Người này có địa vị gì mà Thần Thổ Địa phải hiện thân báo mộng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biển người mênh mông, mỗi người trong hồng trần đều đang vội vàng như khách qua đường. Người ta không biết sinh mệnh ban sơ là đến từ đâu, cũng tựa hồ không nhìn thấy tận cùng của sinh mệnh sẽ đi phương nào... Có lẽ là do duyên phận an bài, hoặc có lẽ nhờ căn cơ, Thượng Thiên ngẫu nhiên hiển lộ cho người ta một chút Thiên cơ, con người có nhận ra hay không mà thôi.

Trong sách "Canh tị biên" có ghi chép một câu chuyện như vậy, khiến cho người ta hồi tưởng mãi. Chuyện kể rằng vào thời triều Minh, huyện Trường Hưng (nay là Hồ Châu, Chiết Giang) có một người thư sinh tên là Dương Phục, thiên tư thông minh, rất có tài học.

Có một lần, Dương Phục cùng rất nhiều học sinh đến Quan ngoại nghênh đón quan Đề học (vào triều Minh, Đề học là chức quan có nhiệm vụ làm chủ quản giáo dục, phụ trách tuần sát quản lý tình hình giáo dục của các tỉnh, phủ, châu, huyện, đồng thời tuyển chọn thanh thiếu niên tài năng tiến cử vào thái học). Bởi vì thời gian còn sớm, Đề học còn chưa tới, Dương Phục bèn đi đến miếu Thổ địa ở gần đó.

Dương Phục nhìn thấy trong miếu có "bôi giao" (bôi giao là dụng cụ để xem bói trước Thần linh, bình thường dùng phiến gỗ, phiến trúc hoặc các vật liệu khác chế tạo thành hình dạng giống vỏ sò, chia thành mặt âm và mặt dương. Lúc xem bói, đem tung trên mặt đất, quan sát bôi giao bày ra mặt âm hay mặt dương, dựa vào đó để xem bói cát hung). Thế là anh cầm lấy bôi giao với tâm thái đùa cợt, khẩn cầu trước tượng Thần: "Đề học sắp đến, xin ban cho một điềm tốt!"

Nói xong, Dương Phục liền bắt đầu ném bôi giao. Không ngờ, anh ném bôi giao lên tới trên xà nhà. Dương Phục ngửa đầu nhìn xà nhà ở trên cao, không biết làm gì, như thế này làm sao lấy xuống đây! Dương Phục dùng đất sét trắng viết mấy chữ trên lưng tượng Thần: "Sung quân đến trạm dịch Vũ Lăng làm lính".

Vào đêm hôm đó, Đề học có một giấc chiêm bao. Thần Thổ Địa báo mộng với ông nói: "Một sĩ tử dưới quyền quản hạt của ngài đã viết chữ trên lưng của ta. Giờ đây ta sẽ bị đày đi đến dịch trạm sung làm người trông coi ngựa. Hy vọng ngài có thể vì ta nói một câu, miễn trừ gặp phải chuyện này".

Hôm sau trời vừa sáng, Đề học triệu tập tất cả học sinh, chất vấn bọn họ là ai đã viết chữ lên tượng Thần Thổ Địa? Yêu cầu họ mau chóng sám hối sửa lỗi, thỉnh tội trước Thần linh, đồng thời yêu cầu đi xóa chữ viết. Lúc này Dương Phục rất hổ thẹn nhận lỗi về mình. Đêm hôm ấy, Đề học lại mơ thấy Thần Thổ Địa, lần này là đến nói lời cảm tạ ông. Trong mộng, Đề học hỏi Thần Thổ Địa: "Dương Phục chẳng qua chỉ là một thư sinh, ngài là Thần Thổ Địa, vì sao lại sợ cậu ta như thế?"

Thần Thổ Địa nói: "Bởi vì người này ngày sau sẽ trở thành Thiếu khanh Đại Lý tự!".

Thời cổ đại, Đại Lý tự tương đương với tối cao pháp viện của thời hiện tại, cai quản thẩm tra xử lý án hình ngục. Quan đứng đầu Đại Lý tự gọi là "khanh", "thiếu khanh" chính là cấp phó. Về sau Dương Phục thi đậu Tiến sĩ, bước vào quan lộ. Dương Phục nhiều lần lên chức, cuối cùng làm quan đến Thiếu khanh Đại Lý tự, nhưng ông nhậm chức ở Đại Lý tự không lâu thì từ quan về nhà.

Dương Phục nhậm chức ở Đại Lý tự không lâu thì từ quan về nhà. (Ảnh: Sound of Hope)
Dương Phục nhậm chức ở Đại Lý tự không lâu thì từ quan về nhà. (Ảnh: Sound of Hope)

Điều kỳ lạ chính là, khi Dương Phụ còn chưa về về nhà, ông lần lượt cáo biệt từng người thân bạn bè, nói: Tôi đến ngày này sẽ qua đời! Quả nhiên đến ngày mà Dương Phục nói tới, ông ngồi ngay ngắn rồi đột ngột ra đi.

Lý Tuệ
Theo Tuệ Minh / Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Người này có địa vị gì mà Thần Thổ Địa phải hiện thân báo mộng?