Tái kết nối với chân giá trị của vũ trụ: 'Các môn đồ của Pythagoras chào đón bình minh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghệ thuật ngày nay sẽ như thế nào nếu chúng là hiện thân của phẩm chất thánh thiện? Nền văn minh sẽ như thế nào nếu chúng ta lại truyền sức sống cho lòng quan tâm đến sự bí ẩn của bản thân chân giá trị và những bí ẩn khác nữa của vũ trụ rộng lớn hơn nữa trong mối liên hệ với chúng ta?

Loạt bài: Tiếp Cận Nội Tâm - Những gì mà nghệ thuật truyền thống mang lại cho trái tim

Khi tôi còn sống ở New York, có những đêm, tôi leo lên mái của toà nhà và nhìn vào bầu trời. Ở thành phố, những tòa nhà cao tầng và ánh sáng của chúng đã che bầu trời đêm và làm mờ ánh sáng lấp lánh của các vì sao.

Giữa nhịp sống hối hả và bon chen, có cảm giác như chúng ta đã và đang bị lỡ mất đi sự kết nối đến điều gì đó sâu sắc hơn, thiết yếu hơn. Nó giống như chúng ta đã thanh minh về sự mênh mông và bí ẩn của vũ trụ.

Tất nhiên, không hẳn là lúc nào cũng vậy. Người xưa, chẳng hạn như nhà tư tưởng học Hy Lạp Pythagoras (Pitago), đã coi sự kết nối của loài người với vũ trụ bao la là cực kỳ quan yếu.

Thuyết Pitago

Nhiều người trong số chúng ta biết đến Pitago thông qua định luật Pitago mà chúng ta đã học trong những năm tiểu học và trung học cơ sở. Có nhiều cách giải thích về cuộc sống và các nguyên tắc của Pitago tạo thành thuyết Pitago.

Nhưng ai là Pitago, và tại sao ông ta lại có sức ảnh hưởng lớn?

Chúng ta tin rằng Pitago đã sống cách đây khoảng 2600 năm. Người Hy Lạp xưa không ghi chép bất cứ điều gì về ông ấy và những gì chúng ta biết về ông ấy là từ nguồn tài liệu thứ cấp được viết hơn 100 năm sau khi ông mất. Do đó, có rất ít các thông tin đáng tin cậy.

Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng Pitago thật sự nổi tiếng về tài am hiểu đối với sự bất tử của linh hồn, cuộc sống sau cái chết, nghi lễ tôn giáo, những năng lực siêu thường và sự tự kỷ luật nghiêm khắc. Thần Apollo đã từng có sự liên kết với Pitago.

Đối với các môn đồ Pitago, các chuẩn mực đạo đức và các mối quan hệ số học đã cấu tạo và sắp xếp vũ trụ. Những ai đã điều tra mối quan hệ giữa nguyên tắc đạo đức của vũ trụ và số học có thể thấy rằng chúng cân đối nhau.

Các hành tinh chuyển động hài hòa, và sự chuyển động này tạo ra những âm thanh theo tỷ lệ toán học. Những âm thanh hài hòa này giống như thứ âm nhạc từ thiên đường, và sự hài hòa âm nhạc trở thành một phương pháp để thanh lọc tâm hồn và thống nhất với các tầng trời.

Các môn đồ Pitago cũng nhìn thấy rằng các hành tinh giống như những nhạc cụ thần thánh của sự công bằng, mặt trời và mặt trăng được xem như nơi ban phước cho những linh hồn đến đó sau khi chết. Do đó, chúng ta có thể cho rằng các môn đồ Pitago tin tưởng rằng vũ trụ sẽ thưởng cho người tốt và trừng phạt người xấu theo mức độ mà người đó đã hài hòa với chuẩn mực đạo đức của vũ trụ và hiểu cách nó sắp xếp theo toán học.

‘Các Môn Đồ Pitago Chào Mừng Mặt Trời Mọc’

“Pythagoreans Celebrate the Sun” (Các Môn Đồ Pitago Chào Mừng Mặt Trời Mọc) là bức tranh được vẽ bởi họa sĩ Fyodor Bronnikov (1827-1902). Như tiêu đề gợi ý, bức tranh mô tả một nhóm môn đồ Pitago đang chào mừng mặt trời lên.

Trong bức tranh, các môn đồ mặc áo choàng cổ điển sáng màu. Sáu người trong đó chơi nhạc cụ, và bốn người quỳ gối trong sự tôn kính với mặt trời. Người đàn ông tâm điểm của bức tranh đứng dang tay trước những người khác như thể chào đón mặt trời.

Ở nền tranh bên phải là bốn nhân vật - hai phụ nữ và 2 trẻ em - những người chứng kiến cho buổi lễ. Và phía xa xa là một ngôi đền, có lẽ là đền Delphi của Thần Apollo. Thần Apollo là Thần âm nhạc, sự hòa thuận và ánh sáng.

Những nhân vật chính định vị trên gờ đá cao để nhìn tổng thể vùng Delphi. Không nhìn thấy mặt trời trong bức tranh nhưng ánh sáng của nó chiếu từ phía bên trái của bố cục bức tranh. Mặt trăng ở phía góc phải trên của bức hình.

Kết nối lại với những bí ẩn đạo đức của Vũ trụ

Vậy chúng ta rút ra được những kiến thức gì từ bức tranh?

Đầu tiên, đối với tôi thì nhân vật dẫn đầu, người dang cánh tay chào đón mặt trời đại diện cho sự kết nối sâu sắc mà chúng ta có với vũ trụ, một sự kết nối mà có lẽ con người ngày nay đã bị mất.

Nhân vật đứng với phần thân dưới tựa vào mặt đất, trong khi phần thân trên dựa vào bầu trời. Vị trí của nhân vật này có lẽ gợi ý rằng anh ta là người hòa giải - ý rằng anh ta là người làm hài hòa vạn vật trên trời và dưới đất.

Tại sao lại chào đón mặt trời? Chào đón thứ gì đó gợi ý lòng mến khách và sự trân trọng. Vậy nhân vật này hiếu khách và trân trọng điều gì? Hay nói cách khác, mặt trời đại diện cho điều gì? Đối với các môn đồ Pitago, mặt trời là thiên đường, nơi mà người tốt sẽ đến. Do đó, mặt trời là nhà của tất cả người tốt. Nhưng mặt trời cũng cung cấp ánh sáng, hơi ấm, và sự sinh trưởng cho trái đất mà không đòi hỏi điều gì.

Thứ hai, tôi thấy sự ý nghĩa của những nhân vật chơi nhạc cụ. Các môn đồ tin rằng âm nhạc có thể thanh lọc tâm hồn của chúng ta, nếu nó hài hòa với âm thanh của thiên đường. Giống như nhân vật chào đón mặt trời, các nhạc công cũng được đặt vào giữa đất trời.

Mặc dù không rõ là thế hệ môn đồ Pitago đầu tiên có nói về nghệ thuật ngoài âm nhạc hay không, nhìn chung “music” là thuật ngữ chung cho nghệ thuật Hy Lạp cổ đại. Theo Monroe Beardsley, tác giả của “Aesthetics: From Classical Greece to the Present”, “Music”... có thể mang nghĩa là âm nhạc hoặc nghệ thuật nói chung, hoặc thậm chí thứ gì đó giống như văn hóa.

Nghệ thuật ngày nay sẽ như thế nào nếu chúng là hiện thân của phẩm chất thánh thiện? Nền văn minh sẽ như thế nào nếu chúng ta lại truyền sức sống cho lòng quan tâm đến sự bí ẩn của bản thân chân giá trị và những bí ẩn khác nữa của vũ trụ rộng lớn hơn nữa trong mối liên hệ với chúng ta?

Tranh triển lãm Chân Thiện Nhẫn (Zhen Shan Ren Art)
Tranh triển lãm Chân Thiện Nhẫn (Zhen Shan Ren Art).

Nghệ thuật truyền thống thường chứa đựng các biểu tượng tinh thần, những ý nghĩa có thể đã bị mất trong tâm trí con người hiện đại. Trong chuỗi bài “Tiếp Cận Nội Tâm: Những Gì Nghệ Thuật Truyền Thống Mang Đến Cho Trái Tim” chúng tôi giải thích nghệ thuật trực quan theo hướng khai thác giá trị đạo đức sâu sắc cho con người hiện tại. Chúng tôi không cam kết cung cấp câu trả lời chắc chắn nhưng hy vọng rằng những câu hỏi này sẽ truyền cảm hứng về một hành trình suy tư của việc trở thành một con người chân chính, nhân ái và can đảm.

Du Du
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tái kết nối với chân giá trị của vũ trụ: 'Các môn đồ của Pythagoras chào đón bình minh'