Tại sao nói đàn ông cần rộng lượng, phụ nữ cần thiện lương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phẩm chất quý giá nhất của một người đàn ông là gì? Dù có đạt được bao nhiêu công danh sự nghiệp thì cuối cùng cũng sẽ quy về sự rộng lượng và bền bỉ. Vậy phẩm chất quý giá nhất của người phụ nữ là gì? Dù có vẻ ngoài xinh đẹp tới đâu cũng không sánh bằng sự thiện lương và dịu dàng.

Đàn ông cần biết khoan dung

Một người đàn ông sống trên đời, nếu muốn để lại danh tiếng và làm hình mẫu, cần có sự độ lượng, khoan dung. Để có thể làm người độ lượng, không thể không mở rộng tâm. Nếu tâm không rộng mở, thì không gian hoạt động nhỏ bé, con đường đi sẽ ngày càng hẹp, thậm chí có thể không có lối thoát.

Trong cuộc sống hiện thực, một số người đàn ông có tính cách thô bạo và động một chút là nổi nóng. Một số người đàn ông lại mặt mũi hiền lành, khoan dung và nhã nhặn, và có thái độ khiêm cung đối đãi với mọi người. Tu tâm trước hết phải tu dưỡng đạo đức, tu thân trước hết phải kiềm chế tức giận. Người xưa nói: “Nhẫn một lát gió yên sóng lặng, lùi một bước, biển rộng trời trong”.

Nếu một người có thể khoan dung và độ lượng, nhẫn nhịn không tranh biện, người đó sẽ tự nhiên tránh xa được thị phi, vô tư vô lo có một cuộc sống ung dung tự tại.

Trong sách “Luận Ngữ - Vệ Linh Công nói: "Việc nhỏ không nhẫn được thì làm hỏng kế sách lớn". Tư Mã Thiên nói trong "Sử ký": "Nhỏ không nhẫn hại đại nghĩa”. Dân gian cũng nói "Nhẫn sinh ra trăm phúc lành, hòa đạt được ngàn may mắn”, “Một chữ cần thiên hạ không việc khó, trăm chữ nhẫn gia đình mới an hòa”.

Trong bài "Bách nhẫn ca" do Trương Công Nghĩa viết vào đời Đường nói: "Người nhân nghĩa nhẫn được điều người khác khó nhẫn, người trí huệ nhẫn được điều người khác không nhẫn được. Suy nghĩ kỹ trước sau là cách nhẫn, giả điếc giả câm chính là nhẫn. Chữ nhẫn có thể đi khắp thiên hạ, chữ nhẫn có thể kết láng giềng. Nhẫn được đạm bạc có thể nuôi dưỡng tinh thần, nhẫn được cơ hàn có thể lập nên phẩm đức. Nhẫn được chịu khổ có dư tích lũy, nhẫn được hoang dâm không bệnh tật”.

Trên công đường của Lâm Tắc Từ cũng treo cao hai chữ “chế nộ” để nhắc nhở "kiềm chế cơn tức giận". Lâm Tắc Từ làm tới chức Tổng đốc Quảng Đông và Quảng Tây. Một lần khi thi hành công vụ, không kiềm chế được tức giận, ông đã đập vỡ chén trà thành từng mảnh. Khi ngẩng đầu lên và nhìn thấy hai chữ châm ngôn của mình, ông nhận ra bệnh cũ của mình lại tái phát, vì vậy lập tức không để người hầu giúp mà tự mình lau dọn sạch tách trà bị vỡ, bày tỏ sự hối hận.

Khi đối nhân xử thế, không phân được thị phi đúng sai, nói không vừa ý là liền nổi nóng, đó là biểu hiện của sự thiếu tu dưỡng bản thân. Những người quá nóng giận, cũng giống như Lâm Tắc Từ, nên tự hiểu biết bản thân, tăng cường tu dưỡng bản thân, chú ý “kiềm chế cơn nóng giận”, tâm bình hòa, dùng lý mà thu phục lòng người. Không nên phóng túng cơn nóng giận bên trong, làm tổn thương người khác và hại chính mình.

Trong cuộc đời của một con người, sẽ luôn gặp phải những sự việc khiến người bình thường cảm thấy tức giận, nhưng chúng ta cũng có thể thay đổi tâm thái để xem xét nó: người làm tổn thương bạn, giúp bạn rèn luyện tâm chí; người đã làm bạn vấp ngã, đang giúp bạn tăng cường năng lực; người lừa dối bạn, giúp bạn nâng cao trí tuệ; người quở trách bạn, đang giúp bạn học cách kiên nhẫn. Trang nam tử cần học cách nhẫn nại, học cách chịu đựng và chỉ sau khi chịu đựng được tất cả những gì mình gặp phải, họ mới có thể trở nên mạnh mẽ hơn.

Bất cứ lúc nào, dù có chuyện gì xảy ra, người đàn ông luôn cần khoan dung, phóng khoáng. Điều này cũng có thể giúp họ vượt qua nhiều khó khăn. Điều quan trọng nhất của cuộc sống thường chỉ là một vài bước này. Trong những thời điểm khó khăn nhất, khi tâm rộng mở, liền có thể vượt qua

Tu tâm trước hết phải tu dưỡng đạo đức, tu thân trước hết phải kiềm chế tức giận. Người xưa nói: “Nhẫn một lát gió yên sóng lặng, lùi một bước, biển rộng trời trong”. (Ảnh: Shutterstock)
Tu tâm trước hết phải tu dưỡng đạo đức, tu thân trước hết phải kiềm chế tức giận. Người xưa nói: “Nhẫn một lát gió yên sóng lặng, lùi một bước, biển rộng trời trong”. (Ảnh: Shutterstock)

Phụ nữ cần thiện lương

Người phụ nữ cần phải thiện lương. Lý do tại sao sự lương thiện lại quan trọng như vậy là bởi vì đây là phẩm hạnh tốt đẹp nhất trên thế giới. Có người nói rằng người phụ nữ thiện lương giúp cho thế giới trở nên trong lành, sâu lắng. Phải nói rằng sự thiện lương của phụ nữ là cội nguồn của sự ấm áp và lòng tốt của con người.

Ngày nay, "thục nữ" là dùng để chỉ người phụ nữ có khí chất thanh tao, tính cách trầm tĩnh. Thực ra, thời xưa từ này dùng để chỉ người phụ nữ nhân hậu.

“Yểu điệu thục nữ, quân tử hảo cầu” trong “Kinh Thi - Quan thư”, có nghĩa là: "một người phụ nữ dịu dàng và lương thiện là người xứng đôi với bậc quân tử". Vì vậy, thời xưa, vợ của các quan chức được tôn xưng là “thục nhân”. Ý nghĩa của "giai nhân" cũng hàm chứa ý nghĩa của lương thiện, và do đó nó được phân biệt với "mỹ nhân". Vì vậy có câu nói “tài tử xứng giai nhân”, “mỹ nhân xứng anh hùng”.

Lời khen ngợi lớn nhất dành cho một người phụ nữ là vẻ đẹp. Có người cho rằng phụ nữ đẹp vì dung nhan và cách ăn vận, đây là điều tất nhiên, nhưng đó có phải là vẻ đẹp vĩnh cửu? Khuôn mặt rồi cũng sẽ già đi, và chỉ có một vẻ đẹp vĩnh hằng duy nhất, đó là lương thiện, vì nó sẽ khắc sâu trong lòng người ta và sẽ luôn mới mẻ theo thời gian.

Một người phụ nữ nhân hậu dù vẻ ngoài không xinh đẹp, không phô trương nhưng mỗi cử mỗi động của cô ấy đều toát lên nội tâm phong phú, sâu sắc. Một người phụ nữ lương thiện thường có tu dưỡng sâu sắc, không bao giờ liếc mắt nhìn trộm, chỉ tay năm ngón trước mặt mọi người. Ngay cả khi có người giẫm lên chân cô ấy, cô ấy chỉ mỉm cười nhẹ, khiến người đối diện cảm thấy cô ấy vô cùng xinh đẹp động lòng người.

Người phụ nữ nhân hậu dù có dung nhan xinh đẹp cũng không quên tu dưỡng bản thân, không ngừng hoàn thiện bên trong mình. Một người phụ nữ lương thiện là người biết cảm thông với người khác, đây là nguồn gốc của lòng tốt. Phụ nữ lương thiện thực sự thấu hiểu, và thấu hiểu người khác có thể khiến phụ nữ trở nên đáng yêu và xinh đẹp hơn. Một người phụ nữ lương thiện giống như trà, trong khi giúp làm dịu, cô ấy cũng rắc cam lộ nơi nhân gian. Khi họ mang hương thơm cho người khác, họ cũng đang thưởng thức hương thơm của cuộc sống.

Chỉ có thiện lương mới là nét quyến rũ riêng biệt của người phụ nữ toát từ trong ra ngoài. Chỉ có thiện lương, sự hy sinh và phó xuất của người phụ nữ dành cho người khác mới được kính trọng. Người phụ nữ lương thiện là cuốn sách nuôi dưỡng người khác và cũng làm phong phú cho chính mình.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao nói đàn ông cần rộng lượng, phụ nữ cần thiện lương