Nội tâm vui vẻ: Sức mạnh nội tâm giúp con người vượt qua giông bão bất hạnh cuộc đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc đời không tránh khỏi có lúc giông bão và bất hạnh, nếu biết được bí mật của sức mạnh nội tâm thì sẽ đủ sức vượt qua bão giông đến với bến bờ bình yên và hạnh phúc...

Sức mạnh vượt qua bão tố cuộc đời chính là niềm tin kiên định vào cuộc sống

Báo chí có đưa tin về một số người bệnh viêm phổi Vũ Hán được cách ly điều trị ở bệnh viện, sau khi khỏi bệnh trở về, thì thấy cả nhà đã chết cả, chỉ còn lại một mình. Vừa trải qua căn bệnh hiểm nghèo, từ cửa tử trở về, lại gặp hoàn cảnh thê thảm này, có người đã không đủ nghị lực đối diện với thực tại phũ phàng, nên lựa chọn cái chết.

Điều gì giúp con người vượt qua giông bão cuộc đời? Sức mạnh nội tâm đến từ niềm tin kiên định vào cuộc sống, chứ không phải là có khát vọng sống mãnh liệt. Thế nên những người có thủ tín, chính tín thì thường có khả năng vượt qua các nỗi bất hạnh tốt hơn.

Viktor Emil Frankl, nhà thần kinh học và bác sĩ tâm thần người Áo, người sáng lập của "Liệu pháp ý nghĩa", là người may mắn sống sót sau khổ nạn trong trại tập trung của phát xít Đức. Một hiện tượng khiến ông đặc biệt quan tâm là trong số những người sống sót từ trại tập trung trở về thì rất ít người có thể sống tiếp. Ông phát hiện ra những người có nghị lực sống tiếp này không phải là vì họ có khát vọng sống mãnh liệt mà bởi họ có niềm tin kiên định vào cuộc sống. Viktor Frankl cho rằng:

Con người sống là để tìm ý nghĩa cuộc đời, đây cũng là sứ mệnh gian nan nhất cả đời người. Bản thân tôi có thể sống tiếp vì đã tìm được ý nghĩa chân chính của sinh mệnh: Làm việc có ý nghĩa, yêu thương mọi người, và có dũng khí vượt qua khó khăn.

Các học giả Pháp thực hiện cuộc trắc nghiệm dân ý cho kết quả là: 89% người được phỏng vấn cho rằng cần phải có động lực mới có thể sống tiếp, 61% cho rằng cuộc sống của họ có những thứ thiêng liêng thúc đẩy họ sống tốt đẹp hơn.

ý nghĩa sống của cuộc đời
Con người sống là để tìm ý nghĩa cuộc đời, đây cũng là sứ mệnh gian nan nhất cả đời người. (Ảnh: Pexels)

Món quà quý giá nhất của cuộc đời là nội tâm vui vẻ

Con người ở lứa tuổi nào cũng có niềm vui và khổ cực song hành. Người hướng tới cái đẹp nội tâm thì sẽ tìm thấy niềm vui trong đó. Tuổi thiếu niên sống hồn nhiên, tuổi thanh xuân sống trẻ trung, tuổi tráng niên sống ý vị, tuổi trung niên sống trí tuệ, tuổi nghỉ hưu sống thảnh thơi, thì khi tuổi già sẽ là báu vật vô giá.

Đời người có 3 điều phải tu dưỡng là:

  • Nhìn cho thấu: Thế gian phồn hoa nhiễu loạn, chân lý thường bị giả lý che lấp, chân thiện bị cái giả thiện át chế, sự thực bị thông tin nhiễu loạn che khuất. Khi cái thiện bị chê cười thì cái ác lên ngôi, thật giả trắng đen lẫn lộn. Vậy nên, cần lý trí, xem xét dưới nhiều góc độ để nhìn cho thấu.
  • Nghĩ cho thoáng: Nhân sinh một cuộc bể dâu, trăm năm vùn vụt như nước chảy qua cầu, những năm tháng đã qua không thể nào quay lại được. Thế nên, dĩ vãng tươi đẹp hay khổ đau, quá khứ huy hoàng hay nhục nhã thì đều là những sự tình đã qua, tốt đẹp cũng chẳng cần lưu luyến, xấu xa cũng chẳng phải phiền lòng, buông gánh nặng quá khứ thì mới thong dong hưởng những phút giây hiện tại.
  • Đứng cho ngay, làm cho chính: Cuộc đời muôn nẻo, các mối quan hệ đan xen chằng chịt như dây leo, khiến cho ta nhiều khi cũng phải thở than: "thân bất do kỷ", có lúc phải làm những việc mình không mong muốn. Tuy nhiên, con người có tiêu chuẩn đạo đức của con người, không vì lợi ích được mất cá nhân mà ăn không nói có, dối trên lừa dưới, lừa thầy phản bạn. Cần phải đứng cho ngay, làm cho chính, xứng đáng là con người đứng trong trời đất, tuy chẳng có công danh thì chí ít cũng không hổ thẹn với lòng mình.

Trong cuộc sống, khi chúng ta coi trọng tình cảm thì cần thấu hiểu; khi chúng ta chung sống thì cần là nhẫn nhường. Khi chúng ta không vừa ý thì lời nói dễ làm tổn thương người, mà người chịu tổn thương lại chính là những người thân thiết nhất xung quanh mình.

Một đời quá ngắn ngủi, chúng ta không cần quá coi trọng tiền bạc, không nên gây khó khăn cho mình, không cần phải tính toán được mất. Khi về già chúng ta sẽ phát hiện ra hết thảy đều là vật ngoài thân, vui vẻ mới là món quà quý giá nhất, nội tâm yên tĩnh thì mới có được hạnh phúc.

sống nội tâm, vui vẻ, hạnh phúc
Khi về già chúng ta sẽ phát hiện ra hết thảy đều là vật ngoài thân, vui vẻ mới là món quà quý giá nhất (Ảnh: Pxhere.com)

Làm thế nào để có được nội tâm vui vẻ

Trong cuộc sống, mọi người đều sẽ gặp phải người và việc không như ý. Tính toán nhiều lên thì niềm vui sẽ ít đi, phiền não nhiều lên thì hạnh phúc sẽ ít đi. Tâm tình ấm áp là quan trọng nhất, ăn no mặc ấm là quan trọng nhất, thân thể mạnh khỏe là quan trọng nhất, có người thương yêu là quan trọng nhất. Đời người có những thứ quý giá nhất là: Một trái tim thơ trẻ, một niềm tin bất diệt, một thân thể khỏe mạnh, và một bạn đời mãi mãi nắm tay nhau.

Lúc tử sinh hay khi cách biệt
Chẳng bỏ nhau lời quyết thệ rồi
Cầm tay nàng hẹn mấy lời:
"Sống bên nhau mãi đến hồi già nua"...

Đời là biển khổ, thế nên đã mang thân xác con người thì ai cũng phải chịu nhiều thống khổ. Tuy nhiên có khổ mới có vui, khổ tận cam lai, con người cũng được nhiều niềm vui sau khi đã trải qua trắc trở, đạt được những thành công. Có nhiều thứ chúng ta muốn lưu giữ mãi nhưng vẫn không ngăn được tháng năm trôi vùn vụt, có bao điều không như ý nhưng chúng ta vẫn phải đặt nó lên vai mà tiến bước, bao mộng mơ cũng phải biến thành cánh buồm, dù sóng to gió lớn thì vẫn cứ ra khơi…

Hoàng Mai



BÀI CHỌN LỌC

Nội tâm vui vẻ: Sức mạnh nội tâm giúp con người vượt qua giông bão bất hạnh cuộc đời