Nhà có 4 điều này, không giàu cũng thịnh vượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa nói: “Gia đình có 4 điều này thì không giàu cũng thịnh vượng”. Nếu gia đình bạn lặng lẽ xuất hiện những “dấu hiệu vui” này, thì chúc mừng bạn, gia đình bạn nhất định sẽ càng ngày càng tốt đẹp.

Gia đình là đơn vị cơ bản cấu thành nên xã hội, trong những yếu tố cấu thành nên gia đình thì sức mạnh của con người là không thể xem thường. Nếu tất cả người trong gia đình đồng tâm hiệp lực, nỗ lực vì tương lai và những thế hệ sau của gia đình, thế thì gia đình ấy nhất định sẽ thịnh vượng phát đạt. Trái lại, nếu một gia đình xuất hiện “phá gia chi tử” thì bao nhiêu công sức của cả gia đình ấy sẽ đổ xuống sông xuống biển.

Người xưa nói: “Gia đình có 4 điều này thì không giàu cũng thịnh vượng”. Nếu gia đình bạn lặng lẽ xuất hiện những “dấu hiệu vui” này, thì chúc mừng bạn, gia đình bạn nhất định sẽ càng ngày càng tốt đẹp.

1. Gia phong thuần hậu

Danh thần nhà Thanh Tăng Quốc Phiên rất coi trọng gia phong, ông nói: “Gia đình tiết kiệm thì hưng thịnh, con người cần cù thì khỏe mạnh, cần cù và tiết kiệm thì mãi mãi không nghèo”.

Có thể thấy, yếu tố trung tâm của gia phong tốt là hai chữ “Cần - Kiệm”. Một gia đình nếu thấu tỏ sự huyền diệu của 2 chữ này thì nhất định không là đại phú đại quý thì cũng không bao giờ nghèo.

Gia phong thường chỉ phong khí của gia đình, một gia đình hòa thuận thì nhất định sẽ thuần hậu. Trái lại, nếu ngày nào cũng cãi nhau thì ắt sẽ bại hoại gia phong.

Người ta thường nói: “Gia hòa vạn sự hưng” - gia đình hòa thuận thì mọi sự đều hưng thịnh. Nếu không có gia phong tốt thì làm sao có được bầu không khí gia đình hòa thuận? Thế nên gia đình hòa thuận là mấu chốt của gia phong tốt, cũng là cơ sở quan trọng cho sự phát triển từng cá nhân.

Gia phong tốt cần phải lưu truyền và kế thừa, bởi vì gia phong có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của con cháu đời sau. Chỉ có gia phong tốt mới có thể bồi dưỡng ra được quý nhân, mới có thể khiến gia tộc truyền đời đời.

2. Vợ chồng hòa hợp

Vợ chồng là một loại duyên phận đặc biệt, hai người nam nữ vốn không quen biết nhau, cuối cùng chung sống với nhau trong một nhà, điều này vốn đã là sự tình không dễ dàng.

Do đó sau khi kết hôn thì nhất định phải tương thân tương ái, như thế mới khiến quan hệ gia đình hòa hợp, hòa thuận. Có thể nói không khoa trương rằng, quan hệ vợ chồng tốt hay xấu ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của gia tộc.

Nếu giữa hai vợ chồng hàng ngày cãi cọ vì những chuyện dưa cà mắm muối, thế thì ắt sẽ ảnh hưởng đến sự trưởng thành của thế hệ sau.

Giữa vợ chồng, có việc thì cùng thương lượng, rốt cuộc quan hệ của hai người là thân mật nhất, không cần phải làm thành như kẻ thù, chỉ có đồng tâm hiệp lực mới khiến gia đình hưng thịnh.

3. Con cái có chí tiến thủ

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con cái, nhất định phải lấy mình làm gương để con cái cảm nhận được thái độ nhân sinh nỗ lực, có chí tiến thủ, tích cực và lạc quan, như thế mới có thể khiến con cái trở thành người có chí tiến thủ, có chí hướng.

Trái lại, nếu cha mẹ dày ăn mỏng làm, ham hưởng thụ, chọn an nhàn sợ vất vả, thế thì làm gì có tư cách để yêu cầu coi cái có chí tiến thủ đây?

Thế hệ sau của một gia đình nếu không có chí tiến thủ, không nỗ lực, thế thì gia đình đó đi đến suy bại chỉ là vấn đề thời gian thôi. Thế nên mọi người nhất định không được coi nhẹ vấn đề giáo dục con cái, nếu con cái một khi lầm đường lạc lối, hoặc ngày ngày chỉ biết ăn uống chơi bời hưởng thụ, hoàn toàn không có tâm học tập, thế thì gia đình sao có thể giàu có, hưng thịnh được?

Đương nhiên, nếu con cái bạn đặc biệt có ý chí vươn lên, thế thì chúc mừng bạn, bởi vì đó là nền tảng tất yếu để một gia đình hưng thịnh. Rất nhiều gia đình giàu có đều là trải qua nỗ lực của 3 thế hệ, cuối cùng mới thoát nghèo trở nên khá giả rồi đến giàu có. Hơn nữa, nếu muốn kéo dài cuộc sống giàu có này thì nhất định phải dựa vào thế hệ sau tiếp tục nỗ lực, thế nên con cái có chí tiến thủ là may mắn lớn nhất, hạnh phúc lớn nhất của đời người.

4. Thế hệ trước khai sáng

Thế hệ trước chính là người giữ ổn định cho gia đình, có thể nói là hướng đi của gia đình. Tương lai phát triển thế nào đều có quan hệ mật thiết với thế hệ trước trong gia đình. Ngạn ngữ có câu: “Thượng bất chính hạ tắc loạn”, nếu thế hệ trước có vấn đề về phẩm chất đạo đức, thế thì ắt sẽ dẫn đến thế hệ sau học theo tấm gương xấu đó.

Trái lại, nếu thế hệ trước có tư tưởng khai sáng, tính cách rộng mở, bất kể gặp sự tình gì đều có thái độ tích cực bàn bạc với thế hệ sau, kề vai sát cánh, thế thì sẽ khiến thế hệ sau cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương và niềm hạnh phúc.

Lời kết

Nếu trong gia đình bạn đồng thời có 4 điều này hoặc 4 đặc trưng này, thế thì không có lỳ do gì mà không vui mừng.

Có lúc, gia phong có thuần hậu hay không quyết định bởi quan hệ vợ chồng, thái độ của thế hệ trước, và chí tiến thủ của thế hệ sau, 4 điều này có thể nói là tương phụ tương thành, bất để điều gì trong số đó xuất hiện vấn đề đều khiến gia đình hướng đến vực thẳm.

Hoàng Mai
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Nhà có 4 điều này, không giàu cũng thịnh vượng