Sự linh thiêng trong đám cưới người Florence và đồ gốm thời Phục hưng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài năm trước, tôi bay đến Florence, nước Ý, để tham dự đám cưới của một người bạn. Tôi không chỉ may mắn được tham dự lễ kết hôn của người bạn thân thiết tại một trong những nhà thờ lâu đời nhất của thành phố, mà tôi còn được trải nghiệm toàn bộ đám cưới truyền thống ấm áp của Ý, lòng hiếu khách và hơn thế nữa.

Chi tiết về đám cưới truyền thống ở Ý xin phép được đề cập tới ở bài viết sau. Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ sự kinh ngạc và hân hoan của tôi về nghệ thuật thiêng liêng trong nhà thờ.

Mặt tiền đơn sơ của Nhà thờ Santi Apostoli hoàn toàn khác xa với những gì bên trong. Nhà thờ được xây dựng vào thế kỷ 11 và vẫn còn lưu giữ những đặc điểm của thời Trung cổ (1000–1250), mặc dù nó đã được tu sửa trong thời kỳ Phục hưng.

Nhà thờ Santi Apostoli có từ thế kỷ 11, là một trong những nhà thờ lâu đời nhất ở Florence, Ý. (SailkoCC SA-BY 3.0)
Nhà thờ Santi Apostoli có từ thế kỷ 11, là một trong những nhà thờ lâu đời nhất ở Florence, Ý. (SailkoCC SA-BY 3.0)

Nhiều người tin rằng Michelangelo đã cứu nhà thờ khỏi bị phá bỏ khi ông đề nghị với chủ ngân hàng Bindo Altoviti rằng nên bảo tồn nó hơn là xây dựng lại.

Bước vào nhà thờ, điều đầu tiên khiến tôi ấn tượng là những mái vòm hình bán nguyệt, đặc trưng cho lối kiến ​​trúc Roman của châu Âu thời trung cổ. Tiếp theo, tôi để ý đến những bức vẽ bằng vàng phía sau bàn lễ thấnh, nhưng không có nhiều thời gian để xem thêm.

Những mái vòm hình bán nguyệt bên trong Nhà thờ Santi Apostoli ở Florence là đặc trưng của phong cách kiến ​​trúc Roman vốn rất thịnh hành khắp châu u thời Trung cổ. (Mgelormino / CC SA-BY 4.0)
Những mái vòm hình bán nguyệt bên trong Nhà thờ Santi Apostoli ở Florence là đặc trưng của phong cách kiến ​​trúc Roman vốn rất thịnh hành khắp châu u thời Trung cổ. (Mgelormino / CC SA-BY 4.0)

Tôi ngồi gần hàng trước nhà thờ, ở cuối một dãy ghế dài. Trong khi chờ đón cô dâu, tôi chợt để ý thấy một tia sáng trắng phía sau cái cột bên trái mình. Tò mò, tôi vươn cổ quan sát xung quanh cột và nhìn thấy một hòm Thánh bằng đất nung, đa sắc lộng lẫy, nơi những lọ nước Thánh được lưu giữ theo truyền thống.

Tôi đã bị thu hút trước những hình ảnh các nhân vật thần thánh được vẽ bằng đất nung tráng men trắng trên nền màu xanh lam, nhưng tôi cách quá xa nên không hiểu được cảnh tượng đó. Tác phẩm gốm trông tương tự như tác phẩm của nhà điêu khắc người Ý thời kỳ Phục hưng Luca della Robbia, nhưng tôi chỉ từng thấy tác phẩm nghệ thuật của ông qua sách.

Della Robbia là người tiên phong trong việc tráng men thiếc làm cho đất nung sáng bóng đầy màu sắc. Chính ánh sáng lấp lánh đó đã thu hút sự chú ý của tôi, trước cả khi tôi nhìn thấy bức phù điêu điêu khắc.

Hòm Thánh đựng Thánh Thể, khoảng năm 1512, theo Andrea della Robbia. (Sailko / CC BY-SA 4.0)
Hòm Thánh đựng Thánh Thể, khoảng năm 1512, theo Andrea della Robbia. (Sailko / CC BY-SA 4.0)

Mục đích thiêng liêng của nghệ thuật

Nghệ thuật và âm nhạc thiêng liêng được tạo ra để làm sâu sắc thêm mối liên hệ của chúng ta với Chúa. Mặc dù tôi không theo Công giáo La Mã, vào ngày đó, tôi cảm thấy như mình thực sự trải nghiệm mục đích của nghệ thuật trong việc sắp đặt một buổi lễ thiêng liêng. Trong suốt đám cưới, tôi cứ bị lôi cuốn vào hòm Thánh, thậm chí còn hơn thế nữa khi giọng nữ cao người Ý trình diễn bài hát “Ave Maria” tuyệt vời nhất mà tôi từng nghe.

Khi khách dự đám cưới rời khỏi nhà thờ, tôi nán lại hòm Thánh. Trong tác phẩm điêu khắc, trên bầu trời đầy sao xanh, hai thiên thần (ở ngoài cùng bên trái và bên phải) đang vén mở chiếc rèm, giới thiệu chúng ta với Chúa Ba Ngôi (Cha, con và Thánh Thần). Có rất nhiều các thiên thần và các tiểu thiên sứ. Ở trên cùng, Chúa nắm tay phải làm cử chỉ chúc phúc. Ngay bên dưới Chúa, một con chim bồ câu tượng trưng cho Thánh Linh. Xa hơn nữa, trên cửa hòm Thánh, có thể nhìn thấy Chúa Giê-su đang đi lên từ ngôi mộ của Ngài. Bên dưới Chúa, ở giữa đáy hòm Thánh, hai thiên thần tôn kính dâng lên một cốc rượu và một miếng bánh: các yếu tố chính của Lễ ban Thánh Thể.

Mọi thứ bằng gốm đều có mục đích thiêng liêng, và những người thờ cúng, đặc biệt là trong quá khứ, hẳn đã biết điều đó. Ngay cả vòng hoa rực rỡ, đầy màu sắc trên mái vòm không chỉ là vật trang trí; nó rất giàu ý nghĩa. Theo trang web của Bảo tàng Victoria và Albert mô tả rằng quả chanh tượng trưng cho sự cứu rỗi, dưa chuột và nho tượng trưng cho sự phục sinh, cây quýt và quả thông tượng trưng cho đức hạnh và sự bất tử.

Tôi có dịp được trò chuyện ngắn với vị linh mục khi ông ấy đang khóa cửa nhà thờ. Hòm Thánh không phải do Luca della Robbia tạo ra mà do cháu trai và người học việc một thời của ông là Andrea della Robbia. Tôi tự nghĩ: “Còn nhiều điều thú vị hơn để khám phá. Thật là thần thánh! ”

Để tìm hiểu thêm về Nhà thờ Santi Apostoli, hãy truy cập SantiApostoli.com

Thiên Kim
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Sự linh thiêng trong đám cưới người Florence và đồ gốm thời Phục hưng