Nghiên cứu của ĐH Harvard: Những người thành công từ bé đều có 5 đặc điểm này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết tất cả những người thành công đều có tính cách độc lập rất rõ ràng, không chỉ độc lập trong cuộc sống mà họ còn có thể nắm bắt mọi thứ một cách dễ dàng từ suy nghĩ, giao tiếp, công việc và đưa ra quyết định.

Mỗi bậc cha mẹ đều có những kỳ vọng khác nhau đối với con cái của mình. Một số cha mẹ lựa chọn chấp nhận cho con như những đứa trẻ vui vẻ bình thường là đủ rồi; có một số cha mẹ kỳ vọng sau này con lớn lên sẽ thành công.

Mặc dù không có cách nào sao y nguyên kinh nghiệm của những người thành công, nhưng họ đều có nhiều đặc điểm chung từ bé.

Đại học Harvard đã thực hiện một nghiên cứu về chủ đề liệu ​​thành công của một người có liên quan đến tuổi thơ hay không”.

Cuộc khảo sát đã lựa chọn 1.000 doanh nhân thành đạt trong độ tuổi 24-45 tiến hành điều tra khảo sát và đồng thời phỏng vấn các bậc cha mẹ của họ. Kết quả cho thấy những người có mức lương cao hơn 30% so với mức trung bình, có 85% người tốt nghiệp đại học, có hoàn cảnh gia đình hạnh phúc hơn và nhìn chung họ đều có 5 đặc điểm sau đây khi còn nhỏ.

1. Từ sớm đã có tính cách độc lập

Hầu hết tất cả những người thành công đều có tính cách độc lập rất rõ ràng, không chỉ độc lập trong cuộc sống mà họ còn có thể nắm bắt mọi thứ một cách dễ dàng từ suy nghĩ, giao tiếp, công việc và đưa ra quyết định. Một số trẻ trở nên rất độc lập sau khi có ý thức tự chủ từ lúc 2 tuổi và không muốn cha mẹ can thiệp vào việc của mình, luôn muốn tự mình hoàn thành các việc.

2. Hiếm khi bị ảnh hưởng bởi cảm xúc

Người bình thường khi làm việc gì cũng bị cảm xúc chi phối, khi cảm xúc dâng trào thì làm việc hăng say, gặp khó khăn thì tiêu cực. Tuy nhiên, những người thành công nhìn chung rất lý trí trong mọi việc, và sẽ không để cảm xúc làm ảnh hưởng đến khả năng phán đoán của họ.

Trước 6 tuổi, trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, nhưng luôn có một số trẻ rõ ràng về mục tiêu của bản thân, khi chưa hoàn thành được việc gì đó trong thời gian ngắn liền khóc to và làm ồn, khi gặp khó khăn trẻ đều sẽ luôn kiên trì. Những đứa trẻ như vậy lớn lên sẽ lý trí hơn trong công việc, biết cách buông bỏ cảm xúc và giải quyết vấn đề một cách lý trí.

3. Làm việc nhà từ khi còn nhỏ

Năm 1938, các học giả của trường đại học Harvard đã theo dõi 456 thanh thiếu niên trong 75 năm. Kết quả thu được là: trẻ làm việc nhà từ nhỏ, tương lai có nhiều khả năng thành công.

Một số cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ việc làm của trẻ em làm việc nhà và không làm việc nhà từ khi còn nhỏ là 15: 1 và tỷ lệ tội phạm là 1:10. Thí nghiệm này đã chứng minh rằng làm việc nhà có ảnh hưởng lớn đến sự trưởng thành của trẻ. Nó cũng phản ánh rằng trẻ em làm việc nhà từ khi còn nhỏ có khả năng thích ứng tốt hơn và tính cách hòa đồng hơn khi bước vào xã hội.

Hướng dẫn các em làm việc nhà phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp các em hoàn thiện các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống sau này và ý thức được trách nhiệm của bản thân
Hướng dẫn các em làm việc nhà phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp các em hoàn thiện các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống sau này và ý thức được trách nhiệm của bản thân. (Ảnh: Shutterstock)

4. Kiểm soát bản thân tốt

Nếu một người thậm chí không thể kiểm soát bản thân, làm sao người đó có thể làm tốt những việc khác?

Một số trẻ sau giờ tan học, sẽ chơi trước rồi sau đó làm bài tập về nhà và làm cũng khá lề mề. Trong khi, một số trẻ sau khi tan học sẽ cố gắng sắp xếp hoàn thành bài tập về nhà trong khoảng thời gian cố định. Sự khác nhau về bản chất giữa hai nhóm trẻ này là năng lực khống chế bản thân.

Kỷ luật bản thân nghiêm khắc là một phẩm chất rất hiếm có. Những người có thể tự quản chế bản thân thường được tin tưởng hơn.

5. Tư duy linh hoạt

Tư duy là lời tự bạch của tâm hồn” - theo nhà triết học Plato.

Hầu hết những người thành công đều có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời. Đây cũng là điều khiến họ khác biệt với những người bình thường. Một số trẻ ngay từ nhỏ đã có tư duy khác với số đông. Chúng có thể nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, và điều đó luôn khiến mọi người cảm thấy cách chúng nhìn thế giới khác biệt. Những đứa trẻ như vậy linh hoạt trong suy nghĩ và dễ dàng tìm ra giải pháp hơn khi gặp vấn đề.

Các chuyên gia về tâm lý học trẻ em cho biết: Thực chất của phát triển trí tuệ là nâng cao tính linh hoạt trong tư duy của não bộ.

Chỉ khi trẻ có tư duy linh hoạt, trẻ mới có thể học cách xem xét vấn đề từ nhiều khía cạnh.

Minh An
Theo Aboluowang

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu của ĐH Harvard: Những người thành công từ bé đều có 5 đặc điểm này