Ông mộng thấy người chết nói: 'Ta đến để đòi nợ', sau đó con trai ông ra đời [Radio]

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đêm nọ, Lý Lão Nhị nằm mộng, mộng thấy mình đang ngồi trong phòng uống trà, cửa đột nhiên mở, có một người đi tới, chẳng phải chính là Tiền Viên Ngoại đã qua đời?

Câu chuyện này xảy ra vào thời Minh mạt Thanh sơ, tại một ngôi làng cách kinh thành chừng mấy chục dặm.

Trong thôn có hai gia đình giao tình rất tốt, một hộ họ Tiền, người chủ là Tiền Viên Ngoại, là một gia đình giàu có; Một hộ họ Lý, người chủ tên là Lý Lão Nhị, là một thợ nề. Lý Lão Nhị thường làm công cho Tiền Viên Ngoại, sau nhiều lần qua lại, mối quan hệ của hai người rất tốt, gọi nhau là huynh đệ.

Một ngày nọ, cả nhà Tiền Viên Ngoại có việc phải đi xa, tìm đến Lý Lão Nhị nói nhờ Lý Lão Nhị giữ hộ 30 vò rượu ngon. Lý Lão Nhị đương nhiên vì nghĩa không thể từ chối.

Thế là Tiền viên ngoại đem 30 vò rượu ngon gửi trong nhà Lý Lão Nhị. Lý Lão Nhị đem 30 vò rượu này đặt ở trong một gian phòng, rồi khóa lại.

Lần này cả nhà Tiền Viên Ngoại đi suốt hai tháng, vẫn chưa thấy trở về.

Một ngày nọ, Lý Lão Nhị đột nhiên liền nhớ đến 30 vò rượu kia, thế là muốn nhìn xem tình trạng rượu vẫn còn tốt hay không.

Mở ra khóa vào phòng, lại đột nhiên cảm thấy rất kỳ quái. Theo lý, để 30 vò rượu ngon trong căn phòng này suốt hai tháng, căn phòng này hẳn là phải có mùi rượu, nhưng mà một chút mùi rượu ngửi cũng không thấy.

Thế là Lý Lão Nhị bước đến vò rượu đóng kín kia để xem xét, quả nhiên không có một chút mùi rượu.

Mà những cái vò này đều là dùng giấy da trâu đóng kín, trên giấy còn viết chữ "Rượu" thật to, cầm lấy cái vò lắc lư, lại cảm giác không giống như là có chất lỏng.

Lý Lão Nhị nhịn không được bèn mở một cái vò ra xem, kết quả bên trong toàn là bạc trắng.

Hắn ta vui mừng vạn phần, bèn mở tất cả vò rượu ra xem, quả nhiên toàn bộ đều là bạc, đem số bạc đổ hết ra, đếm một chút, khoảng chừng 3 vạn lượng.

Lý Lão Nhị gia cảnh bần hàn, đối mặt với nhiều bạc như vậy, lập tức nổi tà tâm, nghĩ cách chiếm thành của mình. Nhưng lại cân nhắc đến tình huống lúc Tiền Viên Ngoại trở về thì ứng đối làm sao?

Hắn suy nghĩ đắn đo, cuối cùng nghĩ đến một cái "diệu kế" thay xà đổi cột: Đi ra ngoài mua rượu, rót vào trong vò, rồi lại phong kín, còn số bạc kia thì hắn vụng trộm giấu đi.

Sau một thời gian, cả nhà Tiền Viên Ngoại trở về, cũng lấy 30 vò rượu về nhà.

Khi Tiền Viên Ngoại mở vò rượu ra thì phát hiện toàn bộ số bạc đều đã biến thành rượu, lập tức biết số bạc của mình đã bị Lý Lão Nhị đánh tráo. Nhưng khổ nỗi vì mình lúc ấy đi gửi lại nói chính là rượu, mà ông ta trả lại hoàn toàn chính xác cũng là rượu, nếu như báo quan, cũng không có chứng cứ.

Thế là Tiền Viên Ngoại cả đời tích cóp, thoáng một cái đã không còn lại gì, chịu không được cú sốc này, cứ phiền muộn thành bệnh, không lâu thì qua đời.

Lý Lão Nhị thấy Tiền Viên Ngoại đã chết, biết số tiền này gia đình họ Tiền không thể lấy về, thế là liền móc ra, mua nhà cửa, còn cưới mấy tiểu thiếp, lập tức trở nên giàu có.

Rất nhanh sau đó, tiểu thiếp đã mang thai, chuyện này càng khiến Lý Lão Nhị vui mừng không thôi. Dù sao vợ cả của ông ta mãi không có thai, hiện tại gia nghiệp lớn như thế, không có con cái thì không có người thừa kế, thật không tốt. Bây giờ tiểu thiếp vừa có thai, thì sẽ có người thừa kế.

Thời gian trôi qua, người tiểu thiếp cũng đến kỳ sinh nở.

Một đêm nọ, Lý Lão Nhị nằm mộng, mộng thấy mình đang ngồi trong phòng uống trà, cửa đột nhiên mở, có một người đi tới, chẳng phải chính là Tiền Viên Ngoại đã qua đời? Chỉ thấy trên vai Tiền Viên Ngoại treo một cái hầu bao, nhưng hầu bao xẹp khô quắt, thoạt nhìn là bên trong không có vật gì, ông ấy cười híp mắt nói với Lý Lão Nhị: "Tôi đến để đòi nợ".

Lý Lão Nhị lập tức tỉnh lại. Vừa tỉnh dậy, liền nghe tỳ nữ đến báo, nói rằng tiểu thiếp đã sinh hạ con trai.

Lý Lão Nhị lập tức có cảm giác ớn lạnh: "Chẳng lẽ đứa con này là Tiền Viên Ngoại đầu thai đến đòi nợ?".

Điều này dường như đã trở thành một nút thắt trong lòng Lý Lão Nhị.

Cũng may đứa con trai này từ nhỏ đều rất ngoan ngoãn nghe lời, còn có thiên tư hơn người, đọc sách thoáng qua là không quên được, tiên sinh dạy học nói về sau cậu ấy nhất định có thể đỗ đạt công danh. Điều này khiến Lý Lão Nhị dần dần buông tâm, cũng không còn giữ cảnh giác đối với người con này.

Chớp mắt, đã 18 năm trôi qua, con trai Lý Lão Nhị quả nhiên thi đậu, còn làm quan đến chức thất phẩm.

Việc này khiến Lý Lão Nhị rất cao hứng, bèn mở tiệc chiêu đãi thân bằng hảo hữu đến chúc mừng nhi tử thành tựu công danh.

Trong buổi yến tiệc, có người khen con trai Lý Lão Nhị tài giỏi, người ta đều bỏ tiền mua làm quan, còn cậu ấy lại tự mình thi đỗ đạt công danh, nếu như chịu tốn thêm chút bạc, có thể làm quan đến phẩm cấp cao hơn.

Lý Lão Nhị nghe xong, cảm thấy có lý, thế là liền bỏ ra không ít bạc, cho con trai mua phẩm cấp, quả thật là từ thất phẩm lên tới tứ phẩm.

Con trai Lý Lão Nhị công thành danh toại, có nhiều người muốn gả con gái cho Lý gia. Nhưng nói cũng là kỳ quái, đại thiếu gia Lý gia đều không chịu mối nào, duy chỉ có chung tình với thiên kim tiểu thư của một vị đại thần trong triều.

Thế là Lý Lão Nhị lại tốn bó bạc lớn tặng lễ, đi cầu hôn, nhà gái cuối cùng cũng đáp ứng. Hôn ước cũng đã định xong, chỉ chờ ngày thành hôn.

Lý Lão Nhị rất vui vẻ, lại bày tiệc lớn chúc mừng. Trong bữa yến tiệc uống nhiều chén, thế là say khướt.

Ông ta lại nằm mộng, mà giấc mộng này lại giống như đúc với giấc mộng 18 năm về trước. Duy chỉ có lần này hầu bao trên vai Tiền Viên Ngoại đã phình lên, ông ấy cười ha ha nói với Lý Lão Nhị: "18 năm trước ông thiếu nợ tôi, tôi cuối cùng đã lấy được về cả vốn lẫn lãi, còn có thêm chút lãi nữa".

Nói xong còn vỗ vỗ hầu bao trên vai mình, sau đó nói: "Nợ cũng đã đòi xong, tôi phải đi đây".

Tiền Viên Ngoại nói vừa dứt, Lý Lão Nhị liền bị tiếng nữ hầu kinh hãi đánh thức: "Lão gia, lão gia, có việc lớn không tốt rồi, thiếu gia bị bệnh!"

Lý Lão Nhị sợ hãi nhảy dựng lên, chạy cực nhanh đến gian phòng con trai, nhưng mà đã muộn, người con trai đã tắt thở.

Ông ta lập tức ngã ngồi xuống nhà, cũng hoàn toàn minh bạch: Con trai chính là Tiền viên ngoại đầu thai đến đòi nợ.

Tính kỹ coi như, từ khi con trai sinh ra cho đến lúc đi học, mua quan, đính hôn, chi phí tốn hao cộng lại nhiều hơn 3 vạn lượng một chút.

Bây giờ con trai không có, tiền cũng đã dùng hết, thật sự là báo ứng.

Từ đó, Lý Lão Nhị thường chạy ra đường, đem chuyện lừa tiền hại người nói ra, khuyên mọi người tuyệt đối không nên làm loại chuyện thương thiên hại lý này, bởi nợ, cuối cùng phải trả, không thiếu một xu.

Lý Tuệ
Theo Trần Đức Duyên - Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Ông mộng thấy người chết nói: 'Ta đến để đòi nợ', sau đó con trai ông ra đời [Radio]