Tại sao nên lấy vợ hiền? Sau khi xem câu chuyện này bạn sẽ hiểu

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của một người phụ nữ". Chúng ta đều biết rằng, người đàn ông có được một phen thành tựu, không thể thiếu sự hỗ trợ của người phụ nữ trong gia đình. 

Vào thời cổ đại, nếu như có thể cưới được một người con gái danh môn vọng tộc, thì nhất định có thể trợ giúp về kinh tế hoặc trên quan trường. Nhưng không chỉ như vậy, một người phụ nữ có phẩm hạnh, cũng sẽ trở thành người trợ giúp tốt cho chồng.

Trong lịch sử cũng có rất nhiều Hoàng đế, chính là bởi vì cưới được hoàng hậu hiền đức, cho nên mới ngồi trên ngôi Cửu Ngũ Chí Tôn. Ví như Mã Hoàng hậu - thê tử của Chu Nguyên Chương, Trương Hoàng hậu - thê tử của Chu Ôn, còn có Đậu Hoàng hậu, Độc Cô Hoàng hậu..., đều là những hoàng hậu nổi danh trong lịch sử.

Có thể thấy rằng, cưới được một hiền thê, một người vợ tốt quan trọng như thế nào. Vậy nên, một người vợ tốt hay xấu, không nằm ở chỗ dáng dấp nhìn đẹp mắt hay không. Phu nhân của Gia Cát Lượng nổi danh trong lịch sử là không mấy ưa nhìn, thế nhưng đối với Gia Cát Lượng xác thực là có sự trợ giúp rất lớn. Vào triều Đường cũng có một vị thần tử như thế, chính là bởi vì cưới được đúng thê tử, đã cứu được hai lần tính mạng của ông.

Vị đại thần này tên là Hầu Mẫn, nhân vật này trong lịch sử cũng không mấy nổi danh, bởi vì ông lúc ấy giữ chức vị quản lý nông nghiệp. Vào thời kỳ triều Đường khi ấy là thời đại Võ Tắc Thiên. Lúc ấy Võ Tắc Thiên đặc biệt sủng hạnh một viên quan tên là Lai Tuấn Thần. Hầu Mẫn vì muốn địa vị của mình có chỗ thăng tiến, bèn muốn nịnh bợ Tuấn Thần này một chút, kết quả bị thê tử của ông là Đổng thị ngăn lại, đồng thời còn nói Lai Tuấn Thần là một gian thần, lúc này mặc dù nhìn như được sủng ái, nhưng sau này một khi lật bàn thì người đầu tiên bị diệt trừ chính là gian thần, nếu như hiện tại phụ thuộc vào hắn, đến lúc đó sợ sẽ liên luỵ, cho nên tốt hơn hết là nên tránh xa.

Có thể thấy rằng vợ của Hầu Mẫn biết nhìn xa trông rộng, dự đoán được tương lai. Vậy nên Hầu Mẫn bèn nghe theo thê tử, bắt đầu hết sức tránh xa Lai Tuấn Thần. Chuyện này về sau bị Lai Tuấn Thần biết được, cho nên rất chán ghét Hầu Mẫn, thế là ông ta muốn dùng đủ cách để hãm hại Hầu Mẫn. Ông ta vu cáo rằng Hầu Mẫn lúc quản lý nông nghiệp tự mình đem rất nhiều đồ ăn mang về phủ của mình để dùng. Tội này vào thời ấy chính là dụng của công cho cá nhân, cho nên Võ Tắc Thiên rất tức tối, liền cho giáng chức Hầu Mẫn sung quân đến nơi xa. Hầu Mẫn rất tức giận, trước đó nhậm chức ở kinh thành cuộc sống tốt đẹp như vậy, nay phải đi đến nơi xa xôi hẻo lánh, tự nhiên chịu không được, cho nên muốn thẳng thừng nói với Võ Tắc Thiên: "Thần không làm quan nữa".

Kết quả lúc này, thê tử lại khuyên Hầu Mẫn: Lúc này Võ Tắc Thiên đang tức giận, phu quân bây giờ lại chạy tới nói không làm, chính là trái với mệnh lệnh của bà, chống lại Thánh chỉ thì chính là muốn mất đầu.

Nghe vợ nói có lý như vậy, Hầu Mẫn đành nhẫn nhịn. Về sau lúc Hầu Mẫn chuẩn bị nhậm chức, kết quả không có thời điểm đi bởi vì thư giới thiệu viết tính sai, bị phản bác trở về, không thể lập tức nhậm chức, khiến Hầu Mẫn rất tức giận. Vợ ông nói đừng nóng vội, hãy kiên nhẫn chờ đợi thì mọi việc sẽ tốt, hiện tại nóng vội cũng vô dụng.

Kết quả chưa đến mấy ngày sau, Lai Tuấn Thần vốn cho rằng Hầu Mẫn đã nhậm chức, thế là cho giết người Huyện trưởng kia. Hầu Mẫn sau khi biết chuyện này thì vô cùng sợ hãi, nếu như ông lúc ấy vội vã lên đường đi nhậm chức, thì người rơi đầu lại chính là ông rồi. Không chỉ có như thế, Lai Tuấn Thần lúc ấy ỷ vào tín nhiệm của Võ Tắc Thiên cũng đã làm rất nhiều chuyện xấu, đắc tội với rất nhiều người, Lý Đán, Lý Hiển, Vũ gia và nhiều người khác, bao gồm cả Thái Bình công chúa là con gái mà Võ Tắc Thiên thương yêu nhất, ông ta cũng đắc tội. Thế là sau khi những người này đem toàn bộ tội ác của Lai Tuấn Thần nói rõ ra, Võ Tắc Thiên đã đưa ông ta ra xử trí.

Cả hai chuyện này, chuyện nào cũng đủ để lấy cái mạng nhỏ của Hầu Mẫn, nhưng đều bị thê tử của ông ngăn lại. Từ đó có thể thấy rằng, cưới đúng vợ là vô cùng trọng yếu. Vợ của ông không những có trí tuệ nhìn xa trông rộng, mà khi gặp chuyện không may thì đều rất bình tĩnh. Loại tinh thần này quả đúng là khó mà có được, Hầu Mẫn có thể lấy được người vợ này, quả thực là quá phúc phận!

Quỳnh Chi
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao nên lấy vợ hiền? Sau khi xem câu chuyện này bạn sẽ hiểu