Tại sao hầu hết mọi người đều không nhớ được kiếp trước của mình?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người rốt cuộc có kiếp trước, kiếp sau hay không? Nếu có, vì sao rất nhiều người trên thế gian không nhớ được kiếp trước của mình? Lại càng không biết mình sau khi chết sẽ đi về đâu.

Theo sử sách ghi lại, Mạnh Bà sinh vào thời kỳ Tây Hán, khi còn nhỏ đã đọc kinh điển của Nho gia, hơn nữa còn cung kính niệm Phật tụng kinh. Bà lúc còn sống đã tu luyện tới cảnh giới "mọi chuyện quá khứ không nghĩ đến, chuyện tương lai cũng không lo sầu", có thể nói là tâm vô tạp niệm, chỉ toàn tâm toàn ý khuyên mọi người ăn chay, không sát sinh. Đến năm 81 Tuổi, bà tuổi có mái tóc bạc nhưng gương mặt như đứa trẻ, giữ gìn đồng trinh, được người đời tôn xưng là "Mạnh Bà". Về sau bà đến một ngọn núi lớn tu hành, cuối cùng đắc đạo thành Tiên.

Đến thời kỳ Đông Hán, trong thế gian thường có người biết được kiếp trước và nhân quả, nên cũng thích bày trò trí xảo, thuật số, khiến con người thế gian nhận ra người thân ở kiếp trước, vì thế làm nhiễu loạn sự tình thế gian. Vì để chuyện này không xảy ra, Thượng Thiên sắc mệnh cho Mạnh Bà làm Thần ở cõi Âm gian, cho phép tuyển chọn quỷ lại để bà sai khiến, và cho xây dựng Tỉnh Vong Đài (còn gọi là Đình Mạnh Bà). Thượng Thiên cũng giao cho Điện Diêm Vương thứ 10 định ra rằng, quỷ hồn nào đó trước khi chuyển sinh làm người sẽ giao cho Thần Mạnh Bà. Sau đó Mạnh Bà sẽ cho những quỷ hồn này uống một loại canh gọi là canh Mạnh Bà. Sau khi uống xong chén canh này, những yêu hận tình thù trong kiếp trước đều bị xóa hết, bọn họ lại lần nữa tiến vào danh lợi tình trong cõi hồng trần, trầm luân tìm kiếm con đường phản bổn quy chân của mình trong biển ảo mộng.

Phàm là quỷ hồn bị giao đến chỗ Mạnh Bà, dù là chuyển sinh thành nam hay nữ, đều phải uống canh Mạnh Bà, bất kể uống nhiều hay uống ít. Ví như có quỷ hồn xảo trá giảo hoạt, không chịu uống, thì dưới hai chân nó sẽ xuất hiện hai cái câu liêm móc chặt vào hai chân, còn có một ống đồng sắc nhọn đâm vào cổ họng và ép nó phải uống.

Canh Mạnh Bà
Canh Mạnh Bà được gọi "mê hồn thang", là dùng thuốc ở thế tục chế thành một loại canh giống như rượu nhưng không phải rượu. (Ảnh miền công cộng)

Canh Mạnh Bà được gọi "mê hồn thang", là dùng thuốc ở thế tục chế thành một loại canh giống như rượu nhưng không phải rượu. Canh Mạnh Bà chia làm 5 vị: ngọt, đắng, cay, chua, và mặn. Dược lực của nó còn có thể mang đến dương gian, một người hoặc bởi vì lòng nhớ quê hương khiến tổn thương tỳ mà chảy nước bọt, hoặc bởi vì vui nhiều cười nhiều mà đổ mồ hôi, hoặc bởi vì u sầu lo lắng nhiều mà chảy nước mắt, hoặc bởi vì hờn giận nhiều mà rơi lệ, hoặc bởi vì hoảng sợ mà chảy nước miếng, rõ ràng là tâm một hai phần, còn ba phần bệnh.

Tương truyền, sau khi uống canh Mạnh Bà, người thiện lương tại thế gian có được tai mắt mũi lưỡi và tứ chi tinh anh, minh mẫn và khỏe mạnh hơn trước, còn người làm ác, thì thanh âm, thần trí, hồn phách, khí huyết, tinh thần không ngừng tiêu hao, dần dần mỏi mệt suy kiệt, mục đích là khiến cho hắn phải cảnh tỉnh, sám hối, quay trở lại hành thiện.

Quỷ hồn sau khi uống xong canh Mạnh Bà, liền có thư lại Âm phủ sai người dẫn ra từ thông đạo, đẩy lên chiếc cầu nổi làm bằng tre đắng bện bằng dây gai, dưới cầu là dòng nước đỏ chảy ngang khe núi. Nhìn về phía trước từ giữa cầu, trên tảng đá màu đỏ ở bờ bên kia, có bốn dòng chữ to bằng cái đấu, viết rằng:

Vi nhân dung dị tố nhân nan
Tái yếu vi nhân khủng cánh nan
Dục sinh phúc địa vô nạn xứ
Khẩu dữ tâm đồng khước bất nan.

Tạm dịch:

Là người thì dễ làm người khó
Lại muốn là người e càng khó
Muốn sinh đất phúc không hoạn nạn
Miệng giống như tâm chẳng khó khăn

Trong khi các quỷ hồn còn đang quan sát, có hai con quỷ lớn từ bờ bên kia nhảy ra, đẩy chúng xuống vùng nước đỏ. Người có căn khí Đạo hạnh nông cạn thì reo hò vì có thể may mắn chuyển sinh làm người; người có căn khí Đạo hạnh thâm hậu thì bi thương khóc thút thít, hối hận lúc còn sống chưa tu được công đức xuất thế, cho nên thống khổ vì nhục thân khó đoạn trừ. Còn gặp những hồn phách nam nữ, căn cứ vào nhân duyên của mỗi người, sẽ đầu thai vào từng ngôi nhà khác nhau, chờ đợi để được chuyển sinh.

luân hồi
Trong khi các quỷ hồn còn đang quan sát, có hai con quỷ lớn từ bờ bên kia nhảy ra, đẩy chúng xuống vùng nước đỏ. (Ảnh miền công cộng)

Theo "Ngô hạ ngạn giải" của Vương Hữu Quang đời nhà Thanh, còn có một phiên bản khác về việc Mạnh Bà cho quỷ hồn uống canh trước khi đầu thai, viết rằng:

Người sau khi chết, nơi đầu tiên phải trải qua chính là gia trang Mạnh Bà. Thư lại Âm phủ áp giải quỷ hồn từ bên ngoài tường gia trang Mạnh Bà đi đến điện Diêm Vương để thẩm phán. Phàm là quỷ hồn bị phán chuyển thế đầu thai, sẽ từ gia trang Mạnh Bà để trở lại nhân thế.

Cổng gia trang Mạnh Bà có một bà lão đứng ở đằng xa tiếp đón người tới, bước lên bậc thang, tiến vào bên trong, sẽ thấy rường cột chạm trổ, thềm đá song son, còn có rèm làm bằng châu ngọc và bàn ngọc rất lớn.

Sau khi quỷ hồn đi vào trong phòng, bà lão liền gọi ba cô gái xinh đẹp, theo thứ tự là Mạnh Khương, Mạnh Dung và Mạnh Qua đến. Ba người đều mặc váy đỏ áo xanh, dùng lời nhỏ nhẹ gọi lang quân, còn lấy tay phủi sạch chỗ ngồi mời quỷ hồn ngồi xuống. Sau đó, nha hoàn đưa nước trà lên mời. Ba cô gái đích thân dâng trà, thơm phức và ân cần như thế, rất khó cự tuyệt không uống.

Quỷ hồn uống xong chén thứ nhất, liền cảm giác mát lạnh vô cùng, bất giác uống một hơi cạn sạch. Uống đến cuối cùng mới đột nhiên phát hiện có một muỗng bùn lấm tấm. Lại giương mắt nhìn, phát hiện ba mỹ nữ cùng lão bà bà đều biến thành xương khô, rường cột chạm trổ cũng thành gỗ mục, hơn nữa không còn nhớ được bất cứ chuyện gì của kiếp trước. Trong cơn hoảng loạn, đột nhiên khóc ngã xuống đất, biến thành một đứa trẻ sơ sinh cái gì cũng không biết.

Đương nhiên, thế gian chung quy vẫn có một số rất ít người sau khi chuyển sinh là vẫn còn nhớ được kiếp trước. Đó là bởi vì họ có một cơ duyên nào đó mà hoặc là không uống, hoặc là uống rất ít "canh Mạnh Bà". Mà đây cũng là Thượng Thiên an bài, tức là thông qua sự hiện thân của họ để nói cho con người còn đang trầm mê ở thế nhân, rằng nhân quả luân hồi đích thực là tồn tại.

(Tham khảo tư liệu: "Ngọc lịch bảo sao").

An Nhiên
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao hầu hết mọi người đều không nhớ được kiếp trước của mình?