Sau khi chết con người sẽ xuống Hoàng Tuyền địa phủ? Quá trình từ khi chết tới chuyển sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong truyền thuyết văn hóa Đông - Tây, đều có những tài liệu ghi chép về cảnh tượng nơi âm gian. Âm gian hay còn được gọi là âm ty, địa phủ, địa ngục…

Theo truyền thuyết, đây là nơi con người sẽ tới sau khi chết. Từ xưa tới nay, nơi sinh sống của con người được gọi là dương gian, và nơi linh hồn sau khi chết cư trú được gọi là âm gian. Con người dù lý trí đến đâu cũng luôn mang trong mình nỗi sợ hãi khi về già và chết đi. Nhiều người rất tò mò về cõi âm và muốn biết toàn bộ quá trình diễn ra của cõi âm sau khi chết sẽ như thế nào. Dân gian vẫn luôn lưu truyền truyền thuyết rằng, con người sau khi chết, trước hết sẽ bị hai sai dịch nơi âm phủ là Hắc Bạch Vô Thường bắt ba hồn sáu phách đi giao cho Ngưu Đầu Mã Diện đưa đến Quỷ Môn Quan - chính là cửa gác phải đi qua của địa phủ Hoàng Tuyền.

Quỷ Môn Quan - chính là cửa gác phải đi qua của địa phủ Hoàng Tuyền.
Quỷ Môn Quan - chính là cửa gác phải đi qua của địa phủ Hoàng Tuyền. (Wikimedia Commons)

Đi qua Quỷ Môn Quan sẽ bước trên con đường Hoàng Tuyền (suối vàng). Trên đường Hoàng Tuyền, nhìn lên không thấy trăng sao mặt trời, nhìn xuống không thấy đất cát bụi, nhìn phía sau không thấy bằng hữu láng giềng. Trên đường nở rộ loài hoa bỉ ngạn, chỉ nhìn thấy hoa mà không thấy lá. Người ta thường nói rằng loài hoa này sinh trưởng ở dọc ven sông Tam Đồ. Con người bước theo sự chỉ dẫn của loài hoa này sẽ đến địa ngục, hương thơm của những bông hoa có thể gợi lên ký ức tiền kiếp của người đã khuất. Hoa và lá dẫu sinh ra cùng một rễ nhưng không gặp nhau, nhớ thương luyến tiếc nhau mà mãi mãi mất nhau.

Cuối con đường có một con sông Vong Xuyên, bắc qua sông là một cây cầu gọi là Nại Hà. Băng qua cầu Nại Hà tới một vùng đất gọi là Vọng Hương Đài, tới đây rồi, xem như không còn có thể tái sinh trở về, lúc này nhục thân ở dương gian cũng hầu như đã được đưa vào quan tài khâm liệm. Vọng Hương Đài này có thể là kết quả của sự thương cảm của Quan Thế Âm Bồ tát cho chúng sinh không muốn chết, tình cảm nhớ nhung các thành viên trong gia đình. Gần đó, có một cái đình tên là đình Mạnh Bà, và Mạnh Bà đợi ở đó để đưa cho mỗi người đi qua một chén canh Mạnh Bà. Ngoài ra, bên sông Vong Xuyên còn có một hòn đá tên là Tam Sinh Thạch, sau khi uống canh Mạnh Bà người ta sẽ quên hết mọi chuyện kiếp trước, còn Tam Sinh Thạch sẽ ghi lại kiếp trước, đời này, đời sau. Tại Vọng Hương Đài có thể nhìn lại nhân gian một lần cuối, uống chén canh nấu từ nước Vong Xuyên quên đi đời này. Kết quả sau khi chết chính là linh hồn sẽ đi đầu thai chuyển thế.

Gần đó, có một cái đình tên là đình Mạnh Bà, và Mạnh Bà đợi ở đó để đưa cho mỗi người đi qua một chén canh Mạnh Bà.
Gần đó, có một cái đình tên là đình Mạnh Bà, và Mạnh Bà đợi ở đó để đưa cho mỗi người đi qua một chén canh Mạnh Bà. (Miền công cộng)

Vong linh vừa qua đời được gọi là sinh hồn, sau khi "tứ đại" của thân thể người chết bị phân giải, vật tải thể mang các tín tức và năng lượng của sự sống sẽ bị tách ra khỏi cơ thể trong khoảng 12 giờ, chúng ta thường quen gọi là linh hồn. Linh hồn sẽ rất đau đớn trong quá trình thoát ra khỏi thân thể, vì vậy người nhà tốt nhất không nên động vào thân thể người chết để họ bớt đau đớn. Mỗi địa phương đều có miếu Thổ Địa, một số cái mắt người thường chúng ta không thấy được, nhưng chúng thật sự tồn tại.

Đi tiếp Vọng Hương Đài về phía trước, có thể dễ dàng nghe thấy tiếng chó sủa, âm thanh đó càng ngày càng to khiến người nghe sởn tóc gáy. Chỉ nhìn thấy một đàn chó dữ với ánh mắt hung dữ, miệng đầy răng thép, và da lông cứng như dây thép, đang cắn xé những linh hồn đi qua, không xé rách chân họ thì chúng chưa chịu buông tha. Những linh hồn dù cố gắng hết sức để thoát khỏi đàn chó dữ răng đầy sắt thép này nhưng khó mà thoát nổi, có người bị cắn gãy ống chân, có người bị đứt bàn chân, có người chỉ còn một cánh tay, có người bị mất ngón tay. Tiếp theo sẽ tới đỉnh núi Kim Kê, phải leo dần dần hai đỉnh núi thẳng dốc, từ lưng núi lên đỉnh núi, chỉ có đi qua được núi Kim Kê mới tới được âm phủ. Cả đàn chó dữ và núi Kim Kê đều là hai quan ải mà tất cả các linh hồn phải vượt qua trước khi họ đủ điều kiện trở thành quỷ hồn.

Chỉ nhìn thấy một đàn chó dữ với ánh mắt hung dữ, miệng đầy răng thép, và da lông cứng như dây thép, đang cắn xé những linh hồn đi qua
Chỉ nhìn thấy một đàn chó dữ với ánh mắt hung dữ, miệng đầy răng thép, và da lông cứng như dây thép, đang cắn xé những linh hồn đi qua. (Miền công cộng)

Một khi bước vào núi Kim Kê, sẽ xuất hiện một bầy gà trống nhao tới, những chiếc mỏ sắt mổ mắt các linh hồn, những móng vuốt sắc nhọn sẽ khiến da thịt bị xé nát, có thể cắm vào tận lục phủ ngũ tạng, nếu chưa lấy được tim ra thì chưa xong việc. Tiếp tục đi về phía trước, bất chợt xuất hiện biển người, cờ hoa rực rỡ bay phấp phới, là tới thôn Dã Quỷ. Nhìn bề ngoài là vậy, nhưng những cảnh tượng náo nhiệt này đều là ảo ảnh, tất cả đều là do những linh hồn bất toàn sau khi trải qua đàn chó dữ và núi Kim Kê huyễn hóa mà thành. Vì thân thể họ không còn nguyên vẹn nên không thể tiến tiếp về phía trước, nên họ phải dừng lại và tập trung tại đây, chờ đợi những linh thể kiện toàn bị náo nhiệt mê hoặc tới đây, rồi thừa cơ ra tay tìm thân thể mới để tiếp tục đến âm tào địa phủ.

Thôn Dã Quỷ
Thôn Dã Quỷ. (Miền công cộng)

Sau khi đi qua đây, sẽ đến âm ty địa phủ, đến nơi đây nhất định phải uống nước mê hồn, như thế mới có thể nói ra sự thật, báo cáo trung thực về những tội ác nơi dương gian, chờ Thập điện Diêm Vương thẩm vấn. Sau khi uống nước mê hồn này, ngay cả những Đại La Thần Tiên (Vị Thần Tiên cao nhất trong 36 tầng Trời của Đạo giáo) hạ thế cũng khó có thể lấy lại linh hồn quay về dương gian, chỉ có thể an tâm trở thành quỷ hồn và chờ đợi sự sắp xếp. Bước vào âm ty địa phủ, bên trong có hai cổng, giữa hai cửa có hai ngọn đèn treo lơ lửng trên không trung, nhưng chúng không hề di chuyển. Một bên đèn cực sáng, một bên mờ mịt, tối tăm, đi vào hai cửa là thành bằng ngọc, vừa bước vào đã thấy 10 cổng thành song song nhau, xếp từ điện đường số một đến Thập điện Diêm Vương. Tại mỗi cửa của điện đường đều có quân âm binh canh giữ.

18 tầng địa ngục có một cổng duy nhất, không nằm trong dãy sắp xếp của Thập điện Diêm Vương, mà thiết lập riêng một chỗ. Nhưng Thập điện Diêm Vương và bên trong 18 tầng địa ngục được kết nối với nhau. Người sống ở dương thế đốt tiền giấy, đốt quần áo, cúng cho người chết, người chết đều nhận được. Phòng cúng dường trung gian này chính là giống như một bưu điện ở dương gian, chuyên phụ trách chuyển đồ cúng dường ở dương gian xuống gửi cho người đã khuất. Quỷ hồn ở quỷ giới có những luật lệ và quy định riêng và có những ngày nghỉ lễ hàng năm của riêng họ, người sống ở dương gian chủ yếu thường thấy là những loại quỷ hồn ở nơi này, chỉ có rất ít người mới thấy cô hồn dã quỷ.

Những quỷ hồn trong quỷ giới có thể trở lại dương gian vào những ngày nhất định và trong những hoàn cảnh nhất định, nhưng những quỷ hồn này phải tuân thủ nghiêm ngặt phạm vi và yêu cầu đạo hạnh của chúng. Sau khi rời khỏi Ngũ điện Diêm Vương, sẽ thấy trước mặt có hàng loạt những chùm sáng, ánh sáng tỏa ra rất lớn mà không chói mắt, trong ánh sáng mạnh thấy một đài sen, với màu vàng làm chủ đạo, bảy sắc khác phụ trợ, mang đến cho con người niềm vui và tự tại vô tận. Trong lòng biết, đây hẳn là tòa sen bảo tọa nơi Địa Tạng Vương giảng kinh thuyết Pháp ở địa ngục.

Địa Tạng Vương (Wikipedia)
Địa Tạng Vương (Wikipedia)

Cạnh vách núi có một cây cầu, trên cầu có 4 Thần thú bảo vệ cầu, nằm ở hai bên, trên bia đá tại cột mốc viết Kim Ngân cầu. Trên cầu có một bà lão cầm trà đưa cho quỷ hồn đi qua uống, bà lão này là Thần Mạnh Bà, trà này là canh Mạnh Bà, uống xong món canh này, sẽ quên đi những ân oán tình thù hận, thị thị phi phi của kiếp trước, và đầu thai. Ở phía bên kia của cầu Kim Ngân, có sáu con đường hình tròn phát ra ánh sáng nhiều màu sắc, đây là sáu con đường luân hồi, đầu thai vào con đường nào sẽ phải nhảy vào con đường tròn đó.

Khoa học hiện tại không thể giải thích thế giới sinh mệnh sau khi chết, và thậm chí bây giờ các nhà khoa học mới chỉ bắt đầu hiểu đầy đủ về quá trình của bản thân cái chết. Một số ví von thời cổ xưa so sánh khoảnh khắc của cái chết với một thời điểm kỳ lạ trong thời gian, hoặc khoảnh khắc cuối cùng của một dòng sông dài cuộc đời. Tuy nhiên, cuộc sống là một chuỗi các quá trình phức tạp và các sự kiện lớn, và khi nó kết thúc, cái chết cũng không thể phân giải trong chốc lát. Ngay sau khi chết, các tế bào lập tức bị giải thể, điều này là chắc chắn, nhưng hành vi, đặc điểm và tướng mạo sẽ tiếp tục thông qua các thế hệ đời sau kéo dài tiếp.

Minh An
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Sau khi chết con người sẽ xuống Hoàng Tuyền địa phủ? Quá trình từ khi chết tới chuyển sinh