cái tiêu xài tiền thoải mái, tựa như tiền của chúng tự làm ra. Thậm chí còn so sánh con cái của nhau, trở thành một “cuộc chạy đua về tiền bạc”.

Khi một đứa trẻ 3 tuổi nhìn thấy tiền "chui ra" từ cây ATM lúc bạn rút bằng thẻ, có thể chúng sẽ nghĩ rằng: "Chỉ cần đến ngân hàng và bố mẹ sẽ được cho tiền".
Khi một đứa trẻ 3 tuổi nhìn thấy tiền "chui ra" từ cây ATM lúc bạn rút bằng thẻ, có thể chúng sẽ nghĩ rằng: "Chỉ cần đến ngân hàng và bố mẹ sẽ được cho tiền". (Ảnh: Shutterstock)

Nhiều đứa trẻ không hiểu và không biết kiếm tiền khó như thế nào. Chúng chỉ biết xin tiền của cha mẹ. Theo thời gian, chúng không biết nỗ lực và lao động là gì. Chúng quen xin tiền, xin tiền... và chính những đồng tiền này đã khiến chúng sa ngã.

Vậy, cách giáo dục đúng đắn là, cha mẹ hãy cho con trẻ chịu khổ, đặc biệt là về mặt tiền bạc. Điều này không có nghĩa là cha mẹ phải cho con ăn mặc tằn tiện, mà phải giúp con hiểu được ý nghĩa của đồng tiền kiếm được. Hãy nói với con về cách mà bạn chi tiền. Bạn dùng tiền để đầu tư, hay tiết kiệm, hay chỉ chi vào những thứ thật sự cần thiết? Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện và để trẻ tham gia vào quá trình đưa ra quyết định của bạn.

Khi một đứa trẻ 3 tuổi nhìn thấy tiền "chui ra" từ cây ATM lúc bạn rút bằng thẻ, có thể chúng sẽ nghĩ rằng: "Chỉ cần đến ngân hàng và bố mẹ sẽ được cho tiền". Vì vậy, hãy giải thích để con hiểu rằng, bạn đã phải làm việc rất vất vả để kiếm ra tiền và ngân hàng chỉ là nơi cất giữ hộ.

Trong quá trình trưởng thành, cha mẹ cũng phải chú ý đến sự thay đổi suy nghĩ của trẻ về tiền bạc, để khi đứa trẻ lớn lên, nó sẽ không bị trói buộc và “hoa mắt” vì tiền, cũng không sẵn sàng liều mạng để kiếm tiền. Hãy cho con hiểu rằng, tiền tuy kiếm không dễ nhưng có nhiều cách để kiếm, còn sinh mệnh này thì chỉ có một mà thôi.

***

Ba điều khổ, ba vị đắng trên đời kia, chỉ có trăm điều lợi mà không có điều hại đối với con trẻ. Vậy có bao nhiêu cha mẹ đã cho con nếm trải đủ ba vị đắng này?

Quỳnh Chi
Theo bannedbook.org

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Cho con nếm trải 3 vị đắng này, lớn lên nhất định sẽ hưởng phúc