Phúc khí của bạn được ẩn giấu trong môt căn phòng sạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một căn phòng sạch sẽ và gọn gàng có thể giúp mọi người loại bỏ sự mệt mỏi và bất an, cung cấp môi trường thai nghén cho những cảm xúc tốt đẹp, lấp đầy con người bằng năng lượng tích cực, và bởi vậy mang đến điều may mắn.

Rất nhiều người khi mua nhà thường thích chú ý đến phong thủy. Nhưng thật tình không biết, một căn nhà cho dù phong thuỷ tốt ra sao, mà nếu như bụi bặm chồng chất, đầy sàn bừa bộn, thì cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong nhà. Một căn nhà vận thế dẫu tốt, nhưng dép lê tùy chỗ ném loạn, cái chổi tùy ý bày ra, thì cũng sẽ khiến cho người ta phiền lòng khó chịu.

Vì vậy, thay vì "bỏ gần tìm xa", chi bằng trước mắt dọn dẹp sạch sẽ gian phòng của bạn. Một căn phòng sạch sẽ, có thể phản ánh ra lòng nhiệt thành của một người đối với cuộc sống. Một con người sạch sẽ, không chỉ tôn trọng mình, mà còn có bản lĩnh khiến cho cuộc sống của mình trôi qua một cách sinh động.

***

Sau nhiều năm nghiên cứu, Trường Kinh doanh Harvard đã phát hiện ra một hiện tượng:

Những người thành công với ý thức hạnh phúc mạnh mẽ thường sống trong một môi trường gia đình rất sạch sẽ và ngăn nắp, trong khi những người không may thường sống trong mớ hỗn độn và bẩn thỉu.

Những người thành công với ý thức hạnh phúc mạnh mẽ thường sống trong một môi trường gia đình rất sạch sẽ và ngăn nắp
Những người thành công với ý thức hạnh phúc mạnh mẽ thường sống trong một môi trường gia đình rất sạch sẽ và ngăn nắp. (Needpix)

Không biết bạn có những thể nghiệm tương tự như vậy hay không:

Trường kỳ sống trong một căn phòng bừa bộn, tâm tình cũng trở nên uất ức, chán nản. Khi chuyển đến một căn phòng sáng sủa, sạch sẽ và gọn gàng, tâm tình lập tức vui vẻ không ít.

Trên thực tế, đây chính là "Luật hấp dẫn không gian". Dáng vẻ căn phòng của bạn, chính là dáng vẻ cuộc sống của bạn.

Và kỳ thực, điều khiến người ta may mắn không phải là căn phòng sạch sẽ, mà là cảm giác tinh thần vui vẻ mà sự sạch sẽ đã mang lại.

Căn phòng giống như một từ trường nơi cảm xúc lưu động tuôn trào.

Một căn phòng sạch sẽ và gọn gàng có thể giúp mọi người loại bỏ sự mệt mỏi và bất an, cung cấp môi trường thai nghén cho những cảm xúc tốt đẹp, lấp đầy toàn bộ con người bằng năng lượng tích cực, và bởi vậy mang đến điều may mắn.

Một căn phòng sạch sẽ và gọn gàng có thể giúp mọi người loại bỏ sự mệt mỏi và bất an, cung cấp môi trường thai nghén cho những cảm xúc tốt đẹp.
Một căn phòng sạch sẽ và gọn gàng có thể giúp mọi người loại bỏ sự mệt mỏi và bất an, cung cấp môi trường thai nghén cho những cảm xúc tốt đẹp. (Pikrepo)

Quét dọn gian phòng, dạy chúng ta lòng cảm ân và hạnh phúc.

Trong những năm gần đây, có một từ giúp đề cao cảm giác hạnh phúc, được gọi là "sức mạnh quét dọn".

Có người giải thích như vậy: Quét dọn là một việc nhỏ bé nhưng kỳ diệu. Nó có thể rèn luyện tính kiên nhẫn và ý chí của mọi người, và bồi dưỡng lòng cảm ân của chúng ta. Đó là một cách tinh tế để cuộc sống từ từ chuyển biến tốt đẹp.

Chỉ khi bạn thực sự đích thân dọn dẹp mọi ngóc ngách của căn phòng, cái tâm khiêm nhường mới có thể tự nhiên sinh ra.

Bạn có nhớ câu chuyện "Một nhà không quét, sao có thể quét được thiên hạ?".

Trong cuốn Hậu Hán Thư lại có ghi lại câu chuyện như sau. Vào cuối thời Đông Hán có chàng thiếu niên tên là Trần Phiên, từ thuở nhỏ đã có chí hướng cao xa lại chăm chỉ hiếu học. Trần Phiên biết mình thông minh nên tự cho bản thân bất phàm, tự cao tự đại chỉ muốn làm đại sự. Một ngày nọ, bạn của cậu tên là Tiết Cần đến nhà chơi, nhìn thấy căn phòng vô cùng bừa bộn đã khuyên cậu nên dọn dẹp gọn gàng.

Trần Phiền ưỡn ngực ngẩng cao đầu nói: "Đại trượng phu xử thế, nên quét thiên hạ, sao lo quét nhà?"

Tiết Cần nghe vậy liền nói: “Quét nhà không xong, sao có thể quét thiên hạ”.

Nghe vậy, Trần Phiên lặng người suy nghĩ một hồi rồi hiểu ra và không thể nói được lời nào nữa.

Chỉ khi bạn thực sự đích thân dọn dẹp mọi ngóc ngách của căn phòng, cái tâm khiêm nhường mới có thể tự nhiên sinh ra.
Chỉ khi bạn thực sự đích thân dọn dẹp mọi ngóc ngách của căn phòng, cái tâm khiêm nhường mới có thể tự nhiên sinh ra. (Pxhere)

Trần phiên cũng bắt đầu bằng cách dọn dẹp căn phòng, dần dần có những nhận thức và trải nghiệm, cuối cùng trở thành nhất đại danh thần.

Bởi vậy, không chỉ là quét dọn gian phòng, mà là ma luyện tính tình của một người, dạy cho ta lòng biết ơn và sự cống hiến, mài rơi sự ngông cuồng và ngạo khí của ta.

Quét dọn gian phòng, chính là quét dọn tâm linh

Câu đầu tiên trong Chu tử gia huấn chính là: "Lê minh tức khởi, sái tảo đình trừ", nghĩa là "Mờ sáng dậy ngay, rảy nước quét sân".

Quét dọn, kỳ thật không chỉ là không gian bề mặt, còn là dọn dẹp nội tâm của chúng ta.

Vứt bỏ một vật vô dụng, liền có nhiều hơn một chút không gian.

Vứt bỏ một thứ dư thừa, liền sẽ mất đi một phần gánh nặng.

Vứt bỏ một kiện phế vật, liền có được cảm giác nhẹ nhàng khoan khoái.

Từ bỏ không chỉ đơn thuần là xử lý tạp vật và vứt rác, mà là đánh thức "sự lưu thông" trên dòng sông nhân sinh tràn ngập cảm giác bế tắc.

Từ bỏ không chỉ đơn thuần là xử lý tạp vật và vứt rác, mà là đánh thức "sự lưu thông" trên dòng sông nhân sinh tràn ngập cảm giác bế tắc. 
Từ bỏ không chỉ đơn thuần là xử lý tạp vật và vứt rác, mà là đánh thức "sự lưu thông" trên dòng sông nhân sinh tràn ngập cảm giác bế tắc. (Hippopx)

Trong quá trình từ bỏ, sẽ rèn luyện cho bạn tính logic và tổ chức; trong quá trình chấp nhận, suy nghĩ mỗi cái đồ vật nên để ở nơi đâu, kỳ thực cũng chính là suy nghĩ về vị trí của bản thân trong cuộc sống này, bồi dưỡng ý thức quy hoạch quản lý của bạn.

Vì vậy, vào một lúc nào đó, khi bạn thấy rằng cuộc sống bắt đầu trở nên rối loạn, đừng ngại ổn định lại tinh thần, và dọn dẹp sạch sẽ căn phòng của bạn.

Chỉ bằng học cách dọn dẹp thường xuyên, bạn mới có thể tạm biệt căn phòng bừa bộn và đánh thức khát khao về một cuộc sống mới.

Nhân sinh chính là một cuộc lữ hành, cũng là một cuộc hành trình dài, thời gian trôi qua khói lửa mười phần, mới có thể đối lại cả đời này tuế nguyệt. Nấu một bữa ăn giản đơn, dọn dẹp lại căn phòng bừa bộn. Đây chính là niềm vui của cuộc sống!

Hòa An
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Phúc khí của bạn được ẩn giấu trong môt căn phòng sạch