Người càng có bản lĩnh thì càng hiểu rõ 2 câu này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người sinh ra trên đời này, trắc trở nhiều hơn thuận lợi, chỉ cần hiểu rõ bản thân mình, biết cách điều chỉnh tâm thái và bước đi của mình, thì khi gặp điều may mắn hay bất hạnh, mới có thể bước tiếp trên con đường nhân sinh. 

“Tăng Quản Hiền Văn" có câu: “Lực vi hưu trọng phụ, ngôn khinh mạc khuyến nhân.” Tức là: "Sức lực nhỏ chớ vác nặng, lời khinh suất chớ khuyên người".

Con người đáng trân quý ở chỗ hiểu rõ chính mình, đó là nguyên tắc cơ bản làm người xử thế. Người sức yếu không thể gách vác được việc nặng, nói lời không biết tiết chế, lại hay khuyên giải người khác, thì cũng là tự chuốc lấy sự xấu hổ. Con người sống ở trên đời, chỉ khi hiểu rõ bản thân mình thì mới biết cách điều chỉnh tâm thái và bước đi của mình, dẫu gặp điều may mắn hay bất hạnh vẫn có thể dàn xếp tốt cái được cái mất và nhu cầu của bản thân, tìm được thời cơ thích hợp, vững bước trên con đường nhân sinh.

Đời người nghịch cảnh nhiều hơn thuận cảnh, nhất là khi tuổi tác càng lớn hơn, thì nhiều vấn đề cũng theo đó mà nảy sinh. Vậy làm sao mới có thể thoát khỏi nghịch cảnh của cuộc đời? Người hiểu được hai thiên cơ này càng có thêm bản sự, càng biết trân quý nó, phúc báo đều từ đó mà ra.

Thà thẳng thắn mà khiến người ghét còn hơn nói lời xu nịnh mà khiến người vui

Làm trái lòng mình để cố ý làm hài lòng người khác, thì tốt hơn là hãy cương trực thẳng thắn mà khiến người khác ghét hận.

Sống ở trên đời, mỗi người đều có cách đối nhân xử thế riêng, có người tâm tình thản đãng, quang minh lỗi lạc, lại có người làm trái lòng mình để lấy lòng người khác. Trong cuộc sống, nếu vì để người khác vừa lòng mà cứ luôn bằng mặt mà không bằng lòng, phục tùng theo ý nguyện của người khác, điều này không chỉ khiến bản thân sống giả tạo, rất mệt mỏi, mà quan trọng hơn là đánh mất tư cách đạo đức của chính mình.

Làm trái lòng mình để cố ý làm hài lòng người khác, thì tốt hơn là hãy cương trực thẳng thắn mà khiến người khác ghét hận.
Làm trái lòng mình để cố ý làm hài lòng người khác, thì tốt hơn là hãy cương trực thẳng thắn mà khiến người khác ghét hận. (Miền công cộng)

Trong cuộc sống, không cần cố ý làm trái lòng mình để lấy lòng người khác, bản thân cũng chẳng mất đi cái gì, trái lại có thể bởi vậy mà đạt được sự chân thành và chính kiến. Làm người thì nên luôn luôn có trái tim khiêm tốn, nội tâm có nguyên mà mình tắc kiên trì, đó cũng là một loại thành công trong cuộc đời.

Thà không làm việc xấu mà bị người chê còn hơn không làm việc tốt mà được người khen

Không làm việc tốt mà vô cớ được sự khen ngợi của người khác, thì thà không làm điều sai mà bị người khác phỉ báng còn hơn.

Vô cớ nhận được sự khen ngợi từ người khác, loại cảm giác hưởng lộc không công này thực sự là dễ khiến người ta sợ hãi nhất, sợ người khác sẽ nhờ vả mà lo ngại mất mặt hoặc khó cưỡng lại sự dụ dỗ mê hoặc mà không dám cự tuyệt, thà rằng vô cớ bị người ta phỉ báng mà lòng an tâm còn hơn.

Cổ ngữ có câu: “vô sự hiến ân cần, phi gian tức đạo" (không có việc gì mà xun xoe thì không phải kẻ gian thì cũng là kẻ trộm). Bản thân không làm việc tốt, nhưng lại vô cớ được tán thưởng, thì e rằng người ta có mục đích ở trong đó. Trong cuộc sống, có không ít người vì đạt được mục đích mà hoặc là biếu xén quà cáp hoặc là nói lời ngon ngọt, nếu là người không lý trí thanh tỉnh, thì rất dễ bị những thứ đó mê hoặc, thậm chí làm ra những việc vi pháp rối loạn kỷ cương, khiến cho bản thân sau này hối tiếc thì cũng đã muộn.

Lam Sơn
Theo Apollo



BÀI CHỌN LỌC

Người càng có bản lĩnh thì càng hiểu rõ 2 câu này