Sinh mệnh khó thoát khỏi kiếp số? Lựa chọn phụ thuộc vào bản thân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu Ân Hồng và Ân Giao có thể tuân mệnh sư phụ, thuận theo Thiên ý, giúp đỡ sư thúc Khương Tử Nha, thì con đường tu Đạo của họ chắc chắn sẽ thành công. Lý Lâm Phủ vốn là một Tiên nhân hạ thế, nếu ông ta nghe theo lời khuyên của Đạo sĩ, làm việc thiện, không mê vào thế gian quyền thế, tương lai vẫn có thể xếp vào hàng Tiên. Thật đáng tiếc khi họ đã không nghe theo lời thiện, mà chọn làm điều ác, và phải dùng chính sinh mệnh của mình chịu kiếp số của thiện ác hữu báo.

Trong “Phong Thần Diễn Nghĩa”, Thương Trụ Vương có hai người con trai, một người là Ân Hồng và một người là Ân Giao. Hồ ly tinh Đát Kỷ đã xúi giục gây chia rẽ giữa cha con ông, và vua Trụ trong cơn nóng giận đã muốn giết hai con trai của mình.

Khi Ân Hồng và Ân Giao sắp bị chặt đầu, họ được hai vị Tiên nhân là Xích Tinh Tử và Quảng Thành Tử cứu rồi đưa mỗi người lên núi để truyền dạy Đạo thuật. Sau này, khi Khương Tử Nha giúp Chu Vũ Vương đánh bại Thương Trụ Vương, các sư phụ của Ân Hồng và Ân Giao muốn họ thuận theo Thiên ý hành động mà thành tựu con đường tu đạo, vì vậy đem bảo bối giao cho họ và yêu cầu họ xuống núi để giúp đỡ sư thúc Khương Tử Nha. Nhưng các sư phụ cũng lo nếu Ân Hồng và Ân Giao không buông bỏ được tình cha con thì sẽ làm trái Thiên ý. Khi Ân Hồng thề với sư phụ rằng: “Nếu làm trái ý nguyện tứ chi đều hóa thành tro”, và Ân Giao cũng thề: “Nếu trái mệnh thầy, nguyện chịu chết dưới lưỡi cày”, sư phụ của họ mới an tâm để họ rời đi.

Kết quả là Ân Hồng và Ân Giao không trụ vững nổi trước lời dụ dỗ của Thân Công Báo, đã động tình cha con, vi phạm lời thề và quay ra giúp Thương Trụ Vương. Cuối cùng, lời thề của hai người đã ứng nghiệm, Ân Hồng bị chết trong Thái Cực Đồ hình của Lão Tử, xương tan thịt nát hóa thành tro; còn Ân Giao bị mấy vị Đại Tiên kẹp trong khe núi, chết dưới lưỡi cày.

Ân Hồng và Ân Giao không trụ vững nổi trước lời dụ dỗ của Thân Công Báo, đã động tình cha con, vi phạm lời thề và quay ra giúp Thương Trụ Vương.
Ân Hồng và Ân Giao không trụ vững nổi trước lời dụ dỗ của Thân Công Báo, đã động tình cha con, vi phạm lời thề và quay ra giúp Thương Trụ Vương. (Internet)

"Truyền kỳ về Lý Lâm Phủ" ghi lại rằng Lý Lâm Phủ, tể tướng nhà Đường, vốn là một vị Tiên quan trên Trời, vì động tâm phàm tư dục, bị phạt đuổi xuống hạ giới luân hồi. Khi chưa vinh hiển phú quý, ông gặp một Đạo sĩ, vị Đạo sĩ nói với ông ta: "Anh là Thiên Tiên hạ phàm. Với uy lực vốn có, anh có thể làm tể tướng Thái Bình trong 20 năm, nhưng trong tương lai khi nắm quyền thế trong tay, anh phải tích nhiều âm đức, làm nhiều việc có ích cho dân chúng thì hết thọ mệnh nơi đây vẫn có thể được về thượng giới. Anh tuyệt đối không được ỷ thế, quyền, tài làm việc sai trái". Sau khi nghe xong, Lý Lâm Phủ vâng dạ đồng ý.

Sau này, Lý Lâm Phủ thực sự trở thành tể tướng, nhưng không tránh khỏi sự cám dỗ của lợi dục, quyền thế, đã làm nhiều việc xấu hại dân, hại nước. Ở phía sau của chính điện tại nhà của mình, ông cho xây một căn phòng gọi là "Yển Nguyệt Đường". Bất cứ khi nào hại người không thành, ông ta liền vào căn phòng này ngồi một lúc, tĩnh tâm suy xét một lúc, là có thể nảy ra một kế hoạch độc ác để giết và phá vỡ gia đình của người khác, và ngay lập tức đưa ra một quyết định độc ác.

Khi Lý Lâm Phủ gặp lại vị Đạo sĩ, vị Đạo sĩ nói với ông: "Ông đã quên lời cảnh báo trước đây của bần Đạo rồi sao? Chao ôi! Tiếc là đã lạm dụng quyền lực vào làm tội ác đã quá sâu. Chẳng những đường sống vô vọng mà e rằng bị đọa xuống kiếp thủy sinh".

"Lý Lâm Phủ do bất trung, hại người tốt, bị 3 đời làm kỹ nữ và 7 đời làm trâu; sau đó, đời đời kiếp kiếp làm động vật dưới nước".
"Lý Lâm Phủ do bất trung, hại người tốt, bị 3 đời làm kỹ nữ và 7 đời làm trâu; sau đó, đời đời kiếp kiếp làm động vật dưới nước". (Pxhere)

Cuối cùng, Lý Lâm Phủ chịu kết cục thảm hại, thất khiếu chảy máu đến chết. Theo ghi chép "Long Thành Lục" và "Cảm ứng loại biên" của Liễu Tông Nguyên: "Lý Lâm Phủ do bất trung, hại người tốt, bị 3 đời làm kỹ nữ và 7 đời làm trâu; sau đó, đời đời kiếp kiếp làm động vật dưới nước".

Hai câu chuyện trên cho chúng ta thấy rằng kiếp số của sinh mệnh có quan hệ tới sự lựa chọn của bản thân mỗi sinh mệnh đó. Nếu Ân Hồng và Ân Giao có thể tuân mệnh sư phụ, thuận theo Thiên ý, giúp đỡ sư thúc Khương Tử Nha, thì con đường tu Đạo của họ chắc chắn sẽ thành công. Lý Lâm Phủ vốn là một Tiên nhân hạ thế, nếu ông ta nghe theo lời khuyên của Đạo sĩ, làm việc thiện, không mê vào thế gian quyền thế, tương lai vẫn có thể xếp vào hàng Tiên. Thật đáng tiếc khi họ đã không nghe theo lời thiện, mà chọn làm điều ác, và phải dùng chính sinh mệnh của mình chịu kiếp số của thiện ác hữu báo.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Sinh mệnh khó thoát khỏi kiếp số? Lựa chọn phụ thuộc vào bản thân