‘Nhà Thờ Vàng’ Tráng Lệ: Vương Cung Thánh Đường của Thánh Mark ở Venice - Italia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu đã một lần đến Venice, xin đừng bỏ qua Vương Cung Thánh Đường của Thánh Mark, một công trình tín ngưỡng lộng lẫy...

Từ lúc bình minh đến lúc hoàng hôn, những bức khảm vàng ở tiền sảnh của Vương Cung Thánh Đường của Thánh Mark lấp lánh và tỏa sáng với nhiều mức độ khác nhau. Ánh mặt trời liên tục thay đổi dường như mang đến hiệu ứng ấn tượng vô tận cho các bức khảm, mô tả chủ yếu về đời sống tôn giáo.

Các bức khảm đầu tiên được làm vào năm 1071, và phát triển hơn tám thế kỷ để phủ được 9.500 thước vuông các khu vực bên ngoài và trong của vương cung thánh đường, phản ánh sự pha trộn thiết kế của Ý và Byzantine nguyên bản.

Bên cạnh các bức khảm thì các đồ vật trang trí bằng vàng chiếm phần lớn ở vương cung thánh đường, nhiều đến mức mà nó được xem như là “Nhà Thờ Vàng” từ thế kỷ thứ XI.

Về Kiến Trúc

Vương Cung Thánh Đường Thánh Mark được hiến tặng vào năm 832. Khoảng cuối thế kỷ thứ X, nhà thờ đã bị phá huỷ bởi trận hỏa hoạn. Các cấu trúc hiện tại của vương cung thánh đường là được trùng tu lại từ năm 1063, và kết quả là công trình theo kiểu Hy Lạp - Byzantine được cho là chịu ảnh hưởng bởi nhà thờ Hagia Sophia trước đây (nay là nhà thờ Hồi giáo) ở Istanbul, sau đó được biết đến là thành phố Constantinople của Đế Chế Đông La Mã.

Vương cung thánh đường St Mark chụp vào ngày 7 tháng 5 năm 2011 tại Venice, Ý. (Ảnh của Marco Secchi / Getty Images)
Vương cung thánh đường St Mark chụp vào ngày 7 tháng 5 năm 2011 tại Venice, Ý. (Ảnh của Marco Secchi / Getty Images)

Ngày nay, vương cung thánh đường là một trong những ví dụ điển hình của thiết kế Italo-Byzantine. Các thể loại khác biệt của nghệ thuật và kiến trúc của vương cung thánh đường chính là sự khác biệt giữa các thời đại, địa điểm đã tạo nên kiến trúc độc đáo riêng biệt cho nơi này. Ví dụ, ở mặt tiền, các tượng cổ, và cột đứng dọc theo lối vào được trang trí với dải chạm khắc hẹp theo kiểu Romanesque, rất phổ biến từ thế kỷ thứ VI đến XI. Và nhiều bức khảm của vương cung thánh đường phản ánh phong cách của cả Venetian và Byzantine.

Một bức tượng của Thánh Mark, người bảo trợ của Venice, đứng kiêu hãnh trên vương cung thánh đường. Con sư tử có cánh, bên dưới, là biểu tượng của ông và cũng là biểu tượng của Venice. (Viacheslav Lopatin / Shutterstock.com)
Một bức tượng của Thánh Mark, người bảo trợ của Venice, đứng kiêu hãnh trên vương cung thánh đường. Con sư tử có cánh, bên dưới, là biểu tượng của ông và cũng là biểu tượng của Venice. (Viacheslav Lopatin / Shutterstock.com)

Một số những nghệ thuật cổ đại và Byzantine và những đặc điểm kiến trúc ở vương cung thánh đường là nguyên bản từ phương Đông. Ví dụ, vào cuộc Thập Tự Chinh thứ Tư, người Venetian đã mang về thành phố rất nhiều bức khảm, phù điêu, cột, và thủ đô sau cuộc Bao Vây Thành Constantinople năm 1204. Một số vật phẩm đáng chú ý là tượng của Madonna Nicopeia, bức tranh thờ bằng vàng, và bốn con ngựa đồng mạ vàng từ Hippodrome.

Mái vòm trưng bày câu chuyện về sự sáng tạo dựa trên Cotton Genesis, một văn bản được chiếu sáng vào thế kỷ thứ năm hoặc thứ sáu bằng tiếng Hy Lạp, được cho là được tạo ra ở Ai Cập. (Sadik Yalcin / Shutterstock.com)
Mái vòm trưng bày câu chuyện về sự sáng tạo dựa trên Cotton Genesis, một văn bản được chiếu sáng vào thế kỷ thứ năm hoặc thứ sáu bằng tiếng Hy Lạp, được cho là được tạo ra ở Ai Cập. (Sadik Yalcin / Shutterstock.com)
Các nghệ sĩ khảm, trải qua tám thế kỷ, đã tạo ra khoảng 9.500 thước vuông các bức tranh khảm bên trong và bên ngoài nhà thờ. (Viacheslav Lopatin / Shutterstock.com)
Các nghệ sĩ khảm, trải qua tám thế kỷ, đã tạo ra khoảng 9.500 thước vuông các bức tranh khảm bên trong và bên ngoài nhà thờ. (Viacheslav Lopatin / Shutterstock.com)
Sơ đồ mặt bằng của Vương cung thánh đường được dựa trên cây thánh giá của người Hy Lạp, một cây thánh giá bao gồm các đường dọc và ngang có chiều dài bằng nhau. (Mo Wu / Shutterstock.com)
Sơ đồ mặt bằng của Vương cung thánh đường được dựa trên cây thánh giá của người Hy Lạp, một cây thánh giá bao gồm các đường dọc và ngang có chiều dài bằng nhau. (Mo Wu / Shutterstock.com)
Một chi tiết của Pala d’Oro (bàn thờ có thể kéo lại được) nơi lưu giữ các di tích của Thánh Mark. Giữa thế kỷ 10 và 12, người Venice đã ủy thác các thợ thủ công ở Constantinople để tạo ra cung điện Pala d’Oro được trang trí công phu với hơn 250 loại men. (Andrea Izzotti / Shutterstock.com)
Một chi tiết của Pala d’Oro (bàn thờ có thể kéo lại được) nơi lưu giữ các di tích của Thánh Mark. Giữa thế kỷ 10 và 12, người Venice đã ủy thác các thợ thủ công ở Constantinople để tạo ra cung điện Pala d’Oro được trang trí công phu với hơn 250 loại men. (Andrea Izzotti / Shutterstock.com)
Toàn cảnh Quảng trường St Mark ở Venice chụp từ trên cao vào ngày 1 tháng 9 năm 2008 tại Venice, Ý. (Ảnh của Dan Kitwood / Getty Images)
Toàn cảnh Quảng trường St Mark ở Venice chụp từ trên cao vào ngày 1 tháng 9 năm 2008 tại Venice, Ý. (Ảnh của Dan Kitwood / Getty Images)

Phần còn lại của nghệ thuật - kiến trúc “Byzantine”, mặc dù hình thức là Byzantine, nhưng đã được tạo bởi các nghệ nhân Venetian.

Mãi cho đến năm 1807, vương cung thánh đường trở thành nơi cầu nguyện cho các Tổng trấn. Nhưng sau sự sụp đổ của cộng hòa Venice năm 1797, vương cung thánh đường đã trở thành nhà thờ lớn của thành phố và là nơi giáo chủ trông coi, một vị trí tương tự như giám mục.

Du Du
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

‘Nhà Thờ Vàng’ Tráng Lệ: Vương Cung Thánh Đường của Thánh Mark ở Venice - Italia