Nhận tiền lương 20 năm hay 3 lời khuyên của ông chủ? Lựa chọn lạ lùng vài cái kết bất ngờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông chủ nói: “Được thôi, chúng ta đã có thỏa thuận, tôi sẽ làm theo thỏa thuận. Nhưng tôi có một đề nghị, hoặc tôi sẽ trả tiền và anh rời đi, hoặc tôi sẽ cho anh 3 lời khuyên và không trả tiền, rồi anh rời đi. Anh hãy trở về phòng và suy nghĩ trước khi đưa ra câu trả lời cho tôi".

Một cặp vợ chồng mới cưới sống trong cảnh nghèo khó, họ phải nhờ vào sự giúp đỡ của người thân và bạn bè mới có thể sống qua ngày.

Một hôm, người chồng nói với vợ: "Em yêu, anh cần phải đi xa nhà, cần phải tới nơi rất xa để tìm một công việc, anh sẽ không về cho tới khi có điều kiện để đem lại cho em cuộc sống thoải mái, tươm tất. Không biết anh sẽ đi bao lâu, anh chỉ xin em một điều, hãy đợi anh, chung thủy với anh khi anh vắng nhà, và anh cũng sẽ chung thủy với em".

Sau nhiều ngày, anh ta đến một trang viên đang tuyển người làm, và anh ta đã được thuê. Anh đưa ra một đề nghị với ông chủ: "Xin hãy cho phép tôi làm việc ở đây bao lâu tùy thích. Khi tôi cảm thấy mình nên rời đi, ông hãy để cho tôi đi. Tôi thường không nghĩ tới rút tiền lương. Ông hãy giữ lương của tôi vào một tài khoản. Đến ngày tôi rời đi, ông hãy đưa cho tôi tất cả số tiền tôi kiếm được”.

Vậy là hai bên đạt được thỏa thuận.

Người đàn ông trẻ tuổi đã làm việc ở đó một mạch trong suốt 20 năm mà không có bất kỳ nghỉ hay nghỉ ngơi nào.

Người Lớn, Nghệ Nhân, Công Cụ, Hội Thảo, Thiết Bị
Ảnh: Pixabay

Một ngày nọ, anh ta nói với ông chủ của mình: “Tôi muốn lấy lại tiền của mình, tôi muốn về nhà”.

Ông chủ nói: “Được thôi, chúng ta đã có thỏa thuận, tôi sẽ làm theo thỏa thuận. Nhưng tôi có một đề nghị, hoặc tôi sẽ trả tiền và anh rời đi, hoặc tôi sẽ cho anh 3 lời khuyên và không trả tiền, rồi anh rời đi. Anh hãy trở về phòng và suy nghĩ trước khi đưa ra câu trả lời cho tôi".

Sau hai ngày suy nghĩ, anh ta tới tìm gặp ông chủ và nói: “Tôi muốn có 3 lời khuyên đó”.

Ông chủ nhắc nhở: “Nếu tôi cho anh lời khuyên, tôi sẽ không đưa tiền cho anh”.

Anh ta vẫn nói: “Tôi muốn có được lời khuyên".

Ông chủ nói với anh ta: "Thứ nhất, đừng bao giờ đi đường tắt. Những con đường thuận tiện và xa lạ có thể muốn lấy tính mạng anh. Thứ hai, đừng bao giờ tò mò về những điều có thể không tốt, nếu không chúng có thể giết chết anh. Thứ ba, đừng bao giờ đưa ra quyết định khi anh đang trong lúc hận thù và đau khổ, nếu không sau này anh sẽ hối hận”.

Ông chủ nói tiếp: “Ở đây có 3 cái bánh mì, hai cái để anh ăn khi đi đường, còn một cái để anh ăn với vợ khi về đến nhà”.

Sau 20 năm xa quê hương và người vợ thân yêu, người đàn ông nhanh chóng lên đường trở về nhà. Một ngày sau, anh ta gặp một người đàn ông, và người đó hỏi anh ta: “Anh đi đâu?”

Anh ta trả lời: “Tôi sẽ đến một nơi mà phải mất hơn 20 ngày dọc theo con đường này”.

Người đàn ông nói: “Con đường này quá xa, tôi biết một con đường tắt, chỉ mất mấy ngày sẽ đến".

Anh mừng lắm, lúc định đi con đường tắt, anh chợt nhớ đến lời khuyên đầu tiên của ông chủ nên quay lại về con đường đi ban đầu. Sau này, anh mới biết rằng con đường tắt mà người đàn ông kia nói với anh hoàn toàn là một cái bẫy.

Đi Bộ, Miễn Phí, ₩ 0, Tree, Cảnh, Rừng, Thư Giãn
Ảnh: Pixabay

Sau vài ngày trên đường, anh đã thấm mệt và tìm được một khách sạn bên đường, định nghỉ qua đêm, sau khi trả tiền phòng xong anh nằm lăn ra ngủ. Đang ngủ say thì bị tiếng hét thảm thiết đánh thức, bật dậy bước ra cửa định xem có chuyện gì xảy ra, vừa mở cửa ra thì nhớ đến lời dặn thứ hai của ông chủ nên quay lại giường ngủ tiếp. Sau anh khi thức dậy và uống cà phê xong, chủ quán hỏi anh đêm qua có nghe thấy tiếng kêu không, anh nói có nghe thấy, ông chủ quán nói: “Anh không tò mò à?”

Anh trả lời là không tò mò. Ông chủ quán nói: "Anh là người khách đầu tiên sống sót ra khỏi đây. Con trai duy nhất của tôi bị điên. Nó đã la hét để lôi kéo những người khách ra ngoài đêm qua, sau đó giết họ và chôn cất".

Chàng trai tiếp tục lên đường, đến một ngày vào lúc hoàng hôn chạng vạng, từ xa đã nhìn thấy túp lều của mình, ống khói nhà nghi ngút khói, thấp thoáng bóng dáng người vợ, dù trời âm u, nhưng anh vẫn thấy rõ người vợ không ở một mình mà còn có một thanh niên nằm lên đầu gối cô, cô ấy vuốt tóc anh ta. Nhìn thấy cảnh này lòng chàng trai vừa hận vừa đau buồn, muốn chạy tới giết bọn họ. Anh ta hít một hơi thật sâu và bước nhanh tới, lúc này mới nhớ tới lời dặn dò thứ ba nên dừng lại. Sau khi suy nghĩ, anh quyết định ngủ ngay tại chỗ ngoài trời một đêm, và sẽ đưa ra quyết định vào ngày hôm sau.

Sau khi rạng sáng, anh ta đã lấy lại được bình tĩnh và nói với chính mình: "Ta không thể giết vợ mình. Ta muốn quay lại với ông chủ và xin ông ấy nhận ta làm việc lại. Trước khi đi, ta muốn nói với vợ ta rằng ta luôn chung thủy với cô ấy".

Anh bước đến gõ cửa, vợ anh ra mở cửa, nhận ra anh và cô nhào vào ôm chặt lấy anh. Anh cố gắng đẩy vợ ra nhưng không thể được. Đôi mắt ngấn lệ, anh nói với vợ: "Anh trung thành với em, nhưng em đã phản bội anh..."

Người vợ ngạc nhiên và nói: "Sao cơ? Em chưa bao giờ phản bội anh. Em đã đợi anh suốt 20 năm".

Anh ta nói: "Vậy thì người đàn ông mà em âu yếm chiều qua là ai?" Người vợ nói: "Đó là con trai của chúng ta. Khi anh vừa rời nhà đi làm xa, em vừa mới mang thai, và con trai chúng ta năm nay 20 tuổi".

Người chồng bước vào nhà, ôm chầm lấy con trai. Trong khi vợ bận nấu bữa tối, anh kể cho con trai nghe về những trải nghiệm của mình. Sau đó, cả gia đình ngồi ăn bánh với nhau, anh bẻ chiếc bánh mì mà ông chủ đưa cho và thấy trong đó có một khoản tiền - đó là tiền lương của anh trong 20 năm làm việc vất vả!

Cảm ngộ

Đi những con đường tắt không quen thuộc thường sẽ khiến người ta lạc lối; tò mò về những điều có thể không tốt sẽ thường dẫn đến những rắc rối không đáng có; đưa ra quyết định bốc đồng khi tức giận thường sẽ khiến người ta phải hối hận cả đời.

Đây là ba lời khuyên kinh điển nhất trong cuộc sống của chúng ta. Do đó, khi gặp trường hợp khó khăn, bạn cũng nên dừng lại và bình tĩnh suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định, như thế mới có thể bước đi thật tốt trên con đường nhân sinh.

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Nhận tiền lương 20 năm hay 3 lời khuyên của ông chủ? Lựa chọn lạ lùng vài cái kết bất ngờ