Phụ nữ dịu dàng và phụ nữ mạnh mẽ: Ai hạnh phúc hơn? [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là phụ nữ, cần có tính tình dịu dàng, mềm dẻo, có khí chất cao quý như ngọc bích. Nếu phụ nữ như 'sư tử Hà Đông' thì không có được sự trang nhã mà cũng mất đi phong thái. Nếu đàn ông bị phụ nữ thao túng kiểm soát, ngoan ngoãn như cừu con thì cũng không phải là đàn ông chân chính...

Trong một gia đình viên mãn, người vợ ôn nhu, dịu dàng như nước sẽ giúp người chồng cai quản việc nhà, chăm sóc cha mẹ, giáo dục con cái... do đó người chồng có thể yên tâm mà cáng đáng công to việc lớn ngoài xã hội, chuyên tâm gắng sức vì sự nghiêp, có thể thể hiện được phong độ của bậc trượng phu, phát huy hết sở trường, thế mạnh của mình ngoài xã hội.

Theo quan niệm truyền thống, trong gia đình người vợ là nước, là dòng chảy mang về tài lộc. Người vợ được ví như nước, thì người chồng chính là hồ nước. Hồ chứa càng sâu rộng càng trữ được nhiều nước, vì vậy người chồng càng sâu sắc, bao dung càng làm cho hiền thê viên mãn tràn đầy, mở mang vượng khí, tài lộc, con cháu sinh sôi nảy nở.

Kinh Dịch - bộ kinh được mệnh danh là đứng đầu các kinh thư đã viết rằng: Nam là Càn, nữ là Khôn. Càn thì cứng cáp mạnh mẽ, Khôn thì ôn nhu thuận hòa. Thế nên phụ nữ nên nhu thuận, thể hiện vẻ đẹp dịu dàng nữ tính.

Thế nên phụ nữ nên nhu thuận, thể hiện vẻ đẹp dịu dàng nữ tính.
Thế nên phụ nữ nên nhu thuận, thể hiện vẻ đẹp dịu dàng nữ tính. (Ảnh: Pixabay)

Là phụ nữ, cần có tính tình dịu dàng mềm dẻo, có khí chất cao quý như ngọc bích. Nếu phụ nữ như sư tử Hà Đông thì không có được sự trang nhã mà cũng mất đi phong thái. Nếu đàn ông bị phụ nữ thao túng kiểm soát, ngoan ngoãn như cừu con thì cũng không phải là đàn ông chân chính. Trong xã hội xưa, tiêu chuẩn đạo đức của con người phổ biến ở mức khá cao, về cơ bản đều là phu xướng phụ tùy, trai cày ruộng, gái dệt vải, gia đình rất hài hòa. Phụ nữ làm chủ trong gia đình, gánh vác trách nhiệm giáo dục con cái giúp chồng, cai quản việc trong nhà. Đàn ông làm chủ các công việc ngoài xã hội, đảm đương những việc nặng nhọc, kiếm tiền nuôi dưỡng gia đình. Ai nấy đều mưu tính công việc theo bổn phận của mình, làm tròn trách nhiệm của bản thân, cả nhà đều yên vui. Vợ chồng một âm một dương, cương nhu bổ sung hỗ trợ lẫn nhau, tâm đầu ý hợp, "mưa thuận gió hòa", mới có được niềm vui như cá với nước. Đây không phải là phép tắc mà con người muốn, mà là Tạo Hóa khi tạo tác con người đã định ra như vậy. Nam nữ ai nấy đều giữ bổn phận của mình thì gia đình ổn định, xã hội hưng thịnh.

Nhưng quan niệm của con người ngày nay đã biến dị nghiêm trọng, cứ một mực muốn lật đổ truyền thống nam nữ, lấy cái tên mỹ miều là 'nữ quyền', phụ nữ luôn muốn tranh giành quyền lực cho mình, tranh giành thiên hạ với đàn ông. Đặc biệt có những người ra sức tuyên truyền "phụ nữ có thể gánh vác nửa bầu trời", phụ nữ làm việc giống như đàn ông, hễ việc gì đàn ông làm được thì phụ nữ cũng phải làm như thế, không còn sự khác biệt giới tính. Vì bị tư tưởng này dẫn dắt, khiến rất nhiều phụ nữ không còn vẻ dịu dàng ôn nhu. Bất kể là trong xã hội hay nơi công sở, hay trong gia đình, phụ nữ đều tranh giành cao thấp, được thua, hơn thiệt với đàn ông, đều thích ra lệnh, trở thành người phụ nữ mạnh mẽ, thành "đàn bà thép". Kết quả sau khi có được danh hiệu đó là họ mệt mỏi cả thân lẫn tâm, đau khổ vô cùng, mâu thuẫn gia đình xuất hiện không ngừng. Điều này khiến âm dương đảo lộn, ngũ hành hỗn loạn, vai trò của nam nữ không còn rõ ràng nữa.

Bất kể là trong xã hội hay nơi công sở, hay trong gia đình, phụ nữ đều tranh giành cao thấp, được thua, hơn thiệt với đàn ông
Bất kể là trong xã hội hay nơi công sở, hay trong gia đình, phụ nữ đều tranh giành cao thấp, được thua, hơn thiệt với đàn ông. (Ảnh: Shutterstock)

Mặt khác, do đủ các loại áp lực đang ngày càng đè nặng lên mỗi người, nhất là áp lực từ kinh tế và nhu cầu cuộc sống gia đình, khiến cho phụ nữ buộc phải bước ra khỏi nhà, gánh vác chức trách giống như đàn ông. Phụ nữ vốn liễu yếu đào tơ, dung mạo thanh tú, trang điểm nhẹ nhàng, trang sức tinh tế, nhưng do phải gánh vác chức trách như của đàn ông nên cũng không còn vẻ dịu dàng nhu mì của phụ nữ nữa, vẻ nữ tính đã bị mất hết, trở nên cứng cáp rắn rỏi, trở thành người phụ nữ mạnh mẽ, không biết tự khi nào, họ đã trở nên giống như 'đàn ông' rồi.

Trong xã hội hiện đại, phụ nữ kiếm tiền nuôi gia đình cũng không phải là không được. Nhưng vì toàn bộ đạo đức xã hội đã trượt dốc, nên một số chị em cam lòng sa đọa, vì tiền vì quyền mà bán rẻ tấm thân để thỏa mãn nhu cầu. Do đó khiến nhiều gia đình chia rẽ, sụp đổ, khiến cho trẻ em, người già cũng mất đi nơi nương tựa, mái nhà trống vắng, bi kịch liên tiếp xuất hiện...

Ngày nay hiện tượng phụ nữ mạnh mẽ, 'đàn bà thép', tính cách như đàn ông khá nổi cộm, chủ yếu là do thế giới xuất hiện cái gọi là 'phong trào nữ quyền', 'bình đẳng giới', 'đấu tranh cho nữ quyền'... khiến tư tưởng con người biến dị, nhất là phụ nữ dễ bị cuốn theo mà biến dị tư tưởng, muốn trở nên mạnh mẽ, muốn đấu với đàn ông, và cuối cùng biến thành phụ nữ 'đàn ông'.

Bất kể là nguyên nhân gì dẫn đến phụ nữ trở nên mạnh mẽ, biến thành phụ nữ 'đàn ông' thì đều không phải là hiện tượng xã hội bình thường (đều trái bản tính vốn có của người phụ nữ là: ôn nhu, tỉ mỉ, quan tâm, kiên nhẫn...) điều này khiến thế giới mất cân bằng âm dương, cần phải quy chính lại. Là phụ nữ, ai chẳng muốn mình được "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa", được yêu thương, vỗ về chiều chuộng, vậy phụ nữ hãy là phụ nữ thực sự - dịu dàng đằm thắm, chớ tranh hơn thua với mọi người, nhất là với người đàn ông của mình.

Hoàng Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phụ nữ dịu dàng và phụ nữ mạnh mẽ: Ai hạnh phúc hơn? [Radio]