Quỷ Cốc Tử: 4 loại người nên kết giao, 3 loại người nên tuyệt giao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chơi với người thế nào, bạn sẽ có cuộc sống như thế. Bạn bè giống như những người thân mà chúng ta có thể lựa chọn, trải qua thời gian chơi với nhau lâu dài, bạn bè sẽ có ảnh hưởng tới nhau, dáng vẻ của bạn bè cũng giống như dáng vẻ của mình. Không phải ai cũng thích hợp làm bạn, thế nên cần chọn bạn cẩn thận, vì đó chính là cẩn thận lựa chọn vận mệnh của chính mình.

Có một câu nói: "Đi với ong thì có thể tìm thấy mật hoa, đi với ruồi chỉ tìm được cống rãnh". Về vấn đề này, từ hàng ngàn năm trước, Quỷ Cốc Tử đã nhắc nhở mọi người rằng trong cuộc sống phải học cách kết mối thâm giao với 4 loại người và cần tuyệt giao với 3 loại người.

Bốn loại người nên kết mối thâm giao

1 - Người phúc hậu

Ngôn trung hành di, bỉnh chí vô tư, thi bất cầu phản, tình trung nhi sát, mạo chuyết nhi an giả khả dĩ thâm giao - Quỷ Cốc Tử

Những người ngôn hành thống nhất, nói được làm được thường là người công bằng, vô tư, tâm chí kiên định, hết lòng với bạn bè mà không cầu báo đáp, tính tình ôn hòa, bên ngoài không khoa trương. Những người bạn như thế đáng để kết mối thâm giao.

Rốt cuộc, thông minh không bằng phúc hậu, những người quá so đo thì nhân duyên thường không tốt.

Người nhân hậu có thiện tâm và có lòng biết ơn, nhân phẩm tốt, kết giao với những người như vậy rất thoải mái, tự tại, khiến người ta cảm thấy an tâm.

2 - Người tích cực và dám nghĩ dám làm

Sự biến nhi năng trị hiệu, cùng nhi năng đạt, thố thân lập công nhi năng toại giả khả dĩ thâm giao - Quỷ Cốc Tử

Một người có thể xử lý mọi việc một cách nhanh chóng và hiệu quả, lâm cảnh nghèo túng vẫn có thể tiếp tục tiến bộ, không ngừng đột phá, an thân lập mệnh, cũng có thể thành tựu sự nghiệp bản thân. Người như vậy đáng kết mối thâm giao.

Một người tích cực có thể ảnh hưởng khiến bạn bè cũng tích cực vươn lên. Một người đầy suy nghĩ tiêu cực cũng sẽ kéo bạn bè xuống nước.

Người không từ bỏ hy vọng khi ở trong hoàn cảnh khó khăn là rất đáng trân quý. Họ tràn đầy nhiệt huyết với cuộc sống, có sự kiên định, có khả năng thích nghi nhanh và thực hiện tốt.

Người tích cực và dám nghĩ dám làm
Một người tích cực có thể ảnh hưởng khiến bạn bè cũng tích cực vươn lên. (Ảnh: Secretchina)

3 - Người có phẩm đức cao thượng

Phú quý cung kiệm nhi năng uy nghiêm, hữu lễ nhi bất kiêu, viết hữu đức giả dĩ thâm giao - Quỷ Cốc Tử

Danh lợi là thứ có thể thử thách một người nhiều nhất, nếu một người không vững vàng, thì sẽ bị những ngoại vật này nô dịch. Những người thật sự có đức mới không kiêu ngạo, nóng nảy, vẫn giữ sự nhã nhặn lễ độ với mọi người và mọi việc. Sự tu dưỡng nội tâm và đạo đức cá nhân của một người như vậy thật không chê vào đâu được và đáng để kết mối thâm giao.

Bởi vì khi một người có tiền mà sống giản dị, thì chứng tỏ người đó có chí khí, có thể làm chủ tiền bạc mà không bị đồng tiền chi phối.

Khi một người có quyền lực, nhưng không cậy thế bắt nạt người khác, mà nhã nhặn, lịch sự, chứng tỏ người đó là người có đức hạnh.

4 - Những người có thể kiểm soát cảm xúc của mình

Ẩn ước nhi bất nhiếp, an nhạc nhi bất xa, huân lao nhi bất biến, hỉ nộ nhi hữu độ giả khả dĩ thâm giao - Quỷ Cốc Tử

Người lúc khó khăn không sợ hãi, lúc an lạc thì không phóng túng, chịu khó không thay đổi, hỷ, nộ, ai, lạc đều chế ngự được, mới có được mối quan hệ lâu dài.

Có thể kiểm soát cảm xúc và luôn giữ được ổn định là tài phú của cả đời người. Người không kiểm soát được cảm xúc cuối cùng chỉ có thể trở thành nô lệ tình cảm. Những người thực sự ưu tú sẽ tập trung vào mục tiêu của họ, và gạt bỏ những cảm xúc sang một để, như vậy mới có thể chuyên chú làm nên việc.

Nên tuyệt giao với 3 loại người

 

1 - Người ngôn hành bất nhất

Ngôn hành bất loại, chung thủy tương bội, ngoại nội bất hợp, nhi lập giả tiết dĩ cảm thị thính giả, tất tu tuyệt giao - Quỷ Cốc Tử

Một người có lời nói và việc làm không giống nhau, miệng ba hoa, nhưng lại hành động ngược lại, nói một đằng làm một nẻo, người như vậy ắt phải tuyệt giao.

Bởi vì nếu không chịu trách nhiệm với những gì nói ra, chính là thất tín. Người như vậy trong ngoài bất nhất và dễ dùng lời ngon ngọt để lừa gạt người khác. Lời nói là tiếng nói của trái tim, trong tâm thế nào thì lời nói chính là như thế. Người mà hành động đi đôi với lời nói mới là bậc quân tử thản đãng.

Người ngôn hành bất nhất
Nếu không chịu trách nhiệm với những gì nói ra, chính là thất tín. (Ảnh: Epoch Times)

2 - Kẻ chỉ vì lợi

Nhược ẩm thực dĩ thân, hóa lộ dĩ giao, tổn lợi dĩ hợp, đắc kỳ quyền dự nhi ẩn ư vật giả, tất tu tuyệt giao - Quỷ Cốc Tử

Nếu ai đó kết bạn bằng cách chiêu đãi, uống rượu, đút lót tiền bạc… mưu đồ tổn hại người khác vì tư lợi. Những người như vậy không nên kết giao.

Vì bạn bè đối với họ chỉ là công cụ kiếm lời. Một khi xảy ra xung đột lợi ích mà bạn bị mất giá trị sử dụng thì ngay lập tức họ sẽ trở mặt. Rốt cuộc, trong mắt họ, thế giới không được duy trì bằng cảm xúc, mà là dựa vào lợi ích.

3 - Người tham lam lợi nhỏ

Tiểu tri nhi bất đại giải, tiểu năng nhi bất tại thành, quy tiểu vật nhi bất tri đại luân giả tất tu tuyệt giao - Quỷ Cốc Tử

Nếu một người chỉ để mắt tới những cái lợi nhỏ, lúc nào cũng so đo chi ly. Đối với một người như vậy, tốt hơn là nên cắt đứt quan hệ càng sớm càng tốt.

Vì bám vào cái quá nhỏ nên họ chỉ biết tham lam lợi ích nhỏ lẻ, tính toán so đo, không chịu nổi một chút thiệt nhỏ, cũng không cưỡng lại được ngay cả cái lợi nhỏ trước mắt, càng không nhìn thấy tương lai dài hơn. Vì vậy họ thường dễ thấy lợi mà quên việc nghĩa. Trong mắt họ, lợi ích vượt xa tình bạn.

Trong cuộc sống của bạn cũng có những người bạn xứng đáng kết giao và tuyệt giao? Hãy để lại lời nhắn và chia sẻ cùng nhau.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Quỷ Cốc Tử: 4 loại người nên kết giao, 3 loại người nên tuyệt giao