Tác động của âm nhạc tới cuộc đời con người: Tốt nhất dạy trẻ âm nhạc từ nhỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi cho rằng vấn đề này cũng làm đau đầu rất nhiều bậc cha mẹ, nếu trẻ còn quá nhỏ thì lo rằng bé không thể hiểu được nội dung giảng dạy, nếu trẻ quá lớn thì lo sẽ lỡ thời điểm tốt nhất để học.

Hiện nay, đại dịch viêm phổi Vũ Hán ngày càng trở nên nghiêm trọng đã làm cho các bậc cha mẹ thêm lo lắng về vấn đề giáo dục trẻ nhỏ. Hơn 80% các bậc cha mẹ sẵn sàng đăng ký cho con học thêm tại các tổ chức giáo dục tư nhân bên ngoài trường học, bổ sung thêm các lớp học trực tuyến tại nhà, để mang lại lựa chọn đa dạng cho sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

Bên cạnh những môn học khoa học tự nhiên, âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và với trẻ nhỏ. Hôm nay, chúng ta hãy nói về tầm quan trọng của việc giáo dục âm nhạc đối với trẻ em ngày nay.

Nên cho trẻ bắt đầu học nhạc từ lúc mấy tuổi

Tôi cho rằng vấn đề này cũng làm đau đầu rất nhiều bậc cha mẹ, nếu trẻ còn quá nhỏ thì lo rằng bé không thể hiểu được nội dung giảng dạy, nếu trẻ quá lớn thì lo sẽ lỡ thời điểm tốt nhất để học.

Trong nghiên cứu về giáo dục âm nhạc, có gần 70% phụ huynh cho rằng nên cho con bắt đầu học nghệ thuật ở độ tuổi từ 3-6. Đồng thời, một số gia đình lựa chọn hình thức dạy kèm nghệ thuật cho con khi con 6-12 tuổi.

Trên thực tế, thông thường các trường học của Mỹ sẽ xây dựng nội dung giảng dạy và trải nghiệm chương trình giảng dạy khác nhau tùy theo đặc điểm và khả năng hiểu biết của trẻ ở các độ tuổi khác nhau và phụ huynh hoàn toàn không phải có những mối bận tâm như trên. Trường cung cấp các khóa học âm nhạc vỡ lòng cho trẻ em ở các độ tuổi khác nhau, có thể vui vẻ đồng hành cùng trẻ em trong suốt giai đoạn tuổi vị thành niên.

Piano và violin. (Nguồn ảnh: Photography / Annie)
Piano và violin. (Nguồn ảnh: Photography / Annie)

Nên cho trẻ học lớp nghệ thuật nào

Đối với câu hỏi "làm thế nào để chọn loại chương trình học cho con", 67% phụ huynh sẽ tôn trọng mong muốn và sở thích của con để lựa chọn.

Môn học âm nhạc chiếm vị trí ưu thế tuyệt đối và được yêu thích với 50,63%, trong giai đoạn này, nhạc cụ dễ dàng nắm bắt và biểu diễn tốt đã trở thành lựa chọn hàng đầu của trẻ em và phụ huynh.

Do lượng kiến ​​thức lý thuyết phức tạp và quá trình thực hành khô khan, nhiều em ngần ngại không muốn học nhạc cụ truyền thống. Tuy nhiên, trước sự phát triển không ngừng của công nghệ, sự ra đời của giáo dục âm nhạc thông minh mang đến cho người học nhạc những trải nghiệm tuyệt vời giữa “học” và “chơi”. Giáo dục âm nhạc thông minh đã trở thành xu hướng học tập âm nhạc chủ đạo ngày nay vì đặc điểm của nó là có thể mang lại cho người học trải nghiệm vui vẻ hơn, có thể hoàn thành nội dung khóa học trong bầu không khí thoải mái và vui vẻ, đồng thời đạt được mục tiêu học tập thông qua các trò chơi.

Cách chọn nguồn giáo dục âm nhạc chất lượng cao

Do thị trường phức tạp, xuất hiện rất nhiều các trung tâm dạy nhạc, khiến phụ huynh khó sàng lọc, trong đó “trình độ giáo viên”, “hệ thống chương trình và nội dung giảng dạy” trở thành các yếu tố chính để phụ huynh cân nhắc. Suy cho cùng, chất lượng giáo viên và nội dung giảng dạy ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập và trải nghiệm học tập của trẻ.

Tác động của âm nhạc đối với nhân loại. (Nguồn ảnh: Wikipedia)
Tác động của âm nhạc đối với nhân loại. (Nguồn ảnh: Wikipedia)

Chọn học một thầy một trò hay một thầy nhiều trò

Về hình thức chương trình học, hệ thống giáo trình một kèm nhiều đã dần bắt đầu được phụ huynh chấp nhận, việc học các kỹ năng âm nhạc đương nhiên là quan trọng, nhưng hiện nay nhiều bậc phụ huynh sẽ dần chú ý đến yếu tố môi trường giao tiếp mà chương trình học mang lại cho con em mình. .

Môi trường lớp học một thầy một trò đôi khi quá căng thẳng, trong môi trường căng thẳng thì hiệu quả học tập của trẻ cũng sẽ giảm theo. Tuy nhiên, ở các lớp nhỏ và lớp nhóm, trẻ có môi trường để giao tiếp và tương tác với các bạn, làm cho không khí học tập không còn trầm lặng, cũng có thể khiến trẻ hứng thú hơn với việc học.

Thực tế, trong cuộc sống gia đình hàng ngày, cha mẹ có thể hướng dẫn con hoàn thành hai điều sau đây có thể tạo không khí cảm thụ âm nhạc tốt cho con, và cũng không yêu cầu cha mẹ quá cao về trình độ âm nhạc, cũng không tốn quá nhiều năng lượng công sức và tiền bạc. Hướng dẫn trẻ luyện âm chuẩn, và tiết tấu.

Cảm giác về nhịp điệu là khả năng làm chủ chính xác nhịp điệu, không vội cũng không chậm. Nhịp điệu là khâu then chốt mà những người mới bắt đầu học nhạc cần phải nắm vững nhất, và nó cũng là trọng tâm của giáo dục âm nhạc vỡ lòng trong gia đình.

Ở giai đoạn ban đầu, cha mẹ có thể chuẩn bị một số nhạc cụ thuộc nhóm nhịp điệu như lục lạc, kẻng tam giác, trống,… để con rèn luyện thói quen chơi theo nhịp khi con nghe giai điệu yêu thích.

Trau dồi khả năng cảm thụ, trí tưởng tượng và khả năng biểu đạt của trẻ.

Cảm thụ âm nhạc. (Nguồn ảnh: Wikipedia)
Cảm thụ âm nhạc. (Nguồn ảnh: Wikipedia)

Giáo dục âm nhạc xuất sắc là dạy trẻ trải nghiệm âm nhạc bằng cả trái tim.

Khi trẻ hàng ngày nghe nhạc ở nhà, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ đập theo nhịp bằng các nhạc cụ nhịp điệu trên tay, trong giai đoạn này bố mẹ không cần can thiệp quá nhiều. Xét cho cùng, mỗi học sinh khác nhau có cách hiểu khác nhau về âm nhạc. Trong giai đoạn đầu học nhạc, không thể bóp nghẹt sự tự nhận thức và trí tưởng tượng của trẻ về âm nhạc. Thay vào đó, cha mẹ nên khuyến khích trẻ dùng những gì cảm nhận và tưởng tượng trong tâm và qua cách trẻ ưa thích, phối hợp cùng với cơ thể và nhạc cụ trong tay để biểu đạt ra.

Cho trẻ học âm nhạc trong một môi trường vui vẻ dù ở trường, sau giờ học thêm hay ở nhà, điều này bao gồm quá trình “lắng nghe, nhận thức, tưởng tượng và biểu đạt” âm nhạc của trẻ: nghe nhạc phù hợp với lứa tuổi của trẻ, cho trẻ được ở trong môi trường âm nhạc; để trẻ thể hiện cảm xúc của mình sau khi nghe nhạc; hướng dẫn trẻ liên tưởng cụ thể với âm nhạc; để trẻ sử dụng các nhạc cụ trong tay thể hiện ra những sự vật hoặc cảnh tượng mà trẻ tưởng tượng ra.

Âm nhạc là một loại ngôn ngữ do Thượng đế ban tặng cho con người. (Nguồn ảnh: Wikipedia)
Âm nhạc là một loại ngôn ngữ do Thượng đế ban tặng cho con người. (Nguồn ảnh: Wikipedia)

Minh An
Theo secretchina

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Tác động của âm nhạc tới cuộc đời con người: Tốt nhất dạy trẻ âm nhạc từ nhỏ