'Siêu trăng máu' sẽ xuất hiện vào tháng 5, người xưa hóa giải tai họa như thế nào? 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 26 tháng 5 năm nay sẽ xuất hiện siêu trăng máu. Đài thiên văn thành phố Đài Bắc cho biết, trong sách cổ và lịch sử, siêu trăng máu thường là điềm dữ. 

Mặt trăng máu trong truyền thuyết cổ đại của phương Đông đại biểu cho Thiên tượng hung hiểm, sợ rằng sẽ xảy ra Thiên tai nhân họa. Trong "Kinh Thánh", những ghi chép liên quan đến trăng máu phần lớn là điềm báo sụ kết thúc, thậm chí trong lịch sử, đã có rất nhiều thảm họa xảy ra sau khi trăng máu xuất hiện.

Lần gần đây nhất siêu trăng máu xuất hiện là 3 năm trước, lần tiếp theo sẽ là 2 năm sau, tuy nhiên, trong quá khứ có rất nhiều truyền thuyết về sự xuất hiện của siêu trăng máu sẽ mang đến những thảm họa lớn. Khi trăng máu xuất hiện, thế giới đã xảy ra các trường hợp biến cố lớn. Ví dụ, cảnh tượng trăng máu xảy ra vào ngày 15 tháng 4 năm 2014, ngày hôm sau liền xảy ra vụ lật phà Sewol ở Hàn Quốc gây chấn động thế giới, giết chết 304 người; trăng máu năm 2003, bùng phát dịch SARS ở Quảng Đông, Trung Quốc; trăng máu năm 1949, phát sinh sự kiện Israel kiến quốc; năm 1967, xảy ra cuộc chiến tranh 6 ngày giữa Israel và các nước Ả Rập.

Trăng máu được ghi chép trong Kinh Thánh chủ yếu là dấu hiệu của sự kết thúc. Đài Bắc xảy ra ​​sự cố tàu trật bánh sau 3 ngày Trăng máu.

Hiện tượng "Mặt trăng máu" sắp xảy ra vào ngày 26/5, và đây cũng là siêu trăng thứ hai trong năm nay, được gọi chung là "Siêu trăng máu". Theo NASA, "Siêu Mặt Trăng" hay siêu trăng là khi Mặt Trăng vào thời kì trăng tròn hoặc trăng non trùng vào điểm cận địa, tức là điểm trên quỹ đạo của nó mà có khoảng cách gần nhất so với Trái Đất, làm cho kích thước biểu kiến của nó to hơn bình thường khi quan sát từ Trái Đất. Mặt trăng máu là tên thường gọi của hiện tượng "nguyệt thực toàn phần". Trăng máu xảy ra khi Mặt trăng đi vào vùng tối của Trái Đất che ánh sáng từ Mặt trời, khi đó Mặt trời, Trái đất và Mặt trăng được kết nối thành một đường thẳng. Các tia sáng từ Mặt trời sẽ được bầu khí quyển của Trái Đất phản chiếu. Chúng đến với bề mặt của Mặt trăng và tạo nên màu đỏ, đỏ cam. Vì vậy Mặt trăng sẽ có màu đỏ cam

Tuy nhiên, đã có rất nhiều truyền thuyết về "Mặt trăng máu" trong quá khứ. Ở Trung Quốc cổ đại, ngoài truyền thuyết "thiên cẩu thực nhật nguyệt" (con thiên cẩu ăn Mặt trăng), người ta còn cho rằng khi Mặt trăng máu xuất hiện, là lúc âm khí nặng nhất, vì vậy có câu nói rằng "thấy huyết nguyệt, yêu nghiệt xuất hiện". Mặt khác, cũng có sách cổ ghi chép rằng, Trăng máu là Thiên tượng hung hiểm, khả năng sẽ kèm theo thiên tai nhân họa, tình hình thế giới hỗn loạn.

Mặt Trăng Máu, Nguyệt Thực, Đám Mây, Sao, Máu Mặt Trăng
Có sách cổ ghi chép rằng, Trăng máu là Thiên tượng hung hiểm, khả năng sẽ kèm theo thiên tai nhân họa, tình hình thế giới hỗn loạn. (Ảnh: Pixabay)

Đối với văn hóa phương Tây, mặt trăng máu được tiên đoán trong sách Giô-ên của "Kinh Thánh". Trước khi ngày của Đức Giê-hô-va đến, ngày vĩ đại, vinh quang, Trước ngày vĩ đại và vĩ đại của Đức Giê-hô-va, Mặt trời sẽ trở nên tối tăm, mặt trăng hoá thành máu”. Điều này được đề cập trong Khải Huyền của "Kinh Thánh": “Khi phong ấn thứ sáu được mở ra, ta lại trông thấy mặt đất rung chuyển, mặt trời chuyển sang màu đen, mặt trăng tròn lại chuyển sang màu đỏ như máu”. Rất chiều chỗ đều mô tả trăng máu là dấu hiệu của “ngày tận thế".

Vào tối ngày 29/3, một số người dân ở khu vực Đài Bắc chứng kiến ​​hiện tượng "Mặt trăng màu đỏ", khi đó, nhà khí tượng học Bành Khải Minh (Peng Qiming) cũng đã đưa ra một bài báo giải thích rằng nguyên nhân chính dẫn đến "Mặt trăng đỏ" là do "tán xạ Mie", vì các chất ô nhiễm trôi về phía bắc, trong không khí có rất nhiều hạt bụi mịn PM2.5 và sương mù quang hóa trôi nổi, khiến mặt trăng có màu hơi đỏ và tối, "thay vì lo lắng, làm tốt công tác phòng chống thiên tai còn quan trọng hơn!". Tuy nhiên, ba ngày sau, vào ngày 2/4, tàu Taroko thuộc đường sắt Đài Loan đã xảy ra vụ tai nạn trật bánh tàu nghiêm trọng.

Cha con Lang Nghĩ tinh thông thiên tượng, khuyên nhủ Hoàng đế cải tà quy chính

Lang Tông, cha của Lang Nghĩ thời nhà Hán, tự là Trọng Tuy, am hiểu quan sát thiên tượng và dự đoán cát hung ở thế gian. Vào thời Hán An Đế, Lang Tông được bổ nhiệm làm Huyện lệnh huyện Ngô. Thời ấy thường xuyên đột nhiên xuất hiện gió bão, Lang Tông dự đoán rằng kinh sư sắp phát sinh hoả hoạn, thế là viết thư ghi lại thời gian rồi phái người mang đến. Kết quả đúng như ông dự đoán, kinh sư phát sinh hoả hoạn đúng vào thời gian như vậy. Chuyện này sau đó được Hoàng đế biết đến, muốn triệu ông làm quan bác sĩ (người học rộng), nhưng Lang Tông cho rằng dùng cái này đổi lấy công danh thật là đáng xấu hổ, thế là trong đêm, ông đem ấn tín và dây đeo triện treo ở huyện nha rồi rời đi, từ đó cả đời còn lại không còn làm quan nữa.

Lang Nghĩ kế thừa nghiệp của cha, cũng tinh thông xem thiên tượng biết sự kiện chốn nhân gian. Vào thời Hán Thuận Đế, thường xuyên phát sinh tai hoạ và hiện tượng dị thường, triều đình chiêu mộ Lang Nghĩ. Thế là Lang Nghĩ dâng lên tấu chương, nói rằng Trời rủ xuống dị tượng, hiện điềm báo tai ương, đây là Thượng Thiên đang trách cứ đế vương, muốn họ sửa đổi hành vi và đạo đức của mình, làm chính sự bình thường trở lại. Trong đó ngôn từ khẩn thiết hi vọng Hoàng đế có thể nghe ý kiến, mỗi ngày suy nghĩ về những lỗi lầm của bản thân nhiều hơn, phải tiêu trừ những tai hoạ này. Đồng thời, ông trích dẫn kinh điển để vạch ra các tệ nạn của triều đình lúc bấy giờ như xa xỉ phóng đãng, không trọng dụng hiền sĩ, hình phạt quá nặng, quan viên an nhàn phóng túng..., còn minh xác chỉ ra thời điểm Lập Hạ sẽ phát sinh địa chấn, các tai họa mặt đất nứt vỡ, hồng thủy tuôn trào.

Đèn Flash, Giông Bão, Quặng Núi, Thiên Nhiên, Sét, Bão
Ảnh: Pixabay

Hoàng đế sau khi đọc tấu chương, bèn phái Thượng thư chất vấn Lang Nghĩ. Thấy rằng có nguy cơ mất đầu vì xúc phạm điều kiêng kị, Lang Nghĩ lại lần nữa viết tấu chương, trình bày kỹ càng mối quan hệ giữa các loại thiên tượng, tai họa và chính sự thế gian, đồng thời đưa ra biện pháp tiêu trừ hóa giải tai họa cho từng cái. Ông còn đưa ra bốn điều có lợi cho quốc gia, hi vọng triều đình có thể sớm áp dụng cho kịp, đồng thời chỉ ra rằng nếu như triều chính có thể lập tức cải thiện, đúng vào thời điểm Lập Hạ sẽ có mưa, nếu không bản thân nguyện ý lấy cái chết để tạ tội. Hoàng đế lần này sau khi đọc tấu chương, đặc biệt bổ nhiệm ông làm Lang trung, Lang Nghĩ viện cớ có bệnh không tiếp nhận, rời kinh trở về quê hương của mình.

Thế gian phát sinh chuyện vi phạm Thiên ý, Thượng thiên xuất hiện dị tượng hoặc giáng tai hoạ để cảnh tỉnh

Hoàng đế cũng không hướng lên trời phản tỉnh lại những khuyết điểm của mình, việc cải thiện triều chính cũng không có khởi sắc. Vào tháng tư năm đó quả nhiên phát sinh động đất sụt lún; Mùa hè không có mưa, phát sinh đại hạn; Mùa thu Tiên Ti (tên gọi một dân tộc du mục ở phía bắc Trung Quốc) xâm lấn Mã Ấp thành; Năm thứ hai, Tây Khương xâm lấn Lũng Tây, những điều này so với tiên đoán trước đó của Lang Nghĩ đều không sai biệt lắm. Sau đó triều đình lại chiêu mộ Lang Nghĩ, nhưng ông vẫn như cũ không tiếp nhận.

Biến hóa của Thiên tượng sẽ đối ứng với những biến hóa xuất hiện ở thế gian. Nếu như thế gian phát sinh chuyện vi phạm Thiên ý, thì Thượng Thiên liền sẽ hiện dị tượng hoặc giáng tai hoạ lấy đó làm cảnh tỉnh, nếu như không thể kịp thời nhận ra khuyết điểm, thì Thượng Thiên sẽ giáng tai hoạ càng lớn hơn, lấy đó trừng trị.

Người xưa tiếp thụ văn hóa Thần truyền, kính Trời biết mệnh. Cho dù là trong triều đình hay dân gian, đều có rất nhiều bậc trí giả có thể thấy rõ thiên tượng dự báo việc con người, trong đó phần lớn là người tu luyện lấy coi nhẹ danh lợi nơi thế tục. Họ truyền tải cho mọi người thông điệp và mong muốn của Thượng thiên, "Ty Thiên giám", "Khâm Thiên Giám"... trong triều đình chính là những cơ quan chuyên trách đặc biệt như vậy.

Trung Nguyên
Theo Lý Vân Phi - Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

'Siêu trăng máu' sẽ xuất hiện vào tháng 5, người xưa hóa giải tai họa như thế nào?