Phản bội và nghi ngờ là thuốc độc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một lần phản bội sẽ tạo thành ngăn cách không gì bù đắp nổi. Sự tín nhiệm lẫn nhau là vô giá, một khi mất đi thì dùng bất kể thứ gì cũng không đánh đổi lại được.

Câu chuyện thứ nhất: Bé trai và bồ câu

Có một bé trai 9 tuổi rất thích chim bồ câu, hàng ngày từ lúc sáng sớm cậu đã đến quảng trường cho chim ăn.

Dần dần những chú bồ câu và cậu bé đó đã trở nên thân thuộc, lũ chim không e dè gì bay đến dưới chân chú bé, thậm chí đậu lên vai, lên lòng bàn tay cậu bé.

Có một ngày, thầy giáo mỹ thuật nói với cậu bé rằng: "Con có thể đem một con bồ câu đến lớp học được không? Chúng ta sẽ học vẽ bồ câu".

Cậu bé vui vẻ nhận lời, hôm sau cậu đem một chú chim bồ câu trắng muốt đến. Tiết học mỹ thuật hôm đó, cả lớp đều học vẽ rất say sưa và nghiêm túc.

Nhưng sau tiết học, khi cậu bé đem chú chim bồ câu đó trở về quảng trường thả thì bầy bồ câu đó bắt đầu nhìn cậu với ánh mắt sợ hãi. Cậu bé hễ đến gần bất kỳ con bồ câu nào thì tất cả đàn bồ câu đều bay đi.

Từ đó không còn con bồ câu nào muốn sà xuống bên cậu bé nữa.

Cảm ngộ:

Chỉ một lần phản bội thì đã đánh mất tình bạn thân thiết rồi. Bất kể là trong tình thân hay tình yêu đều không thể nào chấp nhận được lừa dối, dẫu chỉ một chút.

Một lần phản bội sẽ tạo thành ngăn cách không gì bù đắp nổi. Sự tín nhiệm lẫn nhau là vô giá, một khi mất đi thì dùng bất kể thứ gì cũng không đánh đổi lại được.

 không thể nào chấp nhận được lừa dối, dẫu chỉ một chút-2
Bất kể là trong tình thân hay tình yêu đều không thể nào chấp nhận được lừa dối, dẫu chỉ một chút. (Ảnh: Pixabay)

Câu chuyện thứ hai: Người phụ nữ ghen tuông hỏi về thiền

Một phụ nữ ghen tuông tìm đến đại sư, nói với thiền sư về nỗi khổ tâm phiền não của mình.

Người phụ nữ nói: "Nhiều năm nay, con luôn hoài nghi chồng con ngoại tình nhưng con lại không thể nào tìm được chứng cứ. Nhưng trong những tháng năm dài đằng đẵng, ngày ngày con đều thấp thỏm không yên".

Đại sư hỏi: "Tại sao cô nghi ngờ chồng?"

Người phụ nữ nói: "Ban đầu con và chồng kết hôn, chồng con lúc đó còn là anh chàng nghèo kiết xác. Vì con thấy nhân phẩm của anh ấy tốt và có tài năng nên mới nhận lời anh. Nhưng chồng con sau này công thành danh toại, sự nghiệp như diều gặp gió, lại là người hào phóng rộng rãi, tự nhiên sẽ trở thành đối tượng theo đuổi của rất nhiều cô gái. Mà con thì cùng với tháng năm qua đi, đã trở nên kém hấp dẫn mất rồi".

"Phụ nữ tìm bạn đời cũng giống như chơi cổ phiếu vậy" - người phụ nữ nói tiếp - "Nếu mua phải cổ phiếu rác thì trong lòng sẽ vô cùng buồn chán thất vọng. Nhưng nếu mua được cổ phiếu tốt thì trong tâm lại thấp thỏm không yên. Xem ra, trên đời này không có thứ gì đáng tin cậy cả".

Đại sư trầm tư một lát rồi cầm một quả táo ở trên bàn lên, sau khi đưa cho người phụ nữ xem, thiền sư cầm con dao và bắt đầu gọt vỏ táo.

nghi ngờ nhau
Đại sư gọt từng lớp ruột táo. (Ảnh: Pixabay)

Đại sư nói: "Đây là một quả táo ngon, nhưng ta nghi ngờ rằng trong quả táo có sâu". Nói rồi, đại sư lại gọt từng lớp ruột táo.

Đại sư vừa gọt vừa nói: "Cô xem, ta đã tốn bao tâm sức để tìm sâu, càng tìm càng không thấy, trong lòng càng sốt ruột, tốc độ gọt táo càng nhanh".

Người phụ nữ vừa nghe vừa gật đầu, mãi cho đến cuối cùng, người phụ nữ mới phát hiện ra trong tay thiền sư chỉ còn lại một hạt táo trần trụi.

Đại sư cười và nói: "Cô xem, một thứ tốt đẹp như thế này, chỉ vì nghi ngờ nó có sâu mà ta đã gọt hết lớp này đến lớp khác, cuối cùng chỉ còn lại mỗi cái hạt trần trụi thì mới phát hiện ra, đây thực sự là một trái táo ngon. Cái gọi là "sâu" đó, thực tế là không tồn tại. Nhưng đợi đến khi chúng ta hiểu rõ ra thì quả táo đã không còn nữa, chỉ còn lại cái hạt xấu xí này thôi".

thì đó chính là tâm nghi ngờ.
Trên thế giới này, nếu nói có sự tình còn đáng sợ hơn nỗi thống khổ, thì đó chính là nghi ngờ. (Ảnh: Pixabay)

Cảm ngộ:

Trên thế giới này, nếu nói có sự tình còn đáng sợ hơn nỗi thống khổ, thì đó chính là nghi ngờ. Nỗi nghi ngờ trong tâm chính là hang động đen tối trong cuộc sống, nó sẽ phá hủy niềm tin vào ánh sáng, đầu độc tình cảm tốt đẹp.

Một khi đã rơi vào cái vòng nghi ngờ thì đâu đâu cũng động vào dây thần kinh nhạy cảm, việc gì cũng đoán già đoán non, đối với người xung quanh lúc nào cũng cảnh giới dè chừng, nghi ngờ chồng chất, cuối cùng vây chặt chính bản thân lại, đầy sợ hãi với thế giới xung quanh, mất lòng tin vào chính bản thân mình.


Hoàng Mai
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Phản bội và nghi ngờ là thuốc độc