Phải chăng Đông Phương Sóc là sao Mộc hạ phàm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đông Phương Sóc là học giả nổi tiếng ở tỉnh Sơn Đông, cùng thời với Tư Mã Thiên và dưới thời Hán Vũ Đế Lưu Triệt. Ông là một người túc trí đa mưu, tinh thông văn sử, đã giúp cho Hán Vũ Đế diệt trừ các thế lực đen tối ở hậu cung; đồng thời đánh bại các chư hầu âm mưu chia rẽ đất nước. Bên cạnh đó, Đông Phương Sóc còn đưa ra nhiều kế sách được người đời xem như là Y Quốc Mật Phương...

Với tài năng thiên phú, Đông Phương Sóc luôn được Hán Vũ Đế trọng dụng nhưng tuyệt nhiên không được phong chức hay đề bạt. Với bản tính hiên ngang, chính trực, ông thường dùng những câu chuyện hài hước để châm biếm, đã kích bọn tham quan ô lại. Cũng chính vì thế mà Đông Phương Sóc luôn bị coi là cái gai trong mắt đám quan tham nịnh thần, và chúng đã âm mưu hãm hại ông bằng cách xàm tấu với vua để khép ông vào tội lộng thần.

Cuộc đời của Đông Phương Sóc được gắn liền với vô số những truyền thuyết thần kỳ. Theo sách sử ghi chép, Đông Phương Sóc sau khi sinh ra được 3 ngày thì mẹ đẻ qua đời, được một phụ nữ trong thôn mang về nuôi. Khi mẹ nuôi mang ông về, ông cứ ngửa mặt nhìn về hướng Đông nên lấy Đông Phương làm họ. Khi ông lên 3 tuổi đối với những sách cổ thư khó hiểu chỉ cần nhìn qua một lượt là có thể nhớ thông. Ông có thói quen hay đứng nhìn lên trời lấy tay chỉ chỉ vẽ vẽ rồi như tự nói với chính mình.

Trong cuốn “Vũ Hán Đông Minh Ký” có viết: “Có lần ông ra khỏi nhà một năm không về, lúc về nhà bị mẫu thân quở trách, hỏi ông tại sao lại bỏ nhà đi lâu vậy? Ông lại đáp: “Con đến Tử Nê Hải, bị nước tía làm bẩn áo, bèn qua Ngu Uyên (nơi mặt trời lặn) giặt rửa, sáng đi tối về, sao lại nói cả năm vậy?”

“Con đến Tử Nê Hải, bị nước tía làm bẩn áo, bèn qua Ngu Uyên (nơi mặt trời lặn) giặt rửa, sáng đi tối về, sao lại nói cả năm vậy?” 
“Con đến Tử Nê Hải, bị nước tía làm bẩn áo, bèn qua Ngu Uyên (nơi mặt trời lặn) giặt rửa, sáng đi tối về, sao lại nói cả năm vậy?” (Ảnh: Miền công cộng)

Tử Nê Hải và Ngu Uyên mà Đông Phương Sóc nói đến đều là địa danh ở rất xa trong truyền thuyết, là nơi chỉ có Thần tiên mới tới được nên nghe ông nói vậy, mẹ ông không tin mới hỏi tiếp: “Trên đường đi con đã qua những nơi nào?”.

Ông đáp: “Sau khi con giặt áo xong thì nghỉ một lúc tại Sùng Đài ở Minh Đô. Trong lúc nửa tỉnh nửa mơ lại ăn đan lật hà tương, uống huyền thiên hoàng lộ. Sau khi tỉnh dậy thấy một con hổ bị thương đang nghỉ bên đường con liền cưỡi nó về nhà. Con thấy nó đi chậm quá nên dùng lực đánh nó, kết quả làm nó tức giận cắn cho một nhát vào chân, khiến chân bị thương”. Nói xong liền đưa chân bị thương ra cho mẹ ông xem, lúc ấy mẹ ông mới tin lời ông nói và lấy đồ cho ông băng bó vết thương.

Sau khi Đông Phương Sóc trưởng thành làm Thái trung Đại phu ở bên cạnh Hán Vũ Đế. Hán Vũ Đế nổi tiếng là người yêu kính những chuyện Thần tiên, thường đem những điều khó giải ra hỏi Đông Phương Sóc, tuy nhiên đều được ông lý giải thông suốt. Bản thân Đông Phương Sóc cũng thường kể về những chuyện thần kỳ mà bản thân trải qua.

Hán Vũ Đế nổi tiếng là người yêu kính những chuyện Thần tiên, thường đem những điều khó giải ra hỏi Đông Phương Sóc, tuy nhiên đều được ông lý giải thông suốt.
Hán Vũ Đế nổi tiếng là người yêu kính những chuyện Thần tiên, thường đem những điều khó giải ra hỏi Đông Phương Sóc, tuy nhiên đều được ông lý giải thông suốt. (Ảnh: baike.baidu.com)

Thiên Hán năm thứ hai, Hán Vũ Đế yêu cầu các đạo sĩ, giới tu luyện kể về những sự việc, nơi viễn xứ xa xôi mà bản thân họ biết. Đông Phương Sóc kể ông từng đi du ngoạn ở Bắc Cực, đến núi Cảnh Hỏa, đó là nơi mặt trời, mặt trăng không thể chiếu đến, có một con rồng phun lửa chiếu sáng khắp nơi. Ở đó có một vườn thú, hồ uyển, có các loại thảo mộc kỳ dị, có một loại thảo mộc tên là Minh Hành như kim đăng, có thể phát ra ánh sáng soi rõ được quỷ hồn.

Đông Phương Sóc cũng từng đến phía đông du ngoạn, đến tận khu vực Cổ Vân, được cưỡi một thần mã tên là Bộ Cảnh Câu, thân cao 9 thước. Hán Vũ Đế hỏi lai lịch của Thần mã, ông đáp: “Vương Mẫu cưỡi xe mây đến Đông vương Cung, thả ngựa ở vườn linh chi, Đông vương cung biết được giận không vui nên đã thả Thần mã ở Thiên Ngạn, Thanh Tân. Khi thần đến Cổ Vân du ngoạn, lúc trở về chính là cưỡi Thần Mã này trở về. Thần mã này phi rất nhanh, một ngày đi 3 vòng về Hán quan, cửa Hán Quan vẫn chưa đóng, thần còn ngủ cả trên lưng ngựa".

Lúc sinh thời Đông Phương Sóc từng nói: “Người trong thiên hạ không có ai có thể biết ta, người duy nhất biết ta chỉ có Thái Vương Công". Sau khi Đông Phương Sóc qua đời, Hán Vũ Đế nghe được câu này, liền triệu kiến Thái Vương Công.

Lúc sinh thời Đông Phương Sóc từng nói: “Người trong thiên hạ không có ai có thể biết ta, người duy nhất biết ta chỉ có Thái Vương Công".
Lúc sinh thời Đông Phương Sóc từng nói: “Người trong thiên hạ không có ai có thể biết ta, người duy nhất biết ta chỉ có Thái Vương Công". (Ảnh: Wikipedia)

Hán Vũ Đế hỏi Thái Vương Công:Ông biết Đông Phương Sóc là người thế nào không?”.

Thái Vương Công đáp: Không biết".

Hán Vũ Đế lại hỏi: “Ông biết được những sự việc gì?”

Thái Vương Công đáp:Ta giỏi việc quan sát các tinh tú trong thời gian dài".

Hán Vũ Đế hỏi tiếp: Theo như ông quan sát, tất cả các tinh tú đều ở đó?”.

Thái Vương Công đáp: Các tinh tú đều có cả, duy chỉ có Tuế tinh (tên gọi khác của Mộc tinh) là không thấy 80 năm nay, tuy nhiên mấy hôm nay lại thấy xuất hiện".

Hán Vũ Đế nghe xong hiểu ra mọi việc rồi than rằng: Đông Phương Sóc bên cạnh trẫm 18 năm, trẫm lại không biết ông ấy là Tuế tinh hạ phàm".

Minh Vũ
Theo: secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Phải chăng Đông Phương Sóc là sao Mộc hạ phàm?