Người thường nói '3 loại lời nói' này không nên kết thâm giao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người thường nói ba loại lời nói này, không thể kết thâm giao! Có lẽ bên cạnh bạn cũng có, cần nên lưu ý.

Các loại loạn tượng trên đời, rất nhiều là từ nói chuyện mà gây ra. Giữa các quốc gia, bởi vì lợi ích không thể đồng thuận mà dẫn đến sử dụng bạo lực. Danh thần tuấn kiệt trên triều đình nói sai một câu, có khả năng sẽ chuốc họa sát thân. Bởi vậy mới có thể thấy được tầm quan trọng của ngôn ngữ.

Trong cuộc sống, hậu quả của việc nói nhầm có lẽ cũng không quá nghiêm trọng như vậy. Tuy nhiên, một người thường xuyên nói những lời nào đó, chúng ta có thể bởi vì không để ý mà nhìn sai người, tới kết thâm giao, làm hỏng cả đời.

Trong "Chu Dịch" nói: "Loạn chi sở sinh dã, tắc ngôn ngữ dĩ vi giai", nghĩa là: loạn sở dĩ sinh ra, nguyên do là từ ngôn ngữ. Quỷ Cốc tử là người phi thường giỏi trong thuật nhìn người qua lời nói, nghe được lời nói của người khác, liền có thể thấy rõ nội tâm của người ấy.

Từ kinh nghiệm và giáo huấn của cổ nhân, chúng ta có thể lĩnh ngộ được một số phương pháp nhìn người qua lời nói: Người thường nói ba loại lời nói này, không thể kết thâm giao! Có lẽ bên cạnh bạn cũng có, cần nên lưu ý.

Agapanthus, Hoa, Lily, Agapanthus Africanus, Nở
Người thường nói ba loại lời nói này, không thể kết thâm giao! Có lẽ bên cạnh bạn cũng có, cần nên lưu ý. (Ảnh: Pixabay)

1. Người nói chuyện do dự không quyết đoán

Du di bất định giả, tâm dịch sinh biến", người do dự không quyết đoán, tâm dễ sinh biến đổi. Đây là thuật nhìn người Quỷ Cốc Tử dạy bảo đệ tử.

Người nói chuyện do dự không quyết đoán, thì có thái độ hoài nghi đối với tất cả, sẽ không dễ dàng tín nhiệm người khác. Bạn đối với họ chân thành, họ cũng sẽ cho rằng là vì mưu cầu lợi ích, vĩnh viễn có chỗ phòng bị đối với bạn.

Người nói chuyện do dự không quyết đoán, khi làm việc trong cộng đồng, anh ta kiểu gì cũng sẽ không quả quyết, mọi thứ đều muốn cân nhắc các loại lợi và hại. Tục ngữ nói: "Giữa hai cái lợi thì lấy cái nặng hơn, giữa hai cái hại thì lấy cái nhẹ hơn". Xu lợi tránh hại là thói quen tốt. Tuy nhiên, nếu như mọi thứ đều lo được lo mất, thì cơ hội thành công thường thoáng qua liền vuột mất, cuối cùng sẽ mất đi cơ hội.

Người nói chuyện do dự không quyết đoán, lúc nói chuyện thường nói một nửa, lưu một nửa, luôn luôn chừa lại một đường lui tốt. Điều đó cho thấy họ vô cùng quan tâm đến tư lợi, sự tình một khi có biến, việc họ làm đầu tiên chính là bảo toàn bản thân mình, để người khác đi gánh chịu trách nhiệm.

Đối với người nói chuyện do dự không quyết đoán, một là không thể kết làm bằng hữu, hai là không cách nào cùng mưu tính đại sự. Vẫn là nên cố gắng tránh càng xa càng tốt.

Hoa, Impala Lily, Nhà Máy, Sứ Multiflorum, Hoa Dại, Nở
Đối với người nói chuyện do dự không quyết đoán, một là không thể kết làm bằng hữu, hai là không cách nào cùng mưu tính đại sự. (Ảnh: Pixabay)

2. Người nói thẳng bộc trực

Người nói thẳng bộc trực, chưa hẳn không có tâm tư phức tạp, cũng không có nghĩa là thiện lương, tư tưởng đơn thuần.

Người nói chuyện quá thẳng thắn, là bởi vì chỉ muốn mình thỏa mãn thoải mái, mà không để ý đến cảm thụ của người khác. Trong lòng nghĩ cái gì liền nói cái đó, lời nói ra cũng đều là chỉ trích người khác, tuyệt không phải lời tự nhìn lại bản thân.

Còn người thiện lương, nhất định khéo hiểu lòng người, làm sao có thể nói năng lỗ mãng làm tổn thương người khác?

Kết bằng hữu với người nói thẳng đến thẳng đi, họ sẽ thường xuyên trong lúc vô tình mà làm tổn thương đến chúng ta, không để chúng ta giữ được thể diện.

Nói chuyện quá thẳng, sẽ khiến lòng người oán hận, kết bạn cùng với họ, người khác cũng sẽ ghi hận đối với chúng ta.

Kết giao bằng hữu với người nói chuyện quá thẳng, một là sẽ tự mình chịu thương tổn, hai là cũng sẽ bị người khác oán hận liên lụy đến mình, có thể sẽ mang đến tai hoạ. Cho nên, càng ít tiếp xúc với những người như vậy càng tốt.

Lily Nước, Nhà Máy Thủy Sản, Hoa, Miếng Lily
Kết giao bằng hữu với người nói chuyện quá thẳng, một là sẽ tự mình chịu thương tổn, hai là cũng sẽ bị người khác oán hận liên lụy đến mình, có thể sẽ mang đến tai hoạ. (Ảnh: Pixabay)

3. Người nói chuyện bực tức đầy bụng

"Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng". Bên cạnh chúng ta nếu có người bực tức đầy bụng, dù cho mối quan hệ với họ tốt ra sao, cũng nên ít liên hệ. Bởi vì người thích càu nhàu, vấn đề lớn nhất của họ chính là khuyết thiếu tinh thần trách nhiệm.

Khi họ gặp thất bại, sẽ không bao giờ dám nhận trách nhiệm về phần mình, mà luôn tìm cớ để trốn tránh trách nhiệm. Hoặc là nói mình vận khí không tốt, hoặc là người khác không làm tốt, ảnh hưởng tới anh ta. Kiểu người này vĩnh viễn sẽ không ý thức được thiếu sót của bản thân, cho nên không cách nào tiến bộ.

Nếu kết giao với một người bực tức đầy bụng, một là phải thừa nhận tâm tình tiêu cực của họ, hai là phần trách nhiệm sẽ đổ về cho chúng ta. Cho nên, không nên kết thâm giao cùng với kiểu người này, tốt nhất kính nhi viễn chi.

***

Người do dự không quyết đoán, không đủ chân thành; Người nói thẳng bộc trực, không đủ thiện lương; Người bực tức đầy bụng, khuyết thiếu trách nhiệm. Nếu như chúng ta muốn theo đuổi sự quang minh và tiến bộ, những người này đều không thích hợp kết giao làm bằng hữu.

Kỳ thực, "nhân vô thập toàn", mỗi người dù nhiều dù ít đều có khuyết điểm, đều không thể hoàn mỹ. Chúng ta nếu như có thể thật lòng coi họ là bằng hữu, có thể chỉ ra vấn đề của họ, có thể trợ giúp họ cải thiện. Tuy nhiên, nếu họ nghe không vào và không sửa chữa, vậy thì nên cần phải kính nhi viễn chi, để tránh ảnh hưởng đến bản thân mình.

Quỳnh Chi
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Người thường nói '3 loại lời nói' này không nên kết thâm giao