Phong thủy mộ tổ có ảnh hưởng như thế nào đến con cháu đời sau?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nói đến mộ tổ thì ai cũng biết, nhưng nếu hỏi đến phong thủy hung cát của mộ tổ thì cũng có người không biết, có nhiều người không tin mộ phần tổ tiên có thể đem lại phúc ấm cho con cháu đời sau. Mối quan hệ giữa mộ tổ và con cháu đời sau như thế nào luôn là vấn đề huyền bí...

Sách "Âm trạch phong thủy" (phong thủy về mộ phần) có viết: "Người chết sau khi an táng, chân khí sẽ kết hợp với huyệt khí hình thành sinh khí, thông qua con đường do âm dương giao lưu tạo thành sẽ có ảnh hưởng đến vận khí của thân nhân. Hai khí âm dương thở ra thành gió, bay lên trời thành mây, hạ xuống dưới thành mưa, lưu động dưới đất thành sinh khí. Sinh khí lưu động trong lòng đất, có thể dưỡng dục vạn vật. Con người là thể kết tinh của tinh cha huyết mẹ, do đó con người là thể kết tinh của 2 khí âm dương. Mỗi con người đang sống đều có hai khí âm dương, sau khi chết, nhục thể tan mất, nhưng hai khí âm dương không mất. Người sống khí tụ ngưng ở xương, người chết xương chưa tiêu tan, do đó người chết mà khí còn sống. Thế nên khi an táng cần tìm âm trạch (mộ phần) có sinh khí, để sinh khí và hai khí âm dương bất tử kết hợp lại bảo hộ người thân trên nhân thế.

Sách “Âm dương hình khí pháp" có viết: "Âm dương thuận theo trời đất, hình khí thuận theo vạn vật. Trời và con người đồng thanh tương ứng, con người và đất đồng khí tương cầu". Có thể thấy phong thủy của mộ tổ tốt hay xấu đều vô hình trung ảnh hưởng đến tiền đồ, vận mệnh của cháu con, do đó không thể không biết, cũng không thể không tin.

Phong thủy của mộ tổ tốt hay xấu đều vô hình trung ảnh hưởng đến tiền đồ, vận mệnh của cháu con, do đó không thể không biết, cũng không thể không tin.
Phong thủy của mộ tổ tốt hay xấu đều vô hình trung ảnh hưởng đến tiền đồ, vận mệnh của cháu con, do đó không thể không biết, cũng không thể không tin. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Tiên thiên phong thủy là gì?

Tiên thiên phong thủy chính là ảnh hưởng từ trường khí của môi trường đến con cháu đời sau, trường khí của môi trường này thường được gọi là mộ tổ (tổ phần) hoặc âm trạch. Do đó hậu thiên phong thủy đương nhiên là nhà ở hoặc dương trạch.

Người xưa nói: "Người chết như đèn tắt". Thông thường người ta cho rằng con người sau khi chết thì linh hồn thoát xác, nhục thể được thiêu hoặc mục nát, biến thành tro hoặc bùn, thành hư vô, như vậy thì sao có thể ảnh hưởng đến con cháu đời sau được?

Kỳ thực không phải như vậy. Căn cứ theo lý luận "vật chất bất diệt", con người chết đi, chẳng qua chỉ là một tổ hợp thân thể cũ kỹ của con người tiêu mất, nhưng những nguyên tố vật chất cơ bản của thân thể người đó thì vĩnh viễn tồn tại, tức là bất diệt. Trải qua tác động của nước và lửa, có bộ phận hóa thành thể khí, có bộ phận biến thành tro, có bộ phận nát tan thành bùn đất, có bộ phận lại tổ hợp thành hình thức vật chất khác. Cho dù là những chất khí, tro và đất này thì cũng sẽ lại hóa hợp, sinh ra những hình thức sinh mệnh khác, giống như phân bón cho ruộng vườn, lại được hoa màu hấp thụ, biến thành lương thực, hoa quả.

Con người chết đi, chẳng qua chỉ là một tổ hợp thân thể cũ kỹ của con người tiêu mất, nhưng những nguyên tố vật chất cơ bản của thân thể người đó thì vĩnh viễn tồn tại, tức là bất diệt.
Con người chết đi, chẳng qua chỉ là một tổ hợp thân thể cũ kỹ của con người tiêu mất, nhưng những nguyên tố vật chất cơ bản của thân thể người đó thì vĩnh viễn tồn tại, tức là bất diệt. (Ảnh: Pxhere)

Có nghĩa là tuy người đã chết như ngọn đèn đã tắt, nhưng trường khí của họ lại phân bố đầy trong một không gian nhất định, vẫn đang ảnh hưởng đến con cháu đời sau một cách lặng lẽ vô hình. Từ nghĩa rộng mà nói, càng là quan hệ huyết thống gần thì sức ảnh hưởng càng lớn, đó là vì gen di truyền của tổ tiên và con cháu đời sau rất tương đồng, có tính cộng hưởng cực lớn, do đó rất dễ câu thông về trường khí. Đáng tiếc là gen câu thông hoặc từ trường này quá yếu nên mọi người không những không nhìn thấy, mà dùng các biện pháp khoa học hiện đại cũng không kiểm tra đo đạc ra được. Tuy nhiên thực tiễn đã chứng minh, tạm thời không kiểm tra dò tìm ra được không có nghĩa là không tồn tại.

Về điểm này thì người xưa thông minh và tài giỏi hơn chúng ta. Họ không dùng đến các biện pháp gọi là tiên tiến, nhưng lại ấn chứng được rất nhiều thứ đã được khoa học hiện đại chứng minh, hoặc từng bước chứng minh, ví như Đạo gia đã miêu tả về quá trình hình thành của vũ trụ và hình dạng "Thái cực" của hệ Ngân Hà. Những thứ mà người hiện đại nghe có vẻ "mê tín", ví dụ như khám dư (xem phong thủy) hay phong thủy học, từ xưa đến nay đã khiến con người thụ ích rất nhiều, có thể nhiều năm sau, nó lại là thành quả lớn của khoa học…

Người xưa không dùng đến các biện pháp gọi là tiên tiến, nhưng lại ấn chứng được rất nhiều thứ đã được khoa học hiện đại chứng minh, hoặc từng bước chứng minh.
Người xưa không dùng đến các biện pháp gọi là tiên tiến, nhưng lại ấn chứng được rất nhiều thứ đã được khoa học hiện đại chứng minh, hoặc từng bước chứng minh. (Ảnh: Miền công cộng)

Tại sao mộ tổ có thể để lại phúc ấm cho con cháu đời sau?

"Kinh thư" viết: Người chết có khí, khí có thể cảm ứng, ảnh hưởng đến người sống. Loại cảm ứng này có căn cứ sự thực. Ví dụ, ngọn núi có mỏ đồng ở phía tây mà sụt lở thì chiếc chuông đúc bằng đồng ở phía đông sẽ không gõ mà kêu, đây chính là cảm ứng.

Một ví dụ khác, mùa xuân đến cây cối đâm chồi nảy lộc khai hoa, hạt lúa, củ khoai để trong nhà cũng tự động nảy mầm. Khí vận hành ở dưới đất, khi nó vận hành thì thuận theo địa thế lưu thông, khi nó tụ tập thì cũng thuận theo địa thế dừng lại. Cốt đá của gò đống, sống đất nổi lên từ đất bằng, đó đều là dấu hiệu có khí đang vận hành.

“Kinh thư” viết: Khí nếu có gió thổi sẽ bị tản mất, gặp nước ở trên thì sẽ dừng. Người xưa biết tụ tập khí để nó không bị tản mất, dùng nước để hạn chế nó vận hành, do đó gọi là phong thủy (gió và nước). Phép tắc của phong thủy là có nước (thủy) là tốt nhất, có thể cất giữ gió (phong) là yêu cầu thứ 2. Tại sao nói như thế? Bởi vì cho dù có khí to lớn vận hành thì vẫn có khí dư ngăn cản, tuy tản mát nhưng khí sâu thì cũng có nơi tụ tập.

“Kinh thư” viết: Nước chảy ở ngoài đất gọi là ngoại khí. Ngoại khí chắn ngang hình thành nước ranh giới (giới thủy) thì sinh khí trong đất sẽ tự nhiên dừng và tụ lại.

“Kinh thư” còn viết: Nông sâu phải thuận theo, phong thủy tự hình thành. Đất là mẹ của sinh khí, có đất mới có khí. Khí là mẹ của nước, có khí mới có nước. Do đó khí tàng chứa ở nơi khô cạn khô nóng cần phải nông, khí tàng chứa vùng đất bằng phẳng cần phải sâu.

Người xưa biết tụ tập khí để nó không bị tản mất, dùng nước để hạn chế nó vận hành, do đó gọi là phong thủy (gió và nước).
Người xưa biết tụ tập khí để nó không bị tản mất, dùng nước để hạn chế nó vận hành, do đó gọi là phong thủy (gió và nước). (Ảnh: Pixabay)

Tác dụng tương hỗ của hình khí âm dương trong mệnh cục theo giờ sinh

Mệnh cục thì can là dương, chi là âm, con người vốn là hai khí âm dương, chủ việc hung cát.

Mộ tổ hình dáng bên ngoài là dương, dưới đất là âm, thi thể hài cốt là gốc, là thái cực. Thái cực sinh âm dương, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh ngũ hành, bát quái định đại nghiệp, càn thống tam nam, khôn suất tam nữ, đạo con người bắt đầu hình thành.

Đại Đạo chí giản, xoay chuyển thái cực. Vạn vật và ta hợp nhất, thiên địa và ta cùng tồn tại.

Âm dương hình khí hợp nhất, vạn vật, trời - con người cùng Đạo.

Long bàn hổ cứ bảo hộ, huyền vũ khổng tước bái chầu. Huyệt táng linh cốt, sinh phúc ấm cho cháu con.

Thiên quang giáng cát tường, đức đất đem hưng vượng. Kim long quan tiên tổ, khí quán khởi cháu con.

Điều chỉnh mộ tổ tại sao không thấy hiệu quả?

Việc này có nguyên nhân nhiều phương diện. Thứ nhất là trình độ thầy phong thủy. Thứ hai là liên quan đến nhà ở. Thứ ba là liên quan đến giờ sinh người đó. Thứ tư là liên quan đến nỗ lực hậu thiên cá nhân. Bởi vì bất kể phong thủy quan trọng như thế nào đi nữa thì nó cũng không phải là nhân tố duy nhất quyết định vận mệnh con người. Hơn nữa, còn có các nhân tố khác như sự khác biệt giữa hỏa táng và địa táng, đều ảnh hưởng đến công hiệu và tác dụng của mộ tổ.

Bất kể phong thủy quan trọng như thế nào đi nữa thì nó cũng không phải là nhân tố duy nhất quyết định vận mệnh con người.
Bất kể phong thủy quan trọng như thế nào đi nữa thì nó cũng không phải là nhân tố duy nhất quyết định vận mệnh con người. (Ảnh: Pxhere)

Mộ tổ ảnh hưởng giống nhau đối với các con cháu đời sau không?

Ảnh hưởng khác nhau đối với nam và nữ

Đầu tiên cần nói đến là ảnh hưởng của phong thủy mộ tổ đến con cháu trai, gái đời sau là khác nhau.

Tôi đã tiếp xúc một trường hợp thực tế như thế này: Có một gia đình con gái 3 đời đều rất tốt, không những lấy được chồng tốt, mà bản thân họ ở các phương diện cũng phát triển khá tốt, con cái cũng tốt. Nhưng con trai mỗi thế hệ đều là người bình thường, không có gì đáng nói, lại đa phần là đoản thọ, đều sống không quá 60 tuổi, có người còn bị tai họa bất ngờ.

Cuối cùng tôi cho rằng vấn đề từ mộ tổ. Kết quả khảo sát thực tế đúng là như vậy.

Một tổ nhà đó hướng đông nam, phía xa là một ngọn núi tú lệ, mềm mại hữu tình. Hướng chính đông đối diện với thung lũng, hơn nữa phần chính đông của mộ có phần đất bị sạt lún. Hướng đông nam của mộ là quẻ tốn, chủ về trưởng nữ trong nhà. Hướng chính đông là quẻ chấn trong bát quái, đối ứng với trưởng nam trong nhà.

Ảnh hưởng của phong thủy mộ tổ đến con cháu trai, gái đời sau là khác nhau. (Ảnh: Shutterstock)
Ảnh hưởng của phong thủy mộ tổ đến con cháu trai, gái đời sau là khác nhau. (Ảnh: Shutterstock)

Ảnh hưởng đối với các con trai cũng khác nhau

Ảnh hưởng của phong thủy mộ tổ đối với các con trai cũng khác nhau. Thông thường là ảnh hưởng với con cả và con thứ 4 là giống nhau, con thứ 2 và thứ 5 là giống nhau, con thứ 3 và thứ 6 là giống nhau. Đó là do bát quái la bàn quyết định.

Công cụ chuyên môn khảo sát phong thủy âm trạch là la bàn, chia phương hướng 360 độ thành 24 hướng núi, đồng thời quy về các khu vực các quẻ bát quái, gọi nó là "nhất quái quản tam sơn". Quẻ càn đối ứng với tuất, càn, hợi, quẻ khảm đối ứng với nhâm, tý, quý, quẻ cấn đối ứng với sửu, cấn, dần, quẻ chấn đối ứng với giáp, mão, ất, quẻ tốn đối ứng với thìn, tốn, tị, quẻ lý đối ứng với bính, ngọ, đinh, quẻ khôn đối ứng với mùi, khôn, thân, quẻ đoài đối ứng với canh, dậu, tân.

Do đó có mộ tổ chính là lợi cho con trưởng, mà không lợi cho con thứ, cũng có mộ tổ thì ngược lại.

Tôi đã từng tiếp xúc với trường hợp thế này: Có một gia đình, con trưởng sinh ra cô con gái câm, con trai ông ấy lại sinh ra cháu trai điếc. Còn người con trai thứ hai thì con trai, con gái đều thành công. Khi đến mộ tổ nhà đó xem, phía chính đông của mộ tổ đối diện với một quả núi, quả núi này bị khai thác đá nổ mìn khiến núi đầy mình thương tích. Hướng chính đông là quẻ chấn trong bát quái, đối ứng với con trưởng trong gia đình. Do đó đã dẫn đến ảnh hưởng lớn như thế đối với nhà người con trai cả.

Công cụ chuyên môn khảo sát phong thủy âm trạch là la bàn, chia phương hướng 360 độ thành 24 hướng núi, đồng thời quy về các khu vực các quẻ bát quái, gọi nó là "nhất quái quản tam sơn".
Công cụ chuyên môn khảo sát phong thủy âm trạch là la bàn, chia phương hướng 360 độ thành 24 hướng núi, đồng thời quy về các khu vực các quẻ bát quái, gọi nó là "nhất quái quản tam sơn". (Ảnh: Dave Fayram - CC BY-ND 2.0)

Ảnh hưởng đến vận thế của con cháu biểu hiện ở các phương diện

Nói cụ thể, ảnh hưởng của phong thủy mộ tổ đối với con cháu dường như bao hàm tất cả các phương diện trong đời sống, như những vấn đề mà mọi người thường quan tâm nhất là tài vận, hôn nhân, con cái, sức khỏe, quan vận... biểu hiện rất rõ rệt.

1. Hôn nhân

Nếu mộ tổ ở nơi cô độc vắng vẻ thì hôn nhân của con cái sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Trước đây tôi đã từng xử lý trường hợp này: Có gia đình có 2 con trai đều trên 30 tuổi rồi, nhưng vẫn chưa lấy được vợ. Ông bố rất sốt ruột, tìm đến tôi xem giúp. Tôi xem mộ tổ của gia đình, thấy mộ ở nơi cô độc vắng vẻ, bèn chọn đất khác để gia đình chuyển mộ phần. Sau khi chuyển mộ chưa đầy một năm thì đã có 2 cô con dâu về nhà rồi.

2. Con cái

Con cái nhiều hay ít, thành đạt hay không, đều có thể dự đoán được từ phong thủy mộ tổ.

3. Sức khỏe, tuổi thọ

Sức khỏe của con cái tốt hay không, tuổi thọ thấp hay cao cũng có thể biết trước từ phong thủy mộ tổ.

Ảnh hưởng của phong thủy mộ tổ đối với con cái và sức khỏe đã được đề cập trong bài viết, ở đây không viết thêm.

4. Tài vận

Mệnh của một người tốt hay xấu quyết định bởi giờ sinh. Nhưng phong thủy lại có thể thay đổi được vận thế. Nói ví von rằng, nếu trong mệnh người này chú định là triệu phú đô la, thì thông thường họ sẽ không nghèo, nhưng tương lai họ có bao nhiêu tiền? Phong thủy âm trạch có thể khiến họ có 1 triệu đô la trở thành 9 triệu 9 trăm 99 nghìn đô la. Mức độ trong phạm vi này chính là tác dụng của phong thủy.

Tường Hòa
Theo Sound of Hope



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Phong thủy mộ tổ có ảnh hưởng như thế nào đến con cháu đời sau?