Phong thủy tốt nhất của đời người là giao phú quý cho Trời và giữ lại sức khỏe cho mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người sống trên đời ai nấy đều cả đời tìm kiếm phúc báo hợp với bản thân, nhưng không phải ai cũng tìm được. Có người gửi gắm phúc báo của mình vào hoàn cảnh bên ngoài. Có người gửi gắm phúc báo của mình vào tiền tài. Nhưng bất kể là thế nào thì đó đều là đọ sức với Trời.

Chúng ta không thể thay đổi được hoàn cảnh, bởi vì con người giống như một hạt cát giữa đại dương. Chúng ta không có năng lực đấu tranh với hoàn cảnh bên ngoài, và cũng không cần thiết. Đời người chính là vì cuộc sống, việc chi phải vì được mất nhất thời mà phá hoại hạnh phúc tương lai?

Đối với tiền tài thì có thể nói là chúng ta không thể hoàn toàn kiểm soát được. Tiền nhiều hay ít, đủ dùng là được rồi. Tuy công việc có thể đảm bảo cho con người không phải lo về cái ăn cái mặc, nhưng nếu muốn giàu nhất một phương, công thành danh toại, thì còn phải có cơ ngộ và vận may.

Tục ngữ nói: "Sinh tử hữu mệnh, phú quý tại thiên", có lẽ xem có vẻ hơi tiêu cực, nhưng đó lại là chân lý nhân sinh. Phú quý là được chú định trong mệnh, chúng ta nỗ lực chẳng qua cũng chỉ là tìm kiếm tông tích ẩn chứa mà vận mệnh đã ban cho chúng ta mà thôi.

Lão Tử nói: "Người thiện nhất là: ở thì khéo chọn nơi sống, tâm thì khéo giữ yên tĩnh sâu lắng, với người thì khéo đối xử nhân ái, lời nói thì khéo giữ thành tín, quản lý thì khéo trị sửa, làm việc thì khéo phát huy khả năng, hành động thì khéo nắm bắt thời cơ. Người thiện nhất làm gì cũng không tranh, thế nên không có lỗi lầm, không có oán hận".

Bất kể là ở phương diện nào thì cái Thiện (khéo) này là để chúng ta thuận theo quy luật tự nhiên, không cố ý thay đổi, cũng không cố ý chống lại. Cuộc sống giống như trong một đầm lầy, càng giãy giụa thì chìm càng nhanh.

Phong thủy tốt nhất của đời người chính là Thiện, mà cái Thiện lớn nhất chính là thuận theo tự nhiên. Mà đằng sau việc thuận theo tự nhiên chính là đem tiền tài 'giao' cho Trời, giữ lại niềm vui và sức khỏe cho mình.

Phong thủy tốt nhất của đời người là giao phú quý cho Trời
Phong thủy tốt nhất của đời người chính là Thiện. (Ảnh: Pixabay)

Giao phú quý cho Trời

Người xưa nói: "Làm được thì dốc hết sức làm, không thể làm được thì hãy phó thác cho Tạo hóa".

Những việc chúng ta có thể làm được xem ra rất nhiều, nhưng có thể làm được hoàn mỹ thì lại rất ít. Rất nhiều việc giống như là đã chú định trước rồi. Mỗi bước chúng ta tiến lên chẳng qua chỉ là bàn tay thúc đẩy của vận mệnh.

Về phú quý, ai cũng hy vọng mình không phải lo về chuyện ăn mặc, thậm chí trở thành triệu phú, tỷ phú. Điều này là hoàn toàn không thể, bởi vì thế giới này có người nghèo thì mới có người giàu.

Sự đời đa phần là cân bằng, không có nghèo thì không có giàu. Chúng ta nỗ lực và làm việc là để cuộc sống no ấm, nói đúng hơn là làm những việc chuẩn bị cho hạnh phúc.

Có thể làm được thì dốc hết sức làm, đó chính là hoàn thành những việc thường nhật. Còn những việc không thể làm được thì phó thác cho Tạo hóa, đó chính là tư tưởng kính người, kính mình và kính Trời, có cái tâm kính úy đối với bản thân và đối với trời đất.

Cổ ngữ có câu: "Trong mệnh có thì cuối cùng sẽ có, trong mệnh không có thì chớ cưỡng cầu". Thứ mà bạn đáng có được thì ắt sẽ có được, bởi vì nó thuộc về một bộ phận trong sinh mệnh bạn, không thể chia cắt và cũng không thể biệt ly.

Nếu có những thứ không thuộc về bạn, cứ cho là bạn gắng gượng tìm cầu thì chẳng qua cũng là đối kháng lại vận mệnh, như trứng chọi đá, cuối cùng người bỏ đi nhà cửa mất, đa phần là bi thảm. Người xưa nói: "Nếu không phải vật sở hữu của mình thì một cái lông cũng chớ lấy".

Phú quý, chính vì nó hơn cả vật chất, lại khó dự liệu nắm bắt, thế nên với tiền đề được no ấm, hãy giao nó cho Trời an bài. Nếu được phú quý thì tự nhiên sẽ vui mừng, nếu không được thì đó là chú định trong mệnh, nên cũng chẳng âu sầu chán ngán.

Đức Phật nói, đời người có 8 cái khổ. Mà một cái khổ trong số đó chính là "cầu mà không được". Đã là cầu mà không được thì chớ cưỡng cầu.

Giao phú quý cho Trời
Phú quý, chính vì nó hơn cả vật chất, lại khó dự liệu nắm bắt, thế nên với tiền đề được no ấm, hãy giao nó cho Trời an bài. (Ảnh: Pixabay)

Giữ lại sức khỏe cho mình

Đức Phật nói: "Con người có 8 nỗi khổ, đó là: sinh, lão, bệnh, tử, oán ghét tương ngộ, yêu thương biệt ly, dục vọng ngũ uẩn thiêu đốt, cầu mà không được".

So sánh với phú quý, thứ mà con người coi trọng nhất chính là sinh mệnh bản thân. Bởi vì không ai biết được những sự cố bất ngờ có thể xảy ra ngày mai, do đó cần hưởng niềm vui kịp thời, khỏe mạnh bình an mới là ý nghĩa đích thực của cuộc đời.

Về sức khỏe, có thể nói là quyền kiểm soát sức khỏe nằm trong tay Trời, như các cụ vẫn nói "ơn Trời tôi vẫn được khỏe mạnh", nhưng nói quyền chủ động là ở trong tay chúng ta thì chính xác hơn. Bởi vì một đời người cũng chỉ trăm năm, mà sống thế nào, sống ra sao, đó chính là việc của bản thân chúng ta.

Có những người vì tiền tăng ca mà đêm hôm sớm tối làm thêm giờ, cuối cùng khiến thân thể hư nhược, chi phí nhập viện còn nhiều gấp mấy lần số tiền kiếm được do làm thêm giờ, lợi bất cập hại, được chẳng bù mất, cuối cùng còn mang trên mình bệnh tật.

Có những người buông thả cuộc sống trong hưởng thụ tửu sắc, cuối cùng dục vọng che lấp lý tính, và khiến tinh lực và thời gian bị tiêu hao lãng phí ở những sự việc không cần thiết.

Cuộc đời mạnh khỏe chính là một cây cổ thụ cành lá xum xuê tươi tốt, cho dù gặp gió dập mưa vùi thì vẫn tự nhiên hiên ngang sừng sững. Đây chính là thái độ sống tốt nhất, cũng chính là sức khỏe tốt nhất.

Rất nhiều người trong nửa đầu cuộc đời thì bầu bạn cùng rượu bia thuốc lá, nửa đời sau làm bạn với chén trà. Chính vì húc đầu vào tường rồi mới hiểu ra sức khỏe là trân quý, mới biết được quyền quyết định của "mệnh" nằm ở trong tay mình.

So sánh với phú quý thì sức khỏe mới là gốc rễ của một đời người. Không có sức khỏe là chữ số 1 này đứng đầu, thì tất cả mọi thứ, vinh hoa phú quý cũng chỉ là những con số 0 vô nghĩa, có số 1 này, thì đằng sau càng nhiều số 0 mới càng có giá trị.

Giữ lại sức khỏe cho mình
So sánh với phú quý thì sức khỏe mới là gốc rễ của một đời người. (Ảnh: Pixabay)

Phong thủy tốt nhất của đời người là kính mình, kính Trời.

Kính mình thì thân an, kính Trời thì lập mệnh. Gốc rễ của an thân lập mệnh nằm trong tư tưởng "kính mình kính Trời" này.

Kính mình là vì việc đời vô thường, việc con người hữu hạn. Cho dù chúng ta không thể có được việc gì cũng như mong muốn, nhưng chí ít cũng có thể làm việc theo tâm ý mình, sống với hiện tại, bình an vui vẻ.

Khổng Tử nói: "Đắc tội với Trời thì không có nơi nào cầu xin được".

Kính Trời tức là thuận theo quy luật tự nhiên. Con người không thể nào thay đổi được quy luật "mặt trời mọc mặt trăng lặn", cũng không thể nào thay đổi được sự thay đổi của xuân hạ thu đông, thế nên thuận ứng với vạn vật, từ đó hợp nhất với trời đất vạn vật.

Cho dù là phú quý hay công danh, có lúc sự việc mà trong tâm chúng ta hằng mong mỏi lại không xảy ra, bởi vì con người quá nóng vội, không biết cách chậm lại.

Tăng Quảng Hiền Văn có câu: "Dụng tâm trồng hoa hoa chẳng nở, vô tâm cắm liễu liễu thành rừng".

"Liễu thành rừng" ở đây chính là kết quả con người thuận theo tự nhiên, không tranh không nóng vội. Nếu việc gì cũng khổ công truy cầu chỉ vì thành bại nhất thời thì chỉ khiến khổ cực vì cầu mà không được.

Chúng ta thường nói về phong thủy của cuộc đời, phúc báo của cuộc đời, có thể chưa từng nghĩ rằng: cái gọi là phúc khí đa phần đều có nguồn gốc từ nội tâm mình.

Kính mình là nền móng, kính Trời là xương cốt huyết mạch. Khi hai điều này hợp nhất lại thì đó là chỉnh thể của cuộc đời chúng ta. Thế nên, những việc của phú quý thì hãy để Trời quản, còn những việc của sức khỏe, niềm vui thì hãy tự mình chịu trách nhiệm.

Hoàng Mai
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Phong thủy tốt nhất của đời người là giao phú quý cho Trời và giữ lại sức khỏe cho mình