Nguồn gốc bí ẩn của linh hồn Mạnh Khương Nữ - người đi vạn lý tìm chồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi nghe xong những lời tự thuật của Mạnh Khương Nữ, có thể biết thân thế của Mạnh Khương nữ không hề đơn giản. Từ cuối thời nhà Tần đến trung kỳ triều Minh cũng khoảng 1700 năm. Linh hồn Mạnh Khương ở tại Vạn Lý Trường Thành ngần ấy năm để chờ đợi kết duyên với nhóm người đi tìm Phật Pháp. 

Trong dân gian có lưu truyền rằng, thời vua Tần Thủy Hoàng cai trị, trong nước có người con gái tên là Mạnh Khương, chồng của nàng tên là Phạm Thực, người ở miền Quan Trung nước Sở. Mạnh Khương vốn con nhà gia giáo, từ nhỏ đã hấp thụ đạo đức, thư hương theo tinh thần của Nho gia.

Mạnh Khương kết hôn được ít lâu thì vua Tần mưu tính xây một công trình kiến trúc vĩ đại là Vạn Lý Trường Thành để làm biên giới từ Lũng Tây đến Liêu Đông, dài 3600 cây số. Cứ từng quãng lại có một cửa ải đồ sộ. Vua Tần huy động đến hàng vạn nam giới từ 18 đến 45 tuổi đi sưu dịch. Chồng nàng Mạnh Khương phải tuân lệnh nhà vua. Cha chồng đã mất để lại mẹ chồng, Mạnh Khương phải thay thế chồng phụng dưỡng mẹ và dưỡng dục con thơ. Nhà thiếu người đàn ông gánh vác nên ngày càng suy sụp, nàng phải giã gạo, quay tơ để mưu sinh. Đối với mẹ chồng, nàng vẫn làm tròn nhiệm vụ của một người dâu thảo.

Phần vì nỗi tuổi già, phần vì thương nhớ con, bà mẹ phát bệnh nặng rồi qua đời. Mạnh Khương phải lo cư tang báo hiếu. Đằng đẵng mấy năm trường trông đợi chồng nhưng bặt vô âm tín. Nghe được tin đồn ở miền bắc, vì tuyết sương lạnh lẽo, vì công việc quá khó nhọc nên có nhiều người ốm chết, Mạnh Khương thương chồng nên nhất định đến tận ải quan, mong tìm chồng để an ủi, giúp đỡ, san sẻ gánh nặng. Nàng gửi con cho người thân rồi ra đi.

Nàng đi dọc theo đường vạn lý trường thành. Trải qua bao cảnh nắng mưa, sương gió, giá tuyết, nhưng nàng vẫn không nản lòng. Trên đường đi hỏi han từng người, nhưng nàng vẫn thất vọng, vì chẳng ai biết được tin chồng của nàng. Cuối cùng, Mạnh Khương đến một bãi sa mạc ở miền đông. Giữa lúc ấy, bỗng mây đen vần vũ phủ nhuộm u ám cả bầu trời. Gió bắc thổi giật giọng từng cơn vô cùng lạnh lẽo. Ngựa từ đâu lại cất tiếng hí vang những giọng thảm thê bi đát. Trước mặt nàng gió thổi lộ ra một đống xương trắng ngổn ngang, ghê rợn.

Đứng trước cảnh tượng ấy, nàng hỏi: "Có lẽ chồng ta đã thác mất rồi mà thác ở đây chăng?" Và, nàng lại nghĩ thêm: Có lẽ phần anh linh của chồng báo điềm lạ cho nàng. Nàng bèn khấn vái vong linh của chồng và cầu Hoàng Thiên phù hộ: nếu chồng nàng thác rồi thì xin cho một biểu hiện để biết. Đoạn, nàng cắn ngón tay, nhỏ máu vào những đống xương.

Từ đống xương này cho đến đống xương khác, mãi đến khi nàng nhỏ một giọt máu vào chiếc đầu lâu nọ, thì chiếc đầu lâu lại thấm máu và đỏ rực lên. Nàng hiểu ngay đấy là dấu hiệu Trời cho biết đây là hài cốt của chồng. Nàng liền ôm chầm lấy ngay bộ xương, khóc lóc thê thảm suốt cả ba ngày đêm. Sau đó nàng ngã quỵ xuống tắt thở. Đồng thời một dãy tường mới xây cũng sụp đổ theo.

Thấy việc hiển linh lạ lùng, người ta lập gần nơi này một miếu đá gọi là "Khương Nữ Tử". Đời sau, tại Cổ Bắc khẩu, tỉnh Hà Bắc và ở Lộ An, tỉnh Sơn Tây, người ta cũng có dựng miếu đặt cùng một tên ấy. Vì sùng mộ nhân đức của nàng, những bá tính xa gần thường đến chiêm bái.

Minh họa câu chuyện trong Liệt nữ truyện. (Ảnh: wikipedia)
Minh họa câu chuyện trong Liệt nữ truyện. (Ảnh: wikipedia)

Thân thế của Mạnh Khương Nữ

Vào trước Trung kỳ triều Minh, có một lão đạo nhân pháp thuật tinh thông, ông biết được tương lai sẽ có một vị Phật với Pháp lực vô biên sẽ hạ thế độ nhân. Trước khi độ nhân Ngài ấy sẽ đi qua cửa ải ở cực Tây của Vạn Lý Trường Thành, gần Gia Dục Quan, tại tỉnh Cam Túc. Vì vậy, lão đạo nhân dẫn theo một nhóm những người tu Đạo đi dọc Trường Thành tìm kiếm cơ duyên, nếu gặp được Ngài ấy thì sau này mới có duyên tu Phật Pháp.

Khi họ vào địa phận tỉnh Hồ Bắc, đi dọc theo Vạn Lý Trường Thành thì tới miếu Mạnh Khương Nữ. Lúc này là vào nửa đêm, khi họ chuẩn bị nghỉ ngơi, thì thấy một cô gái rất xinh đẹp mặc trang phục triều Tần xuất hiện, cô gái khi nhìn thấy họ thì tỏ ra vô cùng vui vẻ. Lão đạo nhân khi này mới gạn hỏi cô gái kia rằng: “Bà phải chăng chính là Mạnh Khương Nữ?”.

Cô gái liền đáp rằng: “Đúng vậy, tôi chính là Mạnh Khương Nữ, tôi đã ở nơi này từ thời Tần đến nay, vẫn chưa hề rời đi”.

Nữ đạo sĩ núi Võ Đang tên Thông Nhi ở trong nhóm nghe vậy thì cảm thấy rất thú vị liền hỏi: “Vậy xin hỏi sự tích “Mạnh Khương Nữ khóc Trường Thành” rốt cuộc là như thế nào?

Mạnh Khương Nữ trả lời: “Kỳ thực ta là tiên nữ trên trời hạ phàm, ý nghĩa của câu chuyện “Mạnh Khương Nữ khóc Trường Thành” là để muốn nói với triều đại đương thời khi đó và cả những hoàng đế đời sau rằng: nếu như triều đình đối với bách tính không tốt thì sự than khóc bi ai của bách tính là có thể khiến cho Trường Thành sụp đổ, nội tình sẽ nguy nan, đương nhiên năng lực này do ta là sinh mệnh trên thiên giới mới có được, người thường than khóc thì không thể khiến thành lũy sụp đổ được. Nhưng phải biết rằng ý nguyện của dân chính là thuận theo thiên ý.”

Lúc này, một người trong nhóm nói: “Câu chuyện bà khóc Trường Thành, đã trở thành truyền thuyết lưu truyền từ thời Tần cho đến tận ngày nay. Tuy nhiên thế nhân chỉ biết được rằng sự tích của bà là nhằm lên án người đương quyền vì xây đắp thành lũy mà khiến dân chúng lâm vào cảnh thê lương”.

Một cậu bé cũng là người tu Đạo nghe vậy liền nói với Mạnh Khương Nữ: “Vốn dĩ bà là tiên nữ hạ phàm, vậy tại sao không trở về thượng giới đi? Nơi này không tốt để ở lại.”

Mạnh Khương Nữ đáp: “Ta cũng biết nhân gian này tuy rằng bất hảo, nhưng thông qua tu hành thì tầng thứ sẽ thăng hoa rất nhanh. Vào thời nhà Tống, cũng chính tại nơi này, ta có gặp được một vị thần tiên, ông ấy nói với ta rằng nhất định phải ở lại đây chờ mấy người đang trên đường tìm Pháp đi ngang qua. Tuy rằng lúc gặp được họ có lẽ cũng không thể cùng theo họ bước đi trên con đường tìm Pháp, nhưng cũng thông qua đó mà kết duyên được cùng họ, trong tương lai sẽ có được duyên phận gặp được Phật Chủ truyền Phật Pháp, sau cùng sẽ được cứu độ. Vì thế ta đã nhất mực ở lại nơi này chờ đợi. Cuối cùng thì hôm nay đã gặp được các vị. Chuyện các vị đi tìm Pháp ta cũng đều biết cả, lúc mọi người đi đến nơi đây, ta liền hiện ra để nói cho các vị biết những điều này”.

Chụp tại Vạn Lý Trường Thành vào tháng 9 năm 1972. (Hình ảnh AFP / Getty)
Chụp tại Vạn Lý Trường Thành vào tháng 9 năm 1972. (Hình ảnh AFP / Getty)

Sau khi nghe xong những lời tự thuật của Mạnh Khương Nữ, có thể biết thân thế của Mạnh Khương nữ không hề đơn giản. Từ cuối thời nhà Tần đến trung kỳ triều Minh cũng khoảng 1700 năm. Linh hồn Mạnh Khương ở tại Vạn Lý Trường Thành ngần ấy năm để chờ đợi kết duyên với nhóm người đi tìm Phật Pháp.

Trong Phật giáo có dự ngôn rằng sau này sẽ có một vị Phật Di Lặc hạ thế độ nhân, Ngài có thể độ con người đến tầng thứ rất cao thâm. Còn trước khi nhập Niết Bàn, Phật Thích Ca Mâu Ni cũng có nói rằng: Khoảng 2500 năm sau Chuyển Luân Thánh Vương sẽ hạ thế độ nhân, Ngài có pháp lực vô biên, là vương của vạn vương, chủ của vạn chủ. ở Phương Tây, chúa Giê-Su và trong Kinh Thánh có nói rằng: Sáng Thế Chủ sẽ hạ thế độ nhân.

Tất cả tiên tri hay dự ngôn đều hướng về một vị Phật, một đấng toàn năng có pháp lực vô biên, có thể cứu độ hết thảy con người thế gian. Vị Phật ấy sẽ hạ thế độ nhân vào thời kỳ mạt kiếp, truyền ra Phật Pháp chân chính mà bao sinh mệnh chờ đợi cả nghìn năm để có cơ duyên đắc được. Mạnh Khương Nữ là Tiên nữ hạ phàm, trải qua bao gian khổ để truyền tải thông điệp cho những người lãnh đạo triều chính, đồng thời lại chịu khổ gần hai nghìn năm để kết duyên với những người tìm Pháp. Pháp môn được vị Phật ấy truyền ra ắt hẳn sẽ truyền rộng khắp thế giới, sẽ được rất nhiều người trân quý và tu luyện.

Vân Hải
Tham khảo nguồn Chanhkien.org



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn gốc bí ẩn của linh hồn Mạnh Khương Nữ - người đi vạn lý tìm chồng