Sự tương đồng giữa Donald Trump và George Washington

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự tương đồng của con người và sự kiện 244 năm trước rất giống với ngày nay: Tháng 12 năm 1776, triển vọng của những người thuộc địa Mỹ nôn nóng giành độc lập từ Anh đã trở nên xa vời; tháng 12 năm 2020, viễn cảnh về việc nước Mỹ vẫn là một quốc gia tự do ở thế ngàn cân treo sợi tóc.

Tướng Washington trước tình thế ngàn cân treo sợi tóc

Lực lượng dân quân thuộc địa đã chiến đấu trong nhiều thập kỷ, bao gồm cả trong Chiến tranh Pháp và Người da đỏ bản xứ, để bảo vệ gia đình của họ trong các cuộc khủng hoảng. Vì vậy, Whigs và những người yêu nước, chiếm khoảng một phần ba dân số thuộc địa, tin rằng quyết tâm tuyệt đối để bảo vệ nhà cửa và tự do của họ là đủ để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại quân đội Áo đỏ chuyên nghiệp (quân Anh). Đến tháng 12 năm 1776, rõ ràng là sự gan góc không thể khắc phục được những khiếm khuyết, thiếu hụt về huấn luyện, chiến thuật, vũ khí và trang bị. Thậm chí tệ hơn là sự thiếu hụt về khả năng lãnh đạo trên cả lĩnh vực quân sự và chính trị, trong việc thử nghiệm tự trị mới táo bạo này.

Washington chưa bao giờ được cung cấp các nguồn lực cần thiết để tiến hành cuộc chiến chống lại một kẻ thù hùng mạnh như vậy. Lục quân Lục địa thiếu tiền, đạn dược, công cụ cố thủ cần thiết để sinh tồn, lều, chăn, dụng cụ nấu ăn, giày dép và quần áo. Như Washington đã nói, trước điều kiện khắc nghiệt của mùa đông, nhiều binh sĩ đã ăn mặc rách rưới hoặc thậm chí là "mình trần", một số đi giày hỏng hoặc không có giày.

Nhiều người trong Quân đội Lục địa đã bị thương, bị bệnh và mất tinh thần do tổn thất nặng nề trước người Anh. Nhiều người đã đào ngũ, những người tại ngũ tính đến ngày 30 tháng 12, chỉ còn 1.400 người.

Ngày 18 tháng 12, Tướng Washington đã viết trong một bức thư riêng rằng: "Tôi nghĩ rằng cuộc đọ sức gần như đã kết thúc, ngoài nghệ thuật quỷ quyệt của kẻ thù và do sự bất mãn của các thuộc địa đã được đề cập ở trên (New York và New Jersey đã không gửi lực lượng dân quân khi Washington kêu gọi các thống đốc), thì nguyên nhân chủ yếu là chính sách tàn khốc về việc nhập ngũ ngắn hạn, và đặt sự phụ thuộc quá lớn vào Lực lượng dân quân".

Thành phố New York; Newport, Đảo Rhode; và phần lớn New Jersey đã rơi vào tay kẻ thù. Mục tiêu tiếp theo là thủ đô Philadelphia của nước cộng hòa.

Khi Tướng William Howe đề nghị "một sự ân xá và trả tự do" cho tất cả những ai trở về với "lòng trung thành chính đáng của họ" và tuyên thệ trung thành với nước Anh, một số lượng lớn những người "yêu nước" vì thời tiết tốt ở New Jersey đã nhảy khỏi con tàu của tự do Mỹ .

Tiếp theo những người quay đầu này là những người dân Philadelphia, họ kết thành từng nhóm chạy trốn về vùng nông thôn. Một Quốc hội hèn nhát bỏ chạy từ Philadelphia đến Baltimore, Maryland, bỏ mặc toàn bộ quyền kiểm soát hoạt động của quân đội lên vai Tướng Washington.

Washington bị một trong các tướng lĩnh của chính mình cản trở và cản trở mọi lúc mọi nơi. Tướng Charles Lee thì thầm với bộ tham mưu và các tướng lĩnh của Washington rằng ông không tin tưởng vào khả năng của Tổng tư lệnh. May mắn thay cho cuộc cách mạng, Tướng Lee đã bị bắt, và Tướng John Sullivan trung thành và có năng lực đã tiếp quản quân đội của Tướng Lee.

Tin rằng trận chiến "sắp diễn ra khá tốt", Washington quyết định hành động quyết liệt. Ông đã lên kế hoạch cho một nhiệm vụ tuy đơn giản về mặt chiến thuật nhưng lại là một canh bạc lớn. Ông sẽ đích thân dẫn đầu một lực lượng chỉ chưa đầy 2.500 người vượt qua sông và sau đó hành quân về phía Trenton. Họ sẽ tiến hành một cuộc tấn công rạng sáng vào kẻ thù đóng quân trong thị trấn.

Mỗi năm vào mùa đông rét buốt, những con người nhỏ bé đối diện trước thiên nhiên mưa gió lạnh lẽo và băng tuyết phủ kín trời, tất cả đều tạo thành những khó khăn tột cùng cho quân đội của Tướng Washington.
Mỗi năm vào mùa đông rét buốt, những con người nhỏ bé đối diện trước thiên nhiên mưa gió lạnh lẽo và băng tuyết phủ kín trời, tất cả đều tạo thành những khó khăn tột cùng cho quân đội của Tướng Washington. (Getty)

Washington có một số yếu tố có lợi, đó là không ai ngờ Lục quân Lục địa có thể vượt qua dòng sông băng giá và sau đó hành quân vài dặm trong thời tiết tuyết rơi mù trời và mưa đá bước đi với bàn chân băng giá, tê buốt và chảy máu. Quân đội Lục địa được đánh giá là thua kém về số lượng và khả năng so với quân đội Anh. Và một điều chắc chắn là không ai nghĩ rằng những người Mỹ mệt mỏi sẽ tấn công quân đội Anh vào dịp Giáng sinh.

Khoảng 8 giờ sáng ngày 26 tháng 12, quân đội Lục địa ập vào Trenton tấn công bất ngờ. Họ chạm trán với quân phòng thủ Hessian vẫn còn loạng choạng ngái ngủ sau các hoạt động kỷ niệm Ngày Giáng sinh. Trong trận chiến kéo dài một giờ, hàng trăm người Hessian bỏ chạy, trong khi gần 1.000 người đầu hàng. Chỉ có bốn người Mỹ bị giết.

Đội quân chiến thắng của Washington đã nhanh chóng hành quân trở lại dọc theo con đường sông với những người bị bắt và vũ khí bị tịch thu, đạn dược, và các kho hàng rất cần thiết khác cho những chiếc thuyền đang chờ đợi và trở về New Jersey.

Những ngày sau, khi có nhiều người nhập ngũ, Washington đã đi ra ngoài để gặp quân đội và cầu xin họ tái nhập ngũ. "Các chiến hữu dũng cảm của tôi, các bạn đã làm tất cả những gì tôi yêu cầu các bạn làm, và nhiều hơn những gì có thể mong đợi, nhưng đất nước của các bạn đang bị đe dọa... Cục diện hiện nay rõ ràng là mối nguy cơ quyết định vận mệnh của chúng ta".

Được thúc đẩy bởi chiến thắng gần đây ở Trenton, nhiều người đã gia hạn nhập ngũ và tiếp tục giành nhiều chiến thắng hơn trước quân Anh, bao gồm trận chiến thứ hai tại Trenton vào ngày 2 tháng 1 và một trận tại Princeton vào ngày 3 tháng 1.

Mối nguy cơ quyết định vận mệnh nước Mỹ lại xuất hiện sau 244 năm

Bây giờ chúng ta đang ở đây, 244 năm sau, vào tháng 12 năm 2020, đối mặt với một mối nguy cơ quyết định vận mệnh của nước Mỹ. Người ta không thể không nhận thấy sự tương đồng giữa các sự kiện và hoàn cảnh xung quanh Tướng George Washington và Tổng thống Donald Trump.

Giống như Tướng Washington, Tổng thống Trump đã bị cắt giảm các nhân viên và thậm chí cả đảng của ông ấy. Giống như Quốc hội năm 1776 cũng vậy, nhiều thành viên Quốc hội Hoa Kỳ hiện nay liên tục cản trở những nỗ lực của ông Trump bảo vệ tự do cho người dân Mỹ. Đảng Cộng hòa, được cho là đảng chủ trương chính phủ nhỏ, đã đồng lõa trong việc mở rộng quy mô và bề rộng của chính phủ liên bang, dẫn đến sự chuyên chế. Đảng Cộng hòa đã đồng lõa trong việc cho phép hàng triệu người không chỉ là người nước ngoài bất hợp pháp mà còn cả những người nhập cư hợp pháp vào quốc gia này - những người nhập cư mà các giá trị của họ gần như luôn nghiêng về tự do, trong khi một số công khai lên kế hoạch cho luật Hồi giáo - để tiếp quản nước Cộng hòa của người dân Mỹ.

Black Lives Matter (BLM) đang nhận tài trợ từ tiền của ĐCSTQ cho những hoạt động vận động hành lang của họ để tác động đến quy trình lập pháp tại Mỹ.
Black Lives Matter (BLM) (Nguồn ảnh: Getty Images)

Rất ít người dân thuộc địa đã tham gia vào cuộc chiến giành tự do của chính họ khỏi chế độ chuyên chế, họ để mặc cho chính quyền thuộc địa và lực lượng dân quân. Ngày nay, rất ít người Mỹ đứng lên chống lại một chính phủ lạm dụng, thậm chí một chính phủ đã 9 tháng giam giữ người dân Mỹ trong nhà và đóng cửa các cơ sở kinh doanh của - được cho là để ngăn chặn sự lây lan của một "đại dịch", trong khi giới tinh hoa ham quyền lực vi phạm các quy tắc của chính họ.

Việc những người yêu nước thuộc địa yếu ớt bán mình để được "ân xá" và tiếp tục chịu sự kiểm soát của một chính phủ chuyên chế, việc này giống như những người Cộng hòa tuần hành để chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử gian lận. Hành động của họ sẽ giao quyền kiểm soát quốc gia của người dân Mỹ cho giới lãnh đạo cực tả độc tài.

Cũng như người Anh và ngay cả những người thuộc địa đánh giá thấp Washington, ngày nay, cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa cũng đánh giá thấp Tổng thống Trump với tư cách là một chiến lược gia xuất sắc. Về cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 và tương lai của nước Mỹ, có lẽ chúng ta nên nhớ: "30 chưa phải là Tết, mọi chuyện còn chưa kết thúc".

Trung Hòa
Theo americanthinker



BÀI CHỌN LỌC

Sự tương đồng giữa Donald Trump và George Washington