Phúc phận của bạn ẩn chứa trong bát cơm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ cử chỉ ăn cơm thông thường cũng có thể nhìn ra phú quý, bần hàn, phúc phận nhiều hay ít trong đời một người. Việc một người mang tâm thái và tư thế ra sao đối với đồ ăn, từ đó có thể nhận ra họ có tích được phúc báo hay không.

Người ta thường nói “Bàn ăn là nơi nhìn ra nhân phẩm của con người". Mỗi ngày ba bữa ăn, xem thì dường như chỉ là việc đơn giản nhất, nhưng chính lại thường thể hiện ra được bản chất của một người. Từ cử chỉ ăn cơm thông thường cũng có thể nhìn ra phú quý, bần hàn, phúc phận nhiều hay ít trong đời một người. Việc một người mang tâm thái và tư thế ra sao đối với đồ ăn, từ đó có thể nhận ra họ có tích được phúc báo hay không.

Thiếu sự tôn trọng đối với đồ ăn, cuối cùng sẽ bị trừng phạt

Trong "Liễu Phàm tứ huấn", ông Liễu Phàm đã khuyên răn con cháu của mình rằng hành vi đại thiện thứ 10 là "yêu vật, quý trọng sinh mệnh".

Trên đời, mọi người đều trân trọng những thứ đắt tiền, bởi vì những thứ đắt thường khó có được, chẳng hạn như vàng bạc châu báu, họ đặc biệt nâng niu. Nhưng con người lại hay lãng phí những thứ rẻ tiền, chẳng hạn như thức ăn và nước uống, vì những thứ này rất dễ có được, nên sẽ lãng phí.

Trong "Tích phúc tiêu tai" ghi chép rằng: thời nhà Minh, ông Trương Nghĩa Phương rất giàu có, sở hữu hàng trăm khoảnh (1 khoảng bằng 100 mẫu) đất đai màu mỡ. Hàng năm nhận được lượng lớn lương thực cho thuê tô, chúng được chất thành đống trong kho. Theo thời gian, ngũ cốc trong nhà kho bị mục nát. Ông ra lệnh cho mọi người vứt bỏ những hạt ngũ cốc hỏng vào thung lũng. Ông cũng dùng hạt vừng để cho lợn ăn và đậu xanh cho trâu ăn.

Tuy nhiên, người khác khuyên ông lấy đồ ăn để giúp đỡ người nghèo, thì ông từ chối thẳng thừng. Kết quả là vào năm Trịnh Đức thứ sáu, sông Hoàng Hà bị vỡ đê và đổi dòng chảy, những cánh đồng màu mỡ của ông biến thành một dòng sông. Vậy là chỉ qua một đêm, tài sản của gia đình ông đã bị mất hết. Cuối cùng, gia đình của Trương Nghĩa Phương đều bị chết đói.

Khi một người đến thế gian, người đó được ăn bao nhiêu là do phúc phận của họ quyết định. Cho dù đó là một triệu phú hay một người ăn xin, miễn là trong mệnh của họ có ăn, thì đều sẽ không chết đói. Nếu phúc báo trong mệnh bị hao tổn, dù có tiền cũng có thể chết đói. Ngày nay việc lãng phí có thể gieo ác nhân, sau này sẽ phải gánh chịu quả báo.

Thái độ đối với đồ ăn tiết lộ nhân phẩm

Thái độ của một người đối với thức ăn có thể phản ánh tính tình của người đó, thể hiện ra đó là người như thế nào. Nhà văn Lâm Thanh Tuyền người Đài Loan trong một bài viết liên quan tới thức ăn, từng viết: Mọi người thường chọn sở thích của mình, chúng thường rất gần với tính cách và bản chất của họ, vì vậy nhân cách của một người có thể nhìn thấy qua thức ăn của họ.

Nhiều doanh nhân thành đạt cũng thích nhìn nhân phẩm qua bàn ăn, từ đó lựa chọn đối tác hoặc nhân viên cho riêng mình.

Tính cách của chúng ta được thể hiện trong những điều nhỏ nhặt. Sự tu dưỡng tinh thần cũng thể hiện qua chiếc bát và đôi đũa này.

Kiên nhẫn với thức ăn là nhiệt tình với cuộc sống

Trong xã hội hiện đại hào nhoáng, nhịp sống bận rộn khiến nội tâm con người trở nên nóng vội, con người ngày càng không coi trọng việc ăn cơm nhà. Trong hầu hết các trường hợp, thức ăn nhanh và đồ ăn mua sẵn có thể giúp giải quyết việc no bụng cho cả ngày, vì thế, căn bếp ở nhà ngày càng trở nên lạnh lẽo, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình dần trở nên xa lạ.

Vậy mối quan hệ mật thiết giữa nấu ăn và cuộc sống gia đình hàng ngày là gì?

Chúng ta hãy thử cùng gia đình đi chợ mua đồ, về nhà rửa sạch mọi thứ và cùng trổ tài nấu những món ăn ngon trên bếp, tùy ý gia giảm các gia vị dầu, muối, giấm... ở nhà. Đó là một cảm giác rất tuyệt vời. Một bữa tiệc linh đình không thể sánh được với bữa ăn khoái khẩu, ngon lành do chính tay mình chuẩn bị cho gia đình yêu thương. Khi nấu cơm, mang theo tình cảm ấm áp, ôn hòa, thì cuộc sống của bạn cũng sẽ tràn đầy tình yêu thương. Nhà nào khói bếp ấm áp, nhất định cuộc sống không đơn độc.

Làn khói cuộn tròn, và từ xa xưa tới nay ăn uống đã gắn bó với cuộc sống con người. Mỗi món mỗi bữa, một đũa một bát, ở một khía cạnh nào đó, ăn chính là kết duyên với trời đất.

Chính là như vậy, cái bát của chúng ta, chính là chứa đựng phúc phận của chúng ta trong cuộc sống!

Minh An

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Phúc phận của bạn ẩn chứa trong bát cơm