Nhờ nhân phẩm vô giá, chủ cửa hàng bán cá làm ăn phát đạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trí tuệ của một người mẹ vĩ đại, không những có thể mang lại cho con cái một chuẩn mực đạo đức cao, một phẩm hạnh vô giá, một đứa trẻ được giáo dục tốt... mà còn có thể cảm hóa người khác.

Ở khu chợ trong một thị trấn nhỏ ở miền nam có cửa hàng bán cá nọ luôn có người mua xếp hàng dài dằng dặc, buôn bán rất phát đạt. Hàng cá này nổi tiếng vì sự tươi ngon của sản phẩm, ông chủ cửa hàng còn có kế hoạch mở thêm một loạt chuỗi cửa hàng khác ở các khu lân cận.

Chủ cửa hàng cá là một người đàn ông trên 50 tuổi, trong một cuộc tán gẫu tình cờ biết được rằng mục đích bán cá ban đầu của ông chỉ là để nuôi sống gia đình, vợ con, sự thay đổi từ một sạp cá nhỏ thành một cửa hàng bán cá lớn có tiếng tăm lại là nhờ một cặp khách đặc biệt. Sau khi châm điếu thuốc, ông ấy bắt đầu tỉ mỉ kể cho chúng tôi về câu chuyện của mình

Năm năm trước không nhớ rõ vào ngày nào, có một cậu bé chừng bảy, tám tuổi đến chợ để mua rau, sau đó cậu đến sạp cá của ông và dừng lại hỏi: “Ông chủ à, cho cháu hai con cá chim”, ông liếc nhìn cậu bé và vục tay vào thùng gỗ bắt ra hai con cá và nói: “Của cháu hết 36 đồng".

Cậu bé thò tay móc trong túi quần xoàng xoạc một lúc lâu rồi cuối cùng rút ra một tờ 100 đồng rồi nói: “Đây là tiền lì xì của cháu, cháu không nỡ tiêu, nhưng thôi cháu gửi bác”, hai má cậu bé đỏ ửng lên, ông chủ sạp cá lấy tiền rồi tìm tiền lẻ phụ cho cậu ấy 64 đồng, cậu bé cầm lấy túi cá và tiền lẻ rồi vội vàng rời đi.

“Đây là tiền lì xì của cháu, cháu không nỡ tiêu, nhưng thôi cháu gửi bác”
“Đây là tiền lì xì của cháu, cháu không nỡ tiêu, nhưng thôi cháu gửi bác”. (Ảnh: Shutterstock)

Không ngờ sang ngày thứ hai, cậu bé lại tới và nói với ông: “Mẹ cháu hôm nay đi bệnh viện rồi”, ông nghe xong giật mình ngạc nhiên.

Cậu nói tiếp: “Mẹ cháu bị bệnh, hôm nay đi làm phẫu thuật, hôm qua cháu mua cho mẹ món cá chim mà mẹ thích ăn nhất, có lẽ sẽ không bao giờ còn cơ hội như vậy nữa”...

Nhưng sau khi ăn xong mẹ nói với cháu một câu thế này: “Không nên đánh mất nhân cách cách cao cả chỉ vì tham lam một chút lợi ích”. Sau đó cậu lúng túng móc từ trong túi quần ra tờ 100 đồng mới tinh, hai tay run run khẽ đưa cho ông nói: “Ông chủ cháu xin lỗi, hôm qua cháu dùng là tờ 100 đồng giả, tờ này mới là thật ạ!”.

Ông chủ sạp cá nghe xong không ngừng sửng sốt, ông ấy nhớ lại cảnh thu tiền ngày hôm qua và không khỏi ngạc nhiên bởi lẽ lúc đó ông không kiểm tra kỹ càng tờ tiền, căn bản không nghĩ được rằng một đứa trẻ có vẻ ngoài thật thà như vậy lại có thể cầm 100 đồng tiền giả để mua thức ăn.

Cậu bé nói với vẻ mặt vô cùng xấu hổ: “Cảm ơn bác, tờ tiền giả này là trước kia mẹ cháu nhận được, luôn cất trong ngăn kéo, khi mẹ bị bệnh đã tiêu sạch tất cả số tiền tích góp, vì để giúp mẹ tiết kiệm 100 đồng, cháu đã giấu mẹ trộm tờ tiền giả này để mua cá, cảm ơn bác đã không trách móc cháu”.

Ông chủ sạp cá nghe xong lúc ấy trong lòng như vỡ tan, loại cảm giác đó khó mà hình dung được, ông ấy tìm từ trong túi quần ra tờ tiền giả và trả lại cho cậu, sau đó cậu lễ phép nhận tờ tiền giả, cúi đầu và rời đi. Nhìn hình bóng cậu ấy càng đi càng xa trong lòng ông càng chua xót. Rất lâu sau ông chủ sạp cá ấy cũng không thể lấy lại tinh thần. Cuối cùng đến khi thu dọn hàng, nhân lúc mọi người không để ý, ông vội vứt hơn một chục con cá biển đã ngâm formalin hơn một tuần vào thùng rác ở dưới sạp hàng. (một loại chất hóa học dùng chống thối rữa cho thực phẩm, có tác dụng tẩy trắng, sẽ làm hại sức khỏe con người).

Cuối cùng đến khi thu dọn hàng, nhân lúc mọi người không để ý, ông vội vứt hơn một chục con cá biển đã ngâm formalin hơn một tuần vào thùng rác ở dưới sạp hàng.
Cuối cùng đến khi thu dọn hàng, nhân lúc mọi người không để ý, ông vội vứt hơn một chục con cá biển đã ngâm formalin hơn một tuần vào thùng rác ở dưới sạp hàng. (Ảnh: Shutterstock)

Về sau mẹ cậu ấy vì bệnh nặng mà qua đời, cậu nhỏ cũng quay trở về quê nhà học tập. Ông chủ gian hàng không gặp lại cậu bé nữa, nhưng mỗi lần nghĩ tới chuyện trước đó đều khiến cho hai má của ông ấy đỏ lên. Trí tuệ của một người mẹ vĩ đại, không những có thể mang lại cho con cái một chuẩn mực đạo đức cao, một phẩm hạnh vô giá, một đứa trẻ được giáo dục tốt mà còn có nó còn thể cảm hóa người khác. Từ đó về sau, ông luôn giữ được sự thành thật, chân chính trong kinh doanh, khiến cho một sạp cá nhỏ trước kia đã sắp trở thành một chuỗi cửa hàng lớn nhỏ rộng khắp khu vực miền nam.

Trúc Lâm (biên dịch)

Theo: Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Nhờ nhân phẩm vô giá, chủ cửa hàng bán cá làm ăn phát đạt