Rùa lớn báo ân, cứu mạng người lúc sinh tử nguy nan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đó quả là kỳ tích, chỉ một niệm thiện, một việc thiện thuần chân không cầu báo đáp, nhiều năm sau, vào thời khắc sống còn, nhân vật hành thiện bỗng nhiên nhận được báo đáp bất ngờ khiến người ta kinh ngạc...

Thiện có thiện báo: Kỳ tích báo ân

Người xưa nói "Thiện hữu thiện báo", đó chính là năng lượng thiện thực sự tồn tại, nó có thể đem lại phúc phận cho con người, có thể thay đổi vận mệnh, có thể duy trì bảo vệ sự bình an của xã hội và sự phát triển của nền văn minh. Thời xưa có ghi chép chuyện rùa báo ân, ngày nay cũng có câu chuyện tương tự. Những ghi chép này đã thể hiện giá trị đạo đức và văn hóa nhân văn truyền thống.

Câu chuyện xảy ra vào thời nhà Đường. Phụ thân của Lưu Ngạn Hồi từng đảm nhiệm chức Thứ sử Hồ Châu. Trong thời gian tại nhiệm, thuộc hạ của ông bắt được một con rùa lớn, dài một thước ở Ngân Khanh. Thuộc hạ đem tặng rùa cho Thứ sử Lưu, các quan đều đến chúc mừng, mọi người đều nói ăn thịt rùa sẽ tốt cho sức khỏe, có thể trường thọ.

Thứ sử Lưu nhận lễ vật của thuộc hạ, nhưng đồng thời cũng nói rằng ông không phải là người xứng đáng để có được rùa lớn. Nói rồi, bèn lên ngựa đem rùa đi phóng sinh.

Ông bèn lên ngựa đem rùa đi phóng sinh.
Ông bèn lên ngựa đem rùa đi phóng sinh. (Ảnh: Pixabay)

Hơn 10 năm sau - Thứ sử Lưu khi này đã rời nhân thế rồi, con trai ông là Lưu Ngạn Hồi đảm nhiệm chức Tư sĩ Phòng Châu, nắm các việc công dịch. Một lần, Phòng Châu xảy ra lũ lụt cực lớn, nước lớn ngập mênh mông, đất bằng đều bị ngập hết, phóng mắt nhìn xung quanh, khắp xa gần là một đại dương rộng lớn, ngoài nước ra thì không thấy thứ gì khác. Cả nhà Lưu Ngạn Hồi trong lòng hoảng sợ, không biết làm thế nào thoát nạn.

Lúc này, có một con rùa lớn không biết từ nơi nào bơi đến, ra hiệu cho mọi người trong gia đình họ Lưu đi theo nó. Người nhà Lưu Ngạn Hồi bàn bạc rằng: "Rùa là linh vật, bây giờ nó đến là để dẫn đường cho chúng ta, thần thái giống như Thần vậy. Chúng ta hãy mau đi theo nó".

Đại gia đình họ Lưu gồm hơn 30 người bèn theo rùa rời đi. Dọc đường đi, quả nhiên những chỗ họ đi qua đều là chỗ nước nông. Đi được hơn 10 dặm, cuối cùng cũng đến được một vùng đất cao khô ráo. Cả nhà đã may mắn thoát khỏi kiếp nạn hủy diệt này, gia đình họ Lưu vừa kinh ngạc vừa vui mừng. Tuy nhiên, họ hoàn toàn không hay biết con rùa lớn từ đâu đến, và cũng không biết tại sao rùa lại cứu cả đại gia đình họ.

Đêm hôm đó, Lưu Ngạn Hồi mộng thấy con rùa lớn đó nói với ông rằng: "Năm xưa tôi gặp nạn ở Ngân Khanh, đội ơn Sứ quân (tôn xưng "Thứ sử") cứu mạng, do đó tôi đến báo ân".

"Năm xưa tôi gặp nạn ở Ngân Khanh, đội ơn Sứ quân (tôn xưng "Thứ sử") cứu mạng, do đó tôi đến báo ân".
"Năm xưa tôi gặp nạn ở Ngân Khanh, đội ơn Sứ quân (tôn xưng "Thứ sử") cứu mạng, do đó tôi đến báo ân". (Ảnh: Shutterstock)

Thì ra là do đức hiếu sinh của phụ thân Lưu Ngạn Hồi, đã phóng sinh rùa nên để lại phúc ấm cho con cháu đời sau. Mà rùa là linh vật, nên có linh tính cao, nó chịu ơn con người thì ghi nhớ cả đời, hơn nữa lại báo đáp vào thời khắc quan trọng, thích đáng nhất.

(Nguồn: "Quảng dị ký").

Rùa báo ân thời hiện đại

Hơn 100 năm trước, vùng bờ biển Bắc Hải ở cực bắc của Đài Loan từ Cơ Long đến Kim Sơn (tên cũ là Kim Bao Lý) đã xảy ra sự cố tàu Đại Phúc Hoàn đâm vào đá ngầm ở biển Dã Liễu và bị chìm. Đó là tai nạn hàng hải rất lớn, trên tàu có trên trăm người thì bị biển 'nuốt chửng' mất trên 90 người. Cậu thiếu niên Lâm Thanh Kỳ 16 tuổi là một trong số ít những người may mắn sống sót. Câu chuyện Lâm Thanh Kỳ được cứu sống đã trở thành tin nóng hàng đầu của các tờ báo lớn, bởi vì cậu được một con rùa lớn cứu mạng.

Khi đó, Lâm Thanh Kỳ là một học sinh trung học phổ thông, tuyến đường đi lại giữa nhà cậu và trường học là phải đi tàu Đại Phúc Hoàn. Ngày hôm đó, ở Kim Bao Lý có lễ hội lớn - ngày 6 tháng 4 Âm lịch là ngày nghênh đón Thánh Mẫu trên Thiên thượng xuống du ngoạn, do đó người đi tàu rất đông. Lâm Thanh Kỳ cũng giống như rất nhiều người khác muốn trở về làng để kịp dự lễ hội, không ngờ gặp tai nạn đắm tàu khiến cả đời cậu cũng không thể nào quên được.

Sau khi tàu đắm, Lâm Thanh Kỳ chìm dưới nước biển và hôn mê. Trong lúc mơ mơ màng màng, cậu lờ mờ cảm thấy thân mình dường như được nâng lên. Lúc này cậu đã hồi tỉnh lại, nhìn xuống dưới thân, quả thực có một con rùa lớn đang nâng đỡ cậu. Lâm Thanh Kỳ tìm cách ôm chặt rùa biển. Con rùa đưa cậu một mạch vào bờ. Một biển người trên bờ lúc đó đã được chứng kiến một cảnh tượng kỳ lạ: Trên lưng rùa biển có khắc 5 chữ lớn: "Hiệu Ích Nguyên phóng sinh". Con rùa biển này giống như xuồng cứu sinh của Lâm Thanh Kỳ, bởi vì "Hiệu Ích Nguyên" chính là thương hiệu của phụ thân Lâm Thanh Kỳ.

Lúc này cậu đã hồi tỉnh lại, nhìn xuống dưới thân, quả thực có một con rùa lớn đang nâng đỡ cậu.
Lúc này cậu đã hồi tỉnh lại, nhìn xuống dưới thân, quả thực có một con rùa lớn đang nâng đỡ cậu. (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp)

Phụ thân Lâm Thanh Kỳ là Lâm Tra Mỗ có cửa hàng kinh doanh trên phố, thương hiệu là "Hiệu Ích Nguyên", chuyên buôn bán trang phục vải và tạp hóa, rất nổi tiếng trong vùng. Mọi người đều biết Lâm Tra Mỗ là nhà từ thiện. Một năm trước khi tàu Đại Phúc Hoàn gặp nạn, Lâm Tra Mỗ đi qua một khu chợ phiên của địa phương, trông thấy ngư dân đang bán đấu giá một con rùa biển lớn nặng hơn 500 cân (hơn 250 kg) mà họ vừa đánh lưới bắt được. Ông nhìn thấy cặp mắt ứa lệ mở to của con rùa và cảnh tượng rùa vươn cổ khấu đầu cầu cứu thì trong tâm động lòng trắc ẩn, liền bỏ ra một số tiền lớn mua con rùa khổng lồ này, sau đó lại thuê người lập tức vận chuyển ra biển để phóng sinh.

Để đảm bảo con rùa khổng lồ này không bị giết nếu lại bị người ta bắt được, Lâm Tra Mỗ căn dặn những người vận chuyển rùa khắc lên lưng rùa 5 chữ lớn "Hiệu Ích Nguyên phóng sinh". Chính 5 chữ này là bằng chứng rõ ràng về lẽ Trời "Thiện hữu thiện báo", hơn nữa lại tạo phúc cho con cháu đời sau: ngờ đâu con rùa khổng lồ mà Lâm Tra Mỗ đã từng cứu, giờ đây lại cứu mạng con trai ông. Không chỉ có vậy, bản thân Lâm Tra Mỗ còn đắc được phúc báo. Trước kia ông đã đi toán mệnh, được biết tuổi thọ của mình chỉ là 60 tuổi thôi, nhưng sau này ông lại không ốm đau bệnh tật gì, sống thọ đến tận 88 tuổi.

Bởi vì sự cố chìm tàu lên bản tin hàng đầu của các tờ báo lớn, hôm đó lại là ngày lễ hội lớn, do đó câu chuyện chân thực rùa báo ân này được lan truyền rộng rãi trong cư dân và du khách hành hương tại Đài Loan. Rùa báo ân triển hiện kỳ tích, đồng thời cũng chứng minh rằng: quy luật Thiện hữu thiện báo không mảy may sai lệch, năng lượng thiện có thể dẫn đến sự tuần hoàn của cái thiện.

quy luật Thiện hữu thiện báo không mảy may sai lệch, năng lượng thiện có thể dẫn đến sự tuần hoàn của cái thiện.
quy luật Thiện hữu thiện báo không mảy may sai lệch, năng lượng thiện có thể dẫn đến sự tuần hoàn của cái thiện. (Ảnh: Pixabay)

Trong kinh Tam thế Nhân quả có viết: "Chớ nói nhân quả không ai thấy, xa ở cháu con gần ở bản thân". Chuyện rùa báo ân xưa và nay, phúc báo ở bản thân, lại còn phúc báo ở con cháu đời sau. Những trường hợp thực tế này cũng đem lại bằng chứng minh xác cho câu nói trên. Thượng Thiên cảnh báo người đời và khuyến thiện, lại thỉnh thoảng tiết lộ ra những hiện tượng chân thực về phúc báo của năng lượng thiện, để lẽ Trời hiển lộ ra dung mạo chân thực, ân cứu độ từ bi to lớn, vượt trên tưởng tượng của con người. Người tin tưởng lẽ thiện ác hữu báo thì có thể tu thân, đắc được bình an. Vậy nên mới nói tu thân, tu đức, tu thiện chính là nền tảng vững chắc để xã hội phát triển văn minh.

Tường Hòa

Theo Dung Nãi Gia - Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Rùa lớn báo ân, cứu mạng người lúc sinh tử nguy nan