Những phép màu của Đức tin: 'Thánh Christina tử vì Đạo'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Họa sĩ Palmaroli đã cho chúng ta thấy một cảnh tượng hùng vĩ của các Thiên Thần đang giúp đỡ và ca tụng Thánh Christina. Nếu không có các Thiên Thần, cô ấy sẽ chìm xuống đáy hồ và chết đuối. Các Thiên Thần đã biến điều không thể thành có thể…

Đôi khi tôi vẫn băn khoăn về điều mà chúng ta gọi là đức tin, một điều mà nhà triết học Soren Kierkegaard đã ca tụng như một nghịch lý mà trong đó chúng ta, với tư cách là cá nhân, có mối quan hệ trực tiếp với Sự tuyệt đối, ấy chính là Chúa.

Có một sức mạnh trong đức tin, niềm tin kiên định vào điều gì đó mà không cần bằng chứng vật chất. Những người có đức tin có thể trích dẫn những trải nghiệm tâm linh: một sức mạnh bên trong chính họ xác nhận tính hợp pháp cho niềm tin của họ, và đôi khi sức mạnh này không chỉ cứu chúng ta khỏi những giới hạn của chính mình mà còn tạo ra những phép màu.

Nhiều người trong số những ‘tấm gương tâm linh’ mà chúng ta biết và yêu mến không có được đức tin vững chắc này. Trên thực tế, nhiều người nghi ngờ và đặt câu hỏi về đức tin của họ, theo cách này, đức tin của họ cuối cùng cũng phát triển và củng cố, và nghi ngờ trở thành một phần trong con đường của họ.

Tuy nhiên, một trong số ít những người dường như có đức tin vững chắc là Thánh Christina.

Thánh Christina

Christina sống ở thế kỷ thứ ba. Cha cô, ông Urbain là một vị quan tòa, ông ấy tôn thờ những ‘tượng thần’ đại diện cho các nguyên lý tâm linh theo chủ nghĩa khoái lạc. Ông Urbain muốn con gái mình trở thành một nữ tu sĩ của chủ nghĩa khoái lạc này, vì vậy ông đã nhốt cô trong một căn phòng và ra lệnh cho cô thờ các ‘tượng thần’.

Tuy nhiên, Christina có thể nhìn ra ngoài từ cửa sổ của mình, vũ trụ rộng lớn và trật tự mà cô nhìn thấy hàng ngày đã giúp cô hiểu rằng phải có một Đấng Sáng tạo ngoài những tượng thần nhân tạo bị nhốt chung trong phòng với cô.

Cô nhịn ăn và bắt đầu cầu nguyện để có thể nhận biết Chúa, và cô bắt đầu trải nghiệm một tình yêu sâu sắc trong nội tâm. Cô tiếp tục nhịn ăn và cầu nguyện, một Thiên Thần đến với cô và dạy cô về đức tin Cơ đốc nhưng cũng nói với cô rằng cô sẽ đau khổ vì điều đó.

Không nản lòng, Christina ngay lập tức phá hủy các tượng thần nhân tạo. Khi cha cô đến thăm và nhận thấy những ‘tượng thần’ biến mất, ông bắt đầu tra hỏi cô. Cô từ chối nói chuyện với ông ấy. Thay vào đó, ông ấy bảo những người hầu của mình nói chuyện với cô để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra, và với họ, cô ấy đã tiết lộ đức tin mới của mình.

Ông Urbain đã rất thất vọng khi nghe về đức tin của con gái và quyết định sẽ khiến cô đau khổ vì điều đó. Ông ấy đã xử tử những người hầu này và đánh cô trước khi tống cô vào tù.

Ông Urbain ra sức đánh đập và tra tấn đức tin của Christina, nhưng ông ấy chẳng làm gì nổi. Mỗi khi người cha Urbain làm tổn thương cô con gái, các Thiên Thần lại xuất hiện, cứu cô và chữa lành vết thương cho cô.

Cuối cùng, ông Urbain quyết định hành quyết cô nhưng ông ta đã chết vào đêm trước khi ông có thể thực hiện kế hoạch của mình.

Một thống đốc mới, thậm chí còn độc ác hơn cả cha cô, bắt đầu tra tấn Christina, nhưng cô không bao giờ mất niềm tin và luôn sống sót trước mọi thử thách. Đức tin và sự quyết tâm của cô ấy đã truyền cảm hứng cho những người tôn thờ Chúa. Thống đốc mới nhận ra rằng cô ấy sẽ không bao giờ từ bỏ đức tin của mình và cuối cùng quyết định xử tử cô.

Bức tranh “Thánh Christina tử vì Đạo” năm 1895, của Vincente Palmaroli. Tranh sơn dầu trên vải, 71,4 inch x 118,5 inch. Bảo tàng Prado, Tây Ban Nha. (Phạm vi công cộng)
Bức tranh “Thánh Christina tử vì Đạo” năm 1895, của Vincente Palmaroli. Tranh sơn dầu trên vải, 71,4 inch x 118,5 inch. Bảo tàng Prado, Tây Ban Nha. (Phạm vi công cộng)

'Thánh Christina tử vì Đạo'

Vào năm 1895, hơn 1.500 năm sau, họa sĩ người Tây Ban Nha Vincente Palmaroli đã vẽ bức tranh “Thánh Christina tử vì Đạo” (The Martyrdom of Saint Christina). Ông miêu tả một trong những nỗ lực của Urbain để giết con gái mình: Urbain ra lệnh ném Christina xuống hồ với một hòn đá nặng buộc vào người cô. Tuy nhiên, các Thiên Thần đã xuất hiện, cởi trói và giữ cho cô ấy nổi trên mặt nước.

Họa sĩ Palmaroli đã mô tả tâm điểm là Thánh Christina ở ngay trung tâm. Cô mặc một chiếc áo choàng trắng, đơn giản đại diện cho sự thuần khiết của cô. Một sợi dây buộc cô vào tảng đá mà cô ấy ngồi. Cô chắp hai tay vào nhau, nhắm mắt và hơi cúi đầu cầu nguyện khi gió thổi qua mái tóc màu hổ phách của cô.

Một Thiên Thần được nhìn thấy ngay bên phải của Thánh Christina. Thiên Thần này nhìn cô ấy, đồng thời với những ngón tay chạm khẽ và dễ dàng giữ nổi tảng đá nặng mà cô bị trói. Một nhóm các Thiên Thần thánh khiết theo sau Thiên Thần đầu tiên, tất cả họ đều hát và chơi nhạc để ca tụng đức tin của cô.

Ở bên trái Thánh Christina, một Thiên Thần khác đang bay lơ lửng phía trên cô và giơ cao một nhánh cọ trong không trung, theo truyền thống, nó tượng trưng cho sức mạnh tinh thần của người tử vì Đạo đã chống lại những cám dỗ của xác thịt.

Ở đây, lá cọ còn là sự tôn vinh sức mạnh đức tin của Thánh Christina, một sức mạnh không gì lay chuyển được đã giúp cô không chỉ chịu đựng những đau khổ cùng cực mà còn có thể tiếp cận đến thế giới của những Thiên Thần và phép màu.

Sự kỳ diệu của Đức tin

Họa sĩ Palmaroli đã cho chúng ta thấy một cảnh tượng hùng vĩ của các Thiên Thần đang giúp đỡ và ca tụng Thánh Christina. Nếu không có các Thiên Thần, cô ấy sẽ chìm xuống đáy hồ và chết đuối. Các Thiên Thần biến điều không thể thành có thể: Họ làm cho những gì nặng trở nên nhẹ để sức nặng không thể kéo cô xuống.

Thật vậy, các Thiên Thần đã cứu Christina khỏi những giới hạn của chính cô ấy. Cô ấy không đủ lực để mang tảng đá nặng mà cô bị trói vào; cô ấy cần sự giúp đỡ của các Thiên Thần, nếu không cô ấy sẽ chết.

Đôi khi chúng ta phải gánh vác những công việc nặng nhọc quá sức với mình. Những gánh nặng này không chỉ bao gồm công việc, các mối quan hệ, tài chính v.v., mà còn có thể là những thứ không phù hợp xâm nhập vào cuộc sống hàng ngày và cạnh tranh với cuộc sống tinh thần của chúng ta. Những điều này có thể quá khó khăn và quá sức để chúng ta có thể tự xử lý và chúng ta thấy mình cần được giúp đỡ.

Tuy nhiên, các Thiên Thần chỉ giúp đỡ Christina vì đức tin mạnh mẽ của cô ấy. Bất chấp cha cô, người có tín ngưỡng khác với cô, cố gắng ép cô vào một loạt những tín ngưỡng mà cô thấy là sai lầm, cô vẫn kiên định và không dao động đối với đức tin của mình.

Nếu không có đức tin, cô có thể đã sống một cuộc đời hoàn toàn khác. Đức tin dường như không chỉ làm sâu sắc thêm tình yêu mà cô đã trải qua mà còn mở ra một thế giới thánh khiết bên ngoài thế giới vật chất, một thế giới của những Thiên Thần và phép màu.

Nhưng bản chất đức tin của Thánh Christina là gì? Cô ấy đã yêu cầu sự giúp đỡ từ các Thiên Thần? Liệu yêu cầu giúp đỡ để tránh những khó khăn của cô ấy có tạo nên một đức tin vững chắc? Hay đức tin của cô hình thành từ niềm tin không lay chuyển và không ngừng cầu nguyện Chúa bất chấp những khó khăn gian khổ?

Ý nghĩa của những câu hỏi này: Các câu hỏi cho phép chúng ta khám phá và xem xét chính xác quan điểm của mình trong những vấn đề này. Đặt câu hỏi giả định rằng chúng ta chỉ là con người thì không thể trả lời toàn diện; đây là một sự thật không thể phủ nhận.

Vậy, đức tin là gì? Chúng ta thực sự kiên định đến mức nào? Không phải ai cũng có thể lập tức tin tưởng không chút nghi ngờ như Thánh Christina, nhưng đức tin có phải là điều gì đó được thực hành và củng cố không?

Làm thế nào chúng ta có thể kiểm tra, thực hành và củng cố điều mà chúng ta gọi là đức tin? Liệu chúng ta có thể có một đức tin vững chắc vào Chúa, thuần khiết và không chút nghi ngờ đến mức chúng ta có thể được các Thiên Thần mang giúp gánh nặng của mình, và một lần nữa khiến phép màu trở lại thế giới của chúng ta?

Thiên Kim
Theo Eric Bess - The Epoch Times

Nghệ thuật có một khả năng đáng kinh ngạc là chỉ ra những gì không thể nhìn thấy để chúng ta có thể hỏi “Điều này có ý nghĩa gì đối với tôi và đối với tất cả những người nhìn thấy nó?”; “Nó đã ảnh hưởng như thế nào đến quá khứ và nó có thể ảnh hưởng đến tương lai như thế nào?” ;“Nó gợi ý gì về trải nghiệm của con người?”. Đây là một số câu hỏi tôi cân nhắc trong loạt bài “Nghệ thuật truyền thống chạm tới trái tim”.

Giới thiệu về tác giả: Eric Bess là một nghệ sĩ theo trường phái tả thực người Mỹ và hiện đang là nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu Tiến sĩ về Nghệ thuật Thị giác (Institute for Doctoral Studies in the Visual Arts - IDSV)



BÀI CHỌN LỌC

Những phép màu của Đức tin: 'Thánh Christina tử vì Đạo'