'Tam quả' của bậc trí giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một câu nói rất hay rằng: Trong cuộc sống thường có tám, chín điều không vừa ý; nên chi bằng nghĩ tới một hai việc tốt, không nghĩ tới tám chín điều không vừa ý.

‘Quả tư’ - ít nghĩ

Chúng ta sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trên đường đời, lúc này điều chúng ta nên làm không phải là suy nghĩ lung tung, tạo ra thêm phiền phức; mà chúng ta cần thản đãng đón nhận và đối mặt với nó một cách tích cực.

Nhiều sự việc phiền phức sinh ra chính từ suy nghĩ của chúng ta, và nếu không suy nghĩ nhiều thì ta sẽ thấy quả thực sự việc không tới mức như thế.

Tại sao phải gây khó khăn cho chính mình?

Lo lắng sẽ làm tổn thương thân thể; suy nghĩ lung tung làm hao tổn tinh thần; luôn phiền não khiến tim mệt mỏi. Có những việc nếu bạn không nghĩ thì sẽ không xảy ra, vì vậy làm được việc ‘quả tư’ - ít nghĩ, binh tới tướng đỡ, nước tới đất chặn, mang tâm thái nhẹ nhàng đối đãi mọi sự, đó mới thực sự là người mạnh mẽ!

‘Quả ngôn’ - ít nói

Có một câu cổ ngữ: Núi không tranh cao tự xưng là đỉnh, nước vì biết chảy thấp mà thành biển.

Đời người có rất nhiều chuyện, ta không cần đi tranh giành. Bậc quân tử sẽ không vì có kẻ tiểu nhân mà thay đổi chí hướng, bậc trí giả sẽ không vì những lời đồn đại mà không tiến lên phía trước.

Đôi khi, làm được việc, nói ít đi và cải thiện bản thân thực sự hữu ích hơn là đi tranh luận! Khi bạn ngày càng trở nên tốt hơn, những lời vu khống có chủ ý đó sẽ trở nên nhạt nhẽo và trở thành trò cười trong mắt người khác.

Làm người, không cần phải khoe khoang, tĩnh lặng suy xét mình, tích lũy dần dần sẽ đi được xa.

‘Quả dục’ - ít ham muốn

Nhìn rõ người khác là trí tuệ; nhìn rõ bản thân là năng lực! Khi một người có thể nhìn rõ bản thân, biết tự xét, không ngừng cải thiện những điểm yếu của mình, thì người đó chắc chắn sẽ ngày càng tốt hơn.

Con người ai cũng có ham muốn, nhưng không phải ai cũng có thể kiểm soát và điều khiển được ham muốn. Và hầu hết mọi người đều bị dục vọng chi phối.

Khi sự lười biếng lớn hơn sự chăm chỉ, con người sẽ ngày càng trở nên lười biếng hơn; khi sự ghen tị lớn hơn mong muốn tiến bộ, vươn lên, con người sẽ ngày càng trở nên giận dữ hơn! Bạn ơi đừng để bị dục vọng khống chế, chỉ thích nhàn hạ, không chịu nỗ lực, và cứ luôn thèm muốn thứ của người khác mà than trời trách đất!

Minh An
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

'Tam quả' của bậc trí giả