Những người thông minh thực sự không bao giờ cãi nhau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đừng làm cho cuộc sống trở nên quá phức tạp, thiên hạ vốn là không có chuyện gì, người tầm thường tự sinh ra chuyện mà thôi.

Vì đâu mà sinh ra cãi vã? Mọi cuộc cãi vã đều bắt nguồn từ việc câu thông với nhau. Sự câu thông giữa con người với nhau là quá trình mã hóa và giải mã thông tin của nhau.

Do hai bên có lập trường, hoàn cảnh, bối cảnh, kinh nghiệm, văn hóa khác nhau nên trong quá trình mã hóa và giải mã việc “hiểu nhầm” là khó tránh khỏi.

Khi bạn hiểu nhầm, bạn sẽ giải thích và bào chữa cho sự nhầm lẫn của mình, từ đó sẽ có những hiểu nhầm mới trong quá trình mã hóa và giải mã, và bạn sẽ không tránh khỏi nóng nảy.

Lúc này, cảm xúc của bạn bùng lên như đổ dầu vào lửa, khiến bạn đỏ mặt tía tai, đôi bên cứ thế tấn công, hành hạ nhau, việc giao tiếp thông thường biến thành một cuộc cãi vã.

Trong tiềm ý thức, chúng ta luôn ngăn cản người khác hạ thấp và phủ nhận mình, mọi người đều mong đợi bản thân được thế giới bên ngoài công nhận, đây cũng chính là động lực thúc đẩy sự tích cực và nỗ lực của chúng ta.

Mà khi chúng ta cãi nhau, vì để nhanh chóng hạ gục đối phương, thì sẽ tấn công đối phương từ phương diện đạo đức và tư cách của người đó.

Lúc đó vấn đề không còn là “hai bên ai đúng ai sai” nữa, mà trực tiếp leo thang thành “cuộc chiến tấn công nhân cách” và “cuộc chiến bảo vệ nhân cách”.

Vì vậy, khi cuộc cãi vã đến một mức độ nhất định, chúng ta không còn tranh giành đúng sai nữa mà vì để giành được khẩu khí. Nói cách khác, chúng ta bị cảm xúc của chính mình dẫn động, vậy nên cãi vã trở thành một quá trình đấu tranh với cảm xúc của chính mình.

Vì vậy, kẻ thù thực sự trong một cuộc cãi vã không phải là đối thủ, mà là cảm xúc của chính mình.

Cốc, Tee, Sứ, Uống, Thiết Kế Nội Thất, Nghỉ
kẻ thù thực sự trong một cuộc cãi vã không phải là đối thủ, mà là cảm xúc của chính mình. (Ảnh: Pixabay)

Những “cảm xúc” ẩn chứa trong cơ thể chúng ta là kẻ thù lớn nhất của mỗi chúng ta

Điều đáng sợ nhất là: con người một khi bị cảm xúc chi phối, tâm ma sẽ nhân cơ hội mà nhiễu động, sinh ra nhiều hành vi bốc đồng. Sự bốc đồng nhất thời gây ra những việc mà phải hối hận cả đời.

Do đó, khi bạn đang giận dữ, tuyệt đối đừng đáp trả ngay lập tức, bạn có thể đếm thầm từ 1 đến 10, sau đó cố gắng giao tiếp và câu thông với người đó, đây là một cách rất hay.

Trên thế giới này thực sự không có cuộc cãi vã nào cãi được thắng cả

Cả hai bên trong cuộc cãi vã chắc chắn sẽ thua, nhưng chỉ để xem ai thua nặng hơn.

Vì vậy, bản chất của việc cãi vã là dùng lỗi lầm của người khác để trừng phạt bản thân. Hà tất phải khổ sở như vậy?

Hãy nhớ rằng: khoan dung độ lượng, tuyệt đối đừng tùy tiện nói ra những lời làm tổn thương người khác, khi tranh cãi hãy tập trung vào vấn đề và bàn bạc chính vấn đề đó, đừng đặt mình ở tầng thứ thấp như đối phương, dễ dẫn đến công kích cá nhân.

Thiên hạ vốn là không có chuyện gì, người tầm thường tự sinh ra chuyện

Ai gây cho bạn nỗi đau nhất định sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ, và mỗi lần thống khổ là một lần trái tim bạn mạnh mẽ. Họ đều là đến để trợ giúp bạn.

Mặc dù tất cả chúng ta đều là người phàm, nhưng chúng ta có thể hiểu được chân lý cơ bản này.

Về vấn đề câu thông, trên mạng có một bài viết rất hay: Khi hai người giận nhau, khoảng cách giữa hai trái tim rất xa, và để vượt qua khoảng cách giữa hai trái tim, để đối phương có thể nghe thấy, họ phải hét lên.

Hoa Thuỷ Tiên Vàng, Trà, Thời Gian Trà, Tách Trà
Ảnh: Pixabay

Nhưng trong khi hét, người ta sẽ tức giận hơn, càng tức giận khoảng cách càng xa và càng xa họ sẽ hét to hơn ...

Khi hai người yêu nhau, tình huống lại trái ngược hẳn, không những không cần hét mà còn nói rất nhẹ nhàng. Tại sao? Bởi vì tâm của họ rất gần nhau, hai trái tim gần như không có khoảng cách, cho nên khi hai người yêu nhau, họ thường nói thì thầm với nhau.

Tuy nhiên, tình yêu trong tim sâu đậm hơn, không cần lời nói, chỉ dùng ánh mắt cũng có thể nói lên tình yêu, lúc đó giữa trái tim và trái tim đã không còn cái gọi là khoảng cách nữa ...

Vì vậy, khi hai người tức giận nhau, khoảng cách trái tim họ rất xa.

Người ở gần trong tầm tay, nhưng dường như đang ở rất xa; người ở xa tận chân trời, lại đang ở trước mặt họ.

Mọi thứ quyết định bởi khoảng cách của trái tim

Vì vậy, nếu bạn gặp một người không muốn gây chiến với bạn, hãy bình tĩnh. Không phải người ấy không biết cãi, mà là người đó không muốn hạ thấp mình xuống tư thế, thái độ của một người đang tức giận.

Cách duy nhất để chúng ta ngăn chặn những cuộc cãi vã là học cách khoan dung và suy nghĩ theo quan điểm của người khác.

Trong xã hội đầy ngang trái này, khi bạn gặp phải những kẻ ngang ngược và lăng mạ người khác, xin đừng để tâm đến họ.

Chỉ cần mỉm cười, vẫy tay và chúc họ may mắn, rồi tiếp tục bước đi, bạn sẽ thấy hạnh phúc hơn khi làm điều này.

Lam Sơn
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Những người thông minh thực sự không bao giờ cãi nhau